Definitive BP 9060: Loa nghe nhạc công nghệ cao của Mỹ

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Definitive Technology BP 9060 là cặp loa sở hữu nhiều công nghệ đáng giá với âm thanh tự nhiên khả năng trình diễn âm thanh vượt trội so với giá bán.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế hiện đại, hỗ trợ nhiều công nghệ
Có thể điều chỉnh được tiếng trầm theo phòng
Không gian sân khấu rất rộng và sâu
Âm thanh tự nhiên, nhạc tính tốt
Không kén ampli
Dải trầm sâu, mạnh


NHƯỢC ĐIỂM

Trầm sâu thiếu độ chi tiết
Rất nhạy với vị trí, cần set-up kỹ


GIÁ THAM KHẢO

42,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Dải tần: 18 Hz → 40,000 Hz
Trở kháng danh định: 8 ohms
Độ nhạy: 92 dB
Ampli gắn trong: Class D
Loa trước:
- 1 loa tweeter màng nhôm đường kính 2,54 cm
- 2 loa midrange đường kính 11,43 cm
- 1 loa subwoofer hông đường kính 25,4 cm
- 2 loa woofer thụ động hông đường kính 25,4 cm
Loa sau:
- 1 loa tweeter màng nhôm đường kính 2,54 cm
- 1 loa midrange đường kính 11,43 cm


ĐIỂM

9/10 điểm

Nếu không được thừa hưởng hàng loạt công nghệ chế tác độc đáo như bố trí loa lưỡng cực, sử dụng mũi tán âm cho loa mid, woofer nằm bên hông hay loa trầm thụ động… thì một đôi loa cột loại vừa như BP 9060 khó có thể trình diễn vượt tầm, đặt người nghe vào một không gian âm nhạc rộng lớn ngoài sức tưởng tượng như vậy.

Definitive Technology là thương hiệu loa đậm chất Mỹ, đồng thời là anh em sinh đôi với Polk Audio, sản phẩm sáng tạo của 3 kỹ sư tên tuổi Sandy Gross, Don Givogue và Ed Blaise. Mười năm trước, tôi từng được trải nghiệm Definitive thế hệ cũ tại khu chợ hi-fi Master Building ở Sài Gòn. Sau khi nghe thử, trên đường ra phi trường về Hà Nội, tôi đã không dấu được sự phấn khích, nhắn tin ngay cho một bạn chơi: “Definitive có âm thanh rất lạ. Loa mặc váy như Vandersteen. Sân khấu rộng và sâu vô cùng. Các dải âm cân đối. Trầm sâu uy lực mà treble ngọt nhẹ nhàng. Âm thanh lớn lại không kén ampli. Có dịp vào Sài Gòn phải nghe thử!”

Đó là tất cả những ký ức về Definitive Technology còn sót lại trong tôi. Sau 10 năm, nay lại có dịp trải nghiệm một mẫu Definitive mới nhất - model BP 9060. Trong tưởng tượng của tôi, có lẽ Definitive sẽ có những thay đổi đáng kể về thiết kế, công nghệ với các thế hệ sản phẩm cách nhau 10 năm. Nhưng thực tế không như vậy. Nhà sản xuất vẫn giữ lại thiết kế cơ bản của loa như bố trí loa lưỡng cực nằm 2 hai mặt trước và sau, loa woofer đánh hông kèm ampli… Tuy nhiên, từng chi tiết, từng driver và cả ngoại hình đã được tinh chỉnh, nâng cấp.

Điều này thường xảy ra một khi nhà sản xuất đạt được “thiết kế vàng” - công thức chế tác tối ưu, họ sẽ duy trì như triết lý bền vững và chỉ tìm cách cải tiến để tốt lên theo thời gian, chứ không thay đổi thiết kế liên tục như nhiều hãng hi-fi thời thượng hiện nay. Việc thay đổi thiết kế, thậm chí thay đổi chất âm liên tục (mà không nâng cao chất lượng trình diễn) chỉ hướng đến một mục tiêu duy nhất là lợi nhuận.

Trong khi đó, với những “thiết kế vàng” kiểu như loa không thùng của Vandersteen, loa lưỡng cực của Definitive, thùng loa vát mặt của Reference 3A… thì chất lượng âm thanh đã được ghi nhận và coi như một chuẩn mực trên một số khía cạnh nào đó. Nhờ vậy, nhà sản xuất chỉ cần tập trung vào việc hoàn thiện, nâng cao chất lượng âm thanh thay vì “làm màu”. Do vậy, họ thường bị coi là bảo thủ, nhưng thực tế, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhiều khi sử dụng thiết bị của những nhà sản xuất có tâm như vậy.

Definitive BP 9060: Loa nghe nhạc công nghệ cao của Mỹ

Trở lại cặp loa BP 9060, có thể thấy đây là đôi loa sở hữu hình thức khá hiện đại với lớp áo lưới phủ từ trên xuống, đỉnh loa được che bởi một tấm nhôm đúc dày dặn có dập chữ Definitve Technology, chân loa hình bát giác khỏe khoắn và giàu ngôn ngữ tạo hình đương đại. BP 9060 thuộc dòng loa toàn dải (có âm thanh phủ rộng từ cực trầm đến siêu cao) với 2 loa tweeter, 3 loa midrange, 1 loa woofer bên hông và 2 loa woofer thụ động cũng bên hông. Như vậy, trên một tháp loa với chiều cao hỉ hơn 100cm đã chứa tới 8 loa con kèm một ampli tích hợp class D để kiểm soát loa woofer.

Definitive BP 9060: Loa nghe nhạc công nghệ cao của Mỹ

Đôi loa đứng này được tích hợp thêm một số công nghệ thông minh cho phép người dùng tinh chỉnh độ lớn của dải trầm sao cho phù hợp với các vị trí kê đặt, các không gian phòng khác nhau. Ngoài ra, trên nóc loa còn có điểm kết nối để đặt một loa con lên trên chơi ở chế độ Dolby Atmos khi xem phim. Không nhiều loa cột ở thời điểm hiện tại hỗ trợ những giải pháp đa năng như vậy, ngoại trừ một số mẫu loa của Klipsch hay Golden Ears…

Definitive BP 9060: Loa nghe nhạc công nghệ cao của Mỹ

Để trải nghiệm BP 9060, tôi sử dụng đầu CD DCD 2500 và ampli tích hợp Unison Research UNICO 150. UNICO 150 là ampli mạch lai với tầng đầu (2 bóng ECC83), tầng lái (2 bóng 6H30) chạy class A và tầng ra class AB cho công suất 150 watt/kênh. Thực ra, độ nhạy loa 92dB và ampli gắn sẵn cho woofer, không nhất thiết phải sử dụng ampli công suất lớn để chơi cặp BP 9060. Tuy nhiên, mong muốn trải nghiệm nhiều thể loại nhạc khác nhau nên tôi chọn UNICO 150.

Definitive BP 9060: Loa nghe nhạc công nghệ cao của Mỹ

Khi âm nhạc cất lên là lúc người nghe từng có trải nghiệm về Definitive Technology như tôi hiểu rằng, đây là âm thanh của Definitive Technology - không thể trộn lẫn. Đó là kiểu âm thanh đầy sức sống, khiến người nghe ngay lập tức có thể thả hồn vào âm nhạc mà không phải nghi hoặc về dải trên dải dưới, về sự tỏ mờ, về độ đóng mở của âm hình… Rất cá tính và cuốn hút, như mỗi khi nghe loa tĩnh điện của Quad, loa mành của Magnepan, loa không thùng của Vandersteen thể hiện. Mỗi dòng loa này khi cất tiếng là lập tức cuốn người nghe vào âm nhạc - không phải âm thanh. Definitive Technology cũng nằm trong số đó. Tất cả những công nghệ trên BP 9060 đều hướng tới cảm xúc âm nhạc.

Definitive BP 9060: Loa nghe nhạc công nghệ cao của Mỹ

Với tác phẩm Schindler's list do Anne-Sophie Mutter thể hiện cùng dàn nhạc cổ điển, hệ thống đã dựng lên một sân khấu có chiều sâu đáng nể cùng bề rộng thênh thang. Thật khó tin một cặp loa kích thước trung bình có giá chưa tới 2.000 USD lại mở ra được sân khấu âm thanh của những đôi loa có giá gấp 10 lần tiền như vậy. Để làm được điều này là nhờ vào công nghệ bố trí loa lưỡng cực cả 2 mặt trước sau và woofer đánh hông cùng cặp driver woofer thụ động nằm 2 bên. So với cặp Definitive tôi nghe 10 năm trước có kích thước lớn hơn (rất tiếc tôi không nhớ model) thì BP 9060 vượt trội cả về chiều rộng lẫn chiều sâu sân khấu.

Definitive BP 9060: Loa nghe nhạc công nghệ cao của Mỹ

Tiếng violin của Mutter vừa đủ độ trong trẻo, luyến láy và ngân nga cho người nghe cảm được tác phẩm. Nó không bị làm dày lên thái quá để tạo ấn tượng, cũng không mượt thái quá để mất hết cả hài âm vốn có. BP 9060 có dải trung và trung cao khá tự nhiên, không màu mè. Có thể mới nghe, người ta sẽ không quá ấn tượng về âm thanh, nhưng âm nhạc vốn giản dị là như vậy. Nó thấm một cách tự nhiên không gượng ép. Lâu nay người ta quá quen với kiểu âm thanh tô màu được gán cho mác hi-end và bị đẩy đi quá xa những cảm xúc âm nhạc thông thường. 

Definitive BP 9060: Loa nghe nhạc công nghệ cao của Mỹ

Dưới sự hỗ trợ của loa woofer đường kính lớn kèm theo 2 loa trầm thụ động, BP 9060 có dải trầm cực sâu (về lý thuyết có thể xuống tới 18 Hz). Và điều này được kiểm chứng qua các track nhạc cổ điển, nhạc đồng quê với các nhạc cụ bass. Dải trầm của BP 9060 vượt quá tầm vóc thanh mảnh của đôi loa. Nó sâu như bất cứ màn trình diễn của loa woofer 10 inch nào. Nhưng trong trường hợp này, cặp loa có tới… 6 woofer 10 inch như vậy. Bạn có thể hình dung được tiếng trầm của BP 9060 “khủng” ra sao. Loa có thể tái hiện bất cứ nhạc cụ bass nào với đầy đủ chiều sâu về tần số và sự mạnh mẽ về cường độ. Tuy nhiên, những tiếng trầm thật sâu của BP 9060 chưa có sự chính xác cao như trên một số mẫu loa hi-end thạo về trình diễn dải trầm như JBL, Rockport hay Magico.

Definitive BP 9060: Loa nghe nhạc công nghệ cao của Mỹ

Xét về tổng thể, cặp loa có nhạc tính cao, âm thanh tự nhiên tràn đầy nhựa sống với không gian sân khấu có thể sánh ngang những cặp loa có giá tiền gấp 10 lần và dải trầm không thua kém bất cứ một đôi loa cột loại lớn nào. Với giá bán xấp xỉ 40 triệu đồng, BP 9060 xem ra rất hời, chưa kể đến việc nó được hỗ trợ rất tốt để xem phim.

Nhà phân phối: Anh Duy Audio

Hoài Bắc

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận