Đánh giá loa Bluetooth Marshall Stanmore: tưởng quen mà lạ

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Khi mới cầm Stanmore, tôi vẫn nghĩ rằng nó sẽ giống như một phiên bản khác so với các ampli guitar truyền thống của hãng. Nhưng sự thật là điểm chung lớn nhất chỉ đến từ ngoại hình.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế đẹp, chắc chắn
Cổng kết nối đa dạng
Âm thanh trong trẻo, độ méo thấp
Có thể chỉnh bass/treble


NHƯỢC ĐIỂM

Không có NFC
Không nhiều tính năng hiện đại


GIÁ THAM KHẢO

13,490,000 VNĐ


ĐIỂM

7/10 điểm

Khi mới cầm Stanmore, tôi vẫn nghĩ rằng nó sẽ giống như một phiên bản khác so với các ampli guitar truyền thống của hãng. Nhưng sự thật là điểm chung lớn nhất chỉ đến từ ngoại hình.

Thật vậy, Marshall luôn giữ được truyền thống về thiết kế của họ. Bất cứ sản phẩm nào cho dù che logo hãng đi thì vẫn không khó để nhận ra. Có thể sẽ có người cho rằng Marshall quá lười thay đổi, song thiết kế này vẫn giữ được sức quyến rũ riêng để chưa cần phải thay đổi.

Stanmore được thiết kế phần vỏ bằng nhựa, song tạo tạo vân giống như bọc da. Với phần lưới bảo vệ ở mặt trước kiểu cổ điển, kết hợp với việc mạ vàng thì nó tạo cảm giác vừa bụi bặm mà vẫn không kém phần mạnh mẽ.

Marshall sử dụng công tắc nguồn dạng cần gạt, còn 3 nút chỉnh âm lượng và bass, treble dạng núm xoay có nấc chia rõ ràng. Thay vì phong trào điều khiển bằng chạm cảm ứng thì việc này đem tới cảm giác khá, và “thật” hơn. Chính việc này khiến cho những người yêu sự hoài cổ có hứng thú với loa Marshall.

Stanmore có tới 4 kết nối để lấy nhạc, bao gồm: cổng 3,5mm phổ biến ở phía trên, Bluetooth không dây và cặp cổng RCA, cùng với cổng optical ở mặt lưng. Việc chuyển đổi các kết nối được thực hiện thông qua nút Source kết hợp với đèn LED đỏ để hiển thị, còn kết nối Bluetooth sẽ sử dụng nút Pair để thực hiện. Các thao tác thực hiện không có gì đặc biệt, khá dễ dàng song nếu có thêm NFC thì sẽ tốt hơn. Bên cạnh việc sử dụng bộ giải mã DAC tốt hơn thì Stanmore cũng có thể kết nối với TV một cách dễ dàng,

Stanmore là loa để bàn, và nó không đi kèm pin tích hợp dù có kích thước khá lớn. Marshall đã tích hợp bộ nguồn vào bên trong loa, nên chỉ cần sử dụng dây nguồn khá gọn gàng, dễ tìm dây thay thế. Nó cũng không có sẵn quai xách nên không tiện nếu cần di chuyển liên tục.

Cần lưu ý rằng Stanmore có một cổng thông hơi để kiểm soát âm trầm. Khi đặt loa ở quá sát tường thì bass có xu hướng bị ù. Loa cũng có chế độ Powersaver để tự động tắt sau 20 phút nếu không sử dụng. Ở chế độ Standard thì loa sẽ luôn sẵn sàng nhận tín hiệu.

Với công suất lên tới 80watt, khả năng “phủ” đầy âm thanh trong phòng khoảng 20 mét là không hề khó khăn với Stanmore. Nếu chỉ cần ngồi gần để nghe thì tôi thường không cần tới 20% âm lượng, hoặc để ở khoảng 50% nếu ngồi ở cuối phòng, còn loa đặt ở góc đối diện.

Sự thay đổi khi điều chỉnh Bass Boost và Treble Boost không quá lớn, khá dễ sử dụng. Có lẽ Marshall cũng chỉ muốn người dùng thay đổi đôi chút về chất âm, tránh việc gây hoảng loạn với người không chuyên. Tôi cảm thấy việc đặt Bass ở mức gần cao nhất sẽ giúp giảm bớt cảm giác nghẹt và lộn xộn.

Không thể nói rằng Stanmore ít hay thiếu bass, nhưng quả là khó cho một bộ loa như vậy có thể trình diễn ấn tượng phần này. Các nhịp trống trong bài Nothing Else Matters của Metallica được trình diễn có phần mỏng hơn so với thông thường, và lực cũng không thực sự mạnh mẽ. Tuy nhiên, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào thì bass của Stanmore vẫn sạch sẽ và khá mượt.

Stanmore duy trì việc giữ độ méo của âm thanh rất thấp ở mọi dải âm, tạo được cảm giác khá ấm áp, dễ nghe. Tuy rằng âm thanh tốt hơn rất nhiều so với các loa di động, song bộ loa này vẫn chưa thể đặt vào phân khúc Hi-Fi. Điểm mạnh của nó vẫn là trình diễn guitar điện, và dường như các bản rock nhẹ nhàng của The Beatles là dòng nhạc lý tưởng nhất, hay các dòng nhạc acoustics có tiết tấu cân bằng.

Kết nối Bluetooth của Stanmore có đi kèm codec aptX. So với việc sử dụng dây 2 đầu 3,5mm trên bộ loa này thì kết nối không dây này không kém cạnh đáng kể. Điều này cũng góp phần tạo cho tôi cảm giác rằng Stanmore được thiết kế để trở thành một bộ loa đặt nặng tính trang trí, lifestyle và âm thanh mang tính giải trí.

Công Tiến

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận