WD My Cloud Mirror: giải pháp NAS dành cho cá nhân

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Thiết kế đẹp, nhỏ gọn và cung cấp khá đa dạng tính năng. Phù hợp cho nhu cầu sử dụng cá nhân hoặc cho doanh nghiệp cỡ nhỏ.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế đẹp
Thay thế ổ cứng dễ dàng
Hỗ trợ RAID, nâng cao độ an toàn cho dữ liệu
Tốc độ truyền tải dữ liệu khá tốt


NHƯỢC ĐIỂM

Vỏ nhựa chưa thực sự cứng cáp và chắc chắn
Giá còn khá cao


GIÁ THAM KHẢO

8,500,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

Việc đầu tư sử dụng NAS như một thiết bị nằm trong hệ thống giải trí tại gia đã trở nên phổ biến hơn trong vài năm trở lại đây nhờ vào những sản phẩm được đầu tư tốt về chất lượng và tính năng với giá thành có thể chấp nhận được. WD My Cloud Mirror là một trong những đại diện tiêu biểu như vậy. Cái nhìn ban đầu Dù là dòng sản phẩm được sản xuất dành cho phân khúc khách hàng dân dụng bình thường, tuy nhiên Western Digital vẫn chăm chút khá kĩ ngay từ vỏ hộp bên ngoài sản phẩm với tính thẩm mỹ khá tốt. Sử dụng tông màu xanh dương làm chủ đạo, hãng không bỏ lỡ cơ hội sử dụng phần lớn diện tích để "khoe khoang" các tính năng nổi bật trên sản phẩm của mình.

WD My Cloud Mirror: giải pháp NAS dành cho cá nhân
Tuy sản phẩm thì bé nhưng hộp thì khá to do nhà sản xuất phải chèn thêm các miếng đỡ bằng xốp có độ đàn hồi cao nhằm giảm rung chấn và va đập trong quá trình vận chuyển, bảo vệ các ổ cứng bên trong thiết bị. Phụ kiện đi kèm bao gồm một Adapter cấp nguồn cùng với các đầu cắm thay thế dành cho nhiều quốc gia khác nhau, một dây LAN dùng để kết nối NAS đến PC hoặc router. Còn lại là các giấy tờ hướng dẫn sử dụng và thông tin khuyến cáo đi kèm như thông lệ thường thấy.
WD My Cloud Mirror: giải pháp NAS dành cho cá nhân
Chiếc My Cloud Mirror mình đang có trên tay thuộc Gen 2 (model WDBWVZ0040JWT). Model này được đi kèm sẵn 2 ổ cứng WD RED với dung lượng mỗi ổ 2TB. Đây là dòng ổ cứng được thiết kế với bộ bền cao và khả năng chịu nhiệt tốt, thích hợp với môi trường làm việc 24/7 của các loại NAS hiện nay. Tuy không được thiết kế để có thể tháo gắn nóng (hot plug) được như My Cloud Expert, tuy nhiên người dùng cũng không gặp nhiều khó khăn với cách tháo lắp  HDD  trên Mirror. Với thiết kế nắp đậy nhựa dạng push up, chỉ cần ấn nhẹ là ta có thể mở nắp lên để nhìn thấy khoang chứa ổ cứng và lấy ra dễ dàng sau khi tháo chốt giữ bằng ốc vặn tay. Khoang chứa HDD khá rộng, đủ để có thể chứa cả những loại ổ cứng dung lượng lớn dày đến gần 3cm, đủ đáp ứng nhu cầu cho các khách hàng nhỏ.
WD My Cloud Mirror: giải pháp NAS dành cho cá nhân
WD My Cloud Mirror sử dụng vỏ ngoài hoàn toàn bằng nhựa, cá nhân mình thấy chính vì điều này cộng với trọng lượng khá nặng khi chứa thêm 2 ổ cứng nên sản phẩm không hoàn toàn tạo cảm giác thật sự cứng cáp và chắc chắn lắm khi cầm trên tay. Nhưng trong phần lớn trường hợp thì vấn đề này không ảnh hưởng gì nhiều, vì thực tế My Cloud Mirror sẽ thường được để cố định ở một chỗ trên góc bàn hoặc góc tủ cho đến hết vòng đời của mình chứ không phải di chuyển nhiều. Bên cạnh 2 ổ cứng lắp cố định bên trong, WD My Cloud Mirror còn cung cấp 2 cổng USB 3.0 tốc độ cao giúp người dùng có thể sử dụng các thiết bị USB Flash hoặc ổ cứng di động cắm ngoài để tăng dung lượng lưu trữ hoặc trao đổi dữ liệu với ổ cứng bên trong NAS, khá tiện lợi và nhanh chóng.
WD My Cloud Mirror: giải pháp NAS dành cho cá nhân
Hơi tiếc một chút là Mirror không được trang bị Wifi để kết nối không dây qua Access Point như nhiều mẫu NAS cao cấp khác, bù lại thì cổng LAN Gigabit có sẵn cũng khá dư dùng với băng thông lên đến 1 Gbps, đủ để đáp ứng yêu cầu streaming video độ phân giải cao qua DLNA. Với việc hỗ trợ 2 ổ cứng cùng lúc, My Cloud Mirror cho phép thiết lập để chạy ở chế độ RAID 0, RAID 1 hoặc JBOD tùy theo các nhu cầu khác nhau. Trong khi RAID 0 giúp tăng gấp đôi tốc độ đọc ghi so với từng ổ cứng đơn lẻ theo lý thuyết, thì RAID 1 lại là lựa chọn an toàn cho dữ liệu của bạn khi cho phép 1 trong 2 ổ cứng bị hỏng mà vẫn không ảnh hưởng đến dữ liệu đang lưu trên đó. Giao diện người dùng & trải nghiệm sử dụng Giống như nhiều mẫu NAS gần đây của WD, My Cloud Mirror được điều khiển và quản lý bởi hệ điều hành My Cloud OS do chính hãng phát triển. Về lý thuyết, ta có thể truy cập vào giao diện điều khiển của thiết bị thông qua trình duyệt hoặc sử dụng ứng dụng MyCloud Mirror trên Windows. Trong phạm vi bài viết, mình sử dụng cách điều khiển qua trình duyệt. Để truy cập thông qua cách này thì ta cần kết nối Mirror vào mạng và sử dụng một máy tính nằm trong mạng nội bộ đó để vào thông qua địa chỉ wdmycloudmirror/. Nếu như là lần đầu tiên sử dụng thì sẽ mất một chút thời gian để cấu hình các thông số ban đầu cho thiết bị có thể hoạt động tốt hơn.
WD My Cloud Mirror: giải pháp NAS dành cho cá nhân

Giao diện quản lý chính của My Cloud Mirror

Giao diện điều khiển của My Cloud OS được thiết kế khá dễ nhìn và trực quan với màn hình chính hiển thị tình trạng sử dụng ổ cứng, dung lượng còn trống và khái quá về tình trạng hoạt động của NAS. Các mục tùy chọn được xếp thành một menu ngang  ngay đầu trang, cho phép người dùng truy cập vào tất cả các tính năng chính của thiết bị như phân quyền user, khởi tạo các task download tự động và tùy chỉnh các thiết lập hệ thống. WD My Cloud Mirror cho phép sử dụng như một chiếc NAS đa năng với khả năng đồng bộ các tài liệu, hình ảnh hoặc các dữ liệu khác với máy tính, laptop hoặc smartphone, máy tính bảng một cách hoàn toàn toàn tự động nếu muốn, và sau đó truy cập từ xa ở bất cứ đâu cũng được, miễn là có khả năng kết nối internet. Cá nhân mình thấy chức năng đồng bộ ảnh từ các thiết bị di động chạy Android hoặc iOS với ứng dụng của WD khá hữu ích khi mà giờ mình có thể thoải mái chụp ảnh và lưu trữ với chất lượng cao mà không lo thiếu hụt bộ nhớ máy. Bên cạnh đó một tính năng không thể thiếu khác là DLNA, cũng được hỗ trợ trên My Cloud Mirror. Đây là giao thức được chuẩn hóa và hỗ trợ rộng rãi trên các thiết bị nghe nhìn gia đình hiện nay, cho phép chúng có truy cập vào các nội dung hình ảnh và âm thanh lưu trữ trên NAS, biến thiết bị này trở thành một media server hiệu năng cao dành cho hệ thống giải trí trong nhà. WD sử dụng giải pháp media server từ Twonky Media để cung cấp tính năng DLNA cho My Cloud Mirror và được cấu hình sẵn để có thể hoạt động tự động hoàn toàn. Tuy vậy nếu bạn muốn thì hãng vẫn để ngỏ khả năng truy cập trực tiếp vào giao diện web của Townky thông qua cổng 9000, trong thực tế nếu như kết nối cùng trong mạng nội bộ thì bạn chỉ cần gõ địa chỉ sau vào trình duyệt: wdmycloudmirror:9000.

WD My Cloud Mirror: giải pháp NAS dành cho cá nhân

Giao diện Twonky media server

Tiến hành thử nghiệm tốc độ truyền tải dữ liệu tối đa trong thực tế bằng file video 25GB copy qua lại giữa ổ NAS và máy tính chạy SSD kết nối trực tiếp bằng đường LAN 1Gbps, My Cloud Mirror được cấu hình cho chạy ở chế độ RAID 1. Kết quả thu được khá khả quan với tốc độ đọc (copy từ NAS vào máy tính) đạt ~ 113MB/s, tốc độ ghi (copy từ máy tính vào NAS trực tiếp qua Windows Explorer) ổn định ở mức 88 - 90 MB/s. Tiếp tục thử nghiệm tính năng video streaming trong thực tế với TV Sony KDL-40W700C hỗ trợ DLNA. TV nhanh chóng tìm ra My Cloud Mirror trong mạng nội bộ và hiển thị các nội dung đang có khá nhanh. Tiến hành bật thử đĩa Bluray Adele - Live at Royal Albert Hall dưới dạng file ISO có dung lượng khá lớn (27GB), tuy nhiên TV vẫn phát rất tốt và không hề gặp phải hiện tượng giật hoặc tạm dừng để buffer. Nhìn chung với các tính năng được cung cấp kèm với phần cứng khá tốt, WD My Could Mirror là một giải pháp NAS khá phù hợp với nhu cầu sử dụng để lưu trữ nội dung trong các hệ thống giải trí gia đình hiện đại, hoặc đơn giản chỉ là lựa chọn Personal cloud kinh tế và tiện lợi hơn so với các dịch vụ online khác trên mạng. Tuy nhiên mức giá bán lẻ tại Việt Nam còn khá cao và khiến khách hàng sẽ phải đắn đo nhiều hơn trước khi quyết định bỏ tiền mua.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận