Chân kê chống rung Harmonix RF-909X mk2 "Base-X": Giải pháp hiệu quả giúp cải thiện chất lượng âm thanh cho loa

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Harmonix RF-909X mk2 "Base-X" mang lại sự thay đổi đáng kể cho âm thanh của loa theo hướng tích cực, đặc biệt là ở dải trầm, khả năng kiểm soát và độ chi tiết, giúp đôi loa thể hiện được đúng giá trị vốn có của nó.


ƯU ĐIỂM

Dải trầm được nâng lên một bậc, sâu, uy lực và dứt khoát hơn.
Cho âm thanh có độ chi tiết tốt, sắc nét và tinh tế hơn.
Giúp loa có được sự kiểm soát tốt, không còn bị lạc nhịp, nhòe chi tiết ở những quãng cao trào.
Hạn chế được ồn, nhiễu.
Thiết kế đơn giản, nhỏ gọn, dễ sử dụng.


NHƯỢC ĐIỂM

Giá cao.
Dễ bị trầy xước.


GIÁ THAM KHẢO

16,000,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

Bộ chân kê chống rung dành cho loa RF-909X mk2 "Base-X" từ Harmonix là giải pháp hiệu quả giúp cải thiện rõ rệt chất lượng trình diễn của loa, đặc biệt là các hệ thống loa chưa được kê đặt, setup một cách thật kĩ lưỡng và bài bản.

MÔ TẢ

Chân kê chống rung Harmonix RF-909X mk2

Tiếp tục với loạt phụ kiện âm học của thương hiệu hi-end Nhật Bản Harmonix, hôm nay, STEREO sẽ cùng quý độc giả trải nghiệm thử bộ chân kê chống rung dành cho loa mang tên RF-909X mk2 "Base-X". Harmonix RF-909X mk2 "Base-X" là dòng phụ kiện tầm trung của hãng, được thiết kế với mục đích loại bỏ rung động, triệt thoái cộng hưởng của loa, giúp cải thiện hiệu năng trình diễn, đem lại âm thanh có chất lượng và độ cân bằng cao hơn.

Bộ chân kê này được xây dựng theo cấu trúc chống rung kểu chân đinh-chén hứng thường thấy. Trong đó, Harmonix RF-909X mk2 "Base-X" đóng vai trò là các chén hứng điển hình, có nhiệm vụ nâng đỡ phần chân đinh của loa-máy, thiết bị. Do đó, Harmonix RF-909X mk2 không chỉ phù hợp cho loa mà còn có thể sử dụng để kê chống rung cho bất kì thiết bị nào sử dụng chân đế dạng đinh nhọn.

Mỗi chân kê Harmonix RF-909X mk2 "Base-X" được thiết kế nhỏ gọn, đơn giản với 2 phần chính: Phần chân đế phía dưới được làm bằng gỗ và phần chén hứng (trực tiếp nâng đỡ chân đinh) phía trên được làm bằng kim loại. Sản phẩm này khá nhỏ với đường kính chỉ 55mm và cao 23,5mm, do đó, nó có thể được kê đặt và sử dụng một cách rất dễ dàng. Theo nhà sản xuất Harmonix, RF-909X mk2 "Base-X" có thể chịu được tải trọng lên tới vài trăm kilograms, vì vậy, người dùng có thể yên tâm sử dụng với bất kì loa hoặc thiết bị nào mà mình có.

Chân kê chống rung Harmonix RF-909X mk2

Nhìn chung Harmonix RF-909X mk2 "Base-X" có chất lượng gia công, lắp ráp và hoàn thiện tốt, cho ngoại hình bóng bẩy, đẹp mắt và sở hữu vẻ cao cấp của một món phụ kiện đắt tiền. Tuy nhiên, điểm trừ về hình thức của sản phẩm này chính là việc nó rất dễ bị trầy xước trong quá trình sử dụng do tiếp xúc trực tiếp với sàn nhà và chân đinh của loa. Điều này dĩ nhiên hoàn toàn không ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm, nhưng có thể làm cho nó trở nên kém hoàn hảo trong mắt những người dùng quá kĩ tính.

VẤN ĐỀ

Có một vấn đề khá phổ biến, xãy ra với rất nhiều người chơi, đặc biệt là những người chơi sở hữu hệ thống cao cấp, đó là: "Họ có một cặp loa rất tốt, nổi tiếng với dải trầm sâu và uy lực, cùng với đó là một bộ ampli đẳng cấp, có đủ sức kéo cho loa. Tuy nhiên, âm thanh mà họ thu được lại chưa thực sự tốt, thiếu sắc nét, chi tiết mờ nhạt và đặc biệt là gần như mất hẳn dải trầm, tiếng bass chỉ lưng chừng và rất thiếu sức sống."

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này, bao gồm cả những nguyên nhân từ chính hệ thống, lẫn những vấn đề âm học của phòng nghe. Tuy nhiên, với những "triệu chứng" như đã nêu ở trên, phần lớn các trường hợp đều có nguyên nhân từ việc kê đặt, setup hệ thống chưa tốt. Hay cụ thể hơn là xuất phát từ một vấn để tưởng chừng rất đơn giản đó là loa-máy được kê kích không chắc chắn, thiếu sự vững chãi và độ cân bằng, đặc biệt là loa, gây ra hiện tượng rung lắc, cộng hưởng khi trình diễn, làm giảm rõ rệt chất lượng âm thanh, mất bass, mất chi tiết và phát sinh rất nhiều tiếng ồn.

Chân kê chống rung Harmonix RF-909X mk2

Với những trường hợp này, việc sử dụng các bộ chân kê chống rung chuyên dụng là điều rất cần thiết giúp khối loa có được sự ổn định, thăng bằng một cách tuyệt đối, cho phép nó phát huy được hết khả năng trình diễn và cho ra âm thanh với đúng giá trị của mình.

XỬ LÝ

Chúng tôi thử nghiệm bộ chân kê chống rung Harmonix RF-909X mk2 "Base-X" với hệ thống gồm ampli tích hợp nhì bảng MA8900 của McIntosh và đôi loa cột Sonus Faber Sonetto V, sử dụng nguồn nhạc số từ máy tính, giải mã bởi DAC tích hợp của ampli MA8900. Đây cũng chính là hệ thống đã được dùng để trải nghiệm bộ chân kê chống rung dành cho máy Harmonix TU-606Z "Beautone" với những kết quả rất khả quan.

Ban đầu, đôi loa Sonus Faber Sonetto V của chúng tôi được đặt thẳng xuống sàn nhà (nền gạch men) và chỉ điều chỉnh lại chiều cao của chân đinh để giúp loa cân bằng. Chúng tôi nghe qua một lượt với các bản nhạc như Fever (Elvis Presley), Carmen (Nana Mouskouri), Clair de lune (Claude Debussy), House of the rising sun (Gregory Isaacs) và Caruso (Julio Iglesias). Sau đó, chúng tôi bổ sung các chân kê chống rung Harmonix RF-909X mk2 "Base-X" cho loa Sonus Faber Sonetto V và điều chỉnh lại cân bằng cho loa, rồi nghe lại các bản nhạc trên.

Chân kê chống rung Harmonix RF-909X mk2

Quả thực, âm thanh ban đầu của hệ thống vốn đã tương đối tốt, giờ đây càng trở nên hoàn thiện hơn về mọi mặt. Sự xuất hiện của Harmonix RF-909X mk2 giúp giải quyết khá triệt để các vấn đề mà hệ thống đang gặp phải do kê đặt, setup chưa tốt. Dễ nhận thấy nhất chính là dải trầm, giờ đây, tiếng bass được tái hiện lại một cách ấn tượng, xuống được rất sâu, lực mạnh, vững chắc và có độ kiểm soát tốt. Hiện tượng mờ nhạt, thiếu chi tiết ở một số trường đoạn đã không còn. Người nghe có thể nhận thấy rõ dải trầm đã có sự dứt khoát, tách bạch hơn hẳn, không còn bị dính liền vào nhau và lạc nhịp ở những quãng cao trào, hay quá dư thừa về lượng gây um tiếng, ù rền.

Các dải âm còn lại cũng có được sự cải thiện khá rõ nét, đặc biệt là về độ chi tiết. Dải cao có thêm sự lung linh, bay bổng và độ tơi nhuyễn tốt hơn. Trong đi đó, trung âm mang lại cảm giác dày và đượm hơn. Người nghe giờ đây có thể cảm nhận được âm nhạc một cách chân thực và đầy đủ, nghe rõ những cả những nốt ngắn và nhỏ, những quãng ngân vang các hài âm.

Một sự thay đổi tích cực khác trong âm thanh của hệ thống chính là việc kiểm soát ồn, nhiễu khá hiệu quả. Tiếng ồn nền giờ đây đã được giảm đi đáng kể, giúp nền âm đạt được độ tĩnh cao, âm thanh tổng thể trở nền sạch sẽ và trong trẻo hơn. Điều này giúp cho các màn trình diễn có được nhạc tính tốt và mang lại nhiều cảm xúc cho người nghe, không còn bị phá hỏng bởi những tiếng ồn khó chịu và trở lại với đúng giá trị của nó.

Chân kê chống rung Harmonix RF-909X mk2

Nền âm tĩnh giúp cho âm nhạc trở nên nổi bật, nhờ đó, yếu tốt âm hình cũng được thể hiện tốt hơn hẳn. Sân khấu "ảo" không chỉ được hệ thống tái hiện lại một cách rõ nét và sống động hơn, mà giờ đây càng trở nên rộng, thoáng đạt và có chiều sâu tốt.

Nếu xét về mặt hiệu quả, rõ ràng những cải thiện mà bộ chân kê chống rung Harmonix RF-909X mk2 "Base-X" mang lại cho âm thanh của hệ thống là rất nổi bật và ấn tượng. Tuy nhiên, mức giá của sản phẩm này là tương đối cao, chỉ phù hợp với các hệ thống cao cấp và không dễ để những người dùng ở phân khúc tầm trung hoặc phổ thông có thể tiếp cận và sử dụng.

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc.

Ngạn

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận