Trải nghiệm đầu giải mã Hq-Audio Star Pure DSD DAC MK2

Trải nghiệm đầu giải mã Hq-Audio Star Pure DSD DAC MK2

Vẫn là chất âm mộc mạc - chính xác mà Hq-Audio theo đuổi từ trước đến nay, nhưng tới Star Pure DSD DAC MK2 thì nó đã ở một chuẩn trình diễn mới. Âm thanh có độ tĩnh nền âm khá cao, giúp cho các chi tiết âm nhạc được nổi lên một cách rõ ràng, mạch lạc nhưng có sự gắn kết chặt chẽ. Âm nhạc được tái hiện với giàu sắc thái biểu cảm và sở hữu những màu sắc riêng cho mỗi một dòng nhạc khác nhau.

Lịch sử thương hiệu

Được hình thành từ năm 2008, Hq-Audio có 15 sở hữu 15 năm kinh nghiệm trong việc phát triển sản phẩm nghe nhạc nhạc số, tập trung chính vào 2 dòng thiết bị là bộ giải mã DAC và music server.

Đây là nhà sản xuất có tầm nhìn xa bởi ở thời điểm năm 2008, những gì người ta quan tâm là một chiếc CD thật tốt. Rất ít người nghĩ đến việc sẽ sử dụng một hệ thống quản lý nhạc theo máy chủ với trái tim nguồn phát là một bộ giải mã DAC chất lượng cao.

Thương hiệu Hq-Audio được biết đến là một trong những thương hiệu audio của Việt Nam hiếm hoi phát triển sản phẩm theo xu hướng công nghệ. Anh Quang Hào, người sáng lập ra Hq-Audio vốn xuất thân từ một người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, hội hoạ. Được đào tạo bài bản tại trường Mỹ thuật Yết Kiêu, nhưng niềm đam mê âm nhạc đã cuốn anh vào công việc nghiên cứu và phát triển các thiết bị nghe nhạc số.

Trải nghiệm đầu giải mã Hq-Audio Star Pure DSD DAC MK2

Trong quá trình hình thành đội ngũ Hq-Audio, sự may mắn đã mang lại cho anh những người cộng sự tuyệt vời. Đó là đội ngũ kỹ sư thiết kế trên khắp thế giới quy tụ về thương hiệu Hq-Audio. Những người đóng góp nhiều nhất trong hoạt động thiết kế, chế tạo ra sản phẩm Hq-Audio có thể kể đến như Andrea (Ý), Morten (Đan Mạch), Salas (Hy Lạp), John Broskie (Tube Cad Hoa Kỳ), Keantoken (Hoa Kỳ), Pavel Pogodin (Nga)... Họ đều có điểm chung làm khao khát tạo ra những sản phẩm nghe nhạc chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu nghe tương đối khắt khe của giới sành chơi, đặc biệt là các audiophile giàu kinh nghiệm.

Nguyên tắc cốt lõi trong hoạt động thiết kế của Hq-Audio là tạo ra sản phẩm có khả năng xử lý tín hiệu một cách toàn vẹn nhất có thể, không thêm, không bớt so với tín hiệu gốc. Từ đó, những chiếc music player khẳng định được vị thế quan trọng trong chuỗi tái tạo âm thanh, mang lại những cảm xúc âm nhạc chân thực và sâu lắng.

Thiết kế Star Pure DSD DAC MK2

Trải nghiệm đầu giải mã Hq-Audio Star Pure DSD DAC MK2

Chiếc music player này có chất lượng hoàn thiện vào loại khá tốt. Vỏ máy được cấu tạo bởi những khối nhôm phay xước dày dặn, tương đối sắc sảo. Về cơ bản, chúng tôi cảm thấy hài lòng với sản phẩm. Tuy nhiên, nếu chú ý soi thật kỹ cũng sẽ nhận thấy một số chi tiết ở các mép, bo chưa thực sự tinh tế như những sản phẩm audio cao cấp nhập khẩu.

Song với một bộ vỏ máy được gia công hoàn toàn tại Việt Nam thì chúng tôi chẳng có gì để phàn nàn. Nó thậm chí còn chắc chắn và sắc sảo hơn nhiều sản phẩm đến từ một số thương hiệu đắt tiền khác của châu Âu. Sự khác biệt này có lẽ nằm ở tuy duy và triết lý thiết kế của nhà sản xuất. 

Trải nghiệm đầu giải mã Hq-Audio Star Pure DSD DAC MK2

Mặt trước máy được chia thành hai màn hình hiển thị. Màn hình lớn bên phải dùng để hiển thị cho tính năng music server. Nó sẽ cho người chơi theo dõi được album, tác phẩm đang trình diễn cũng như file nhạc đang khai thác từ nguồn nào. Trong khi đó, màn hình nhỏ hiện thị các thông số hoạt động của DAC cũng như phần âm lượng đầu ra.

Trải nghiệm đầu giải mã Hq-Audio Star Pure DSD DAC MK2

Hai nút lớn phía trước cho người dùng lựa chọn nguồn âm và điều chỉnh âm lượng.

Chiếc điều khiển bằng nhôm chắc và đằm tay. Trên đó cho phép cân chỉnh âm lượng, lựa chọn kênh tín hiệu, cài đặt chế độ hoạt động, bật/tắt nguồn hoặc tạm thời để chế độ yên lặng (mute). Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế cho thấy rất ít khi phải dùng tới remote bới mọi hoạt động (trừ cài đặt) đều diễn ra trên chiếc smartphone.

Công nghệ - ứng dụng trên sản phẩm

Không hoàn toàn như tên gọi, Star Pure DSD DAC MK2 thực chất là một chiếc máy chủ phát nhạc (music player) toàn năng với hai tính năng chính gồm music server và phần giải mã tín hiệu số sang tín hiệu tương tự DAC.  

Trải nghiệm đầu giải mã Hq-Audio Star Pure DSD DAC MK2

Hiện nay, nhu cầu sử dụng music server đã trở nên phổ biến. Trong 5 năm qua, các thiết bị music server đã có doanh số bán vượt trội so với các đầu đọc CD/SACD truyền thống. Đặc biệt, theo thống kê mới nhất, thị trường nhạc trực tuyến chiếm tới hơn 90% tỷ trọng doanh thu của thị trường âm nhạc. Phần còn lại dành cho những định dạng đĩa vật lý truyền thống như CD và LP. 

Trải nghiệm đầu giải mã Hq-Audio Star Pure DSD DAC MK2

Sự dịch chuyển vừa mang tính bước ngoặt, vừa đầy kịch tính trong một khoảng thời gian ngắn là kết quả của những giá trị tích cực mà music server mang lại cho người sử dụng. Ví dụ như chiếc Star Pure DSD DAC MK2 là một sản phẩm điển hình. Nếu xoay mặt sau của máy sẽ thấy có vô số cổng kết nối cho phép người dùng tận dụng tối đa các nguồn phát nhạc. Ví dụ thông qua cổng Ethernet máy sẽ kết nối với ổ NAS, qua khe USB máy có thể khai thác nhạc từ các ổ chứa USB 2.0, thông qua cổng USB ĐAC máy sẽ lấy nhạc từ máy tính, với các cổng Coaxial/Optical/AES-EBU máy có thể khai thác nhạc từ một music server khác, thậm chí từ một CD transport hay từ tivi. 

Như vậy, Star Pure DSD DAC MK2 cho phép người dùng khai thác, tận dụng và quản lý nguồn nhạc từ tất cả các định dạng lưu trữ nhạc số khác nhau bao gồm: ổ NAS, USB, máy tính, tivi, đĩa CD, nhạc trực tuyến... Đó là lý do nhiều người yêu thích music server. Nó cho phép họ mở rộng tối đa khả năng khai thác nhạc với các kho nhạc gần như không giới hạn thông qua các ứng dụng nghe nhạc lớn như Qobuz, Tidal, Deezer... Và thú vị hơn nữa, mọi thao tác chỉ diễn ra trên chiếc điện thoại thông minh.

Trải nghiệm đầu giải mã Hq-Audio Star Pure DSD DAC MK2

Tuy nhiên, Star Pure DSD DAC MK2 không chỉ được thiết kế để stream nhạc thông thường, một bộ phận cực kỳ quan trọng của máy chính là hệ thống giải mã DAC. Song hãy dừng lại một chút để tìm hiểu công nghệ xử lý tín hiệu mà Hq-Audio ứng dụng trên sản phẩm này. Nó khá thú vị bởi máy không dùng tới chip giải mã theo các mạch DAC truyền thống. Thay vào đó, sản phẩm tiếp cận mạch chuyển đổi theo một hướng khác. Pure DSD Converter trang bị trên máy là kiểu thiết bị chuyển đổi tín hiệu âm thanh số từ định dạng DSD (Direct Stream Digital) thành tín hiệu âm thanh analog mà không sử dụng chip DAC thông thường.

Điều đặc biệt ở thiết bị này là việc duy trì tín hiệu DSD ở dạng nguyên bản và tạo ra âm thanh với chất lượng cao mà không thông qua các bước chuyển đổi phức tạp như PCM hoặc delta-sigma. Pure DSD Converter thường sử dụng các bộ lọc và mạch analog đơn giản để tái tạo tín hiệu âm thanh từ tín hiệu DSD, giữ nguyên tính chất âm thanh ban đầu.

Trải nghiệm đầu giải mã Hq-Audio Star Pure DSD DAC MK2

Trong mạch chuyển đổi này, Hq-Audio sử dụng một chip đơn 2 kênh CT7302PL chuyển cầu giữa tín hiệu digital- digital với cùng một tỷ lệ mẫu chuyển đổi để chuyển tín hiệu PCM sang tín hiệu DSD. Kỹ thuật này được thực hiện theo công nghệ DSD (Direct Stream Digital) để chuyển đổi tín hiệu âm thanh thành dạng số theo chuẩn DSD. Sau đó, sử dụng bộ lọc analog để tái tạo âm thanh gốc mà không dùng chip DAC truyền thống. Điều này giúp duy trì tính nguyên bản của tín hiệu gốc, tái tạo âm thanh với độ chính xác cao và độ nhiễu thấp. 

Chưa dừng ở đó, nhà sản xuất còn trang bị cho sản phẩm một volume số để khống chế độ lớn của tín hiệu đầu ra. Điều này giúp Star Pure DSD DAC MK2 có thể hoạt động như một chiếc pre-amplifier, và kết nối nó trực tiếp tới ampli công suất (power amp) hoặc với những bộ loa active, loa pro-monitor. 

Trải nghiệm thiết bị

Music server

Do máy sử dụng ứng dụng mã nguồn mở Volumio nên việc lựa chọn các nguồn nhạc trực tuyến chưa thể so với các ứng dụng phổ biến hơn như BluOS. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã cài sẵn vài chục ngàn album ở nhiều thể loại nhạc, từ nhạc Việt Nam, nhạc cổ điển, nhạc thử máy, nhạc blues, nhạc jazz... chất lượng cao tại server ảo nên có thể nghe khá thoải mái. Đặc biệt, chất lượng file nhạc trên server rất tốt.

Trải nghiệm đầu giải mã Hq-Audio Star Pure DSD DAC MK2

Để sử dụng, chỉ cần cài ứng dụng Volumio lên điện thoại. Bật máy và cho nhận các địa chỉ wifi tại nơi sử dụng là thiết bị sẵn sàng hoạt động. Tuy nhiên, ứng dụng này có độ trễ nhất định nên trong quá trình dùng cần trang bị cho mình một tâm trạng thư thái, không hấp tấp.

Việc kết nối với ổ NAS, USB và máy tính được thực hiện khá đơn giản, dễ dàng và ổn định trong suốt quá trình sử dụng. Nếu đã có sẵn một chiếc laptop, một sợi dây USB và một tài khoản Qobuz thì chúng tôi khuyên nên sử dụng kết nối này. Nó cho ta truy cập trực tiếp vào kho nhạc bất tận của Qobuz để trải nghiệm không giới hạn.

DAC

Thực ra, DAC mới là phần mà chúng tôi quan tâm nhiều nhất trên Star Pure DSD DAC MK2 bởi Hq-Audio có tiếng là giàu kinh nghiệm nghiên cứu và chế tạo ra những chiếc DAC cho chất âm chân thực, mộc mạc. Sau 6 năm, chúng tôi mới tiếp cận lại một sản phẩm của Hq-Audio.

Trải nghiệm đầu giải mã Hq-Audio Star Pure DSD DAC MK2

Không như phần music server vẫn còn một số hạn chế bởi ứng dụng chưa thuộc loại mạnh nhất, khi trải nghiệm mạch DAC, chúng tôi thực sự ấn tượng. Với Star Pure DSD DAC MK2, chúng tôi coi Hq-Audio đã có một bước tiến lớn so với các sản phẩm trước đây từng được trải nghiệm. 

Hệ thống của chúng tôi gồm cặp loa Audel U Basik 5/8 Art version, ampli tích hợp Cyrus i9-XR có tích hợp sẵn mạch DAC bên trong. Tuy nhiên, khi chuyển qua sử dụng DAC của Star Pure DSD DAC MK2 thì rõ ràng là một màn nâng tầm chất lượng. Điều dễ nhận thấy nhất là âm lượng lớn hơn, âm thanh giàu sinh khí hơn, dồi dào năng lượng hơn.

Vẫn là chất âm mộc mạc - chính xác mà Hq-Audio theo đuổi từ trước đến nay, nhưng tới Star Pure DSD DAC MK2 thì nó đã ở một chuẩn trình diễn mới. Âm thanh có độ tĩnh nền âm khá cao, giúp cho các chi tiết âm nhạc được nổi lên một cách rõ ràng, mạch lạc nhưng có sự gắn kết chặt chẽ. Âm nhạc được tái hiện với giàu sắc thái biểu cảm và sở hữu những màu sắc riêng cho mỗi một dòng nhạc khác nhau. Nó khiến hệ thống chơi nhạc đa dạng, biến hoá và nhiều cảm xúc hơn hẳn.

Trải nghiệm đầu giải mã Hq-Audio Star Pure DSD DAC MK2

Với giá bán khoảng 3,000 USD cho sản phẩm này, chúng tôi cho rằng nhà sản xuất đã đặt giá hợp lý. Sản phẩm hoàn toàn xứng đáng cho giá tiền này. Ngay cả khi so sánh Star Pure DSD DAC MK2 với những thiết bị nhập khẩu. 

Về chất lượng trình âm thanh trình diễn, sản phẩm đã thực sự gây được ấn tượng. Ở tầm giá này, không dễ để lựa ra một chiếc music server kèm DAC cho âm thanh tương tự. Thứ duy nhất mà chúng tôi muốn sản phẩm hoàn thiện hơn nữa là một phần mềm ứng dụng mượt mà, đa nhiệm trong tương lai sẽ được triển khai trên những mẫu music server của hãng.

Mọi thông tin liên quan đến sản phẩm và giá bán, vui lòng tham khảo tại: QUANG HAO AUDIO

Vô Kỵ

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận