Nghe nhạc hi-res từ smartphone đơn giản hơn với USB DAC Nuprime Hi-mDAC

Nghe nhạc hi-res từ smartphone đơn giản hơn với USB DAC Nuprime Hi-mDAC

Nuprime Hi-mDAC là một chiếc USB DAC đáng chú ý trong phân khúc dưới 5 triệu đồng. Bên trong khung vỏ chắc chắn, mang đậm phong cách riêng từ Nuprime của sản phẩm là hệ thống linh kiện cao cấp, hỗ trợ giải mã tín hiệu nhạc có chất lượng rất cao từ smartphone, PC.

Trong những năm gần đây, sự phát triển của công nghệ đã biến chiếc smartphone trở nên mạnh mẽ và đa năng hơn, có thể thay thế cho nhiều thiết bị khác nhau, ví dụ như máy nghe nhạc di động. Tuy nhiên, sự giới hạn về phần cứng đã phần nào khiến cho trải nghiệm âm nhạc trên smartphone không trọn vẹn. Để có thể thưởng thức các tập tin nhạc chất lượng cao từ smartphone, một chiếc USB DAC là không thể thiếu đối với người yêu nhạc. 

Thiết kế nhỏ gọn, tinh tế

Nghe nhạc hi-res từ smartphone đơn giản hơn với USB DAC Nuprime Hi-mDAC

Hi-mDAC là sản phẩm được Nuprime nghiên cứu và phát triển để đáp ứng nhu cầu nghe nhạc chất lượng cao trực tiếp từ điện thoại của đại đa số người dùng. Sản phẩm sở hữu phần khung vỏ bằng nhôm đã được gia công CNC theo các thông số kỹ thuật chính xác, phủ ngoài bằng lớp sơn mạ màu xám khiến người dùng dễ dàng liên tưởng đến các dòng sản phẩm cao cấp dành cho hệ thống nghe nhạc chuyên dụng tại gia.

 

Hi-mDAC có tính cơ động cao nhờ ngoại hình nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ, tương đương với một chiếc USB thông thường. Do đó, người dùng có thể chiếc USB DAC này các ngăn nhỏ trong túi xách, balo... và lấy ra sử dụng ngay lập tức khi cần nghe nhạc. 

Độ tương thích cao với nhiều thiết bị 

Nghe nhạc hi-res từ smartphone đơn giản hơn với USB DAC Nuprime Hi-mDAC

Về kết nối, Hi-mDAC có 1 ngõ xuất âm 3.5mm và 1 ngõ vào tín hiệu USB-C. Đi kèm với sản phẩm là một dây cáp USB để người dùng kết nối với smartphone qua cáp OTG hoặc gắn trực tiếp vào cổng USB trên máy tính. Dây được bọc bằng vải dù thay vì một lớp nhựa như các loại dây giá rẻ trên thị trường, đồng thời 2 đầu kết nối còn được phủ lớp mạ chống nhiễu. 

Nghe nhạc hi-res từ smartphone đơn giản hơn với USB DAC Nuprime Hi-mDAC

Khi được kết nối với nguồn phát, tai nghe và có tín hiệu đi qua, đèn LED nhỏ ở bên cạnh logo Nuprime tại mặt kính bên trên sẽ sáng lên để người dùng nhận biết. Bên cạnh đó, chúng ta có thể thay đổi âm lượng trên tai nghe bằng cách thao tác qua 2 phím âm lượng ở mặt bên của USB DAC. 

Khả năng giải mã mạnh mẽ

Được tích hợp bên trong Hi-mDAC là mạch giải mã do Cirrus Logic phát triển, sử dụng chip DAC CS43131 thế hệ mới với khả năng giải mã mạnh mẽ cùng mạch headamp cao cấp, tạo thành một hệ thống tối ưu trong việc tái tạo âm thanh lẫn tiết kiệm năng lượng.

Nghe nhạc hi-res từ smartphone đơn giản hơn với USB DAC Nuprime Hi-mDAC

Chất lượng âm thanh tối đa mà Hi-mDAC có thể hỗ trợ được là PCM 32-bit/384kHz hoặc DSD256. Đây cũng là yếu tố giúp chiếc USB DAC này vượt qua nhiều đối thủ trên thị trường - vốn chỉ có khả năng giải mã được tối đa tập tin 24-bit/96kHz và không hỗ trợ DSD. 

Để giảm thiểu các vấn đề gây ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh như pre-echo, ringing artifact, bản thân chip CS43131 đã được thiết kế để phối hợp cùng các bộ lọc nội suy kỹ thuật số độc quyền hỗ trợ 5 mức lọc phản hồi có thể lựa chọn được. Trong khi đó, mạch headamp tích hợp với độ ồn nhiễu thấp cũng được trang bị tính năng nhận biết mức trở kháng theo từng loại tai nghe được kết nối, từ đó đem tới trải nghiệm âm thanh với độ rõ ràng, nhất quán cao đến cho người dùng cuối. 

Trải nghiệm

Chúng tôi bắt đầu trải nghiệm Hi-mDAC với nguồn phát là iPhone Xs Max và tai nghe in-ear RHA MA390. Sau khi hoàn tất việc kết nối thông qua cáp chuyển đổi Lightning ra USB, âm lượng ở Hi-mDAC sẽ được thiết lập ở mức vừa phải để đảm bảo âm thanh không quá to, gây ảnh hưởng tới thính lực của người dùng. Để có chất lượng âm  thanh tốt nhất, tôi chọn sử dụng nguồn nhạc chất lượng cao từ dịch vụ streaming Tidal.

Với sự xuất hiện của Hi-mDAC, phối ghép đơn giản tôi thường sử dụng để nghe nhạc mỗi ngày đã có sự khác biệt rõ rệt. Khác với nhiều loại USB DAC trong cùng tầm giá, âm thanh Hi-mDAC đem lại rất cân bằng và tự nhiên thay vì thêm thắt màu mè, khiến người nghe cảm thấy băn khoăn và xuất hiện suy nghĩ về việc thay đổi sang chiếc tai nghe khác. Độ chi tiết và trong trẻo của âm thanh cũng được cải thiện đáng kể khi so sánh với lúc cắm tai nghe trực tiếp vào điện thoại. 

Nghe nhạc hi-res từ smartphone đơn giản hơn với USB DAC Nuprime Hi-mDAC

Ở các thể loại nhạc sôi động như EDM, House, tiếng trầm được Hi-mDAC tái tạo một cách mượt mà và vừa đủ để người nghe có thể cảm nhận ca khúc trọn vẹn. Tuy nhiên, tiếng bass vẫn khá "hiền" ngay cả khi tăng âm lượng lên mức cao. Đây cũng là điều mà các basshead có thể cân nhắc khi lựa chọn Hi-mDAC để thưởng thức cùng chiếc tai nghe thiên bass của mình. 

Trong khi đó, Hi-mDAC thể hiện rất tốt đối với những thể loại nhạc đòi hỏi khả nên thể hiện ở 2 dải trung và cao. Nói cách khác, nó phù hợp với kiểu chất âm vốn có của tai nghe RHA MA390 tôi đang dùng để trải nghiệm. Độ ấm tự nhiên của giọng hát, độ chi tiết từ tiếng nhạc cụ đều được tái hiện đầy đủ, rõ ràng và tách bạch, tái hiện một sân khấu hoàn chỉnh mỗi khi người nghe nhắm mắt để tận hưởng.

Thêm vào đó, độ tương phản động của âm thanh cũng được cải thiện rõ rệt. Những bản tình ca ngọt ngào, sâu lắng thuộc các thập niên trước như "Close To You", "The Last Walk" hay "Stand by me" - vốn đã quá quen thuộc với phần lớn người yêu nhạc, vẫn được tái hiện chính xác và trọn vẹn cảm xúc của người hát để người nghe cảm nhận. 

Bên cạnh việc là chiếc USB được thiết kế dành cho điện thoại, Hi-mDAC còn có thể dùng để thay thế cho card âm thanh tích hợp có trên máy tính dùng hệ điều hành Windows hoặc MacOS. Chỉ cần cắm thiết bị vào cổng USB trên máy, hệ điều hành sẽ tự động nhận diện để người dùng lựa chọn sử dụng mà không phải loay hoay với các thao tác cài đặt phức tạp. 

Kết

Nghe nhạc hi-res từ smartphone đơn giản hơn với USB DAC Nuprime Hi-mDAC

Thông thường, khi người dùng tìm đến USB DAC là khi họ đã cảm thấy sự mệt mỏi khi phải mang theo những chiếc headamp/DAC portable nhưng lại có ngoại hình quá to lớn và cồng kềnh. Bên cạnh việc sở hữu một thiết kế nhỏ gọn để có thể mang theo mọi lúc, mọi nơi, Hi-mDAC còn là sự lựa chọn sáng giá nhờ khả năng cải thiện chất lượng âm thanh vượt trội so với nhiều sản phẩm trong cùng tầm giá, đem lại cảm giác thú vị hơn cho việc nghe nhạc giải trí bằng điện thoại, máy tính. 

 

Châu Bùi

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận