Fyne Audio F500: Nhỏ xinh, hát hay, giá mềm

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Loa nhỏ nhưng cần ampli mạnh để khai thác tối ưu. Âm thanh rất đẹp ở giải trung âm và khá cân đối, đều dải đối với một cặp loa nhỏ.


ƯU ĐIỂM

Công nghệ chế tạo tiên tiến

Thiết kế hiện đại

Chất lượng hoàn thiện cao

Âm thanh ấm áp tự nhiên, dễ nghe

3 dài hài hòa, cân đối

Nghe tốt với nhạc trữ tình, pop, hòa tấu, latin


NHƯỢC ĐIỂM

Cần ampli khá mạnh để khai thác tốt

Dải trầm không xuống được sâu


GIÁ THAM KHẢO

19,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Dải thông tần: 45Hz - 34kHz

Trở kháng: 8 Ohm

Độ nhạy: 89 dB

Công suất ampli khuyến nghị: 30 - 120 watt

Công suất liên tục: 60 watt

Khối lượng: 7,3 kg

Kích thước: 325 x 200 x 320 mm (CxWxS)


ĐIỂM

9/10 điểm

Fyne Audio F500 là của hiếm trên thị trường audio khi nó sở hữu đầy đủ yêu cầu của người chơi theo các tiêu chí: ngon - bổ - rẻ.

Fyne Audio F500 là cặp loa bookshelf duy nhất trong series F500. Thiết kế đặc biệt khiến cặp loa có sức hút lớn. Khi mới dỡ thùng F500, nom nó hơi lạ mắt và chưa thực sự quen. Phản xạ này cũng không tránh khỏi bởi 10 cặp loa trên thị trường thì có đến 9 cặp giống nhau: vuông thành sắc cạnh với một lỗ thông hơi hoặc nằm trước, hoặc nằm sau. Nhưng càng nhìn, F500 càng toát ra một vẻ thú vị kỳ lạ. Những chi tiết bằng gỗ và kim loại (đen, trắng) kết hợp khéo léo tạo nên sản phẩm có tạo hình độc đáo. Nó giống như một cặp loa của tương lai. Ngay cả khi chưa cất giọng thì vẫn có gì đó hấp dẫn khiến người ta khó rời mắt. 

Fyne Audio F500: Nhỏ xinh, hát hay, giá mềm

Không giống như những cặp bookshelf thông thường, F500 có hai điểm nhấn khác biệt hoàn toàn. Thứ nhất, nó sở hữu driver đồng trục và gân loa woofer bằng cao su không phải hình bán cầu liền lạc, nó có những điểm lồi, lõm khác nhau tạo thành đường xoáy tròn khi nhìn từ chính diện. Thứ hai, loa được thiết kế có lỗ thông hơi để tăng cường dải trầm. Nhưng lỗ thông hơi của F500 không nằm ở mặc trước hay mặt sau mà nằm dưới đáy. Và nếu không quan sát kỹ thì cũng khó hình dung được nó là lỗ hơi bởi cấu trúc đáy khá đặc biệt. Nó giống như những tấm tản nhiệt quanh pít-tông xe motor phân khối lớn với những lá thép đặt song song tạo khoảng hở. Với kết cấu như vậy, hệ thống khung kim loại vừa tạo nên một bệ đỡ chắc chắn cho loa, vừa tăng cường tốc độ thoát khí cho luồng áp suất đẩy từ loa ra. Cấu trúc khí động học này hứa hẹn cải thiện dải trầm theo hai hướng: vừa đẩy tiếng trầm xuống sâu, vừa giúp tiếng trầm nhanh nhẹn, mạch lạc và chi tiết hơn.

Fyne Audio F500: Nhỏ xinh, hát hay, giá mềm

F500 có kích thước khá gọn gàng, nhưng nó không thuôn như các cặp bookshelf khác mà nom hơi vuông. Có lẽ một phần do ảnh hưởng chân đế làm bằng một module khác, vật liệu khác so với thùng loa bằng gỗ phía trên. Phía sau loa là bộ cọc đấu 2 cầu bi-wired chất lượng khá tốt. Nó chắc chắn, cứng cáp, xiết đều và êm tay. Cặp loa trải nghiệm được bọc một lớp vỏ giả gỗ cao cấp với màu nâu trầm ổn. Màu sắc và tạo nhình của F500 gợi vẻ sang trọng, tinh tế. Người ta có thể đặt nó trong một không gian nội thất kiểu Âu, hay thậm chí là một không gian sập gụ tủ chè cũng vẫn có lý. Được vậy là nhờ sự tài tình của kỹ sư thiết kế Scotland. Chiêm ngưỡng F500, người ta sẽ không nghi ngờ gì xuất thân hi-end của nó.

Fyne Audio F500: Nhỏ xinh, hát hay, giá mềm

F500 sử dụng loa woofer IsoFlare đường kính 150mm. Chính giữa loa woofer là loa tweeter nén được bố trí đồng trục titanium có đường kính 25mm. Điểm thú vị là tâm loa tweeter được khía rãnh múi khế nhằm giúp năng lượng giải cao được tỏa đều với không gian phủ âm rộng hơn, và chính xác hơn. Loa được thiết kế theo kiểu 2 đường tiếng với điểm cắt tần 1,7kHz, phân tần bậc 2 cho mạch lọc thông thấp và phân tần bậc 1 cho mạch lọc thông cao. Ngoài màu gỗ sồi đậm thì loa còn có vỏ màu gỗ sồi đen, màu sơn mài đen và sơn mài trắng.

Trải nghiệm âm thanh

Chúng tôi sử dụng nhiều ampli khác nhau để trải nghiệm âm thanh của F500 gồm ampli McIntosh MA7200, amli hybrid Lector Audio ZAX 120 và bộ ampli đèn lớn 211FE của Cary Audio Design. Cặp loa tuy nhỏ, nhưng cũng khá ăn công suất. Nếu có thể, hãy ghép F500 với một ampli có công suất từ 100 watt trở lên, âm thanh ra sẽ căng tràn đầy đủ giàu năng lượng.

Fyne Audio F500: Nhỏ xinh, hát hay, giá mềm

Bắt đầu trải nghiệm, chúng tôi mang một tâm thế chịu sự ảnh hưởng của thời tiết Sài Gòn những ngày này: mưa, và lạnh như một mùa đông phương Nam vậy. Và nó thôi thúc tôi bật bản nhạc Mưa Sài Gòn Nắng Cali do ca sỹ Tuấn Anh thể hiện. Bản nhạc được chơi theo kiểu pop ballad với nhịp chậm, nhẹ êm và phớt buồn. Tác phẩm là nỗi lòng của người Việt xa xứ, sống trên đất Mỹ. Ngay cả nắng ấm trời xanh Cali cũng khó có thể xua đi nỗi nhớ nhung quê nhà. Có khi bất chợt, người ta nhớ từng cơn mưa rào. Nhớ từng con đường ngập nước mưa đêm. Nhớ hàng me xanh chạy dài trong phố. Nhớ gió chiều lồng lộng thổi từ sông. Mỗi hình ảnh như hằn thêm vào nỗi nhớ của người Sài Gòn ly hương. Sở hữu một giọng hát đặc biệt, những câu hát day dứt của Tuấn Anh như những thước phim về một Sài Gòn xưa cũ, về một thời tuổi trẻ, một thời rực rỡ thanh xuân, một thời xa vắng hiện ra trong tâm khảm người nghe. Cặp loa tuy nhỏ, nhưng không gian âm thanh lớn, đủ để ung dung thưởng thức trong không gian phòng 30m2 với volume xiết cao cho cảm giác ép-phê. Tiếng nhạc êm và mượt chạy đều dải từ thấp lên cao. Trung âm vẫn là thế mạnh của loa nhỏ, đặc biệt là loa đồng trục như F500. Nhờ vậy giọng hát của Tuấn Anh càng truyền cảm: mềm mại, ấm, vang và có hơi gai gai rất cuốn hút.

Fyne Audio F500: Nhỏ xinh, hát hay, giá mềm

Cũng ở thể loại nhạc trữ tình, chúng tôi nghe một tác phẩm kinh điển được chơi theo điệu nhạc latin Historia De Un Amor với giọng ca Guadalupe Pineda. Khúc guitar intro rộn ràng tí tách như bơm một thứ nhựa sống tràn trề khiến đôi chân ta khó mà giữ yên, chỉ muốn đứng lên xoay theo điệu nhạc. Rõ ràng, những cặp loa như F500 thì việc thể hiện những nhạc cụ như guitar hay nhạc cụ đơn tấu (violin, saxophone) là thế mạnh. Tiếng guitar tròn mọng, căng đầy, nẩy nở gieo vào không gian thật ngoạn mục. Với những tuyệt phẩm như Historia De Un Amor thì hầu như bất cứ một ca sỹ dòng nhạc latin nào cũng phải thử sức. Nhưng tôi vẫn thích nhất sự thể hiện của Pineda: chất latin mộc mạc không màu mè, nhẹ nhàng mà sâu lắng dịu dàng thấm tâm can, rủ rỉ lời tự sự của chàng trai khi người con gái quay gót ra đi: nếu không có em, anh sẽ không còn tồn tại nữa.

Fyne Audio F500: Nhỏ xinh, hát hay, giá mềm

Tôi cảm thấy đặc biệt thích thú với màn trình diễn của F500 ở dòng nhạc trữ tình và nhạc nhẹ. Cách F500 thể hiện giọng hát sẽ khiến người ta phải dừng lại để lắng nghe, để thả lỏng cơ thể, để buông xuôi cảm xúc cho tâm hồn hòa nhập cùng âm nhạc. Và trên hết là cảm giác được giải trí, thư giãn cao. Mặc dù âm thanh của F500 khá đằm thắm và ấm áp, nhưng đó là sự đằm thắm duyên dáng, là sự ấm áp tự nhiên. Nó không quá ám mầu lên các bản nhạc để chúng cùng trình diễn theo một lối na ná. Qua F500, mỗi giọng ca vẫn giữ nguyên được “mã vạch” không trộn lẫn: nồng nàn da diết với Thanh Lam, nhẹ bay và long lanh với chất colour soprano của Lan Anh, sóng sánh tình tứ của Tân Nhàn, sang, sáng mà ấm áp của Quang Lý… Ở F500, mỗi tác phẩm là một trải nghiệm duy nhất. Đó cũng là lý do có thể nghe cặp loa này khá lâu mà vẫn giữ nguyên sự hào hứng với âm nhạc.

Fyne Audio F500: Nhỏ xinh, hát hay, giá mềm

Với dòng loa bookshelf loại nhỏ 2 đường tiếng như Fyne F500 thì đòi hỏi những tiếng trầm lực, sâu, lan tỏa là điều không thể. Tuy không có ưu thế về dải trầm so với loa lớn, nhưng tiếng trầm của F500 lại khá chất lượng, vừa đủ để hòa âm cùng các dải tần còn lại tạo nên những màn trình diễn cuốn hút. Ngay cả những bản nhạc latin sôi động đòi hỏi tiếng trầm đủ đầy và chắc mạnh như Señorita thì F500 vẫn cho thấy một nguồn nội lực dồi dào đáng ngạc nhiên. Hai chiếc loa xinh xắn như những cánh cổng pandora đổ vào phòng nghe thứ men say đắm từ xứ sở của những giai điệu latin nóng bỏng. Khó có thể tin cặp loa nhỏ như vậy lại có thể khuấy động không khí cả một phòng nghe lớn. Hóa ra F500 không chỉ là mẫu loa để nghe kiểu rủ rỉ rót mật vào tai. Nó còn sẵn sàng để tỏa sáng những buổi tiệc tùng. Nếu bạn thực sự muốn khuấy động không khí để chút beer tươi, rượu vang quện cùng âm nhạc đưa đẩy câu chuyện thì F500 thực sự là chất men xúc tác phù hợp.

Fyne Audio F500: Nhỏ xinh, hát hay, giá mềm

Với thiết kế độc đáo, chất lượng hoàn thiện cao cùng âm thanh quyến rũ, linh hoạt và giàu sinh khí, chúng tôi từng cho rằng F500 phải có giá trên 30 triệu đồng. Đó là ngưỡng giá của những cặp loa có chất lượng tương đương F500. Tuy nhiên chúng tôi đã lầm. F500 có giá bán ở Việt Nam chưa tới 20 triệu đồng. Điều đó có nghĩa là chất lượng của nó vượt gấp gần 2 lần giá tiền. Quả là một món đầu tư xứng đáng.

Liên hệ mua sản phẩm: 0918330776

Huy Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận