Tấm kê chống rung MRS: Món phụ kiện “hot” nhất tại Nhật Bản

ĐÁNH GIÁ CHUNG

MRS khiến độ tĩnh nền âm được cải thiện một cách đáng kể giúp bật lên các chi tiết âm nhạc. Nó khiến người nghe thưởng thức tác phẩm một cách trọn vẹn hơn với đầy đủ những thông điệp về âm nhạc lẫn những hiệu ứng âm thanh (nếu có) của bản ghi.


ƯU ĐIỂM

Có tác dụng tích cực khử rung cho nguồn phát
Nâng cao độ tĩnh nền âm
Giảm chói gắt ở dải cao
Trung âm chi tiết, mềm mại và dễ nghe hơn
Dễ sử dụng
Giá rẻ


NHƯỢC ĐIỂM

Không thực sự có nhược điểm ở mức giá này


GIÁ THAM KHẢO

2,300,000 VNĐ


ĐIỂM

9/10 điểm

Giá bán chỉ xấp xỉ 100 đô-la, nhưng tấm kê chống rung MRS của Sunshine lại có tác dụng cải thiện âm thanh một cách rõ rệt và khá toàn diện khiến nó trở thành món phụ kiện bán chạy nhất ở thị trường âm thanh khó tính hàng đầu thế giới trong 10 năm liên tiếp.

Xu hướng sử dụng phụ kiện

Nếu như thập niên 90 được coi là kỷ nguyên của thiết bị hi-fi, những năm 2000 là thời điểm vàng của hi-end thì vài năm trở lại đây, phụ kiện mới là thị trường phát triển mạnh mẽ nhất. Càng theo đuổi cuộc chơi hi-end, người ta càng nhận thấy năng lực thiết kế và công nghệ chế tạo dẫu có tinh vi tới đâu cũng không thể đánh lừa được đôi tai. Những đỉnh cao của ngày hôm nay sẽ nhanh chóng trở thành quá khứ vào ngày mai. Và đôi tai lại thôi thúc đôi chân hướng tới một hành trình mới, đó cũng là lúc cánh cửa của thế giới phụ kiện hiện ra trước mắt.

Tôi luôn muốn ví cuộc chơi audio với thú vui ẩm thực bởi chúng có nhiều điểm tương đồng. Khi đó, có thể coi sản phẩm hi-fi như những món ăn được tạo nên từ nghệ thuật, khoa học và tình yêu âm nhạc. Như vậy, hẳn sẽ không có món ăn nào ngon nhất. Nó hoàn toàn thuộc về vấn đề khẩu vị, đồng thời thực đơn phải được thay đổi thường xuyên để đôi tai không cảm thấy nhàm chán. Và trong ẩm thực, sự nêm nếm, điều chỉnh gia vị được coi như yếu tố quan trọng hàng đầu.

Tấm kê chống rung MRS: Món phụ kiện “hot” nhất tại Nhật Bản

Tôi có thể chia sẻ với các bạn một bí quyết về sử dụng gia vị để có những món ăn mới, hấp dẫn, lạ miệng có thể khắc phục chứng biếng ăn của audiophile: đó chính là phụ kiện. Phụ kiện đóng vai trò như các loại gia vị trong những thực đơn audio. Dĩ nhiên, có những thứ phụ kiện rất đắt tiền và thậm chí, đắt hơn cả một dàn máy hi-end thông thường. Tôi từng được trải nghiệm những dàn máy mà tổng chi phí cho hệ thống phụ kiện có thể lên đến năm - ba trăm ngàn đô-la. Ở ngưỡng đó, khó có thể đánh giá về sự hay - dở, người ta thường nhắc tới sự xa xỉ, những đỉnh cao và niềm tự hào.

Còn ở đây, thứ gia vị tôi muốn chia sẻ với độc giả là kiểu phụ kiện trong - tầm - tay. Nó nên là thứ dành cho mọi người, mọi dàn máy và có tính khả thi cao cộng với khả năng thay đổi âm thanh tích cực mà ai cũng có thể nhận ra được. Nếu đã chơi âm thanh đủ lâu, bạn sẽ đồng ý với tôi rằng trong các loại phụ kiện thì phụ kiện chống rung là phổ biến nhất, và cũng đắc dụng nhất bởi không một món audio nào khi hoạt động lại không chịu rung chấn từ hai phía: nội tại và từ bên ngoài. Càng hạn chế rung chấn bao nhiêu thì các linh kiện điện tử càng đạt tới trạng thái hoạt động tối ưu bấy nhiêu, tín hiệu âm thanh càng trung thực, chất lượng trình diễn càng được nâng cao, sự thỏa mãn càng lớn.

Tấm kê chống rung MRS: Món phụ kiện “hot” nhất tại Nhật Bản

Để bắt đầu nâng cấp dàn máy với phụ kiện, người chơi nên hướng đến những sản phẩm có mức giá vừa phải, được thiết kế tối giản, dễ sử dụng và đến từ những nhà sản xuất có uy tín. Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu tới độc giả tấm kê chống rung MRS của thương hiệu Sunshine đến từ đất nước Nhật Bản. Các thương hiệu audio Nhật Bản lắm khi được coi như những “ẩn số” với quá nhiều điều bất ngờ thú vị để người ta khám phá. Các nhà sản xuất loa máy và phụ kiện chất lượng cao của Nhật Bản thường có quy mô vừa và nhỏ. Chính vì vậy, 90% sản phẩm sản xuất ra dành để phục vụ thị trường trong nước vốn đã rất lớn. Đó là lý do mà nhiều thương của Nhật Bản không xuất hiện thường xuyên trên các mẩu quảng cáo, và dường như đó cũng là tính cách của người Nhật Bản: làm nhiều hơn nói.

MRS: những bất ngờ thú vị

Khi nhận được MRS qua một công ty chuyển phát nhanh, gửi trực tiếp từ Nhật Bản tới test lab của Stereo, chúng tôi thực sự bất ngờ. Bất ngờ đầu tiên là về MRS, tôi chưa bao giờ hình dung ra một sản phẩm audio, hay kể cả một món phụ kiện nào lại đơn giản đến như vậy. Nom tấm chống rung MRS giống như một miếng kim loại mỏng dính. Tất cả chỉ có vậy. Tôi có cảm giác như họ còn gửi sót một hộp phấn bởi MRS rất giống với một tấm bảng đen để người ta viết lên.

Tấm chống rung MRS được bọc trong một lớp nilong bọt khí chống va chạm và đặt trong một hộp carton khá cứng cáp. Tôi cố tìm kỹ xem có hướng dẫn sử dụng không nhưng đành bất lực. Không như những món phụ kiện khác có kết cấu phức tạp với vòng xoáy, ổ trục, khung hấp thụ, rãnh xả rung chấn… MRS giản dị đến lạ lùng. Giản dị đến mức không có cả hướng dẫn sử dụng, không lẽ, chỉ đặt nó xuống mặt phẳng rồi để thiết bị lên trên là đủ?! Và đúng thế thật. Sau một vài email trao đổi của tôi với Milan, đại diện của Sunshine thì tôi được hướng dẫn làm như vậy thật. Tức là chẳng phải tính toán, cân chỉnh, xoay trở gì cả.

Tấm kê chống rung MRS: Món phụ kiện “hot” nhất tại Nhật Bản

Tới đây thì tôi càng có lý do nghi ngờ về tác dụng của MRS. Đơn giản như vậy thì làm sao có thể chống rung và nâng cao chất lượng tín hiệu âm thanh được? Nhưng mặt khác, tôi lại có một niềm tin sâu sắc vào những sản phẩm đến từ Nhật Bản - xã hội duy nhất ở thời điểm hiện tại mà ở đó có sự hài hòa giữa triết lý phương Đông với tư tưởng Khổng giáo và sự khoa học minh triết của phương Tây. Nghĩa là, sự tử tế luôn thường trực khiến sản phẩm tiêu dùng đến từ Nhật Bản luôn có độ tin cậy cao.

Tấm kê chống rung MRS chúng tôi sử dụng có kích thước 490 x 455 x 1,4 mm. Đây là kích thước tiêu chuẩn, phù hợp với hầu hết các dòng thiết bị trên thị trường hiện nay. Tuy mỏng chỉ 1,4mm nhưng MRS lại được cấu thành từ 3 lớp vật liệu xen kẽ gồm sắt - nhựa cây - sắt. Cấu trúc này có tác dụng hấp thụ rung chấn từ thiết bị. Nó là tấm chống rung siêu mỏng, theo khuyến cáo nên đặt bên dưới nguồn phát của dàn máy.

Hiệu quả không ngờ

Đánh giá hiệu quả của tấm chống rung MRS, chúng tôi sử dụng cấu hình tối giản để có thể cảm nhận MRS một cách rõ ràng nhất. Thiết bị chính gồm nguồn phát pre-DAC Furutec Stratos streaming nhạc từ trang Tidal qua máy tính. Chiếc DAC được kết nối với đôi loa active-nearfield-monitors HEDD Type 20 của Đức. Cặp loa kiểm âm cao cấp này có độ chính xác và cân bằng cao, được hàng loạt phòng thu nổi tiếng khắp châu Âu tin dùng.

Tấm kê chống rung MRS: Món phụ kiện “hot” nhất tại Nhật Bản

Trước khi sử dụng MRS, chúng tôi đã nghe cấu hình Stratos và Type 20 được một thời gian. Cảm nhận là khá tích cực song vẫn có một số điểm chưa thỏa mãn. Đó là trung âm hơi khô, chưa thực sự uyển chuyển và mượt mà ở một số dòng nhạc cần sự mềm mại. Bên cạnh đó, dải trung cao cũng thiếu độ nhuyễn, độ dịu và độ mở của tần số ở dải cao còn hạn chế. Một số tác phẩm, đặc biệt là nhạc cổ điển khi chơi với cường độ lớn hơi khó nghe, tạo áp lực lên tai chứ không thực sự lan tỏa êm ái. Nó khiến tôi đôi khi phải giảm âm lượng, ít nhiều tác động đến cảm xúc khi thưởng thức.

Tấm kê chống rung MRS: Món phụ kiện “hot” nhất tại Nhật Bản

Do đã quen với âm thanh của hệ thống nên khi đặt tấm chống rung MRS xuống bên dưới Pre-DAC Furutech Stratos, tôi dễ dàng nhận thấy sự thay đổi về âm thanh. Xin lưu ý, người chơi phụ kiện nên phân biệt rõ về những biến đổi âm thanh khi đưa vào hệ thống. Phần lớn các loại phụ kiện đều ảnh hưởng tới âm thanh theo nhiều cách khác nhau, nhưng không phải tất cả đều tác động theo hướng tích cực. Nhiều người nhầm lẫn khi thấy có sự thay đổi là kết luận rằng nó tốt hơn. Chỉ sau một thời gian sử dụng nhất định mới nhận ra rằng, nó chỉ khác chứ chưa hẳn đã tốt.

Tấm kê chống rung MRS: Món phụ kiện “hot” nhất tại Nhật Bản

Với tấm kê chống rung MRS, chúng tôi cẩn trọng nghe thử trong nhiều tuần và có thể khẳng định rằng, nó hoàn thiện hệ thống của mình theo hướng tích cực chứ không phải là loại phụ kiện làm biến đổi âm thanh theo kiểu không kiểm soát. Về tổng thể, khi có tấm MRS, độ tĩnh nền âm được cải thiện tốt giúp tăng độ chi tiết trong từng dải âm. Tuy nhiên, điều khiến tôi hài lòng hơn cả là ảnh hưởng của nó đến dải trung cao trở lên. Phần lớn các hệ thống nghe nhạc đều gặp phải vấn đề trong khoảng tần số từ 2.000 Hz đến 10.000 Hz. Đây là khoảng âm thanh mà tai người nghe được, và khá thính nhạy. Tuy nhiên, đây cũng là quãng dễ bị méo nhất do nhiều yếu tố, trong đó có nguyên nhân nhiễu từ nguồn âm tác động lên toàn bộ hệ thống.

Tấm kê chống rung MRS: Món phụ kiện “hot” nhất tại Nhật Bản

Ca khúc Private Investigation của Dire Straits là một tác phẩm khá đặc biệt. Nó vừa có giá trị về mặt âm nhạc với người yêu nhạc, đặc biệt là dòng classic rock, lại vừa phù hợp để trải nghiệm về mặt âm thanh. Độ tương phản động - dynamic của tác phẩm này rất lớn, từ khúc nhạc oveture nhẹ như gió thoảng cho tới đoạn kết đầy bão tố. Một dàn máy tốt sẽ phải set được mức volume đủ lớn để người nghe cảm nhận được mọi chi tiết nhỏ nhất của tác phẩm, và tới khúc kết bão tố cũng không gây rối loạn, chói chang. Nếu như trước đây, ở phút 4:10 - 5:25 tôi thường phải hạ nhỏ volume để âm thanh bớt phần gắt gỏng thì với MRS, tiếng guitar accord giật hợp âm mạnh mẽ kết hợp với tiếng symbal đã không còn là vấn đề. Những chùm hợp âm được tấu lên có độ tơi nhuyễn và độ chi tiết cao, không còn là một nốt nhạc chói chang tấn công vào đôi tai người nghe. Cảm xúc khi nghe Private Investigation được giữ trọn vẹn.

Tấm kê chống rung MRS: Món phụ kiện “hot” nhất tại Nhật Bản

Ở phần trung âm, những hài âm đã được tái hiện trọn vẹn hơn khiến âm thanh tổng thể trở nên mềm mại và nhiều nhạc tính hơn hẳn. Nó giúp cho dàn máy bớt bị khô, bị thiếu độ uyển chuyển như trước. Sự thay đổi này làm cho chúng tôi có thể nghe nhạc hàng giờ với bộ đôi Stratos và Type 20 mà vẫn thấy muốn nghe với đôi tai không mỏi mệt. Chúng tôi nghe hàng loạt album của nữ hoàng nhạc tình Hương Lan: Khi Đã Yêu, Ngày Xưa Anh Nói, Cay Đắng Tình Đời… Với sự hỗ trợ của MRS, Stratos được hoạt động trong tình trạng tiêu chuẩn nên âm thanh xuất ra một cách tự nhiên và dễ chịu. Những kỹ thuật luyến láy, lảy giọng, ngân luyến mềm mại của Hương Lan đều được tái hiện trọn vẹn và đưa đẩy cảm xúc lạ kỳ. Nếu dàn máy không tái hiện được sự mềm mại, ấm áp của giọng hát thì nghe bất kể thể loại nào cũng không bắt tai, mà đặc biệt là dòng nhạc chữ tình.

Xét về tổng thể, khi dùng MRS độ tĩnh nền âm được cải thiện một cách đáng kể giúp bật lên các chi tiết âm nhạc. Nó khiến người nghe thưởng thức tác phẩm một cách trọn vẹn hơn với đầy đủ những thông điệp về âm nhạc lẫn những hiệu ứng âm thanh (nếu có) của bản ghi. Cũng nhờ đó mà sân khấu âm thanh và hiệu ứng tách lớp của các nhạc cụ hoặc bè nhạc cụ với dàn nhạc giao hưởng cũng trở nên rõ ràng, và ổn định hơn hẳn.

Tấm kê chống rung MRS: Món phụ kiện “hot” nhất tại Nhật Bản

Sau khi trải nghiệm tấm kê chống rung MRS, chúng tôi vẫn hoàn toàn không biết tới giá sản phẩm. Khi nhận được email của hãng về giá lại là một bất ngờ lớn khác. Sản phẩm có giá 10.290 Yên tại thị trường Nhật Bản, tức là chưa tới 100 đô-la Mỹ. Nó quá rẻ so với hình dung của chúng tôi, và so với những cải thiện tích cực mang lại cho một dàn máy 4.500 đô-la mà chúng tôi sử dụng để làm tham chiếu. Với mức chi phí và kết quả mang lại như vậy, MRS xứng đáng hiện diện trong bất kỳ một dàn máy nào và hoàn toàn có thể mang lại những bất ngờ thú vị. Đây cũng là lý do chính khiến nó trở thành món phụ kiện bán chạy nhất tại thị trường audio Nhật Bản trong vòng 10 năm qua.

Nhà sản xuất: SUNSHINE

Hồng Hạnh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận