Definitive Demand D7: Siêu nhỏ, siêu dễ thương

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Definitive Demand D7 là một trong những cặp loa chuyên dụng nghe nhạc nhỏ nhất trên thị trường, song màn trình diễn âm thanh vượt xa vóc dáng của nó nhờ hàng loạt công nghệ tiên tiến được nhà sản xuất ứng dụng trên loa.


ƯU ĐIỂM

- Thiết kế cao cấp, hiện đại, sắc sảo
- Sở hữu loạt công nghệ tái tạo tối tân
- Đẹp và xinh xắn
- Dễ bố trí loa
- Âm thanh tự nhiên, cân bằng, sáng sủa và chi tiết với âm hình rộng
- Nghe hay với nhạc hòa tấu, nhạc jazz và nhạc cổ điển


NHƯỢC ĐIỂM

- Độ nhạy thấp đòi hỏi ampli công suất lớn
- Dải trầm giới hạn


GIÁ THAM KHẢO

13,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

- Kết cấu: Loa 2 đường tiếng, có lỗ thông hơi
- Đáp tuyến tần số: 57 Hz - 24 kHz
- Trở kháng: 8 Ohm
- Độ nhạy: 85 dB
- Kích thước: 24,77 x 13,97 x 22,23 cm (CxRxS)
- Công suất khuyến cáo: 20 - 125 watt


ĐIỂM

9/10 điểm

Nhỏ, xinh, tràn ngập công nghệ và đầy năng lượng, Demand D7 như thể một món quà thú vị Definitive Technology mang đến cho người yêu nhạc, chơi máy. Nó rất đáng để sở hữu, để sưu tầm và tồn tại bên cạnh những cặp loa hi-end lớn, như một phương án chơi thứ 2 không hề lép vế.

Mô tả

Thường những cái gì nhỏ xinh dễ khiến người ta động lòng trắc ẩn. Đó cũng là lý do mà loa nhỏ luôn có chỗ đứng trên thị trường audio, song song với những bộ loa siêu to khổng lồ. Cũng bởi vậy mà có hẳn một câu lạc bộ Những Người Yêu Loa Nhỏ với số lượng lên đến mấy chục ngàn thành viên và hoạt động sôi nổi ở Việt Nam.  

Definitive Demand D7: Siêu nhỏ, siêu dễ thương

Ngay khi nhìn thấy căp loa Definitive Demand D7, tôi phải thú nhận là đã phải lòng vì nó bé và xinh cực kỳ. Loa nhỏ, loa bookshelf trên thị trường và trong nhà người chơi không thiếu. Nhưng nhỏ cỡ Demand D7 thì hiếm. Nếu đi găng tay chuyên dụng (cho khỏi trơn), bạn có thể cầm Demand D7 bằng một tay. Cặp loa chỉ to bằng một chiếc hộp giày trẻ em, hoặc một cuốn từ điển. Không biết sao, nhưng khi nhìn thấy những cặp loa nhỏ như vậy tôi đều hình dung ra chúng lại có những nét quyến rũ riêng về âm thanh và một nguồn năng lượng đặc biệt.

Definitive Demand D7: Siêu nhỏ, siêu dễ thương

Nói qua về Definitive, đây là một trong những hãng loa công nghệ giàu truyền thống của Mỹ luôn nhận được đánh giá cao từ người dùng và giới chuyên môn. Đây cũng là một trong những thương hiệu loa bán chạy trên thị trường Bắc Mỹ. Definitive không có thói quen tạo ra những cặp loa làng nhàng. Mỗi cặp loa của họ là một sản phẩm công nghệ được đầu tư nghiên cứu cẩn trọng, luôn có sự khác biệt trong thiết kế và vượt trội trong trình diễn. Đội ngũ kỹ sư của Definitive Technology có khả năng thay đổi góc nhìn và quan niệm của người nghe nhạc về kết cấu loa và giới hạn của một cặp loa. Một điểm cộng nữa, loa Definitive luôn có giá “mềm”.

Definitive Demand D7: Siêu nhỏ, siêu dễ thương

Demand D7 là loa mini bookshelf 2 đường tiếng với lỗ thoát hơi nằm phía sau. Nếu thoạt nhìn nhiều người sẽ lầm tưởng đây là cặp loa nằm trong một set home theater nào đó. Nhưng không phải. Definitive thiết kế Demand D7 với mục đích nghe nhạc nghiêm túc trong các không gian đa dạng, từ phòng ngủ, phòng làm việc nhỏ cho tới phòng khách lớn. Tham vọng như vậy cũng đủ thấy cặp loa nhỏ xíu này hẳn phải chứa đựng những công nghệ tiên tiến nhất định mới đáp ứng được các yêu cầu như vậy.

Definitive Demand D7: Siêu nhỏ, siêu dễ thương

Definitive thiết kế Demand D7 như một cặp loa đủ dải (full-range) để nghe nhiều thể loại nhạc với đáp tuyến tần số khá rộng từ 57 Hz - 24 kHz. Đáp tần này cực kỳ ấn tượng nếu so với kích thước của loa. Ngoài ra, Definitive cũng cho biết, Demand D7 có khả năng tạo ra điểm ngọt (vị trí nghe tốt nhất) khá thoải mái cùng dải treble mượt và âm hình 3D thực sự ấn tượng nhờ công nghệ chế tạo loa bookshelf vượt trội của họ.

Definitive Demand D7: Siêu nhỏ, siêu dễ thương

Cặp loa nom rất xinh với lớp vỏ sơn mài đen bóng. Tuy nếu tháo lớp ê-căng ra sẽ thấy mặt loa có màu ghi sáng được đúc bằng nhôm khối, CNC sắc sảo logo chữ D của series Demand và khắc dòng chữ Definitive Technology trên mặt loa. Trong khi đó, cụm tweeter được thiết kế cách điệu đầy tính công nghệ. Ngoài ra, loa mid-woofer sử dụng một mũi định âm hình nấm khá đặc biệt. Chưa hết, lỗ thoát hơi được khía rãnh xoáy để tạo cấu trúc khí động học giúp khối áp suất trong loa thoát ra ngoài nhanh và êm nhất có thể.

Definitive Demand D7: Siêu nhỏ, siêu dễ thương

Loa midwoofer của Demand D7 có đường kính 11,43 cm với màng loa làm từ Polypropylene BDSS. Điểm nhấn đặc biệt của driver này là ở chính giữa, Definitive bố trí một mũi định âm hình nấm nhằm tuyến tính hóa tần số giao động của sóng âm, đồng thời nâng cao khả năng tán âm của loa để tái hiện âm sắc tự nhiên và âm hình chính xác.

Definitive Demand D7: Siêu nhỏ, siêu dễ thương

Ở dải cao, Demand D7 sử dụng một driver tweeter màng nhôm đường kính 2,54 cm sử dụng một mắt hướng sóng âm (Wave Alignment Lens). Một điều thú vị là loa tweeter này được bố trí xoay vào trong 50 để tái hiện âm hình stereo chuẩn xác hơn bằng việc giảm thiểu nhiễu xạ từ góc loa phía trước.

Không hổ danh là Definitive! Trên một cặp loa nhỏ xíu như Demand D7, người ta có thể thấy hàng tá những công nghệ chế tạo hiện đại, tiên tiến hàng đầu của ngành công nghiệp audio. Như đã nói ở trên, Definivite không có thói quen tạo ra những cặp loa làng nhàng là như vậy đó.

Âm thanh

Definitive Demand D7: Siêu nhỏ, siêu dễ thương
Việc bố trí Demand D7 cực kỳ dễ chịu bởi loa nhỏ, dễ kê đặt và dịch chuyển đồng thời chịu tác động tối thiểu từ phòng nghe. Có thể đặt loa ngay trên bàn làm việc, trên tủ trang trí hoặc nếu có điều kiện thì đặt chúng lên một đôi chân loa - Demand D7 sẽ phát huy tối đa thế mạnh của nó. Nguồn phát là đầu đọc Cary Audio DMC-600 SE, ampli Lector ZAX 120, dây dẫn Nordost Frey 2, ổ cắm QB8 và lọc điện QX4.

Bắt đầu với một số tác phẩm nhạc nhẹ jazz và pop, Demand D7 chẳng mất thời gian để đốn tim người nghe. Điều đáng chú ý nhất của cặp loa nhỏ này là nguồn năng lượng của nó thật dồi dào và mạnh mẽ. Nghe trong một phòng nghe xấp xỉ 30m2 với mức âm lượng lớn ngang ngửa với những cặp loa đứng mà Demand D7 chẳng hề nao núng. Nó khiến tôi nhớ đến cô Bống, ca sỹ Hồng Nhung, nàng thơ cuối cùng của Trịnh Công Sơn. Cô Bống bé xíu, nhỏ nhắn nhưng giọng hát của cô vang và lảnh lót trinh phục hàng triệu người ngay từ tuổi 17 và cho tới giờ, U50, cô vẫn trẻ trung xinh đẹp tràn đầy năng lượng như thế.

Definitive Demand D7: Siêu nhỏ, siêu dễ thương

Cặp loa có độ nhạy chỉ 85 dB nên cần ampli tương đối khỏe với mức âm lượng khá lớn mới cho ra âm thanh căng đầy. Không gian phủ âm của Demand D7 rất rộng, đúng như mong đợi của nhà sản xuất khi thiết kế mũi tán âm cho loa mid-woofer. Âm thanh gần như tràn đầy cả phòng nghe. Tiếng trống jazz, những beat đập của nhạc pop chắc, mạnh, không rung, nhòe khiến chúng tôi liên tưởng đến một đôi loa chất lượng cao có kích thước lớn gấp nhiều lần.

Bản Carmen do Nana Mouskouri trình diễn cùng dàn nhạc cổ điển mang phong cách chủ đạo là classic song vẫn phảng phất một chút jazz và pop được Demand D7 tái hiện cực kỳ chất lượng. Dàn dây lên đều và dày tiếng, tơi tiếng với không gian rộng rãi khoáng đạt. Tới những đoạn cao trào với sự góp mặt của bộ gõ và dàn đồng, âm thanh vẫn vững vàng ổn định, không chói gắt. Giọng hát của Nana Mouskouri vang, rõ, tươi sáng và dầy dặn. Âm hình của Demand vừa rộng vừa cao, đặc biệt là chiều cao sân khấu vượt lên hẳn so với thông thường. Nó cho người nghe một sự hình dung về sân khấu thực khá rõ nét.

Definitive Demand D7: Siêu nhỏ, siêu dễ thương

Rõ ràng với một cặp loa nhỏ, driver nhỏ như Demand D7 thì việc tái hiện tiếng trầm sâu và uy lực là điều không thể. Nhưng bù vào đó, chất lượng của tiếng trầm ở những nốt sâu nhất mà cặp loa có thể tái tạo lại thực sự tốt. Tiếng contrabass hay bass điện mạnh mẽ, khỏe khoắn đầy năng lượng. Thậm chí với một số bản nhạc rock có tiếng bass làm chủ đạo, chúng tôi ngạc nhiên tự hỏi không biết tiếng trầm ở đâu ra mà đậm đà, vững vàng đến thế.

Tình cờ nghe một số bản semi-classics do Nana Mouskouri thể hiện, chúng tôi nhận thấy cặp loa này dường như rất hợp với nhạc cổ điển và trình tấu nhạc cụ. Do đó chúng tôi chuyển sang dòng nhạc không lời. Bắt đầu với những bản solo violin, piano, cello… Có thể nói Definitive đã thành công trong việc bảo toàn âm sắc nguyên bản qua cặp loa nhỏ bé này. Tiếng violin giống với tiếng đàn thực, không quá mượt đến tròn trịa cũng không quá gai góc sắc sảo tới khó nghe. Âm thanh của cây vĩ cầm do Demand D7 tái hiện có được sự mộc mạc nhưng vẫn cuốn hút. Cuốn hút bởi âm nhạc và năng lượng mà nó tỏa ra chứ không bởi âm thanh kiểu cách màu mè. Tiếng piano cũng xuất sắc đối với một cặp loa nhỏ. Từng tiếng đàn ròn rã, vang và ngân đủ đầy. Âm thanh cân bằng, trung thực với những nốt cao thánh thót như mưa rơi, nốt trầm có độ ấm và rung động cộng hưởng như thể từ thùng đàn thực. Tất nhiên, những nốt thật trầm trên piano thì đôi loa nhỏ như Denmand D7 chưa tái hiện được.

Definitive Demand D7: Siêu nhỏ, siêu dễ thương

Nhờ đặc tính chơi nhạc với âm sắc tự nhiên, âm hình 3D tốt, sân khấu âm thanh rộng rãi mà cặp loa 2 đường tiếng nhỏ xíu này hóa ra lại chơi nhạc cổ điển rất tốt. Chúng tôi tuần tự nghe các bản giao hưởng của Schumann, Chopin, Mendelssohn… với một sự ngạc nhiên kiêm thích thú không nhỏ. Quả thực, ngoài cặp loa nhỏ AE1 (phiên bản phòng thu) ra, chúng tôi chưa được nghe một cặp loa nhỏ thứ 2 nào có thể chơi nhạc giao hưởng khá như vậy. Demand D7 có thể tạo một sân khấu âm nhạc rộng hơn hơn nhiều so với vóc dáng của nó, kèm theo những nhạc cụ được tái hiện đầy năng lượng, đa sắc với tone giọng chân thực.

Sau hàng loạt dòng nhạc trải nghiệm, chúng tôi nhận thấy với đặc tính âm thanh của mình, Demand D7 thực sự là cặp loa nhỏ lý tưởng để nghe nhạc jazz, nhạc hòa tấu và nhạc cổ điển. Điều này khá lý thú khi nó trái ngược hoàn toàn với những đoán định ban đầu.

Nhỏ, xinh, tràn ngập công nghệ và đầy năng lượng, Demand D7 như thể một món quà thú vị mà Definitive Technology mang đến cho người yêu nhạc, chơi máy. Nó rất đáng để sở hữu, để sưu tầm và tồn tại bên cạnh những cặp loa hi-end lớn, như một phương án chơi thứ 2 không hề lép vế.

Nhà phân phối: Anh Duy Audio

Hoài Bắc

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận