Tojeiro California Spyder: Mẫu xe đua động cơ trước duy nhất của John Tojeiro

Tojeiro California Spyder: Mẫu xe đua động cơ trước duy nhất của John Tojeiro

Tojeiro California Spyder không chỉ là hiện thân cho thời kỳ vàng son của ngành công nghiệp ô tô, mà còn là chiếc xe đua sở hữu động cơ gắn trước ấn tượng nhất trong sự nghiệp của John Tojeiro.

Từ các dữ kiện quan trọng gắn liền với thời kỳ đầy oai dũng của California Spyder như các bảng thông số kỹ thuật, phiếu kiểm tra dyno, bản sao kết quả cuộc đua, bản sao nhật ký cuộc đua cũng như các bức ảnh chụp, RM Sotheby đã giới thiệu một chiếc xe đua độc nhất vô nhị thời hậu thế chiến được chế tạo bởi kỹ sư đáng kính – John Tojeiro trong phiên đấu giá Open Roads, Bắc Mỹ.

Diễn ra từ ngày 23 – 30 tháng 7 năm 2020 vừa qua, giới mộ điệu đã có dịp được chứng kiến một trong những nguyên mẫu đặc biệt chứa đựng những di sản lâu đời nhất trong ngành công nghiệp ô tô, nơi tình yêu và tâm huyết của một người đam mê ô tô không được quyết định bởi những gì họ có thể mua từ một nhà sản xuất, mà là những gì họ có thể tạo ra bằng chính đôi tay mình.

Tojeiro California Spyder: Mẫu xe đua động cơ trước duy nhất của John Tojeiro

Tojeiro California Spyder là chiếc xe đua động cơ trước duy nhất của John Tojeiro từng tồn tại.

Sinh ra tại Bồ Đào Nha, John Tojeiro bắt đầu sự nghiệp và hoàn thiện các kỹ năng bản thân khi ông phục vụ với vai trò kỹ sư tại Lực lượng Phòng không Hạm đội trong Thế chiến 2. Được thôi thúc bởi những kiến ​​thức mà mình học hỏi được, Tojeiro nhanh chóng tiến sang mảng phát triển ô tô và khung gầm xe hơi, nơi ông có thể làm việc với niềm đam mê bất tận. Lúc bấy giờ, những thiết kế của ông được cải tiến hoàn toàn dựa trên các thử nghiệm và sự thất bại, nhưng bằng nỗ lực, vị kỹ sư đã đạt được thành tích đáng chú ý, thông qua việc ký thỏa thuận sử dụng một trong những thiết kế của mình cho nền tảng của AC Ace.

Tojeiro California Spyder: Mẫu xe đua động cơ trước duy nhất của John Tojeiro

Được xem là mẫu poster-car vào thời đó, Tojeiro California Spyder thật sự là một thiết kế rất độc đáo với chi tiết được lấy cảm hứng từ Ferrari 250 California và những chiếc Jaguar từng tham gia giải Le Mans của Ecurie Ecosse. Mặc dù đã được lên ý tưởng vào năm 1959, nhưng mãi đến sau này, California Spyder mới được chế tạo hoàn thiện và ra mắt công chúng.

Tojeiro California Spyder: Mẫu xe đua động cơ trước duy nhất của John Tojeiro

Trong khi dự án bị bỏ ngỏ bởi John Tojeiro, việc chế tạo xe cuối cùng được giao cho John Muller – một nhà nghiên cứu xe hơi cổ người Mỹ. Ông đã rất hứng thú với dự án Spyder Tojeiro California và nhanh chóng đưa về quê hương của mình tại thành phố Kansas, Missouri để bắt đầu thực hiện kế hoạch. Tại đây, Muller cộng tác cùng các chuyên gia để biến Spyder Tojeiro California thành một chiếc xe đua thực thụ khi trang bị khối động cơ 302-Cubic-inch sáu xi-lanh thẳng hàng, truyền động bằng bộ số sàn bốn cấp Muncie “rock crusher”, trên các kết cấu nguyên bản và khung gầm truyền thống – điều đã mang đến cho chúng ta một phiên bản xe đua có sức mạnh lên đến 300 mã lực trong dáng dấp cổ điển đáng ngưỡng mộ.

Theo Luxuo.vn

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận