Ampli tích hợp T+A PA 1000 E: Thay đổi để trở nên hấp dẫn hơn

ĐÁNH GIÁ CHUNG

T+A PA 1000 E là chiếc ampli tích hợp khá toàn diện ở khả năng khuếch đại với công suất mạnh mẽ, tốc độ cao, phối ghép và kiểm soát loa hiệu quả, kèm theo đó là chất âm có sức thuyết phục tốt.


ƯU ĐIỂM

Hiệu năng khuếch đại mạnh mẽ, chơi tốt nhiều dòng loa.
Âm thanh có tốc độ tốt và giàu năng lượng.
Chất âm quyến rũ.
Thiết kế và hoàn thiện tốt, hoạt động rất ổn định.


NHƯỢC ĐIỂM

Âm thanh đôi khi có cảm giác nhanh và mạnh quá mức cần thiết, khiến các giai điệu trở nên hơi thô.


GIÁ THAM KHẢO

99,200,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Phân loại: Ampli tích hợp 2 kênh
Công suất cực đại: 220W/kênh (8 Ohms), 400W/kênh (4 Ohms)
Dải tần đáp ứng: 1Hz - 300kHz
Méo hài tổng: 0,0025%
Tỉ số S/N: 108dB
Độ tách kênh: > 82dB
Kích thước: 44 x 11,5 x 38cm
Khối lượng: 14kg.


ĐIỂM

8/10 điểm

Ampli tích hợp T+A PA 1000 E là phiên bản nâng cấp đáng giá của mô hình E-Serie Power Plant Balanced trước đây, trở thành một lựa chọn đặc biệt hấp dẫn trong vai trò khuếch đại nhờ hiệu năng mạnh mẽ, chất âm quyến rũ và mức giá không quá cao.

Ampli tích hợp T+A PA 1000 E: Thay đổi để trở nên hấp dẫn hơn

Không module player/streamer, không mạch giải mã kĩ thuật số (DAC), T+A PA 1000 E đơn giản là một ampli tích hợp thuần túy được tạo ra để đảm nhiệm thật tốt vai trò duy nhất đó là khuếch đại. Chiếc ampli tích hợp này được hãng hi-end nước Đức cải tiến từ mô hình nổi tiếng E-Serie Power Plant Balanced trước đây, trang bị nhiều thành phần chất lượng hơn để đạt được hiệu năng khuếch đại ấn tượng, kèm theo đó là những sự điều chỉnh cần thiết giúp tạo ra chất âm giàu sức quyến rũ và có tính thuyết phục cao với người nghe.

Ampli tích hợp T+A PA 1000 E: Thay đổi để trở nên hấp dẫn hơn

Xét trong phổ sản phẩm của một thương hiệu hi-end như T+A, T+A PA 1000 E là một thiết bị thuộc dòng nhập môn E-Series của hãng, tuy nhiên nó vẫn được xây dựng với chất lượng và đẳng cấp tương đương những sản phẩm hi-end chuẩn mực trên thị trường. Thêm vào đó, mức giá của T+A PA 1000 E cũng được xác định ở phân khúc cận hi-end, khiến cho nó trở thành một lựa chọn ý tưởng dành cho những audiophile đang muốn bắt đầu cuộc chơi hi-end bằng một sự đầu tư không quá lớn, an toàn, hiện quả và có sự đảm bảo tốt về chất lượng.

Ampli tích hợp T+A PA 1000 E: Thay đổi để trở nên hấp dẫn hơn

Trong vai trò khuếch đại, T+A PA 1000 E sở hữu sức mạnh khá ấn tượng với một ampli tích hợp tầm trung. Nó có thể đảm bảo đầu ra công suất ổn định ở mức trung bình 140W/kênh (8 Ohms) và 250W/kênh (4 Ohms), trong khi đó công suất cực đại có thể đạt tới 220W/kênh (8 Ohms) và 400W/kênh (4 Ohms). Đây rõ ràng là mức công suất cực kì lý tưởng để có thể phối ghép tốt với nhiều dòng loa khác nhau, kể cả những dòng loa cao cấp hoặc những mẫu loa lớn, yêu cầu cao về mặt công suất.

Để đạt được chất lượng và hiệu suất khuếch đại tốt nhất, T+A đã ứng dụng trên PA 1000 E cấu trúc mạch operational amplifiers mới nhất, sử dụng các bảng mạch Op Amp Decoupling (OAD)  nhằm đảm bảo khả năng vận hành ổn định và nhất quán, tín hiệu được khuếch đại một cách chính xác với các đặc tính nguyên vẹn, cho âm thanh đầu ra cân bằng và trung tính, không tạo màu sắc riêng biệt.

Ampli tích hợp T+A PA 1000 E: Thay đổi để trở nên hấp dẫn hơn

Thành phần có ảnh hưởng quan trọng tới chất lượng âm thanh của ampli là mạch volume được trang bị chiết áp cao cấp ALPS với độ chính xác rất cao cùng chất lượng tín hiệu đồng đều nhau ở mọi mức cường độ. Bộ hiệu chỉnh âm lượng này cũng được trang bị khả năng kiểm soát quá tải và hạn chế tiếng ồn phát sinh trong giai đoạn volume xuống đến mức thấp nhất có thể.

Một cải tiến rất quan trọng giúp nâng cấp chất lượng âm thanh đầu ra chính là việc thay đổi cấu trúc đầu vào tín hiệu và giai đoạn xuất âm. Cụ thể, các giai đoạn đầu vào và đầu ra của ampli đều được thiết kế hoàn toàn đối xứng với các thành phần rời rạc. Đặc biệt, giai đoạn đầu ra sử dụng các IC khuếch đại đã được thay thế toàn bộ bằng mạch xuất âm Pulse Width Modulation (PWM) với các sò công suất MOSFET cao cấp, điều này giúp mang lại công suất thực tốt hơn và chất âm hoàn toàn vượt trội.

Ampli tích hợp T+A PA 1000 E: Thay đổi để trở nên hấp dẫn hơn

Mạch phản hồi tiêu cực cũng đã được nhà sản xuất sử dụng trên PA 1000 E giúp tự loại bỏ các thành phần ồn nhiễu và biến dạng gây ra bởi sự giao động điện áp của nguồn điện. Cũng nhờ đó, âm thanh tổng thể sẽ có được nền âm sạch sẽ, độ tĩnh cao, giúp làm nổi bật các chi tiết nhạc, tăng cường sự sống động và sinh lực cho các màn trình diễn.

Yếu tố hình thức của PA 1000 E có rất ít sự thay đổi so với thế hệ tiền nhiệm. Vẫn là một thiết kế đơn giản với bộ khung vỏ cứng cáp bằng kim loại phay, bổ sung thêm 2 tấm nhựa dày được ốp 2 bên hông máy giúp cho việc cầm nắm, bê vác thiết bị được tiện lợi hơn. Thiết bị này có thiết kế khá đơn giản với rất ít các chi tiết nhằm mục đích trang trí, mặt trước là loạt phím chức năng và núm âm lượng, không có màn hình hiển thị, mặt sau và các cổng kết nối cơ bản. Thay vào đó, T+A PA 1000 E cho thấy giá trị nhờ chất lượng gia công và lắp ghép chính xác, chắc chắn, kèm theo đó là sự chăm chút kĩ lưỡng trên từng chi tiết của một thiết bị cao cấp.

Ampli tích hợp T+A PA 1000 E: Thay đổi để trở nên hấp dẫn hơn

Để trải nghiệm chất âm của chiếc ampli tích hợp này, chúng tôi đã phối ghép thử T+A PA 1000 E với 2 mẫu loa khác nhau gồm loa monitor Yamama NS-1000M và loa cột Piega Premium 5.2. Sự thành công nói chung của cả 2 phối ghép này có lẽ cũng chính là giá trị nổi bật nhất của T+A PA 1000 E, đó chính là khả năng đáp ứng tốt với nhiều dòng khác nhau, ngay cả với những dòng loa cao cấp. Trước đây, chúng tôi đã có nhiều dịp tiếp xúc và trải nghiệm phối ghép giữa T+A PA 1000 E với các mẫu loa hi-end của Dynaudio như Special 40 hay các loa "New" Contour như Contour 20, Contour 30, kết quả âm thanh đem lại đều rất ấn tượng.

Ampli tích hợp T+A PA 1000 E: Thay đổi để trở nên hấp dẫn hơn

Sức mạnh khuếch đại của T+A PA 1000 E được thể hiện rất rõ trong từng phối ghép khi nó tỏ ra chiếm ưu thế và nắm được sự chủ động cao trong mọi trường đoạn. Ampli kiểm soát các loa một cách hiệu quả, cung cấp đầy đủ năng lượng cho các màn trình diễn, tạo ra âm thanh căng đầy, trọn vẹn, giàu chi tiết và có sức sống. Chiếc ampli luôn đủ nhanh để theo kịp mọi tiết tấu khó nhất của bản nhạc, từ đó cũng giúp đảm bảo tốt về yếu tốt dải tần và độ tách bạch của các chi tiết.

Quãng trầm có lẽ là thành phần được ampli tái tạo lại theo cách ấn tượng nhất. Tiếng bass từ T+A PA 1000 E vừa mạnh mẽ, uy lực, rất sâu lại vừa nhanh và cực kì dứt khoát, không mắc phải hiện tượng kéo đuôi hoặc dư thừa như thường thấy. Tốc độ tốt cũng giúp cho âm trầm luôn có thể bắt nhịp và đồng điệu được với quãng trung và cao, tạo được sự hòa quyện tốt trong từng giai điệu.

Ampli tích hợp T+A PA 1000 E: Thay đổi để trở nên hấp dẫn hơn

Nếu đem so sánh với E-Serie Power Plant Balanced trước đây thì dải trung và cao của T+A PA 1000 E đã có một sự nâng cấp khá rõ rệt. Trung âm đã trở nên dày, ấm và mềm mại hơn trong khi tiếng treble lại có sự nhuần nhuyễn, tơi mịn, ít tạo cảm giác chói gắt. Điều này giúp cho âm thanh tổng thể mà T+A PA 1000 E không còn quá thiên về sức mạnh và tốc độ như thế hệ trước, cảm giác thô cứng, thiếu tinh tế cũng được loại bỏ đi khá nhiều.

Tất nhiên, có đôi lúc âm thanh từ chiếc ampli này vẫn có một chút gợn hơi đáng tiếc khi dư thừa về năng lượng, quá giàu chi tiết làm cho âm nhạc mất đi một chút sự mùi mẫn và quyến rũ vốn có. Thật may mà đặc điểm này không quá rõ ràng và chỉ thi thoảng người nghe mới có thể cảm nhận được.

Ampli tích hợp T+A PA 1000 E: Thay đổi để trở nên hấp dẫn hơn

T+A PA 1000 E còn ghi được những điểm cộng nhờ các màn trình diễn có nhạc tính rất cao. Chiếc ampli này đem lại cho dàn máy khả năng thích ứng tốt với nhiều thể loại nhạc với các phong cách các nhau, từ những giai điệu yêu cầu nhiều về năng lượng, tốc độ và độ chi tiết cho đến những bản nhạc cần nhiều hơn sự mềm mại, tinh tế. Người chơi có thể yên tâm khi T+A PA 1000 E có thể chơi hầu hết các thể loại nhạc ở mức khá, tốt trở lên, cùng với đó là những trải nghiệm mang màu sắc hi-end như hài âm, âm hình, sân khấu... được biểu hiện một cách rất rõ nét.

Ampli tích hợp T+A PA 1000 E: Thay đổi để trở nên hấp dẫn hơn

Nhà phân phối: Aptronics.

Đại lý bán lẻ: Hifi World.

Tiến Dũng

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận