Trải nghiệm loa bookshelf hi-end Kaiser Chiara

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Loa nhỏ sở hữu màn trình diễn lớn, dải trầm xuất sắc so với kích thước. Chiara có trung âm mềm mại, ngọt ngào và tinh tế. Màn trình diễn của loa ngang tầm với những cặp hi-end thượng hạng trên thị trường hiện nay.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế tối tân để giảm nhiễu
Nền âm sạch, tĩnh
Âm thanh tinh tế, chi tiết
Không gian rộng, sâu với âm hình 3D rõ ràng


NHƯỢC ĐIỂM

Giá khá cao
Đòi hỏi ampli chất lượng cao có công suất lớn


GIÁ THAM KHẢO

997,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Dải tần: 40Hz – 30kHz ±3dB
Độ nhạy: [email protected]
Trở kháng: 4 Ohm
Điểm cắt tần: 3100Hz
Công suất ampli khuyến nghị: lớn hơn 150 watts
Cọc đấu loa: cọc đơn
Kích thước: 1160 x 295 x 470 mm (CxRxS)
Khối lượng: 34 kg/loa


ĐIỂM

9/10 điểm

Chiara ra là mẫu loa lôi cuốn người nghe bằng âm nhạc, và những cảm xúc mà âm nhạc mang lại chứ không thiên về trình diễn hiệu ứng. Với chất lượng trình diễn, nó có thể tự tin đứng chung với những cặp bookshelf hi-end hàng đầu thị trường hiện nay.

Người mới chơi audio thường chú ý tới loa lớn. Tư duy này hoàn toàn đúng, bởi ở thời điểm bắt đầu, người ta hay hướng tới sự bề thế, hoành tráng của thiết bị, của âm thanh mà đặc biệt, là dải trầm. Những cặp loa lớn thường có dải trầm mạnh mẽ và ấn tượng, dễ thu hút và thuyết phục người nghe.

Tuy nhiên, sau một thời gian trải nghiệm, khi đôi tai trở nên tinh tường và khó tính thì sự hoành tráng sẽ dần nhường chỗ cho những đòi hỏi về tinh tế, chân thực và cảm xúc. Điều này được giải thích bởi đôi tai đã quen với những kiểu âm thanh mang tính hiệu ứng, thiên về trình diễn và gây ấn tượng thì người nghe bắt đầu “đói” cảm xúc - chất liệu quan trọng hàng đầu để giữ chân người nghe trong thế giới của audio, của âm nhạc tái tạo.

Trải nghiệm loa bookshelf hi-end Kaiser Chiara

Và khi đôi tai đã “lên đời” thì đối với người chơi, một cặp loa lớn, hay nhỏ không còn quá quan trọng mà điều cốt lõi là nó sẽ mang lại cảm xúc cho người nghe như thế nào. Có một công thức khá phổ biến, đó là với cùng một mức giá thì loa nhỏ bao giờ cũng sở hữu thiết kế cao cấp hơn loa lớn, và thường có chất lượng trình diễn ở mức cao hơn: âm thanh trung thực, cân bằng, sạch sẽ và tinh tế hơn. Đó cũng là lý do khiến người ta cho ra đời những cặp loa nhỏ dạng bookshelf, nhưng có thiết kế ưu việt, khả năng trình diễn vượt trội với giá thành nhiều khi còn cao hơn cả những cặp loa lớn hi-end.

Mỗi nhà sản xuất loa hi-end đều có một vài cặp bookshelf để đời như vậy. Khi nhắc tới Sonus Faber người ta sẽ nghĩ ngay đến cặp Extrema, nhắc tới Magico là nghĩ tới Q1, nhắc đến TAD là cặp Compact Reference One… Và hiện nay, ở Việt Nam lại có thêm lựa chọn mới là Kaiser Chiara. Cặp loa nhỏ của Đức khá đặc biệt với thiết kế đi liền chân đế, sửa dụng một loa woofer thụ động phía sau để tăng cường dải trầm. Và đáng lưu ý nhất, là không có bất cứ một cạnh loa nào song song khiến nó hạn chế cộng hưởng thùng và sóng đứng rất tốt.

Trải nghiệm loa bookshelf hi-end Kaiser Chiara

Ở lần trải nghiệm này, chúng tôi ghép loa với hệ thống đồ đánh lớn của Cary Audio Design. Phần công suất là cặp mono block CAD 211 FE. Đây là bộ power đèn nhận được nhiều giải thưởng của tạp chí âm thanh The Absolute Sound qua nhiều năm. Nó sở hữu một cặp bóng 845 để khuếch đại tín hiệu, một cặp bóng 300B cho tầng lái, một đèn 6SL7 cho tầng tín hiệu vào và một bóng nắn điện 6CA7. Hệ thống này có cung cấp tới 70 watt/kênh ở chế độ Class A, 110 watt/kênh chế độ Class A/B và tới 150 watt/kênh ở chế độ Class B. Tùy vào mức công suất tiêu thụ mà ampli sẽ tự điều chỉnh qua các mạch khuếch đại để luôn đảm bảo chất lượng kiểm soát loa tốt nhất.

Trải nghiệm loa bookshelf hi-end Kaiser Chiara

Bộ preamp dùng cho hệ thống cũng là model đầu bảng SLP 05 hai khối với khối cấp nguồn và khối tiền khuếch đại rời. Thiết kế này cho thấy sự đầu tư kỹ càng của nhà sản xuất để đảm bảo tín hiệu pre được xử lý sạch sẽ, tinh khiết nhất. Preamp này sử dụng đến 8 đèn 6SN7 cho mạch tiền khuếch và 1 bóng đèn 5AR4 cho mạch cấp nguồn. Nguồn phát là CDP Luxman D-06U, có tiếng với chất âm tinh tế, tự nhiên. Hệ thống còn sử dụng hộp tiếp mass của Entreq.

Chúng tôi sử dụng CD của Vietnam Hi-end Show 2018 để trải nghiệm hệ thống Kaiser Chiara và Cary. So với cách đây 2 tháng, khi mới khui thùng thì âm thanh của Chiara đã “bung” tiếng, chơi nhạc một cách đĩnh đạc tới không ngờ. Với một cặp loa bookshelf như Chiara thì độ phủ âm lớn và dải trầm sâu của loa sẽ khiến người nghe cảm thấy như thể được nghe một đôi loa nhiều đường tiếng lớn hơn rất nhiều.

Trải nghiệm loa bookshelf hi-end Kaiser Chiara

Âm nhạc phát ra có sự thung dung, nhẹ nhàng khiến người nghe thích thú ngay từ những track đầu. Bản hòa tấu guitar Sonatina Improvvisata Estate với tiếng đàn mềm mại ánh lên, loang ra rồi tan dần trong không gian. Tiếng đàn guitar cổ điển sóng sánh thật gợi cảm. Nó ngay lập tức hút người nghe vào tác phẩm mà không có bất cứ trở ngại nào dù nhỏ nhất. Kiểu chơi nhạc của Chiara không nặng về trình diễn hay hiệu ứng. Đúng là thứ mà những tay chơi có hạng tìm kiếm: được thăng hoa trong âm nhạc và đánh thức những cảm xúc đã ngủ quên. Cái cảm xúc mà chỉ âm nhạc mới khơi gợi được, vốn chìm sâu trong tâm thức bởi nhịp sống xáo trộn của thế giới hiện đại.

Không gian âm nhạc của Chiara có độ rộng và chiều sâu sân khấu đáng nể. Những bản nhạc jazz với nhạc cụ như saxophone, piano, contrabass và giọng vocal xác lập vị trí thật rõ ràng của từng nhạc công. Có một khoảng trống rõ rệt giữa các nhạc cụ khiến âm hình 3D hiển lộ giúp chúng tôi không phải mất công tưởng tượng mà cũng có thể cảm nhận rõ một sân khấu 3 chiều ngay trước mắt. Chỉ những cặp loa bookshelf đẳng cấp mới có thể tái hiện được âm hình chuẩn xác như vậy. Và Chiara là một trong những cặp loa dẫn đầu trong số đó.

Trải nghiệm loa bookshelf hi-end Kaiser Chiara

Nhờ sân khấu âm thanh rộng cùng âm hình 3D khoáng đạt mà âm nhạc tỏa ra từ cặp loa cũng thật dễ chịu. Âm thanh tới người nghe một cách tự nhiên, nhẹ nhàng và êm ái. Với lối trình diễn này Chiara có thể khiến người ta ngồi trước loa để thưởng thức nhạc hàng giờ liền.  

Âm sắc của nhạc cụ được cặp loa tái hiện khá chính xác. Tất nhiên, dòng loa hi-end luôn có xu hướng trình diễn theo hướng dễ nghe nhất và giảm bớt những phần gai góc, không giống với lối trình diễn mộc 100% của loa monitor. Tiếng duo  piano (2 cây) trong bản Swan Lake chuyển soạn cho dương cầm thật trong trẻo và có độ ngân nga cho người nghe liên tưởng tới tiếng ngân của một thùng đàn thực. Thông thường một đôi loa nhỏ chơi piano là cả một thách thức, nhưng với Chiara lại không phải là vấn đề. Về âm sắc, tốc độ, độ chi tiết nó xử lý đều tốt. Duy chỉ có một số quãng trầm ở những nốt tay trái thì chưa thực sự thuyết phục bởi để làm được điều này, đòi hỏi một thùng loa thật lớn để tái tạo âm trầm sâu như thùng đàn có thể cộng hưởng.

Trải nghiệm loa bookshelf hi-end Kaiser Chiara

Bên cạnh thế mạnh về không gian và tone giọng tự nhiên thì Chiara còn có một ưu điểm khó có thể bỏ qua. Đó là sự tĩnh lặng của nền âm giúp cải thiện đáng kể độ chi tiết và nét tinh tế trong âm thanh trình diễn. Nhờ thiết kế thùng loa đặc biệt không một cạnh nào song song mà cộng hưởng thùng và sóng đứng được hạn chế tối thiểu. Nó khiến chúng tôi nghe được nhiều chi tiết âm nhạc hơn, cảm nhận được rõ rệt hơn những nét tinh tế mà nhạc công, ca sỹ gửi gắm trong mỗi giai điệu. Cũng nhờ vậy mà mỗi tác phẩm phô được nét duyên dáng và cuốn hút riêng, không bị rơi vào tình trạng âm nhạc “đều đều” từ track này qua track khác.

Chiara ra là mẫu loa lôi cuốn người nghe bằng âm nhạc, và những cảm xúc mà âm nhạc mang lại chứ không thiên về trình diễn hiệu ứng. Cũng có thể vì thế mà nó sẽ trở thành một người bạn tâm giao với những ai thực sự yêu thích âm nhạc, và có nhu cầu thư giãn bằng âm nhạc trên các dàn máy hi-end. Ở một góc độ khác, nếu chỉ xét về góc độ thiết kế, ngoại hình thì nó cũng đủ độc đáo và ấn tượng để thu hút sự chú ý một cách đặc biệt. Nói một cách ví von, Chiara là sản phẩm được cả thanh lẫn sắc.

Trải nghiệm loa bookshelf hi-end Kaiser Chiara

Sau khi trải nghiệm Chiara, có thể thấy nó xứng đáng được xếp vào cùng đẳng cấp với những cặp bookshelf hi-end mà bấy lâu người chơi audio vẫn ưa chuộng. Tuy nhiên, để phát huy được hết vẻ đẹp của Chiara khiến nó trình diễn thật lộng lẫy cũng đòi hỏi người chơi phải đầu tư đồng bộ từ nguồn phát, ampli cho tới phụ kiện. Và đặc biệt, với thiết kế có woofer thụ động thì Chiara không phải loa dễ đánh. Nó đòi hỏi ampli phải thực sự có nội lực, được thiết kế tốt, đặc biệt ở mạch cấp nguồn. Càng đầu tư cho đồ đánh bao nhiêu thì Chiara càng có cơ hội tỏa sáng bấy nhiêu.

Nhà phân phối: Audio Sơn Hà

Huy Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận