Mẫu siêu xe tuyệt vời nhất được tái khởi động? Đón chào T50 mới của Gordon Murray

Mẫu siêu xe tuyệt vời nhất được tái khởi động? Đón chào T50 mới của Gordon Murray

Đối với những người không am tường xe hơi, Gordon Murray có lẽ chẳng có nghĩa lý gì. Nhưng đối với những người yêu thích ô tô, cái tên này gợi nhắc đến mẫu xe được nhiều người xem là siêu xe vĩ đại nhất từng được sản xuất, cũng như một loạt các dòng xe Công thức 1, nhiều chiếc trong số đó đã giành chiến thắng ở các giải đua lớn và Giải vô địch thế giới.

Murray, nhà thiết kế người Anh gốc Nam Phi, chính là nhân vật đứng sau chiếc McLaren F1 vô song, được sản xuất với số lượng giới hạn ít hơn 100 chiếc và hiện có thể bán đấu giá lên tới 20 triệu USD. Ông còn giúp các tay đua đội Brabham trong đó Nelson Piquet trở thành Nhà vô địch thế giới F1 vào năm 1981 và 1983, cũng như làm việc trên các phiên bản McLaren, giúp Ayrton Senna đã giành danh hiệu vô địch vào năm 1989 và 1990. Quan trọng là ông đã thiết kế chiếc Brabham BT46 1978, phương tiện đã giành chiến thắng cuộc đua trong mùa giải đó trước khi bị rút lại vì công nghệ quạt tăng cường hiệu ứng mặt đất gây tranh cãi.

Mẫu siêu xe tuyệt vời nhất được tái khởi động? Đón chào T50 mới của Gordon Murray

Mặc dù đã rời McLaren hơn 15 năm trước, Murray chưa bao giờ rời xa lĩnh vực ô tô, cho dù đó là thiết kế những chiếc xe thành phố nhỏ bé và những chiếc roadster mui trần một chỗ ngồi sang trọng, hay phát triển một chiếc xe tiện ích giá rẻ và được thiết kế khéo léo cho Thị trường thế giới thứ ba. Nhiều người tin rằng ông cũng đang nghiên cứu một mẫu xe kế nhiệm tinh thần cho McLaren F1, và điều đó chưa bao giờ trở nên quá xa vời – và cuối cùng thì những tin đồn đó đã trở thành hiện thực.

Mẫu siêu xe tuyệt vời nhất được tái khởi động? Đón chào T50 mới của Gordon Murray

Được công bố vào ngày 4/8 vừa qua trong một webcast toàn cầu và được mô tả không chỉ là “viết lại cuốn sách quy tắc về siêu xe” mà còn là “siêu xe tinh khiết nhất, nhẹ nhất, tập trung vào người lái nhất từ ​​trước đến nay”, Gordon Murray Automotive T.50 mới cũng có thể là mẫu xe cuối cùng của loại hình này từng được sản xuất. Được sản xuất với số lượng giới hạn 100 chiếc và có giá 2,36 triệu bảng Anh mỗi chiếc (trước thuế), T50 được trang bị động cơ V12 3,9 lít hút khí tự nhiên, được Cosworth thiết kế và chế tạo – và hoàn toàn không kết hợp công nghệ hybrid nào. Với trọng lượng chỉ 178kg (biến nó trở thành động cơ V12 nhẹ nhất từ ​​trước đến nay) và vòng tua máy đạt mức 12.100 vòng/phút đáng kinh ngạc, động cơ sản sinh công suất 654bhp. Murray đã tối ưu nghiêm ngặt trong mọi chi tiết thiết kế và cấu tạo của xe, giúp T50 có trọng lượng nhẹ ấn tượng. Điều đó có nghĩa rằng tỷ lệ sức mạnh trên trọng lượng của xe là không có đối thủ.

Mẫu siêu xe tuyệt vời nhất được tái khởi động? Đón chào T50 mới của Gordon Murray

Hộp số Xtrac sáu cấp điều khiển bằng tay – không có lẫy số mà chỉ là thanh cần số đơn giản ở bên phải người lái như trong McLaren F1 – nằm ở giữa buồng lái, hai bên là ghế hành khách. Với kích thước 19 inch, bánh xe nhỏ một cách bất thường đối với một chiếc hypercar (Murray loại bỏ bất cứ thứ gì lớn hơn vì điều đó là không cần thiết), cũng như ngoại thất bóng bẩy và mượt mà của T50 gần như không có cánh, khe hở, cửa hút, bộ chia và lỗ thông hơi – hoặc ít nhất là ấn tượng trực quan như thế.

Thay vào đó là một chiếc quạt nổi bật – giống như chiếc Brabham F1 của thập niên 70 – ngay giữa đuôi, một phần của gói khí động học tích hợp mà Murray khẳng định là “tiên tiến và hiệu quả nhất… từng thấy trên một chiếc ô tô đường trường”. Chiếc quạt có sáu quạt hỗ trợ, hoạt động đồng bộ với bộ khuếch tán phía sau làm tăng đáng kể lực đè và giảm lực cản.

Mẫu siêu xe tuyệt vời nhất được tái khởi động? Đón chào T50 mới của Gordon Murray

Các cánh cửa xoay hai chiều và cabin ba chỗ ngồi không kém phần tối giản, tinh khiết và đẹp mắt, với “vị trí lái trung tâm kiểu máy bay phản lực mang lại tầm nhìn tối ưu, cân bằng và đắm chìm trong trải nghiệm lái”. Vật liệu và kỹ thuật thủ công rất tinh tế – cần số và cơ cấu sang số, ly hợp, bàn đạp phanh và chân ga đều bằng titan, bánh xe làm bằng sợi carbon có các nút chỉ báo trên nan hoa và không có màn hình cảm ứng – nói cách khác, tất cả là analogue, mặc dù bạn sẽ tìm thấy hệ thống âm thanh 10 loa 700 watt tùy chỉnh của Arcam.

Mẫu siêu xe tuyệt vời nhất được tái khởi động? Đón chào T50 mới của Gordon Murray

Thật vậy, “analogue” có thể là từ để mô tả tổng quát về một cỗ máy được thiết kế để vượt qua trải nghiệm lái xe ở mọi khía cạnh này. Murray cho biết: “Với 30 năm tiến bộ về công nghệ và hệ thống [kể từ F1], đây là lúc để thiết kế một chiếc xe analogue tuyệt vời nhất”. Tuyên bố này có đáng tin cậy hay không, thời gian sẽ trả lời tất cả, khi việc giao hàng bắt đầu được tiến hành vào năm sau. Tuy vậy, vẫn có điều gì đó cho chúng ta biết rằng ông có thể không chỉ đạt được mục tiêu mà còn vượt xa thành tích vốn rất đáng ngưỡng mộ của chính mình.

 

Theo Luxuo.vn

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận