McIntosh ra mắt ampli công suất Dual Mono MC901: Giải pháp tối ưu dành cho loa bi-amp

McIntosh ra mắt ampli công suất Dual Mono MC901: Giải pháp tối ưu dành cho loa bi-amp

Theo "gã khổng lồ xanh" McIntosh, MC901 chính là chiếc ampli công suất độc đáo khi sở hữu đồng thời hai loại mạch khuếch đại khác nhau trong cùng một khung máy lớn: mạch đèn 300 Watt và mạch bán dẫn 600 Watt.

Là một trong những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới với những mẫu ampli huyền thoại, McIntosh đã sớm nắm bắt trọn vẹn kỹ thuật chế tạo ampli đèn từ những năm thuộc thập niên 40 và gần 20 năm sau đó là ampli bán dẫn. Nhờ vậy, McIntosh đã tạo ra nhiều sản phẩm cung cấp cho những sự kiện lớn như lễ nhậm chức tổng thống, lễ hội âm nhạc Woodstock, hệ thống âm thanh nổi tiếng Wall of Sound hay Despacio. Với những kinh nghiệm đúc kết được, McIntosh đã cho ra đời mẫu ampli hoàn toàn mới, sở hữu thiết kế và cấu hình mà những ai sở hữu hệ thống dùng loa bi-amp luôn mơ đến: MC901. 

McIntosh ra mắt ampli công suất Dual Mono MC901: Giải pháp tối ưu dành cho loa bi-amp

Theo McIntosh, MC901 là chiếc ampli công suất monoblock hoàn toàn khác biệt so với thông thường khi kết hợp cả 2 khối mono vào cùng một bộ khung máy duy nhất. Bên cạnh đó, mỗi khối trong MC901 còn được thiết kế theo các triết lý khác nhau. Cụ thể, có mặt trong MC901 là một mạch ampli đèn công suất 300 Watt và một mạch ampli bán dẫn công suất 600 Watt. 

McIntosh ra mắt ampli công suất Dual Mono MC901: Giải pháp tối ưu dành cho loa bi-amp

Trong đó, mạch ampli đèn 300 Watt đảm nhận nhiệm vụ cấp năng lượng cho các driver mid và tweeter của loa thông qua 8 bóng công suất KT88, cộng thêm sự hỗ trợ từ các bóng tín hiệu gồm 4 bóng 12AT7 và 2 bóng 12AX7A. Không chỉ vậy, mạch đèn này còn được trang bị thêm công nghệ độc quyền Unity Coupled Circuit nhằm đảm bảo mức công suất 300 Watt luôn được giữ nguyên kể cả khi sử dụng với loa có trở kháng 2, 4 hay 8 ohm. Tương tự, mạch ampli bán dẫn 600 Watt dành cho các driver woofer cỡ lớn cũng được trang bị công nghệ riêng mang tên Autoformer, đồng bộ khả năng giữ ổn định công suất khuếch đại với nhiều dàn loa khác nhau. 

Một ưu điểm khác trong thiết kế của MC901 là các tần số thuộc dải trầm được đảm nhiệm bởi mạch ampli bán dẫn, từ đó giảm tải công việc cho mạch đèn, kết quả là mạch này có thể hoạt động được ở trạng thái tốt nhất có thể. Tuy đảm nhiệm các dải tần khác nhau, song đội ngũ kỹ sư của McIntosh đã thực hiện nhiều tinh chỉnh quan trọng cho cả 2 loại mạch nhằm giúp chúng đạt được hiệu quả đồng bộ cao nhất khi vận hành. Bên cạnh đó, mỗi loại mạch còn sử dụng một bộ cấp nguồn riêng biệt để tránh tình trạng mất cân bằng về điện áp, đảm bảo độ ổn định cho toàn bộ hệ thống trong lúc trình diễn. 

McIntosh ra mắt ampli công suất Dual Mono MC901: Giải pháp tối ưu dành cho loa bi-amp

Đối với hệ thống sử dụng bi-amp trước đây, người dùng sẽ phải cần đến một bộ phân tần rời và mất nhiều thời gian trong việc thử nghiệm, phát hiện lỗi và chỉnh sửa thiết lập sao cho 2 khối ampli được sử dụng có thể đồng bộ với nhau. Ở MC901, McIntosh đã giải quyết triệt để vấn đề này bằng cách sử dụng một mạch phân tần tích hợp ngay trong thiết bị, có thể điều chỉnh được ngay tại mặt trên máy và từ đó tối ưu hiệu quả trình diễn ở 2 mạch khuếch đại. Ngoài ra, thiết bị còn có thêm các nút điều chỉnh độ lợi cho từng mạch trong khoảng -6dB đến +3dB. 

Cũng như các mẫu ampli khác của McIntosh, tại mặt trước của MC901 là một chiếc đồng hồ hiển thị công suất cùng màu đèn xanh dương cực kỳ quen thuộc với những ai yêu thích thương hiệu này. Tuy nhiên, McIntosh cho biết đây chính là phiên bản hoàn toàn mới với tên gọi DualView, được thiết kế để người dùng có thể quan sát đồng thời mức công suất đầu ra ở cả 2 phần mạch khuếch đại trong cùng một cửa sổ duy nhất. 

McIntosh ra mắt ampli công suất Dual Mono MC901: Giải pháp tối ưu dành cho loa bi-amp

Bên cạnh những công nghệ từng xuất hiện ở nhiều sản phẩm trước đó như Power Guard, Sentry Monitor, Power Control, Monogrammed Heatsink..., MC901 còn có thêm công nghệ Power Guard Screen Grid Sensor (SGS) dành riêng cho mạch ampli đèn. Đây là công nghệ được thiết kế để giám sát tình trạng hoạt động của các bóng công suất KT88 theo thời gian thực, có thể tự động giảm mức tín hiệu đầu vào để đảm bảo bóng luôn hoạt động ở mức an toàn.

Nhà phân phối McIntosh tại Việt Nam: Đông Thành - Hòa Phúc

Anh Châu

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận