Dây dẫn Shunyata DELTA: Trả lại tính tự nhiên cho dàn máy nghe nhạc

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Series Delta của Shunyata Research mang đến một sự đột phá trong thiết kế và trình diễn. Nó giúp cho dàn máy tái tạo âm thanh một cách tự nhiên, trung thực và giàu năng lượng, phô diễn được vẻ đẹp âm thanh của toàn bộ hệ thống.


ƯU ĐIỂM

Độ hoàn thiện cao, tinh tế, sắc sảo mang dáng dấp của sản phẩm hi-end
Lớp vỏ chắc chắn, dẻo và linh hoạt, dễ kết nối và bố trí ở nhiều điều kiện
Âm thanh cân bằng cả ba dải, nhạc tính cao


NHƯỢC ĐIỂM

Còn đôi chút giới hạn về độ mở tần số ở dải cao và siêu cao


GIÁ THAM KHẢO

20,800,000 VNĐ


ĐIỂM

10/10 điểm

DELTA Cable Series là dòng dây dẫn kế thừa những đặc điểm làm nên thành công của VENOM Cable Series, bao gồm công nghệ dây đồng Ohno độc đáo. Không chỉ vậy, dòng dây này còn được ứng dụng thêm các công nghệ mới khiến sản phẩm có chất lượng vượt trội trên tầm giá. 

DELTA Cable Series là 1 trong 3 dòng dây dẫn mới nhất được Shunyata Research ra mắt trong thời gian gần đây, bao gồm DELTA, ALPHA và SIGMA - tương ứng với các phân khúc từ bình dân cho đến cao cấp.

Cải tiến toàn diện

Theo Shunyata Research, DELTA Cable Series là nhóm sản phẩm được phát triển trực tiếp dựa trên mẫu dây dẫn nổi tiếng trước đó là VENOM Cable Series. Điều này đồng nghĩa các sản phẩm của DELTA Series nghiễm nhiên được thừa hưởng ưu điểm sẵn có trên VENOM Series, bao gồm loại dây đồng Ohno được sản xuất theo phương pháp độc quyền. 

Đội ngũ kỹ sư của Shunyata Research, dẫn đầu là nhà sáng lập Caelin Gabriel, đã ứng dụng các kỹ thuật và công nghệ mới nhất nhằm gia tăng chất lượng trình diễn cho DELTA Series. Trong đó, công nghệ quan trọng nhất chính là KPIP, xuất hiện lần đầu trên các dây DELTA và cho hiệu quả chạy rà dây dẫn tốt hơn so với thông thường. Không chỉ biến quá trình burn-in mất nhiều thời gian thành một điều thuộc về quá khứ, công nghệ KPIP còn giúp cải thiện chất lượng trình diễn của dây DELTA một cách rõ rệt.

Công nghệ chung trên các dây DELTA

KPIP (Kinetic Phase Inversion Process): Được phát triển bởi Caelin Gabriel qua nhiều năm nghiên cứu về bí mật ẩn giấu sau các tác động từ việc burn-in, hướng đi của electron trong dây và quá trình gia công lạnh. Với những gì đúc kết được từ các nghiên cứu này, Gabriel đã sáng tạo ra thiết bị thực hiện được quá trình xử lý KPIP, giúp dây đạt chất lượng trình diễn sánh ngang với các loại dây đã được burn-in hay gia công lạnh

OFE 101: Đây là loại đồng đạt độ tinh khiết lên tới 99,99%, mang chứng nhận phân loại quốc tế ASTM F68 ‌‌C10100 và có chỉ số tải dòng điện là 101% IACS - tốt nhất trong các loại vật liệu, được sử dụng trên toàn bộ sản phẩm của Shunyata Research.

Cấu trúc dây dẫn VTX: Các sợi dây đồng Ohno OFE101 được bố trí theo hình tròn bên trong thân dây và bao quanh tâm rỗng, giúp tín hiệu được chuyển tải trơn tru hơn. Đây cũng là loại cấu trúc thường được dùng trên các mẫu dây dẫn điện/ tín hiệu Shunyata.

Dây Ohno: Đây là loại dây được phát minh vào năm 1986 bởi giáo sư Atsumi Ohno thuộc Viện công nghệ Chiba, Nhật Bản. Khác với các loại dây đồng thông thường, dây Ohno được sản xuất bằng phương pháp riêng để có thể trở thành loại dây đơn tinh thể. Hiện nay, dây Ohno thường được biết đến như vật liệu có độ tinh khiết cao, mang nhiều đặc tính có lợi cho âm thanh.

Dây loa DELTA SP

Dây dẫn Shunyata DELTA: Trả lại tính tự nhiên cho dàn máy nghe nhạc

So với các loại dây loa khác trên thị trường, dây DELTA SP của Shunyata Research được giới thiệu là vượt trội hơn hẳn khi sử dụng lõi dây đồng tinh khiết OFE 101 cỡ lớn (lên tới 8 Gauge), sắp xếp theo cấu trúc dây dẫn VTX để tối ưu chất lượng truyền dẫn tín hiệu từ ampli khuếch đại ra loa.

Dây dẫn Shunyata DELTA: Trả lại tính tự nhiên cho dàn máy nghe nhạc

Được biết, dây lõi Ohno của DELTA SP còn được Shunyata Research ứng dụng thêm các khâu xử lý để loại bỏ hiệu ứng bề mặt và nhiễu từ dòng điện xoáy, trở thành loại dây có chất lượng tốt nhất dành cho mục đích sử dụng liên quan tới truyền dẫn tín hiệu âm thanh. Để người dùng dễ dàng nhận biết khi tham khảo sản phẩm, Shunyata đã đặt tên loại dây này là “ArNi”.

Dây dẫn Shunyata DELTA: Trả lại tính tự nhiên cho dàn máy nghe nhạc

Không chỉ vậy, các chân kết nối của dây DELTA SP còn được nhà sản xuất ứng dụng thêm công nghệ hàn sóng âm (sonic welding), cho phép kết nối 2 mẫu sắt khác nhau ở mức độ phân tử nhờ sóng cao tần, không cần sử dụng tới vật liệu hàn thông thường để tránh gây tác động tới các vật liệu tinh khiết được sử dụng để làm dây.

Dây dẫn Shunyata DELTA: Trả lại tính tự nhiên cho dàn máy nghe nhạc

Nhờ xử lý công nghệ KPIP, dây loa DELTA SP có thể cho chất lượng trình diễn tốt nhất ngay sau khi lấy ra khỏi hộp, giúp người dùng không phải tốn quá nhiều thời gian chờ burn-in.

Dây tín hiệu DELTA XLR

Dây dẫn Shunyata DELTA: Trả lại tính tự nhiên cho dàn máy nghe nhạc
Dây tín hiệu Delta XLR (và các loại dây tín hiệu sử dụng đầu cắm khác) là dòng sản phẩm được Shunyata thiết kế để tạo ra quá trình truyền dẫn tín hiệu tốt nhất giữa các thiết bị âm thanh. Có mặt trên DELTA XLR là loại dây đồng chất lượng cao Ohno Continous Cast, sắp xếp theo cấu trúc dây dẫn VTX và phủ thêm chất điện môi flurocarbon tiên tiến nhằm bảo vệ lõi dây.

Dây dẫn Shunyata DELTA: Trả lại tính tự nhiên cho dàn máy nghe nhạc

Giống như dây loa DELTA SP, dây lõi Ohno được sử dụng bên trong DELTA XLR là loại đã qua các bước xử lý đặc biệt nên có nhiều ưu điểm về mặt âm học, hay còn được gọi là dây ArNi. Nói cách khác, DELTA XLR chính là một “cầu nối” chuyên dụng để tín hiệu âm thanh đi từ thiết bị này qua thiết bị khác một cách dễ dàng với độ suy hao tối thiểu, từ đó tăng đáng kể chất lượng trình diễn của toàn bộ hệ thống.

Dây dẫn Shunyata DELTA: Trả lại tính tự nhiên cho dàn máy nghe nhạc

Là thành viên của DELTA Series, dây DELTA XLR đã được nhà sản xuất xử lý bằng quá trình KPIP, giúp cho người dùng sử dụng dây dẫn ngay lập tức sau khi lấy ra khỏi hộp đựng thay vì chờ burn-in như các sản phẩm khác.

Dây nguồn DELTA NR

Dây dẫn Shunyata DELTA: Trả lại tính tự nhiên cho dàn máy nghe nhạc
Cụm từ NR trong tên mẫu dây này là viết tắt của “Noise Reduction” tức giảm nhiễu, ám chỉ đây là dòng sản phẩm được Shunyata Research tạo ra với khả năng giảm thiểu nhiễu điện nguồn - “kẻ thù” đáng ngại nhất trong hệ thống âm thanh. Được biết, sự xuất hiện của loại nhiễu này có thể khiến các chi chi tiết tinh tế nhất trong bản nhạc bị mờ nhạt và người nghe chỉ cảm nhận được phần “bề nổi”.

Dây dẫn Shunyata DELTA: Trả lại tính tự nhiên cho dàn máy nghe nhạc

Về cơ bản, dây nguồn DELTA NR vẫn có các đặc điểm chung của dòng DELTA Series như dây lõi bằng đồng nguyên chất OFE 101, được sắp xếp theo cấu trúc VTX và xử lý bằng công nghệ KPIP giúp dây sử dụng được ngay lập tức mà không cần chạy rà. Bên cạnh đó, bản thân dây nguồn DELTA NR còn có thêm các công nghệ đáng chú ý khác, bao gồm:

Dây dẫn Shunyata DELTA: Trả lại tính tự nhiên cho dàn máy nghe nhạc

Đầu cắm CopperCONN: Loại đầu cắm đặc biệt được làm từ đồng OFE101, đáp ứng tiêu chí đồng bộ hóa vật liệu của Shunyata. Theo nhà sản xuất, thiết kế này giúp cho chất lượng dẫn điện của dây nguồn DELTA NR trở nên vượt trội hơn hẳn so với các loại dây dùng đầu cắm thông thường có mạ thêm bạc, vàng hoặc rhodium.

Dây dẫn Shunyata DELTA: Trả lại tính tự nhiên cho dàn máy nghe nhạc

Bộ lọc nhiễu CCI: Chìa khóa làm nên khả năng đặc biệt của dây DELTA NR. Đây là các bộ lọc chuyên dụng do Shunyata Research thiết kế, có tác dụng triệt tiêu nhiễu tín hiệu tạo ra bởi các thiết bị trong hệ thống nhưng không gây ảnh hưởng tới khả năng cấp nguồn tức thời (DTCD). Hơn nữa, các bộ lọc nhiều tầng trong module lọc CCI còn có hiệu quả giảm thiểu nhiễu từ bộ cấp nguồn và không cần sử dụng thêm biến thế hạng nặng hay tụ điện cỡ lớn.

Trải nghiệm

Để trải nghiệm âm thanh của bộ 3 dây dẫn gồm dây nguồn, dây tín hiệu và dây loa Shunyata Delta, chúng tôi sử dụng cặp loa Sonus Faber Minima Amator II, ampli NuPrime Audio IDA 16 và đầu CD Ayre 7eMP.

Dây dẫn Shunyata DELTA: Trả lại tính tự nhiên cho dàn máy nghe nhạc

Minima Amator II là cặp loa khá đặc biệt, nó là phiên bản kỷ niệm của đôi loa đầu tiên làm nên tên tuổi cho Sonus Faber. Cặp loa kế thừa đầy đủ mã gen âm thanh của hãng loa số 1 nước Ý: dải trung và trung cao lung linh, trong trẻo nhiều nhạc tính; trong khi đó dải trầm rất tốt so với một cặp loa bookshelf, có thể tạo ra một nền âm bass đủ đằm và ấm áp để nghe được nhiều dòng nhạc.

Trước khi ghép với bộ dây Shunyata Delta, chúng tôi ghép thử với một số dòng dây dẫn khác và cũng cho kết quả tương đối khả quan. Tuy nhiên, ở tất cả những loại dây đó đều thiếu một sự cân bằng cần thiết. Có loại dây cho dải cao rất chi tiết, trong sáng nhưng lại đôi khi quá đà khiến âm thanh có phần thiên sáng, thậm chí có đôi lúc chói gắt. Có loại dây lợi về trung trầm và trầm, âm thanh êm, đằm nhưng lại thiếu đi sự chi tiết cần thiết để yên tâm trải nghiệm những bản nhạc cổ điển nhiều nhạc cụ, nhiều lớp lang.

Khi chuyển qua dòng dây Shynyata Delta, thoạt tiên người nghe sẽ có đôi chút “hụt hẫng”. Sở dĩ vậy là do họ sẽ không còn nghe thấy những âm thanh kiểu lốc cốc leng keng, rổn rảng, hay những tiếng trầm quá đỗi mãnh liệt như những dòng dây có khả năng “bơm” rất khỏe. Nhưng chỉ một lúc sau thì người nghe sẽ hiểu rằng, Delta không hướng thính giả đến âm thanh, mà nó chỉ làm một việc đơn giản là kết nối và tái tạo âm nhạc. Sự cân bằng và trung tính của Delta là điều mà các dòng dây ở trên thiếu hụt. Các dải âm của Delta đều được tái tạo đầy đủ với sự hài hòa và gắn kết cao.

Dây dẫn Shunyata DELTA: Trả lại tính tự nhiên cho dàn máy nghe nhạc

Âm thanh của dàn máy khi sử dụng Delta vừa có độ trong trẻo nhất định (nhưng không quá chi tiết), lại vừa có độ quện hợp lý ở dải trung trầm khiến âm nhạc mang một vẻ đẹp duyên dáng khiêm nhu. Cặp loa Minima Amator II phô được vẻ đẹp vốn có của dòng dõi Sonus Faber, đặc biệt với thể loại nhạc cổ điển và nhạc vocal. Với nhạc cổ điển, hiếm có dòng loa nào qua mặt được Sonus Faber. Ngay cả đôi loa nhỏ như Minima Amator II thì âm sắc của nhạc cụ classic vẫn được tái tạo đẹp và tự nhiên vượt trội.

Bộ dây Delta có khả năng truyền tải tín hiệu đủ tốt và ổn định nên trong suốt quá trình nghe thử, không có một khoảnh khắc nào bị gợn, nghẽn, giúp cho tín hiệu thông suốt và âm nhạc bung tỏa trong không gian thật rộn ràng.

Ở mức giá của Delta, với những gì hệ thống dây dẫn này làm được đã là rất tốt, nhưng chưa thể nói là hoàn hảo. Delta có cách xử lý tín hiệu nhanh, trực tiếp và tự nhiên. Song kiểu âm thanh này có thể không hợp với một số người đã quen nghe nhạc có nhiều hài âm, đặc biệt ở dải trung cao và cao. Do đó trong một số trường hợp, sẽ có cảm giác âm thanh hơi khô và hơi thiếu độ lung linh.

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc

Thiên Thanh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận