L3B Line Stage: Preamplifier mới nhất từ thương hiệu Audible Illusions

L3B Line Stage: Preamplifier mới nhất từ thương hiệu Audible Illusions

Thật hiếm khi có một công ty nào có trí tưởng tượng và lòng kiên trì cống hiến cho người chơi âm thanh high-end những sản phẩm hay bền rẻ như Audible Illusions trong gần bốn thập niên qua.

L3B Line Stage: Preamplifier mới nhất từ thương hiệu Audible Illusions

Huyền thoại Audible Illusions vẫn tiếp tục viết tiếp những trang mới trong lịch sử hoạt động của công ty với sự ra mắt của pream L3B Line Stage mới vào năm 2020. Mặc dù vẫn giữ nguyên các đặc điểm vật lý của những thiết bị tiền nhiệm nhưng preampli linestage L3B không phải là sự tái tạo của những ý tưởng cũ mà thay vào đó, nó là kết quả của các công nghệ âm thanh hàng đầu.

L3B Line Stage: Preamplifier mới nhất từ thương hiệu Audible Illusions

So với các thiết bị tiền nhiệm, L3B có diện mạo mới, không khác gì một tác phẩm nghệ thuật cả về cấu tạo lẫn sắc màu. Đó là những nét nhấn lõm cạnh trên và dưới của mặt máy, nắp máy sơn sần chống nhiễm từ giúp thiết bị đảm bảo nền âm tĩnh lặng. Là logo A.I khắc chìm mạ vàng bột cực đẹp , cả các ốc máy mặt trước và mặt trên của thiết bị cũng mạ vàng để nhấn mạnh tính mỹ thuật. Còn các núm bấm chức năng (2 trái, 2 phải) bây giờ được bo tròn ở đỉnh nom rất gợi cảm. 4 núm vặn nhôm to trên mặt điều khiển phía trước (chọn đầu vào, gain trái, gain phải và gain tổng (volume) được thu nhỏ so với những thiết bị tiền nhiệm đồng thời được tô điểm bởi viền ánh sáng xanh dương đậm nét và rất gợi cảm khiến các núm vặn chức năng này càng nổi bật hơn. Nữa là, cục power supply giờ đây còn lớn hơn, tức là cũng mạnh hơn, đảm bảo hoạt động của thiết bị tốt hơn các thiết bị tiền nhiệm.

L3B Line Stage: Preamplifier mới nhất từ thương hiệu Audible Illusions

Nhà thiết kế kiêm chủ nhân Arthur Ferris và siêu sao John Curl là người cộng tác trung thành với A.I cho rằng: "Thiết kế mạch Class A không hồi tiếp single-ended của các pre đèn của Audible là thiết kế vàng đã được chứng minh qua thành tích “một trong những pream hay nhất và bền nhất trong 30 năm qua” nên việc cải tiến rất khó khăn và hết sức tinh tế". Trong phiên bản 2020 của hai pre Line L3B và pre có Phono M3B, các kỹ sư giàu kinh nghiệm của Audible Illusions đã sử dụng kỹ thuật mới để cải thiện các bo mạch nhằm gia tăng tính dẫn truyền tín hiệu, chống nhiễu và giảm rung. Các cải tiến bổ sung bao gồm chuyển mạch tín hiệu chuyên dụng và tụ ghép Teflon mới mang lại độ phân giải vượt trội. Cấp điện rời bên ngoài giúp cách ly điện từ trường AC khỏi khung máy chính và ngăn tiếng ồn len lỏi vào sóng âm nhạc cũng được cải tiến.

Về tính năng, L3B là một trung tâm điều khiển âm thanh không thiết bị nào sánh kịp. Nó có nhiều đầu vào cho CD, DVD, Tuner, Phono chờ, Video, Aux và Tape.

L3B Line Stage: Preamplifier mới nhất từ thương hiệu Audible Illusions

Chức năng Âm lượng và Tắt tiếng được vận hành từ bảng điều khiển phía trước hoặc bằng Điều khiển từ xa. Đặc biệt nhất là L3B có 3 núm volume : hai volume gain và một volume tổng, thiết kế ưu việt này giúp L3B Line pream tinh chỉnh được độ lợi xuất âm nhằm tương thích tuyệt đối với mọi loại power amp ghép chơi với nó. Để giúp người chơi ghép pre suround, hay ampli rạp hát tại gia, pream L3B có mạch HT vào và ra hoàn chỉnh cho bộ xử lý âm thanh vòm mà không làm suy giảm tín hiệu và sai lệch trở kháng.

L3B Line Stage: Preamplifier mới nhất từ thương hiệu Audible Illusions

Tóm lại, cũng như các tiền khuếch đại trước đó, L3B là bước tiếp theo trong quá trình phát triển các thiết kế pream nổi tiếng của Audible Illusions.

Lưu ý: L3B không tích hợp mạch phono nhưng để dành một ngõ vào line RCA cho phono gắn ngoài hoặc mâm than có sẵn phono preamp. Thiết kế này giúp người dùng tối ưu việc nghe đĩa nhựa của mình (tách riêng phono, khi nào cần mới đầu tư và đầu tư theo đúng nhu cầu và khả năng của người dùng). L3B là tiền khuếch đại kế thừa truyền thống chế tạo tiền khuếch đại huyền thoại từ nhiều năm nay của hãng Audible Illusions và xét về chất lượng so với giá thì nó là một preamp đèn cao cấp giá rất tốt, có thể đáp ứng mọi đòi hỏi của người nghe khó tính.

Nghe thử

L3B Line Stage: Preamplifier mới nhất từ thương hiệu Audible Illusions

Hệ thống nghe khảo sát gồm : Đầu phát nhạc số NuPrime WR-1; Mâm đĩa nhựa Sota Comet, Phono Box Music Hall Mini Plus; DAC Alita NuPrime, Preampli Audible Illusions L3B; Power Amplifier STA9 của NuPrime; Loa mành MG 3.7. Phụ kiện sử dụng trong hệ thống gồm có dây nguồn Tiglon, dây tín hiệu Analysis Plus Silver Oval, dây loa Analysis Plus Silver Oval, lọc điện Furutech và miếng gỗ cải thiện âm thanh Bybee.

Set up hệ thống xong, chúng tôi khá hồi hộp vì chưa từng nghe bộ NuPrime ST9 Monoblock chơi với cặp Loa mành Magnepan MG3.7 nổi tiếng hát hay nhưng độ nhạy chỉ 85 dB cho dù mono ampli NuPrime STA9 cho công suất đầu ra 290 watt/ch. Và, lập tức, chúng tôi đã có câu trả lời khi bập vào nghe “Zingeunerweisen” của Sarasate trong album Carmen Fantasie (hãng Deutsche Grammophon) do Anne-Sophie Mutter độc tấu violin cùng Dàn nhạc Giao hưởng Wiener do James Levine chỉ huy.

L3B Line Stage: Preamplifier mới nhất từ thương hiệu Audible Illusions

Sau cú khởi đầu ngoạn mục của dàn nhạc và cây violin solo đầy hứng thú là phần trình bày sâu lắng của violin solo trên nền nhạc đệm nhẹ nhàng, phụ hoạ của dàn nhạc. Âm thanh của cây đàn violin của Mutter mới ngọt ngào, sắc xảo làm sao. Trước khi chuyển sang tutti (chơi tổng lực tất cả nhạc cụ), cây đàn violin của Mutter được dịp khoe sắc rõ hơn nữa nhờ thủ pháp gảy bằng ngón tay phải (pizzicato) khiến người nghe cảm nhận cây đàn đang chơi ngang tai ở ngoài đời. Hệ thống dường như không hiện diện mà thay vào đó là nghệ sĩ độc tấu và dàn nhạc đang biểu diễn trước mặt. Chúng tôi bị tiếng đàn violin ám ảnh thực sự khi tiếp tục nghe nó.

L3B Line Stage: Preamplifier mới nhất từ thương hiệu Audible Illusions

Lần này là Hilary Hahn, nghệ sĩ violin trẻ tuổi người Mỹ. Chúng tôi nghe “Chương 1: Allegro, BWV 1043” do Hahn độc tấu violin cùng Dàn nhạc Thính phòng Los Angeles do Jeffrey Kahane chỉ huy. Với tiết tấu nhanh, nhạc của chương này vang lên đều đặn, cuốn hút. So với đàn chị Mutter, kỹ thuật cá nhân của Hahn không hề thua sút, thậm chí Hahn còn chứng tỏ rằng cô luôn tự tin khi chơi nhạc Bach, thứ nhạc tưởng đơn giản nhưng lại rất khó chơi. Âm thanh của Allegro này tuôn trào như hơi thở. Một điểm đáng ghi nhận nữa là Hahn chơi tự nhiên đến nỗi người nghe lại cứ nghĩ chơi violin là một việc dễ dàng (kỳ thực violin là một trong những nhạc cụ khó chơi hoặc khó chơi hay nhất). Về nhạc cổ điển, chúng tôi nhất trí nhận định hệ thống sử dụng Audible Illusions L3B Line Stage Pre Amplifier hoàn toàn có thể đáp ứng đến mức tốt nhất.

L3B Line Stage: Preamplifier mới nhất từ thương hiệu Audible Illusions

Chúng tôi chuyển sang nghe jazz và country. Chúng tôi chọn một album của Johnny Cash. Ông hát trên nền nhạc đệm của Royal Philharmonic Orchestra bài hát “Galway Bay”. So với những bản mà Johnny Cash đã hát mà chúng tôi đã nghe, bản Galway Bay này được trình diễn ở tiết nhịp trung bình với giọng ca mở rộng, hầu hết âm nhạc của tiết mục đều xuất phát từ phía ca sĩ, dàn nhạc chỉ đệm “phơn phớt”. Bản “I Walk the Line” cũng trong album này được Cash hát vui tươi hơn, tiết nhịp nhanh hơn và phần tham gia của dàn nhạc nhiều hơn. Đặc biệt là tiếng chổi sắt trong bộ gõ đã làm cho khu vực các âm cao được nới rộng, tiết mục trở nên sáng sủa hơn trên nền âm trầm vốn đã rất tốt. 

L3B Line Stage: Preamplifier mới nhất từ thương hiệu Audible Illusions

Trong phiên nghe tiếp theo, chúng tôi nghe thêm bản “Sway” do Julie London – một nữ ca sĩ xinh đẹp – tài năng thể hiện. Đây là một bản nhạc Jazz tựa như nhạc pop vậy. Bản thu âm 70 năm về trước mà dày đặc, sáng sủa, làm nổi bật các dải âm, các nhạc cụ cũng như ca sĩ. Kế đó là bài “Cry Me A River”, Julie London đã “khóc cho anh, cả một dòng sông khi mà anh bỏ em đi…”. Nhạc chạy chậm, các nhạc cụ và ca sĩ tham gia diễn tấu theo nguyên tắc khá phổ biến của nhạc cổ điển là chỉ chơi những nốt nhạc mà các nhạc cụ khác không chơi. Rất thích.

Chúng tôi nghe một ca khúc nhạc Việt “Rồi mai tôi đưa em” của nhạc sĩ Trường Sa do Tuấn Ngọc đơn ca. Đặc điểm giọng ca Tuấn Ngọc là rộng khắp, âm nhạc đầy diễn cảm… Tuấn Ngọc thuộc về thế hệ ca sĩ lớn tuổi và theo đuổi công thức “tròn vành – rõ chữ” khi phát âm tiếng Việt của các bài mà anh hát khiến người nghe dễ dàng theo dõi sát từng ca từ. Nhạc sĩ Trường Sa viết không nhiều nhưng các ca khúc của ông đều thành công. Tuấn Ngọc đã hát bài “Rồi mai tôi đưa em” một cách tự nhiên nhất có thể.

L3B Line Stage: Preamplifier mới nhất từ thương hiệu Audible Illusions

Chuyển sang nghe LP, chúng tôi thấy ngay là không có sự khác biệt nhiều của 2 định đạng nhạc số và nhạc analog trên cùng một hệ thống âm thanh cao cấp: Âm nhạc tái tạo dường như hội tụ ở hệ thống mà chúng tôi đã set up được. Đầu tiên, chúng tôi nghe LP Boss Tenor – Gene Ammons (LP 100% analog từ thu thanh đến ấn loát). Chúng tôi nghe bài “Close Your Eyes” – một bản Jazz kinh điển do Saxophone Tenor chơi trên nền nhạc đệm của trống (drums). Và, cả bài My Romance đầy thổn thức nữa. Ban nhạc Jazz tham gia dự án LP Boss Tenor này có các nghệ sĩ Gene Ammons (tenor saxophone); Tommy Flanagan (piano); Doug Watkins (bass); Arthur Taylor (drums); Ray Barretto (conga).

Cuối cùng, chúng tôi nghe một tác phẩm pha trộn cổ điển và jazz. Đó là bản Prelude & Fugue in C major BWV 846 của Bach. Nửa đầu Prelude in C major là piano solo như các trình diễn nhạc cổ điển thông thường. Tiếp theo, sau sự tham gia của drums và bass, nhạc bây giờ đã trở thành một tiết mục jazz điển hình đầy biến ảo. So với những gì hệ thống thử giọng loa Italia Audel Magika mới đây của chúng tôi, hệ thống thử giọng Audible Illusions L3B Pre Amplifier với loa mành Magnepan 3.7 không hề thua sút nếu không nói là tốt hơn nhiều về sân khấu âm thanh. Ở cuối bài chuyển thể này, âm nhạc dồn dập mà vẫn chi tiết, dày đặc, hoà quyện rất tuyệt vời.

Kết

L3B Line Stage: Preamplifier mới nhất từ thương hiệu Audible Illusions

Hệ thống thử giọng L3B là một trong những giải pháp “đèn” tối ưu, sử dụng trang bị hi-end mức giá phải chăng. Khó có hệ thống nghe nhạc nào tầm 500 triệu VND nào vượt được hệ thống pre đèn Audible, power bán dẫn Nuprime, loa mành Magnepan này.

Thông số kỹ thuật

Gain: 30dB

Độ méo âm: 0,10% at 1,5V rms, 20Hz – 20kHz ở 50kOhm. Dưới 0,12% at 1V out 20Hz – 20kHz / IHF load.

Tần số đáp ứng: 2Hz – 100kHz +/-1dB

Tỷ lệ tín hiệu trên tiếng ồn: 90dB below 1,5V rms output wideband

Điện thế ngõ vào tối đa: 9V rms

Signal Phase: Main Out-Inverting, Tape and S/S Processor-Non Inverting

Tổng trở ngõ vào: 50kOhm – all

Tổng trở đầu ra: Main – 1,2 kOhms Tape; S/S Processor – 150 Ohms

Đèn sử dụng: 2 – 6H23EB twin-triodes, graded & matched

Điện thế: 220, 230VAC, 50-60Hz, 45 watt maximum

Kích thước : 48,26 x 27,94 x 8,89 cm (RxCxS)

Bộ cấp nguồn: 15,25 x 12,5cm x 25 cm (RxCxS)

Nặng: 11kg

Giá tham khảo: 5.500USD (Đặt hàng 8 tuần)

Nhà phân phối: Audio Choice 


 

Như Dũng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận