10 thiết bị âm thanh ấn tượng nhất trong thập niên 2010

10 thiết bị âm thanh ấn tượng nhất trong thập niên 2010

Thập niên 2010 đã khép lại với những tiếng pháo hoa rộn rã trong đêm giao thừa chuyển giao sang năm 2020 - mội thời kỳ mới với nhiều điều bất ngờ đang chờ đón. Trước khi đón nhận những xu hướng và sản phẩm công nghệ mới, chúng ta hãy cùng nhìn lại những sản phẩm ấn tượng nhất trong thập niên 2010, từng khiến thế giới xôn xao vì sự vượt trội và những tiêu chuẩn mới mà các thiết bị này đem lại.

Trước khi thực hiện bài viết này, danh sách đầu tiên mà chúng tôi tổng hợp được đã lên tới tận 30 sản phẩm. Vì vậy, việc rút gọn lại chỉ còn 10 để bạn đọc tiện theo dõi hơn là điều không hề dễ dàng chút nào. Do đó, 10 sản phẩm có mặt trong danh sách này chính là những sản phẩm được xem là xuất sắc nhất trong thập niên 2010, từng thống trị trên thị trường ở khu vực cụ thể trong một thời gian dài hoặc tạo được ấn tượng cực kỳ sâu sắc, đủ để thay đổi xu hướng thị trường liên quan.

1. Bose QuietComfort 15 (2009)

Mặc dù là một sản phẩm được tung ra vào năm 2009, tức cuối thập niên 2000 song những gì QuietComfort 15 thể hiện đã tạo nên tác động không hề nhỏ đối với xu hướng công nghệ của những năm tiếp theo. Ở thời điểm này, không có quá nhiều sự lựa chọn về tai nghe chống ồn với chất âm hay, khiến sự xuất hiện của Bose QuietComfort 15 giống như ngọn đuốc khai sáng một đường đua mới để các thương hiệu khác cùng tham gia. 

10 thiết bị âm thanh ấn tượng nhất trong thập niên 2010

Những điều gì đã giúp QuietComfort 15 thành chiếc tai nghe thành công? Đầu tiên là về khả năng chống ồn ấn tượng mà Bose đưa vào trong QuietComfort 15, giúp người dùng tận hưởng âm nhạc trọn vẹn hơn khi đang ở trên một hành trình di chuyển dài hơi bằng tàu, máy bay... Thêm vào đó, QuietComfort 15 còn ăn điểm khi sở hữu thiết kế có độ bền cao, trọng lượng nhẹ và phần âm thanh được tinh chỉnh cẩn thận. 

2. Apple iPhone 4 (2010)

10 thiết bị âm thanh ấn tượng nhất trong thập niên 2010

Có thể nói, iPhone 4 chính là chiếc điện thoại thành công nhất Apple từng tạo ra khi bù đắp được những thiếu sót có trên các bản iPhone trước đó và trở thành một chiếc smartphone "tài sắc vẹn toàn". Ở lần đầu tiên Apple ra mắt iPhone 4, hầu hết mọi người đều phải công nhận đây là một sản phẩm có thiết kế rất đẹp với màn hình Retina, đi cùng là chip A4 mạnh mẽ và hệ thống camera chụp ảnh tốt. Bên cạnh đó,  iPhone 4 còn gây ấn tượng mạnh khi Steve Jobs trình diễn cuộc gọi Facetime đầu tiên trên thế giới trên sân khấu ra mắt sản phẩm.

Được biết, iPhone 4 được đưa lên kệ từ tháng 6/2010 song phải đến tháng 9/2013 thì Apple mới chính thức ngừng bán dòng smartphone này. 

3. Roksan Caspian M2 (2010)

10 thiết bị âm thanh ấn tượng nhất trong thập niên 2010

Ra mắt lần đầu vào năm 2010, chiếc ampli tích hợp Caspian M2 của Roksan chính là lời tuyên bố quay lại "cuộc chơi" của thương hiệu Anh quốc trên thị trường thiết bị âm thanh hi-fi. Không chỉ được thừa hưởng thiết kế, ý tưởng công nghệ từ dòng sản phẩm cao cấp hơn là Platinum Series, ampli tích hợp M2 còn có thêm nhiều tinh chỉnh quan trọng khác nhằm đáp ứng các nhu cầu khắc khe từ audiophile. Nhờ vậy, ampli tích hợp M2 đã trở thành một sản phẩm đồng thời có được 2 yếu tố quan trọng: độ hoàn thiện xuất sắc và chất lượng âm thanh quyến rũ, được nhiều người nghe yêu thích cho đến thời điểm hiện tại. 

Nhà phân phối Roksan tại Việt Nam: Anh Duy Audio

4. AudioQuest Dragonfly (2012)

Tuy không phải là chiếc USB DAC đầu tiên của AudioQuest, song Dragonfly lại là sản phẩm đầu tiên của hãng khiến giới audiophile phải săn đón nhờ khả năng giải mã xuất sắc và mức giá bán ra cực kỳ dễ chịu ở thời điểm ra mắt. 

10 thiết bị âm thanh ấn tượng nhất trong thập niên 2010

Hiện nay, Dragonfly vẫn là một trong những chiếc USB DAC được nhiều người chơi tai nghe lựa chọn. Với giá bán chỉ vào khoảng 100 USD, chiếc USB DAC này có khả năng giải mã được các tập tin nhạc chất lượng cao, lên tới 24-bit/96kHz. Được biết, Dragonfly đã từng được What Hi-Fi trao giải "Product of the Year Award" năm 2012 cho hạng mục USB DAC xuất sắc nhất. 

5. ATC SCM11 Mk II (2013)

Sau thành công từ phiên bản đầu tiên của dòng loa bookshelf SCM11, ATC đã cho ra đời chiếc SCM11 MkII với nhiều cải tiến quan trọng như trang bị loại tweeter soft-dome thế hệ mới và thùng loa được tinh chỉnh cẩn thận, nâng hiệu quả trình diễn lên một tầm cao mới. 

10 thiết bị âm thanh ấn tượng nhất trong thập niên 2010

Thay vì sử dụng kiểu thùng loa hở, SCM11 Mk2 lại dùng kiểu thùng kín nhằm cho ra chất lượng âm thanh tốt hơn, đánh đổi với việc sụt giảm về dải trầm. Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy rằng SCM11 Mk2 không thề thua kém bất kỳ đối thủ nào trong cùng phân khúc với tiếng bass dày, uy lực và đồng thời đánh bại các sản phẩm mới về chi tiết, độ động lẫn nhạc tính. 

6. Chord Hugo (2014)

Được biết, Hugo vốn là sản phẩm "trái ngành" được tạo ra bởi Chord - một công ty chuyên sản xuất các thiết bị khuếch đại hi-end đến từ Anh quốc. Tuy nhiên, chiếc DAC cao cấp này lại trở thành một trong những sản phẩm thành công nhất của Chord, đặt ra những tiêu chuẩn mới cho thiết bị âm thanh di động và làm lu mờ hàng loạt đối thủ khác trong cùng tầm giá. 

10 thiết bị âm thanh ấn tượng nhất trong thập niên 2010

"Trái tim" của Hugo (và các dòng DAC sau này) là mạch giải mã chạy trên nền chip FPGA (Field Programmable Gate Array) do Chord độc quyền phát triển, được tích hợp các phần mềm riêng để tối ưu quá trình xử lý tín hiệu số, mang lại cho audiophile những giây phút trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời nhất ở bất cứ nơi đâu.

Nhà phân phối Chord tại Việt Nam: Sài Gòn Hi-end

7. Rega Elex-R (2014)

Bên cạnh việc là một thương hiệu chuyên về mâm đĩa than, Rega còn tham gia vào mảng sản xuất các thiết bị điện tử trong nhiều thập kỉ. Ở thời điểm đó, Rega đã tạo ra được nhiều mẫu ampli được người dùng yêu thích, đặc biệt là dòng giá rẻ Brio. Tuy nhiên, các dòng ampli thuộc phân khúc cao cấp hơn thì lại không tạo được quá nhiều điểm nhấn trên thị trường trước khi Elex-R ra đời. 

10 thiết bị âm thanh ấn tượng nhất trong thập niên 2010

Mặc dù việc ra mắt của Elex-R không quá rầm rộ song chiếc ampli tích hợp này vẫn nhanh chóng thu hút được sự chú ý của phần lớn người yêu nhạc, đặc biệt là những ai đang sử dụng hệ thống mâm đĩa than cao cấp. Với mạch phono preamp chất lượng cao được tích hợp sẵn, thêm vào đó là khả năng phối ghép tốt với hầu hết các mẫu loa có mặt trên thị trường, Elex-R đã tạo ra được những màn trình diễn âm thanh đầy sức sống và nhạc tính, dễ dàng đi vào lòng người nghe. 

Nhà phân phối Rega tại Việt Nam: Đông Thành - Hòa Phúc

8. KEF LS50 Wireless (2016)

Trong nhiều thập kỷ trước, loa tích hợp thường không được người chơi audio đánh giá cao về hiệu quả trình diễn so với các bộ dàn truyền thống. Để thay đổi quan điểm đó, KEF đã cho ra đời LS50 Wireless - một cặp loa không dây với chất lượng âm thanh ấn tượng, có khả năng thay thế các setup phổ thông lẫn cao cấp. Dù vẫn chưa hẳn là mẫu loa không dây hoàn toàn (cần dây cáp để kết nối 2 kênh với nhau), LS50 Wireless cũng đã góp phần không nhỏ trong việc giúp không gian nghe nhạc của người dùng trở nên gọn gàng và hấp dẫn hơn. 

10 thiết bị âm thanh ấn tượng nhất trong thập niên 2010

Bên cạnh đó, LS50 Wireless còn là minh chứng rõ ràng cho việc công nghệ có thể góp phần tạo ra những thiết bị âm thanh cao cấp, đồng thời vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ cho phòng nghe. Ngày nay, chúng ta đã có thêm nhiều sự lựa chọn hơn với những mẫu bookshelf không dây có thiết kế mang tính thẩm mỹ cao và khả năng trình diễn âm thanh ấn tượng, đơn cử như dòng loa XEO Series của Dynaudio. 

9. Rega Planar 3/Elys 2 (2016)

Được giới thiệu lần đầu vào cuối những năm thập niên 70, mâm Rega Planar đã nhanh chóng gia nhập vào hàng ngũ những sản phẩm thống trị trên thị trường và giữ vững vị trí trong phân khúc trung cấp cho đến nay. Sự đơn giản trong thiết kế, độ hoàn thiện cao và khả năng trình diễn ấn tượng đã giúp Planar 3 dễ dàng vượt qua nhiều đối thủ trong cùng tầm giá và trở thành sự lựa chọn của đại đa số người chơi mâm đĩa than. 

10 thiết bị âm thanh ấn tượng nhất trong thập niên 2010

Được biết, Planar 3 cũng là một trong những dòng mâm được Rega đặc biệt coi trọng và cải tiến liên tục qua từng năm. Phiên bản mới nhất của Planar 3 (được ra mắt vào năm 2016) chính là phiên bản được nhận nhiều sự thay đổi lớn với hàng loạt cải tiến quan trọng từ mâm xoay cho đến tay cần. Kết quả là người dùng vẫn cảm nhận được chất âm quen thuộc của dòng Planar 3, song nếu chú ý kỹ sẽ lại thấy hay hơn trước rất nhiều. 

Nhà phân phối Rega tại Việt Nam: Đông Thành - Hòa Phúc

10. Sony STR-DN1080 (2017)

Đầu AV receiver STR-DN1080 từ Sony là một sản phẩm được đánh giá xuất sắc trên nhiều phương diện. Kể từ lúc ra mắt, STR-DN1080 đã dễ dàng đánh bại được hàng loạt đối thủ nặng ký để xuất hiện trong phòng giải trí của phần lớn người tiêu dùng. Khi có các sản phẩm mới xuất hiện và gần như bắt kịp STR-DN1080 về chất lượng trình diễn, Sony lại tiếp tục giảm giá bán để giữ vững bị trí "bất bại" của chiếc đầu AV Receiver này. 

10 thiết bị âm thanh ấn tượng nhất trong thập niên 2010

Đã có nhiều bài viết đánh giá dành cho STR-DN1080 và hầu hết đều có chung một nhận định: đây là một chiếc đầu ampli đa kênh xuất sắc với chất âm ấn tượng, độ chi tiết và tốc độ vượt trội so với bất kỳ đối thủ nào trong cùng tầm giá. Bên cạnh đó, độ động, mức chi tiết ở dải trầm và khả năng bùng nổ âm thanh của STR-DN1080 đã giúp cho âm thanh trở nên giàu cảm xúc hơn, tạo cảm giác người dùng có được cảm giác như đang hòa vào trong thế giới của các siêu phẩm điện ảnh.

Nguồn: What Hi-Fi

Tiêu Dao

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận