B&W 702 S2 - McIntosh C49/MC 301: Phối ghép đa năng

B&W 702 S2 - McIntosh C49/MC 301: Phối ghép đa năng

Sự kết hợp giữa những sản phẩm mới nhất của 2 thương hiệu hàng đầu là McIntosh và Bowers & Wilkins mang đến một giải pháp giải trí khá toàn diện nghe nhạc và xem phim tại gia với chất lượng âm thanh tốt.

Preamp McIntosh C49

B&W 702 S2 - McIntosh C49/MC 301: Phối ghép đa năng

Đây là chiếc preamp "tất cả trong 1" của McIntosh. Bạn có thể tìm thấy hầu hết các tính năng mà bạn muốn đối với một chiếc pre-ampli. Trước hết là các ngõ vào tín hiệu analog tiêu chuẩn (line) balance và unbalance dư dả đủ để kết nối thoải mái với các nguồn phát nhạc phổ biến từ CD, băng, tivi, hoặc từ một chiếc DAC nào đó.

B&W 702 S2 - McIntosh C49/MC 301: Phối ghép đa năng

MC49 dường như được sinh ra để chiều chuộng người chơi nhạc số với đa dạng ngõ kết nối tín hiệu digital. Do máy được bố trí sẵn một mạch chuyển đổi tín hiệu DAC nên C49 có thể nhận tín hiệu trực tiếp từ một bộ cơ transport hoặc từ một music server qua cổng đồng trục coaxial. Hoặc đơn giản hơn, có thể kết nối máy tính trực tiếp với C49 thông qua cổng USB 2.0. 

B&W 702 S2 - McIntosh C49/MC 301: Phối ghép đa năng

Không chỉ là chiếc preamp mà người chơi nhạc số trông đợi, MC49 còn có hẳn một cổng phono dành riêng cho người chơi đĩa nhựa. Trên thực tế, nhạc số và đĩa nhựa là 2 trào lưu nghe nhạc phổ biến nhất hiện nay. Cổng phono tích hợp của MC49 không phải để cho có, nó được thiết kế kỹ cho cả 2 dòng kim MM và MC với nhiều mức tuỳ chỉnh thông số cartridge đa dạng. 

B&W 702 S2 - McIntosh C49/MC 301: Phối ghép đa năng

Một tính năng truyền thống và rất thú vị khác trên những chiếc preamp của McIntosh chính là mạch chỉnh âm sắc Tone Control. Với mỗi ngõ tín hiệu vào, C49 sẽ lưu lại riêng thông số điều chỉnh. Có nghĩa là nếu bạn đã chỉnh ở ngõ input USB thì khi chuyển sang ngõ Balance 1 máy mặc định ở trạng thái tiêu chuẩn, muốn chỉnh tone bạn cần chọn lại và máy sẽ nhớ các tuỳ chỉnh khác nhau.

B&W 702 S2 - McIntosh C49/MC 301: Phối ghép đa năng

Tính năng này khá thú vị bởi với mỗi ngõ vào, có nghĩa là với mỗi nguồn âm thì đặc tính âm thanh sẽ khác nhau. Ví dụ như ngõ vào số có thể cần thêm một chút dải trung trầm trong khi dải cao đã đủ chi tiết. Ngược lại, với ngõ vào phono của đĩa nhựa, có thể cần thêm một chút độ mở của dải cao.

Máy chỉ cho phép can thiệp tương đối vào mạch âm sắc với tuỳ chỉnh tăng hoặc giảm Bass/Treble, không như một số preamp hoặc ampli tích hợp khác của McIntosh, có thể chọn tăng giảm ở nhiều khoảng tần số khác nhau. 

Thông tin chi tiết của McIntosh C49 Ở ĐÂY.

Power Monoblock MC301

B&W 702 S2 - McIntosh C49/MC 301: Phối ghép đa năng

McIntosh MC 301 là bộ ampli công suất dạng monoblock, mỗi khối dùng để đẩy một loa. MC 301 có công suất tối đa ổn định 300 watt ở cả 3 mức trở kháng 2/4/8 ohm. MC 301 có vóc dáng khá gọn gàng và khối lượng vừa phải nếu so với các power thường thấy của McIntosh. 

Mức công suất 300 watt/kênh của dàn ampli không hề nhỏ, cộng với bộ biến thế xuất âm danh bất hư truyền, MC 301 có khả năng kiểm soát khá nhiều dòng loa, từ những đôi bookshelf thùng kín độ nhạy thấp cho tới những cặp loa cột lớn nhiều đường tiếng. 

B&W 702 S2 - McIntosh C49/MC 301: Phối ghép đa năng

Kết nối của MC 301 khá đơn giản với 3 bộ cọc loa riêng biệt cho 3 cấp trở kháng 2/4/8 ohm và 2 ngõ nhận tín hiệu balance/unbalance từ preamp. Tất nhiên, từng chi tiết của MC 301 đều sắc sảo, tinh tế và trau chuốt như mọi sản phẩm của McIntosh. Chất lượng hoàn thiện của MC 301 ở hàng top trên thị trường hi-end và thiết kế của chúng mang vẻ đẹp vượt thời gian, không bao giờ lỗi mốt. 

Thông tin chi tiết của McIntosh MC 301 Ở ĐÂY.

Loa B&W 702 S2

B&W 702 S2 - McIntosh C49/MC 301: Phối ghép đa năng

B&W 702 S2 là cặp loa cột lớn nhất của series 700, đây cũng là series được nhiều người sử dụng nhất trong những năm qua bởi giá bán dễ chịu hơn so với series 800 nhưng được thừa hưởng nhiều công nghệ cao cấp của dòng đầu bảng nên chất lượng trình diễn khá tốt.

B&W 702 S2 - McIntosh C49/MC 301: Phối ghép đa năng

Cặp loa có thiết kế 3 đường tiếng với 5 driver và lỗ thông hơi lớn nằm phía sau lưng. Điều này có nghĩa loa cần được đặt cách tường sau một khoảng tương đối để tránh tiếng trầm bị dội phòng lùng bùng. Tại test lab của Stereo, chúng tôi đặt loa cách tường sau 1,2m, đây là khoảng cách hợp lý để 702 S2 trình diễn thanh thoát, hài hoà với âm thanh vừa đủ chi tiết, lại vừa đủ độ trầm ấm.

B&W 702 S2 - McIntosh C49/MC 301: Phối ghép đa năng

Điểm thú vị là mặc dù 4 driver gồm 1 midrange và 3 woofer cùng nằm trong một khối thùng loa liền lạc, nhưng trên thực tế, loa midrange Continuum lại được đặt trong 1 khoang riêng biệt. Đây là kỹ thuật thừa hưởng của 800 Diamond Series nhằm cô lập loa midrange khỏi tác động của các woofer trong quá trình hoạt động.

B&W 702 S2 - McIntosh C49/MC 301: Phối ghép đa năng

Loa tweeter được B&W thiết kế riêng cho 700 series với màng carbon đường kính 2,54 cm với khả năng tái hiện dải cao tới 47kHz! Về chất lượng, nó chỉ đứng sau dòng tweeter kim cương của series 800.

B&W 702 S2 - McIntosh C49/MC 301: Phối ghép đa năng

Thông tin chi tiết của 702 S2 Ở ĐÂY.

Trải nghiệm

B&W 702 S2 - McIntosh C49/MC 301: Phối ghép đa năng

Chúng tôi bố trí cặp loa trong phòng nghe có diện tích xấp xỉ 30m2. Mỗi khối monoblock McIntosh 301 được kết nối với một loa. Toàn bộ hệ thống dây dẫn của Transparent Cable. Hệ thống ổ cắm, lọc nguồn của Nordost. Do cặp loa mới khui thùng nên trước khi nghe chính thức, 702 S2 đã được chạy burn-in khoảng 2 tuần với CD chuyên chạy rà cho loa.

Trước tiên chúng tôi trải nghiệm với nguồn phát số, kết nối trực tiếp từ máy tính tới đầu đọc McIntosh MCD 350. Nguồn nhạc từ Tidal và Quobuz với chất lượng hi-res, được đưa thẳng vào đầu phát để xử lý chuyển đổi thành tín hiệu analogue trước khi đưa sang preamp C49. Chúng tôi sử dụng Macbook Air làm nguồn phát nên máy không cần cài driver, chỉ cần cắm dây USB là thiết bị tự động nhậc DAC của MCD 350 để phát nhạc. Không thể đơn giản và dễ dàng hơn.

B&W 702 S2 - McIntosh C49/MC 301: Phối ghép đa năng

Sự kết hợp giữa B&W và ampli McIntosh luôn là giải pháp tối ưu về chi phí lẫn hiệu quả trình diễn. Hệ thống lần này cũng không phải ngoại lệ. Bộ power monoblock MC 301 có thể khai thác tốt 702 S2. Không gian sân khấu được tái hiện với các chiều kích thước lớn, toả âm bao trùm phòng nghe. Nhưng quan trọng hơn cả là âm thanh có độ mềm mại và thanh thoát, tạo sự thoải mái khi nghe. Với MC 301, 702 S2 thể hiện được tầm vóc của một cặp loa lớn. 

Tuy nhiên, trước đây chúng tôi từng ghép 702 S2 với những ampli có công suất lớn hơn và màn trình diễn còn hoành tráng, lộng lẫy hơn nữa. Thực tế cho thấy về khía cạnh này thì MC 301 mới khai thác được 70% - 80% cặp loa.

B&W 702 S2 - McIntosh C49/MC 301: Phối ghép đa năng

Sở trường của hệ thống này là dòng nhạc có nhiều nhạc cụ, tiết tấu nhanh và biến hoá. 702 S2/MC 301 chơi nhạc cổ điển dàn lớn chững chạc, vững vàng với không gian rộng, tách lớp tốt. Nhạc cụ uyển chuyển và hài hoà với tone giọng khá tự nhiên. Chúng tôi có thể thưởng thức nhạc bản giao hưởng liên tục trong nhiều buổi mà không thấy có sự mệt mỏi, căng thẳng. Thay vào đó là sự thư giãn, giải toả năng lượng rất tích cực. 

Phối ghép này vẫn duy trì được độ tinh tế cần thiết để những bản độc tấu nhạc cụ cổ điển như piano hay violin được tái tạo một cách cuốn hút. Tiếng đàn piano ròn rã, vang, nốt cao thánh thót tí tách, bè trầm uy nghi. Tuy nhiên, độ dứt khoát giữa các hợp âm trầm chưa thực sự sắc sảo, nó khiến bè trầm ở những khúc fortissimo hơi mờ một chút. Có thể một chút công suất nữa sẽ khắc phục tình trạng này. Dẫu sao 702 S2 cũng là cặp loa cột lớn nhất của series nhì bảng. Khuất phục nó cũng đòi hỏi sự đầu tư và set-up rất cẩn thận để phát huy tối đa.

B&W 702 S2 - McIntosh C49/MC 301: Phối ghép đa năng

Dàn máy chơi tốt các loại nhạc có beat nhanh, mạnh như electro, house, trance hay nhạc rock. Sở hữu tới 3 loa woofer nên dải trầm của 702 S2 rất sung túc. Vấn đề là người chơi sử dụng nguồn "tài nguyên" của cặp loa này như thế nào cho hay. MC 301 giúp 702 S2 đẩy ra được những tiếng trầm đủ sâu và chi tiết, có độ mềm mại và khá êm. Song, cần thêm một chút nữa thuộc về lực đánh trong mỗi beat đập để thoả mãn người nghe tối đa, đặc biệt với thể loại rock và electro.

Phono luôn là tính năng ưa thích của chúng tôi trên mỗi sản phẩm McIntosh, bởi hãng có kinh nghiệm xử lý mạch phono đơn giản, nhưng hiệu quả. Trải nghiệm nguồn phát đĩa nhựa trên hệ thống này khá hợp bởi 702 S2 là cặp loa độ động lớn, hỗ trợ rất tốt âm thanh của đĩa nhựa. Âm nhạc qua mạch khuếch đại phono của C49 có màu sắc giản dị, mộc mạc đượm chất analog: tiếng vocal mềm mại, ấm áp và giọng đàn trong, ngọt, nhiều sắc thái. Có lẽ những người chơi C49 sẽ dành nhiều thời gian để nghe nhạc trên đĩa nhựa.

B&W 702 S2 - McIntosh C49/MC 301: Phối ghép đa năng

Với nội lực khá sung mãn, chúng tôi đi đến một quyết định táo bạo là thử trải nghiệm khả năng coi phim theo cấu hình 2.0 của của dàn máy xem sao. Lưu ý khi xem phim, nên đẩy dải trầm của loa thêm chút nữa (khoảng 2-3 mức tăng âm lượng bass trên preamp C49). Kết quả thật thú vị với nguồn phim trên Netflix. Hệ thống đặc biệt hay kho coi những bộ phim ca nhạc, còn với dòng phim hành động, cũng có thể chấp nhận được, nếu muốn mĩ mãn, cần bổ sung một loa sub woofer nhỏ nữa.

Kết luận

Bộ khuếch đại McInsoth C49/MC 301 kết hợp với đôi loa B&W 702 S2 tạo nên hệ thống trình diễn âm thanh ở ngưỡng high-end, không rẻ, nhưng xứng đáng với chất lượng mà các thiết bị cống hiến. Đây cũng là giải pháp giải trí đa dạng, từ nghe nhạc cho tới xem phim. Với âm nhạc, cấu hình này cho phép người nghe yên tâm thưởng thức nhiều thể loại âm nhạc khác nhau.

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc
 

Kỳ Nam

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận