3 bước nâng cấp âm thanh xe hơi hiệu quả

3 bước nâng cấp âm thanh xe hơi hiệu quả

Hầu hết những chiếc xe hơi lăn bánh trên đường đều ít nhiều được thay đổi/nâng cấp/độ một phần hoặc toàn bộ hệ thống âm thanh, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, thư giãn và xử lý công việc trong khi lái xe. 3 bước dưới đây giúp người dùng “thay đổi cục diện” hệ thống âm thanh cho người bạn đường của mình.

BƯỚC 1

Khi được hỏi “vấn đề lớn nhất của hệ thống nghe nhạc theo xe là gì”, hầu như tất lái xe đều cho rằng, tiếng trầm chưa đủ. Trước vấn đề này, bạn đừng cố gắng hình dung về một hệ thống woofer quá ư hoành tráng với những driver hàng ngàn watt. Câu trả lời đúng vẫn là “sự phù hợp”, nhưng chắc chắn, việc bổ sung một loa subwoofer cho âm thanh đầy đặn là điều cần thiết.

Để chọn được chiếc subwoofer phù hợp, nên lưu ý tới 3 yếu tố: Thứ nhất là cấu trúc xe, hiểu đơn giản, nó tương tự như một cái phòng nghe nhạc ở nhà, nhưng nhỏ hơn nhiều và có bánh xe; Thứ hai, thể loại nhạc thưởng thức là gì; Cuối cùng, là thói quen nghe nhạc kiểu gì.

3 bước nâng cấp âm thanh xe hơi hiệu quả

Với một chiếc sedan hoặc wagon có cốp để đồ riêng, nên chọn loại subwoofer có sẵn thùng, gọn, mỏng đặt dưới ghế phụ hoặc ép vào băng sau tại vị trí để đồ. Nhiều người đi sedan nhưng vẫn lắp subwoofer trong cốp mà không biết rằng, đó là cách chơi kiểu beach-party, tới bãi biển, bật cốp sau lên dập loa ầm ầm rồi “bung lụa”. Còn nếu chạy xe mà bật sub kiểu này giống hệt như bạn ngồi một phòng, bật loa một phòng khác để nghe.

Nếu sở hữu một chiếc crossover hoặc SUV, có khoang để hành lý dư dả hãy tính đến việc sắm một chiếc subwoofer thùng lớn, vì nó khá choán diện tích, đôi lúc sẽ làm khó cho bạn trong việc xếp đồ cho những chuyến đi xa.

Với một số dòng nhạc nhẹ như pop, country, jazz hay rock ballad, không cần phải tìm đến những chiếc subwoofer đường kính 10-12 inch, mà 6-8 inch đôi khi đã đủ. Và công suất chọn loa trung bình dưới 500 watt. Trong khi đó, nếu thích nghe những bản đại giao hưởng, hard rock, reggae, DJ… thì loa bass lớn, công suất lớn trên 500 watt là lựa chọn phù hợp.

BƯỚC 2

Một khi đã chọn được chiếc subwoofer ưng ý, lại nảy sinh ngay vấn đề là ampli theo xe không đủ công suất để kiểm soát hệ thống mới cho nhịp nhàng với sự xuất hiện của subwoofer. Giải pháp thiết thực là nâng cấp ampli để phù hợp với tất cả các loa hiện hữu trên xe.

3 bước nâng cấp âm thanh xe hơi hiệu quả

Công suất ampli mạnh hơn không chỉ liên quan tới việc loa kêu to hơn, mà âm nhạc được tái tạo với độ động cao hơn hẳn, cho âm thanh nhanh nhẹn, giàu nội lực, giàu sức sống và hấp dẫn hơn.

Một hệ thống ampli có công suất từ 50 - 100 watt/kênh là đủ tốt để kiểm soát các driver phổ biến trên xe hơi hiện nay. Và nếu có điều kiện, nên kết hợp bước 2 với bước 1, tức là chọn luôn một hệ thống khuếch đại 5 đường tiếng, trong đó có một đường ra riêng cho subwoofer.

BƯỚC 3

3 bước nâng cấp âm thanh xe hơi hiệu quả

Giờ đây, bạn đã có một hệ thống âm thanh đủ tốt để thưởng thức các thể loại nhạc ưa thích. Với dàn âm thanh này, bạn đã biến hành trình trên xe và cảm giác tra tấn vì tắc đường trở thành những khoảnh khắc tận hưởng âm nhạc rất thú vị.

Nhưng, nếu hỏi rằng nó đã hoàn hảo chưa thì câu trả lời vẫn là “chưa đâu”! Bởi chừng nào, hệ thống giải trí vẫn còn sử dụng những thiết bị “theo xe” từ nhà máy thì chất lượng trải nghiệm vẫn còn những hạn chế nhất định. Vậy, bước cuối cùng chính là màn hoán đổi những chiếc loa nhỏ theo xe bằng những dàn loa hợp hơn nữa với gout thưởng nhạc của chủ nhân chiếc xe.

Ví dụ, ai hay nghe nhạc sến, nhạc trữ tình và nhạc Hoa, thích mùi mẫn có thể chọn loa con của Focal. Những ai thích nhạc pop, newage, worldmusic, jazz… có thể chọn loa con của Pioneer, Kenwood hoặc Bose.

3 bước nâng cấp âm thanh xe hơi hiệu quả

Với âm thanh xe hơi, có thể tạm đánh giá loa hay là loa có khả năng chơi tốt nhiều thể loại nhạc, đồng thời nghe dễ chịu ở bất kỳ âm lượng nào. Nếu sau khi lắp loa lên mà âm thanh không như khi demo, bạn phải tiếp tục theo dõi và điều chỉnh. Nếu tiếng nhạc cụ và giọng hát không được tự nhiên, tiếp tục theo dõi.

Với sức sáng tạo không biên giới của giới độ âm thanh hiện nay, một chiếc xe có thể có tới vài chục giải pháp, cấu hình về bố trí lắp đặt loa khác nhau. Cơ bản nhất vẫn là lắp driver cùng kích thước vào vị trí loa cũ. Nhưng cũng có thể biến tấu để tạo các loại hiệu ứng khác nhau như lắp trên tựa ghế, lắp thêm loa ở ghế giữa hàng thứ hai, lắp trên cột A, cột C, lắp trần…

BƯỚC MỞ RỘNG

Về mặt âm học, một chiếc xe với nhiều vật liệu như kim loại, nhựa, kính, mousse, da… tạo nên một môi trường âm học cực kỳ phức tạp, ảnh hưởng lớn tới độ phẳng của đáp tần hệ thống nghe nhạc. Không gian xe nhỏ hẹp cũng tác động mạnh tới trải nghiệm âm thanh. Việc duy trì một dòng tín hiệu được đồng bộ hóa là vô cùng quan trọng để tái tạo âm thanh tốt.

3 bước nâng cấp âm thanh xe hơi hiệu quả

Mới đây, JL Audio đã giới thiệu một bộ xử lý có tên FiX-82 với khả năng tính toán lại toàn bộ tín hiệu audio của cả hệ thống loa trên xe từ woofer, midrange cho tới tweeter để tối ưu hóa về pha-thời gian. Kết quả nhận được là một dải tần phẳng, trải rộng, liền lạc khiến việc nghe nhạc thú vị hơn hẳn.

Du Mục

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận