Đánh giá Zenfone 3 Laser: Chiếc Zenfone đáng tiền nhất của năm?

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Nhìn chung, Zenfone 3 Laser dễ dàng hút khách hơn cả đàn anh Zenfone 3, 3 Deluxe hay 3 Ultra vì có mức giá hợp lý và phần cứng đủ tốt với đại đa số người dùng tại Việt Nam.


ƯU ĐIỂM

Màn hình chất lượng tốt
Cảm biến vân tay nhanh, nhạy
RAM 4GB


NHƯỢC ĐIỂM

Nhiều ứng dụng rác (có thể xóa)


GIÁ THAM KHẢO

5,990,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Màn hình 5,5 inch, fullHD, tấm nền IPS, kính cường lực 2.5D
Vi xử lý Snapdragon 430 8 nhân, RAM 4GB, bộ nhớ trong 32GB kèm khe cắm thẻ nhớ
Camera chính 13MP, lấy nét laser, flash LED kép, f/2.0, chống rung điện tử cho video
Camera trước 8MP, f/2.0
Cảm biến vân tay 1 chạm
Android 6.0 với giao diện ZenUI
Pin 3000mAh
Hỗ trợ 2 SIM
Màu sắc: Vàng, Bạc.


ĐIỂM

8/10 điểm

Không phải là dòng flagship của Asus trong năm nay, nhưng Zenfone 3 Laser lại có sức hút mạnh mẽ hơn vì đánh đúng vào tâm lý người dùng: Đủ rẻ và đủ tốt.

Thiết kế

Nhìn chung, thiết kế của Zenfone 3 Laser khá là phổ biến, dễ thấy trên nhiều sản phẩm khác hiện nay với mặt trước tối giản, phím cảm ứng nằm ngoài màn hình, mặt lưng kim loại bo cong 4 cạnh, hai dải nhựa phân tách sóng ở trên và dưới không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, với mức giá dưới 6 triệu đồng, rõ ràng người dùng sẽ chú ý nhiều tới các khía cạnh khác của sản phẩm hơn là thiết kế.

Đánh giá Zenfone 3 Laser: Chiếc Zenfone đáng tiền nhất của năm?

Cảm giác cầm nắm Zenfone 3 Laser khá tốt vì những đường cong ở cả 4 góc lẫn mặt lưng. Máy tỏ ra hơi nhẹ, hẫng và nặng về phía đỉnh khi cầm trên tay, đồng thời nếu gõ vào mặt lưng thì cũng tạo cảm giác như bị rỗng bên trong. Những điểm trừ này có thể nhận thấy rõ ràng nhưng sẽ không làm ảnh hưởng tới quá trình sử dụng lâu dài nên người dùng không cần lo lắng.

Để xem kĩ hơn thiết kế của Zenfone 3 Laser, bạn có thể truy cập vào bài mở hộp máy mà Stereo đã thực hiện cách đây không lâu.

Màn hình

Đây là điểm mạnh đáng kể của Zenfone 3 Laser so với đàn em Zenfone 3 Max, vì nó có độ phân giải lên tới fullHD, đồng thời chất lượng hiển thị màu sắc và tương phản của tấm nền cũng cao hơn rõ rệt.

Đánh giá Zenfone 3 Laser: Chiếc Zenfone đáng tiền nhất của năm?

Với nhu cầu sử dụng thông thường, không quá khắt khe, màn hình của Zenfone 3 Laser có thể đáp ứng tốt các nhu cầu từ xem phim cho tới chơi game. Ngoài ra, độ sáng màn hình cũng đã được cải thiện hơn, giúp người dùng sử dụng dễ dàng kể cả dưới nắng gắt.

Vẫn như các thế hệ Zenfone trước đây, Asus có trang bị tính năng thay đổi tông màu, độ bão hòa, chế độ bảo vệ mắt... cho máy thông qua ứng dụng Splendid cài đặt sẵn. Cá nhân tôi luôn đánh giá cao sự tùy biến về màn hình trên bất kì chiếc smartphone nào nên đây là một điểm cộng rất lớn.

Hiệu năng

Con chip Snapdragon 430 nghe thì có vẻ hơi "đuối" so với những đối thủ cùng tầm giá hay các smartphone dùng chip Snapdragon 6xx khác, nhưng hiệu năng của Zenfone 3 Laser vẫn hoàn toàn có thể chấp nhận được. Vi xử lý này có tới 8 nhân, đi kèm GPU Adreno 505 cho khả năng xử lý đồ họa vượt trội so với các SoC của MediaTek. Thử nghiệm thực tế, máy có thể chơi tốt Asphalt 8, Asphalt Extreme ở mức đồ họa trung bình, không gặp tình trạng nóng máy dù tốc độ load thì không nhanh nhạy cho lắm.

Đánh giá Zenfone 3 Laser: Chiếc Zenfone đáng tiền nhất của năm?

Với nhu cầu sử dụng thông thường như lướt web hay Facebook, chơi game nhẹ nhàng hay vuốt qua lai giao diện, Zenfone 3 Laser có thể đáp ứng một cách hoàn hảo, rất ít khi giật lag hay chậm lại đáng kể. Ngoài ra, bộ nhớ RAM 4GB cũng sẽ đảm bảo tình trạng tràn, thiếu RAM sẽ không xảy ra trong quá trình sử dụng.

Pin

Con chip Snapdragon 430 không tiêu thụ quá nhiều điện năng, nhưng tấm nền màn hình IPS kích thước 5.5 inch và độ phân giải fullHD lại là nhân tố chính khiến thời lượng pin của Zenfone 3 Laser không mấy ấn tượng. Máy vẫn có thể đáp ứng tốt 1 ngày sử dụng với thời gian sáng màn hình vào khoảng 4.5 - 5.5 giờ, nhưng nếu Asus mà trang bị cho máy viên pin lớn hơn một chút thì có lẽ đã giúp tăng đáng kể trải nghiệm người dùng.

Để tiết kiệm pin hơn, người dùng có thể truy cập vào menu cài đặt Pin và lựa chọn mức tiết kiệm phù hợp nhất, hoặc đơn giản thì chỉ cần giảm độ sáng của màn hình xuống là đã kéo dài thêm thời gian sử dụng rồi.

Tuy không được trang bị công nghệ sạc nhanh nào nhưng Asus vẫn tặng kèm trong hộp máy một củ sạc nguồn ra 2A, cho phép sạc đầy viên pin 3000mAh bên trong chỉ trong khoảng 1.5 giờ, nhanh hơn hẳn so với chiếc Xperia XA vốn có viên pin nhỏ hơn khá nhiều.

Camera

Thực tế thì trải nghiệm camera của Zenfone 3 Laser không có gì khác biệt so với những đàn anh, vì hệ thống lấy nét laser của nó cũng đang được rất nhiều nhà sản xuất khác sử dụng trên các thiết bị tầm trung và cao cấp, trong khi cảm biến ảnh cũng chỉ là loại bình thường, không nổi trội. Nhìn chung, chất lượng ảnh của Zenfone 3 laser luôn nằm ở mức chấp nhận được, từ màu sắc, độ chi tiết, cân bằng trắng, tương phản cho tới khả năng khử nhiễu.

Đánh giá Zenfone 3 Laser: Chiếc Zenfone đáng tiền nhất của năm?

Điểm "ăn tiền" trên camera của Zenfone 3 Laser nằm ở hàng tá những tính năng phần mềm và chế độ chỉnh tay toàn phần, cho phép phơi sáng lên tới 32 giây. Từ Siêu Độ Phân Giải, chụp ảnh động, quay video Timelapse cho tới Panorama, người dùng có lẽ sẽ không phải cài đặt thêm các ứng dụng hỗ trợ chụp ảnh từ bên ngoài, còn chế độ chỉnh tay thì sẽ giúp bất kì ai cũng có thể sáng tạo nhiều hơn, từ chụp phơi sáng cho tới tạo bokeh "ảo diệu".

Đánh giá Zenfone 3 Laser: Chiếc Zenfone đáng tiền nhất của năm?

Khả năng chụp Panorama khá tốt, độ phân giải cao và các chi tiết được nối một cách liền mạch, không bị đứt vỡ.

Đánh giá Zenfone 3 Laser: Chiếc Zenfone đáng tiền nhất của năm?

Chụp đêm đủ tốt, ít nhiều những chi tiết không cao lắm.

Đánh giá Zenfone 3 Laser: Chiếc Zenfone đáng tiền nhất của năm?

Camera trước tốt trong điều kiện đủ sáng, nhưng chất lượng sẽ giảm tỉ lệ thuận với lượng ánh sáng bên ngoài.

Đánh giá Zenfone 3 Laser: Chiếc Zenfone đáng tiền nhất của năm?

Chế độ HDR cho màu sắc tự nhiên, chủ yếu là làm ảnh sáng hơn một chút.

Đánh giá Zenfone 3 Laser: Chiếc Zenfone đáng tiền nhất của năm?

Chụp ngược sáng và ở các điều kiện phức tạp như thế này dễ xuất hiện nhiễu hạt nhìn thấy rõ.

Đánh giá Zenfone 3 Laser: Chiếc Zenfone đáng tiền nhất của năm?

Ảnh ban ngày thường có xu hướng tối hơn bình thường nếu để máy tự đo sáng.

Cảm biến vân tay

Zenfone 3 Laser có cảm biến vân tay nằm ở mặt lưng, hơi lõm vào bên trong để tránh xước và là dạng thon dài chứ không phải tròn. Vì nằm ở mặt lưng nên sẽ có một vài trường hợp chúng ta không thể sử dụng cảm biến này, ví dụ như khi đặt ngửa máy trên bàn. Bù lại, ở những trường hợp khác như khi rút máy ra khỏi túi quần hay cầm trên tay thì nó lại là vị trí dễ sử dụng nhất. Một ưu điểm nữa của hệ thống này là độ chính xác cao, tốc độ nhận diện nhanh và chỉ cần chạm vào là có thể mở khóa chứ không cần bấm phím nguồn bên cạnh máy.

Kết

Đánh giá Zenfone 3 Laser: Chiếc Zenfone đáng tiền nhất của năm?

Nhìn chung, Zenfone 3 Laser dễ dàng hút khách hơn cả đàn anh Zenfone 3, 3 Deluxe hay 3 Ultra vì có mức giá hợp lý và phần cứng đủ tốt với đại đa số người dùng tại Việt Nam. Thực ra, với cá nhân tôi, mọi khía cạnh của Zenfone 3 Laser đều đạt mức trên trung bình, không khen được nhiều những cũng không thể nào chê trách, từ thiết kế, màn hình, hiệu năng, pin cho tới camera.

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận