Trải nghiệm hai "cháu" P5 - S5 của huyền thoại Rotel Michi

Trải nghiệm hai

Mặc dù Rotel được định hình ở phân khúc hi-fi nhưng riêng dòng Michi lại nằm ở phân khúc hi-end, sánh ngang những bộ khuếch đại cao cấp như Mark Levinson, Naim, Jeff Rowland... Michi được coi như một đỉnh cao của Rotel và tuyên ngôn của hãng về hi-end. Nghe thử bộ pre-pow Michi P5-S5 để xem hậu sinh có khả uý hay không?

Hệ thống trải nghiệm của chúng tôi lần này gồm có bộ pre-power Michi P5, Michi S5 và cặp loa Dynaudio Contour 20i. Nguồn nhạc thứ nhất được phát trực tiếp từ máy tính MacBook kết nối qua dây USB Nordost Heimdall 2. Nguồn nhạc thứ hai là mâm đĩa nhựa Pro-Ject Carbon Debut EVO chơi trên phono của Michi P5.

Rotel Michi P5

Trải nghiệm hai

Cả Michi P5, S5 đều được xây dựng theo phong cách tối giản và hiện đại, giản lược tất cả những chi tiết trang trí rườm rà, tạo cho sản phẩm nét tinh tế, sang trọng rất riêng. Chi tiết đáng kể nhất trên bộ vỏ của các ampli Michi chính là hàng cánh tản nhiệt, chạy dọc suốt chiều dài 2 bên hông máy, trong khi mặt trước của máy có một màn hình giúp hiển thị đầy đủ các thông tin hoạt động.

Trải nghiệm hai

Rotel Michi P5 là pre-amp tích hợp cả phono và DAC. Trong đó, mạch tiền khuếch đại của Michi P5 được thiết kế để chạy hoàn toàn ở tầng Class A, nhằm cho ra tín hiệu với chất lượng tốt nhất có thể. Hệ thống kết nối của chiếc pre-amp này được trang bị đầy đủ tới mức dư dả với các đầu vào analog (RCA và XLR), đầu ra pre-out (RCA và XLR), đầu ra sub-out, các đầu vào digital (USB-B, Optcial, Coaxial), đầu ra digital (Optical, Coaxial).

Trải nghiệm hai

Ngoài vai trò chính của một pre-amp, Rotel Michi P5 còn là một DAC giải mã chuyên dụng khi sở hữu một cặp chip AKM 32 bit, có khả năng tiếp nhận và xử lý nguồn nhạc số PCM độ phân giải tối đa 32bit/384kHz, hỗ trợ cả DSD và MQA. Michi P5 cũng sở hữu mạch phono stage dành cho tín hiệu analog từ mâm đĩa than, hỗ trợ cả 2 chuẩn tính hiệu MM và MC. Thêm vào đó, nó còn có thể phát nhạc số chất lượng cao từ thiết bị di dộng thông qua Bluetooth aptX (hỗ trợ AAC).

Rotel Michi S5

Trải nghiệm hai

Đối tác của Michi P5 trong dàn máy trải nghiệm lần này chính là ampli công suất 2 kênh Michi S5. Sản phẩm sở hữu bị mạch khuếch đại Class A/B, với công suất đầu ra thuộc hàng "khủng" hiện nay, lên tới 500 watt/kênh (8Ohm) và 800 watt/kênh (4Ohm). Đáng nói hơn, Michi S5 còn được thiết kế với cấu trúc dual mono, tức là tương tự như việc kết hợp 2 khối ampli mono-block trong cùng một thân máy, tách biệt hoàn toàn giữa 2 kênh tín hiệu trái-phải, hoạt động độc lập từ phần cấp nguồn cho tới mạch khuếch đại và xuất âm. Điều này giúp tối ưu hiệu năng của các thành phần mạch, hạn chế hiện tượng nhiễu chéo, cũng như tạo ra sự cân bằng và độ tách kênh hoàn hảo. Michi S5 được trang bị 2 biến áp hình xuyến công suất 2.200 VA dành riêng cho từng kênh, 4 tụ điện cỡ lớn với tổng điện dung 188,000uF và 32 sò công suất chịu dòng siêu cao.

Dynaudio Contour 20i

Trải nghiệm hai

Trải nghiệm hai

Để trải nghiệm khả năng trình diễn của cặp đôi Michi P5 và S5, chúng tôi sử dụng cặp loa mới Contour 20i đến từ Dynaudio. Đây là đôi loa bookshelf "hạng nặng" với kích thước và khối lượng lớn. Cặp loa xuất hiện trong phòng nghe với màu gỗ sồi trầm sơn mài bóng đầy tinh tế. Mặt trước của đôi loa là tấm nhôm dày ốp mặt để bắt các loa con. Nó có tác dụng tăng cường độ cứng, chắc và ổn định cho loa con trong quá trình hoạt động.

Trải nghiệm hai

Contour 20i là loa 2 đường tiếng với loa tweeter Esotar 2i và loa mid-woofer MSP truyền thống. Loa có dải tần khá rộng từ 39 Hz - 23 kHz, độ nhạy 86 dB, trở kháng 8 Ohms cùng khối lượng 15,5 kg. Thông số này cho thấy Contour 20i sẽ khá "đói" công suất, cần phối ghép với ampli công suất lớn mới khai thác được. Xét về thông số thì cặp pre-power Michi khá lý tưởng cho Contour 20i.

Nghe thử

Trải nghiệm hai

Với nguồn phát streaming từ ứng dụng nghe nhạc chất lượng cao Qobuz, chúng tôi trải nghiệm hệ thống khi kết nối máy MacBook với DAC trên pre-amp Michi P5. Âm thanh của dàn máy phát ra thật êm và tinh tế.  Chất âm của Dynaudio Contour 20i vốn có phần đầy đặn, ngọt và ấm, khi kết hợp với kiểu âm cân bằng, chi tiết, sạch và tĩnh của Michi P5/S5 tạo nên một không gian âm nhạc khoáng đạt, giàu năng lượng, giàu cảm xúc nhưng chừng mực, hài hoà với khả năng kiểm soát tốt.

Thông thường, các ampli phổ thông thường tìm cách "bơm tiếng" để màn trình diễn của các cặp loa trở nên ấn tượng hơn với dải trung trầm thật dày, dải trầm mạnh và tiếng trung lộ, lồng lộng tới mức lấn át và làm mờ các dải âm khác. Ampli chất lượng tầm tầm thường có xu hướng "trăm hoa" đua nở như vậy. Và nó rất dễ gây ấn tượng với người mới chơi. Song đối với ampli cao cấp, ampli ở đẳng cấp hi-end thì nhà sản xuất chú trọng vào sự cân bằng, độ chính xác. Chính xác trong việc bảo toàn âm sắc, trong việc tái tạo hài âm, trong tốc độ xử lý (thời điểm/thời gian), trong việc tạo không gian 3 chiều. Michi là mẫu ampli hướng đến kiểu trình diễn như vậy.

Thoạt mới nghe Michi, người ta có thể không ấn tượng gì nhiều bởi nó không tìm cách cường điệu màn trình diễn để lấy lòng người nghe qua âm thanh. Tuy nhiên, càng nghe lâu thì chúng tôi càng có xu hướng ưa thích kiểu trình diễn "thuận tự nhiên" của Michi. Có nghĩa là với nguồn âm thế nào, với kiểu âm nhạc nào thì người nghe sẽ nhận được năng lượng tương ứng như vậy.

Với các album nhạc rock từ Black Sabbath, Iron Maiden, Led Zeppelin... cho tới Linkin Park, Megadeth, Mettalica... chúng tôi đều cảm nhận được khí chất của rock với tốc độ xử lý nhanh mạnh, dứt khoát, những tiếng kick-drum mạnh mẽ với độ sâu, độ chắc và độ lan toả đủ thuyết phút. Ngay cả khi nghe những dòng rock cực đoan như acid rock, garage rock, death metal... thì âm nhạc vẫn được kiểm soát tốt, sự biến hoá ảo diệu trong giai điệu và nhịp điệu vẫn được phô diễn có trật tự. Và quan trọng hơn, âm thanh của hệ thống không bị xé, gắt hay méo tiếng trong suốt thời gian nghe ở âm lượng lớn.

Khi hệ thống Michi - Dynaudio đã vượt qua bài test khắt khe với nhạc rock thì có nghĩa là chúng hoàn toàn có khả năng chơi từ khá, cho đến tốt ở hầu hết các thể loại nhạc khác.

Các audiophile, những người được cho là bị ám ảnh với âm thanh và thường chỉ nghe đi nghe lại một số album "thuốc độc" được thể hiện theo phong cách jazz, jazz-pop hoặc country thì Michi - Dynaudio chỉ coi như một thứ trò "trẻ con". Mọi hiệu ứng về không gian, về hài âm, về tông giọng, về độ dày - mỏng đều được dàn máy tái hiện ngoạn mục. Nói một cách khác, nếu ai bị ám ảnh với âm thanh, âm thanh đẹp và âm thanh lạ của hi-end thì hoàn toàn có thể được thoả mãn nếu nghe qua dàn Michi P5/S5 với sự thể hiện của Dynaudio Contour 20i.

Trải nghiệm hệ thống với nguồn phát từ mâm đĩa nhựa Pro-ject Carbon Debut EVO lại mang một màu sắc khác. Lần này, âm nhạc không lấp lánh và toả sáng giống như cách ta bước vào một cửa hiệu trang sức với những món được chế tác tinh xảo của những nghệ nhân hàng đầu. Mà âm nhạc từ nguồn đĩa nhựa chơi trên phono của Michi lại mang một sức sống mộc mạc, giản dị, chân phương song. Nó khiến người nghe như bước chân lên một chuyến tàu với hành trình về quá khứ, qua những miền đất của ký ức, những miên viễn xa xăm. Nó khiến người nghe rơi vào một trạng thái vô thức mà ở đó, có thể buồn, hoặc vui, tuỳ cảnh huống âm nhạc quyết định.

Với một mạch phono theo máy thì chúng tôi không có gì phải phàn nàn ở Michi P5. Những yêu cầu cơ bản của một mạch khuếch đại phono đều được P5 đáp ứng tốt: nền âm tĩnh, sạch, các dải âm cân đối, dải trầm tuy không thật uy lực nhưng vẫn đủ tạo nền âm vững vàng, mềm mại và ấm áp. Từ dải trung trở lên vẫn là nét trong trẻo, tinh tế vốn có của Michi.

Nhận xét

Trải nghiệm hai

Không có thiết bị hoàn hảo và không có sản phẩm dành cho mọi người. Michi cũng không phải ngoại lệ. Cặp đôi P5/S5 dành cho những người đang sở hữu một cặp loa có giọng loa trầm - ấm, tròn trịa và dày dặn. Sự tinh tế, chi tiết của P5/S5 sẽ là liều thuốc để trung hoà, mang lại màn trình diễn cân bằng, tự nhiên hơn. Người chơi P5/S5 sẽ là những người nghe nhạc "cho mình", tức là hướng tới âm nhạc, hướng tới cảm xúc và hướng đến việc nghe nhạc lâu dài chứ không sử dụng sản phẩm để làm màu, lấy số và gây ấn tượng với đồng đạo bằng âm thanh. Dẫu sao, cặp đôi vẫn bảo tồn được mã gien tinh tế vốn có của Michi, nhưng đã ứng dụng được thêm thành tựu công nghệ mới giúp nâng cao chất lượng trình diễn: nền âm tĩnh sạch, 3 dải hài hoà, tone giọng tự nhiên và năng lượng dồi dào.

Nhà phân phối: Aptronics.

Đại lý bán lẻ:

- TP.HCM: HiFi WorldSơn Hà Audio.

- Hà Nội: Hoàng Hải AudioThiên Hà Audio

Đại Cát

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận