Fyne Audio Vintage Series: Mang phong cách cổ điển vào không gian nghe nhạc hi-end hiện đại

Fyne Audio Vintage Series: Mang phong cách cổ điển vào không gian nghe nhạc hi-end hiện đại

Vintage Series là dòng loa cao cấp vừa được Fyne Audio trình làng trước công chúng tại sự kiện High End Munich 2022, đánh dấu sự xuất hiện của loạt loa mang phong cách cổ điển kết hợp cùng những công nghệ âm thanh hiện đại của thương hiệu loa hi-end Anh Quốc.

Đối với audiophile, những đôi loa mang thiết kế hoài cổ lấy cảm hứng từ các thập niên trước luôn có sức hút rất mạnh. Đây cũng là lý do nhiều hãng loa luôn phát triển một dòng sản phẩm mang thiết kế hoài cổ, bao gồm thương hiệu Fyne Audio (Anh) với dòng loa Fyne Vintage.

Fyne Audio Vintage Series: Mang phong cách cổ điển vào không gian nghe nhạc hi-end hiện đại

Fyne Vintage được chia thành 2 nhánh nhỏ bao gồm Vintage Series và Vintage Classic Series. Trong đó, Vintage Series là dòng loa ở phân khúc cao cấp hơn, hướng đến các audiophile đặt chất lượng âm thanh lên hàng đầu và chi phí đầu tư không thành vấn đề. 

Vintage Series

Hiện tại, Vintage Series đang có tổng cộng 3 thành viên bao gồm: Vintage Ten, Vintage Twelve và Vintage Fifteen. Ngoài việc khác nhau về kích thước của củ loa mid/woofer được trang bị, cả 3 model đều có những điểm chung hấp dẫn như sau:

Thùng loa cổ điển và lịch lãm

Đối với loa Vintage Series, thùng loa chính là một trong những yếu tố đầu tiên có thể gây ấn tượng mạnh với người chơi audio. Lấy cảm hứng từ những mẫu loa cao cấp từ các thập niên trước, Fyne Audio đã sáng tạo một thiết kế đầy sang trọng và phù hợp hơn với các không gian hiện đại.

Fyne Audio Vintage Series: Mang phong cách cổ điển vào không gian nghe nhạc hi-end hiện đại

Toàn bộ thùng loa của Vintage Series được chế tác hoàn toàn thủ công từ các tấm gỗ bạch dương có trọng lượng nặng và bao phủ bên ngoài là một lớp veneer gỗ óc chó, hoàn thiện bằng các chi tiết kim loại mạ vàng giúp tăng thêm vẻ sang trọng. Bên cạnh đó, tấm ê căng vải khung gỗ đã được Fyne Audio đưa vào sử dụng và cực kỳ phù hợp với thiết kế loa Vintage Series. 

Bên cạnh việc mang tính thẩm mỹ cao, thùng loa của Vintage Series còn được thiết kế để tối ưu hiệu quả chống rung cũng như ngăn chặn sóng đứng sinh ra trong thùng loa. Trong khi đó, toàn bộ cấu trúc bên trong thùng đều được thiết lập và tinh chỉnh để cấu trúc thoát hơi độc quyền VIntage BassTrax phát huy tối đa hiệu suất hoạt động, đồng thời cung cấp nền tảng ổn định cho củ loa tweeter. Kết quả là loa Vintage Series có thể đáp ứng được nhiều dòng nhạc, từ những bản soul cổ điển thập niên 70 cho đến thể loại techno hiện đại đầy sôi động. 

Củ loa IsoFlare thế hệ mới

Được trang bị trên các loa Vintage Series là củ loa đồng trục IsoFlare làm nên danh tiếng của thương hiệu này. Dựa trên các công nghệ hiện đại, IsoFlare có mid/woofer và tweeter được xếp cùng một trục và phát ra âm thanh cho người nghe cảm giác như đến từ một điểm duy nhất trong không gian, mang lại khả năng căn chỉnh pha thời gian chính xác trên toàn bộ dải tần cũng như dựng lên một không gian âm thanh nổi mở rộng trên tất cả các chiều. 

Fyne Audio Vintage Series: Mang phong cách cổ điển vào không gian nghe nhạc hi-end hiện đại

Củ loa IsoFlare được trang bị trên Vintage Series là thế hệ mới nhất do Fyne Audio phát triển, gắn vào thùng loa bằng một bộ khung nhôm lớn và cứng cáp để triệt tiêu mọi rung nhiễu ngoài ý muốn. Bên cạnh đó, Fyne Audio còn gia cố khu vực này bằng một loại chất liệu dán độc quyền. 

Như Fyne Audio giới thiệu, củ tweeter nén ở trung tâm IsoFlare sử dụng màng loa titanium 75mm đầu bảng từng được hãng phát triển và sử dụng trên các đôi F1-10 và 12 trước đây. Hơn nữa, một cấu trúc phức tạp ở ngay phía sau củ loa IsoFlare sẽ giúp đáp tuyến tần số của củ loa đồng trục này phẳng nhất có thể, mang lại âm thanh tự nhiên và chính xác để người nghe thưởng thức. 

Hệ thống thoát hơi BassTrax TracTrix 

Công nghệ tiếp theo được Fyne Audio mang lên Vintage Series chính là BassTrax TracTrix - họng thoát hơi hướng sàn độc quyền với khả năng giúp loa tái tạo dải trầm hiệu quả, phân tán đồng đều theo một góc 360 độ. Ở từng model của Vintage Series, họng thoát hơi này sẽ có một số điều chỉnh phù hợp để phát huy tối đa hiệu quả mang lại và được thiết kế như một phần tích hợp của thùng loa chính. 

Fyne Audio Vintage Series: Mang phong cách cổ điển vào không gian nghe nhạc hi-end hiện đại

Thông qua BassTrax TracTrix, độ phản hồi của tần số thuộc dải trầm từ loa Vintage Series sẽ được mở rộng và mang lại tiếng bass mượt mà, hài hoà với các dải còn lại. Hơn nữa, thiết kế thông minh này còn giúp loa Vintage Series dễ dàng bố trí trong phòng nghe hơn thay vì phải căn chỉnh, đo đạc phức tạp như các mẫu loa có kích thước tương đương. 

Mạch phân tần cao cấp

Phụ trách việc điều khiển quá trình hoạt động của hệ thống loa con trên Vintage Series là một mạch phân tần có thiết kế tinh vi và sử dụng các thành phần linh kiện tốt nhất. Bên cạnh quá trình phát triển và thử nghiệm liên tục, bộ mạch phân tần này còn kế thừa toàn bộ kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tạo mạch phân tần analogue hơn 35 năm của tiến sĩ Paul Mill và những thành quả từ quá trình phát triển loa Fyne Audio F1-12.

Fyne Audio Vintage Series: Mang phong cách cổ điển vào không gian nghe nhạc hi-end hiện đại

Với mục tiêu không thoả hiệp khi phát triển, mạch phân tần của Vintage Series sở hữu hệ thống dây điện OFC mạ bạc Matched Crytal và được xử lý đông lạnh sâu tại cơ sở chuyên môn. Theo đội ngũ kỹ sư hãng, việc đông lạnh sâu sẽ triệt tiêu những hiệu ứng tiêu cực trong quá trình lắp ráp mạch phân tần, đồng thời tối ưu khả năng truyền tín hiệu. Kết quả là người dùng có thể thoải mái tinh chỉnh âm thanh loa qua công tắc ở mặt trước mà không phải lo lắng về hiện tượng nhiễu méo tiếng. 

Nhà phân phối Fyne Audio: Anh Duy Audio

Anh Châu

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận