Audio Research LS28 & VT80: khẳng định giá trị từ thương hiệu ampli đèn trứ danh

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Audio Research LS28 & VT80 có chất lượng khá toàn diện của một bộ ampli đèn mẫu mực, từ mức độ hoàn thiện của sản phẩm cho tới khả năng trình diễn và chất lượng âm thanh cũng như tính ổn định khi hoạt động. Thêm vào đó, nét đặc trưng của ampli đèn là sự hấp dẫn trong chất âm đã được cặp đôi này thể hiện ở mức rất tốt.


ƯU ĐIỂM

Âm thanh tinh tế, cao cấp, giàu nhạc tính.
Chất âm ngọt ngào, ướt át, có sức quyến rũ cao.
Tái tại hiệu quả dải "deep bass", mềm và sâu.
Trung âm dày, ấm, mượt mà.
Dải cao tơi mịn, êm dịu, dễ nghe.
Thiết kế ấn tượng, đẹp mắt, hoàn thiện tốt.


NHƯỢC ĐIỂM

VT80 có size máy khá lớn, gây khó khăn cho việc bố trí.
Sức "kéo" loa chỉ ở mức vừa phải.
Tốc độ chưa phải là điểm mạnh.


GIÁ THAM KHẢO

459,632,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Pre-amp LS28
Dải tần: 0.4Hz – 200kHz
THD+Nhiễu: <.007% @ 2V RMS BAL
Dải động: 122dB
Trở kháng đầu vào: 100K Ohm Balanced, 50K Ohm Unbalanced
Trở kháng đầu ra: 600K Ohm Balanced, 300 Ohm SE Main, tải tối thiểu 20K ohm và điện dung tối đa 2000pF
Nguồn điện đáp ứng: 105 – 125 VAC 60 Hz (200 – 250 VAC 50 / 60 Hz) 130 W; Standby: 2W
Bóng đèn: 4x 6H30P dual triodes
Kích thước (C x R x S): 48 x 13.7 x 34.8 (cm)
Trọng lượng: 7.2 kg

Pow-amp VT80
Công suất đầu ra: 75 Watt/kênh
Dải công suất định mức: 20 Hz – 20kHz
Đáp ứng tần số: 0.7Hz – 80kHz
Độ nhạy tín hiệu: 1.4V RMS
Trở kháng đầu vào cân bằng: 300k Ohm
Trở kháng đầu ra: 4 ohm, 8 ohm
Tỉ số tín hiệu/nhiễu: 115 dB
Kích thước (C x R x S): 48,3 x 26,2 x 49,3 (cm)
Trọng lượng: 20,7 kg


ĐIỂM

9/10 điểm

Bộ đôi sản phẩm LS28 & VT80 thuộc dòng Foundation Series của Audio Research là hệ thống ampli cho thấy đẳng cấp và trình độ của một nhà sản xuất giàu kinh nghiệm và tâm huyết trong lĩnh vực thiết kế và chế tác các bộ khuếch đại đèn điện tử.

Audio Research LS28 & VT80: khẳng định giá trị từ thương hiệu ampli đèn trứ danh

Có những thiết bị audio cố gắng tạo ấn tượng đến người dùng bằng những điều thật mới mẻ và ấn tượng, ví dụ như phong cách thiết kết độc đáo và bắt mắt, tích hợp nhiều tính năng hiện đại hay tạo ra một chất âm hoàn toàn nổi bật, có thể ngay lập tức thu hút được sự chú ý của người nghe. Ở môt hướng đi hoàn toàn ngược lại, các nhà sản xuất của Audio Research có lẽ lại muốn xây dựng sự tin cậy cao nơi người dùng bằng chính những giá trị thuần túy nhất của một sản phẩm audio, đó là âm thanh. Chỉ có điều, họ tạo được ra sự khác biệt bởi chất lượng vượt trội ở chính những giá trị cơ bản đó. Bộ ampli đèn mang thương hiệu Audio Research gồm pre-amp LS28 và pow-amp VT80 mà chúng tôi có trong tay chính là những thiết bị âm thanh kiểu như vậy. Dù có mức chi phí lên đến hơn 450 triệu cho bộ đôi này, nhưng những ấn tượng và cảm giác đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc chỉ đơn giản: "Đây là một bộ ampli đèn" - chỉ đúng như vậy, không hơn, không kém. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận lại được những giá trị đủ xứng đáng với những con số giá bán mà nhà sản xuất đã niêm yết cho chúng. Giá trị chính là sự tin tưởng gần như tuyệt đối cho một bộ khuếch đại thực sự đẳng cấp, nơi mà luôn đảm bảo cho chúng ta những trải nghiệm âm nhạc chất lượng và cảm xúc nhất.

Audio Research LS28 & VT80: khẳng định giá trị từ thương hiệu ampli đèn trứ danh

THIẾT KẾ VÀ HOÀN THIỆN

Mang thiết kế pha trộn giữa cổ điển và hiện đại, cả 2 ampli đều được đặt trong một thân máy cứng cáp bằng kim loại sáng màu. Những chi tiết ghép nối được xử lý tốt giúp cho ampli đạt được sự liền lạc và độ tinh cao ở mọi góc cạnh. Các bộ phận nhỏ như núm vặn, phím chức năng (pre-amp LS28) hay các cọc đấu loa, cổng tín hiệu được chăm chút khá kĩ, mặt trước của cả pre-amp LS28 và pow-amp VT80 đều được ốp kính, tất cả làm cho 2 ampli này toát lên được dáng vẻ cao cấp của những thiết bị hi-end đáng tiền. Hai máy này còn có thêm phần tay cầm để có thể mang vác di chuyển dễ dàng hơn, nó gợi nhớ đến những sản phẩm audio "pro" mà chúng ta thường gặp trong các buổi biểu diễn chuyên nghiệp. Tuy nhiên, kích thước quá khổ và rất không cân xứng của pow-amp VT80 sẽ gây ra những khó khăn nhất định khi di chuyển và kê đặt. Thêm vào đó, kiểu dáng thiếu đồng bộ có thể khiến nhiều người không cảm thấy hài lòng khi bố trí cặp đôi này cạnh nhau. Về tổng thể, dù không quá hào nhoáng, ấn tượng và bắt mắt nhưng những đặc điểm ngoại hình của bộ ampli này vẫn cho thấy rõ đây là những thiết bị cao cấp và đắt tiền, được tạo ra từ một nhà sản xuất đáng tin cậy.

Audio Research LS28 & VT80: khẳng định giá trị từ thương hiệu ampli đèn trứ danh

TRẢI NGHIỆM

Chúng tôi đã nghe thử bộ ampli này bằng nguồn nhạc từ CD Audio Research CD5, ghép với cặp loa bookshelf Sonus Faber Guarneri Tradition. Riêng phần thử nghiệm dải động và sức kéo của ampli, chúng tôi thử ghép thêm với đôi loa Dynaudio Special 40 để kiểm chứng.

Audio Research LS28 & VT80: khẳng định giá trị từ thương hiệu ampli đèn trứ danh

Âm nhạc của hệ thống ngay lập tức khiến chúng tôi cảm thấy hài lòng bởi sức hút khó có thể chối từ. Đồng ý là những ampli đèn luôn có hơi hướng nịnh tai để tạo sự hấp dẫn bằng một chất âm ngọt ngào đôi khi có phần thái quá, nhưng với Audio Reasearch LS28 & VT80 những yếu tố đó được thể hiện rất chừng mực, vừa vặn. Có lẽ như các nhà sản xuất đã thành công khi cân đối hài hòa được giữa sự màu mè, mời gọi trong âm nhạc với sự chính xác, đúng đắn trong âm thanh. Nhờ sự có mặt của LS28 & VT80, âm thanh được tái tạo ngọt ngào hơn, ấm áp, mềm mại và giàu tính nhạc hơn nhưng lại không quá mức màu mè, "ẻo lả" đến độ đánh mất đi cái chất vốn có ở mỗi bản nhạc.

Audio Research LS28 & VT80: khẳng định giá trị từ thương hiệu ampli đèn trứ danh

Bộ ampli này giúp cho đôi loa tái hiện được quãng trầm rất sâu, mềm và êm. Đặc biệt, ngay cả ở những mức âm lượng cực nhỏ, người nghe vẫn có thể cảm nhậm tiếng bass được thoát ra đầy đặn và rõ nét. Đây có lẽ là một đặc điểm tạo được sự khác biệt giữa cặp pre-pow này với các bộ ampli đèn khác. Ở những ampli đèn có chất lượng không quá tốt, dải "deep bass" là một khía cạnh rất khó để chạm tới, hoặc nếu có nó cũng mờ nhạt, không rõ nét. Ngược lại sự phối hợp giữa LS28 & VT80 lại làm rất tốt điều này, dải trầm của hệ thống có được sự hoàn thiện cả ở chiều sâu, sức lan tỏa, lượng và chất. Bên cạnh đó, nó cũng hòa quyện tốt với dải trung và trung trầm, vừa đủ để tạo ra sự tròn trỉnh, đầy đặn cho trung âm nhưng không tạo ra sự lấn lướt có thể khiến tiếng mid nhạt nhòa, mất chi tiết.

Audio Research LS28 & VT80: khẳng định giá trị từ thương hiệu ampli đèn trứ danh

Trung âm chắc chắn là nhân tố tạo ra những giá trị lớn nhất cho bộ ampli này. Đầu tiên, với LS28 & VT80 dải mid được tái tạo trong trẻo, sắc nét và rất giàu chi tiết, điều này giống với những gì chúng ta thường được thấy ở những ampli bán dẫn chất lượng cao. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, dải trung của hệ thống này còn có thêm đầy đủ những đặc trưng của ampli đèn là chất âm dày, ấm, mượt mà và rất "ướt át". Nếu như ở những bộ khuếch đại bán dẫn, trung âm quá trong trẻo và sắc nét đôi khi sẽ đi cùng với cảm giác khô và lạnh, hoặc thậm chí là chói gắt thì với bộ ampli đèn của Audio Research, vấn đề này được khắc phục hiệu quả. Âm thanh của hệ thống vẫn giữ được nhiều nhất những chi tiết vốn có của nó một cách rõ rệt và sạch sẽ nhưng cũng đồng thời có sự êm ái, chải chuốt tỉ mỉ để hòa toàn loại bỏ cảm giác gai góc, khô cứng, kém hấp dẫn.

Audio Research LS28 & VT80: khẳng định giá trị từ thương hiệu ampli đèn trứ danh

Những đặc điểm tương tự cũng được tìm thấy ở dải cao của bộ ampli này, tiếng treble xuất hiện như một sử bổ sung hoàn hảo giúp tăng thêm độ chi tiết và tươi tắn cho dải mid thay vì hiện hữu một cách bóc tách và nổi bật. Những thể hiện chừng mực này giúp cho chất âm trở nên dịu hơn, tơi mịn và dễ nghe. Nhờ đó, bộ dàn này mang lại âm nhạc giàu sức lôi cuốn, mang nhiều tính giải trí, thưởng thức hơn là tham chiếu. Người nghe sẽ mất đến hàng giờ để thưởng thức nhạc mà không cảm thấy nhàm chán hay mệt mỏi. Đặc biệt với nhạc trữ tình, hệ thống này tỏ ra vô cùng phù hợp khi mang lại thứ âm thanh mùi mẫn, đầy tình cảm. Phối ghép này cũng chơi tốt các dòng nhạc khác như Pop, Jazz, Blue, Country, ... Với các dòng nhạc yêu cầu nhiều năng lượng và độ động cao như Rock hay Giao hưởng, hệ thống này chỉ trình diễn đạt mức khá.

Audio Research LS28 & VT80: khẳng định giá trị từ thương hiệu ampli đèn trứ danh

Phần kiểm soát âm lượng của pre-amp LS28 được xây dựng tương đối tốt và chính xác. Chúng tôi đã tử chỉnh âm lượng đến các mức khác nhau từ rất thấp đến rất cao nhưng vẫn nhận được một kiểu âm thanh giống hệt nhau. Hoàn toàn không có hiện tượng méo tiếng, lấn dải ở mức âm lượng cao hay việc mất chi tiết, hụt dải ở các mức âm lượng thấp.

Audio Research LS28 & VT80: khẳng định giá trị từ thương hiệu ampli đèn trứ danh

Tất nhiên, hệ thống này vẫn có những hạn chế nhất định, khi được thử nghiệm sức kéo loa với những cặp loa ăn công suất thì đôi khi chúng ta sẽ cảm thấy thiếu một chút năng lượng ở những quãng cao trào. Thêm vào đó, tốc độ không quá nhanh khiến cho sự phối hợn giữa Audio Reasearch LS28 & VT80 với những đôi loa tốc độ cao chưa thực sự hiệu quả, dải động bị hạn chế đi khá rõ.

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc.

Tiến Dũng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận