Tạ chặn đĩa Stillpoint Ultra LPI: Tạ chặn đĩa tuyệt vời

Tạ chặn đĩa Stillpoint Ultra LPI: Tạ chặn đĩa tuyệt vời

Ultra LPI là tập hợp của 5 module Ultra bên trong, được chế tạo dựa trên công nghê của các thiết bị cô lập hiệu quả cao như Cones để có thể triệt tiêu hoàn toàn rung động trên mâm đĩa than, đem lại màn trình diễn xuất sắc cho người nghe.

Tạ chặn đĩa Stillpoints Ultra LPI có thiết kế đẹp, thân là khối thép đặc không gỉ, hình thức gọn. Có một lỗ ở tâm hình tròn tại đáy cục chặn. Sau khi đặt đĩa than lên mâm, chỉ cần úp cục chặn lên cho lỗ này khớp vào trục chốt để chặn đĩa. Sở dĩ Stillponts thiết kế tạ chặn đĩa mà không cần chốt khoá ép là vì bản thân loại tạ này rất nặng (650 gram) và 5 mô-đun thu hút rung động Stillpoints, giúp tạ đè lên LP ở khu vực nhãn đĩa và ép đĩa nhựa thật sát thớt  xoay .

Tạ chặn đĩa Stillpoint Ultra LPI: Tạ chặn đĩa tuyệt vời

5 mô-đun Stillpoints Ultra (Bằng sáng chế 6655668 ở Mỹ) được cài đặt chìm bên trong tạ chặn đĩa vinyl đã biến tạ chặn đĩa này trở thành một linh kiện analog dị thường với khả năng cải thiện âm thanh cho mâm đĩa nhựa rất hữu hiệu. Được biết, Ultra LPI đã được phát triển và chế tạo dựa trên “công nghệ cô lập và phóng thích nhiễu rung” độc đáo công ty Stillpoints. 

Khi được sử dụng, tạ LPI đã giúp bộ dàn tái hiện âm nhạc sạch sẽ, trong trẻo đến kinh ngạc gần như ngay lập tức. Âm lượng như lớn hơn bởi vì rất nhiều tiếng ồn và tạp âm âm thanh đã bị loại bỏ hoàn toàn… Bên cạnh đó, hệ thống còn có thể phát ra thứ nhạc cân bằng, tự nhiên và nhất quán.

Nguyên lý hoạt động của Ultra LPI rất đơn giản theo giải thích từ nhà sản xuất: tạ ôm khít vào trục chính của mâm đĩa và nằm trên phần nhãn đĩa và hấp thụ các vi rung động có trong khe thông tin rãnh đĩa, trên hộp kim và tại tay cần khi mâm vận hành. Nhờ độ nhạy cảm cao của các bộ bi gốm, rung chấn tác động trên chiều dọc sẽ được hấp thu vào trong và đi xuống bộ bi “hoa sen” bên dưới rồi phóng thích nhiễu rung theo chiều ngang, thành một nhiệt lượng cực nhỏ. 

Trải nghiệm 

Tạ chặn đĩa Stillpoint Ultra LPI: Tạ chặn đĩa tuyệt vời

Chúng tôi nghe thử tạ chặn đĩa Stillpoints Ultra LPI trục ngắn với mâm đĩa nhựa Pioneer XL-1550, kim MC Concept của Clearaudio, Smart Phono của Clearaudio, ampli đèn 300B single-end Separo SE300I; Loa Infinity Studio Monitor 150 công suất từ 10 – 300 watt 8 Ohm; dây toàn bộ của Analysis Plus: dây nguồn Power Oval, tín hiệu Chocolate Oval, dây loa Oval 12.

Tạ chặn đĩa Stillpoint Ultra LPI: Tạ chặn đĩa tuyệt vời

Chúng tôi nghe LP Concerto No.2 cho Piano và Dàn nhạc của Rachmaninoff do Rubinstein độc tấu Piano, Ormandy chỉ huy dàn nhạc Philadelphia của nhãn đĩa RCA. Ngay từ 8 hợp âm mở màn tác phẩm, chúng tôi đã kinh ngạc bởi mức độ thể hiện âm thanh một cách chính xác và chi tiết, không tạp âm. Trước đó, ở những hợp âm như thế, chúng tôi chỉ nghe thấy những nốt trầm là chủ đạo, nốt cao (trong hợp âm) hầu như không nghe thấy. Bây giờ, ngoài những nốt trầm của hợp âm, chúng tôi còn nghe rõ mồn một những nốt cao!

Tiếp theo, do nền âm giảm về như bằng không, âm lượng nghe được cùng mức volume trước đây như to hơn giúp nghe rất rõ nhạc cụ độc tấu và cả dàn nhạc. Chúng tôi càng nghe càng thích cái cách tung hứng, đưa đẩy mà nghệ sĩ độc tấu và dàn nhạc khi xử lý tác phẩm. Dù là chương I nhanh, chương II chậm, chương III nhanh…, chúng tôi đều nghe được những tiếng đàn sâu sắc, thấu đáo không vội vã, không ề à. Đặc biệt, chương II với những giai điệu trữ tình, trong sáng, đậm chất thi ca, lai láng, mênh mang như nước Nga bao la, vĩ đại vậy. Là một concerto không chỉ cho một mình piano, các nhạc cụ độc tấu, các nhóm nhạc cụ khác đều được dịp lên tiếng và giải pháp đã được dịp xử lý thấu đáo các âm sắc rất cá biệt, rất hay và tuyệt diệu đó.

Tạ chặn đĩa Stillpoint Ultra LPI: Tạ chặn đĩa tuyệt vời

Chúng tôi nghe LP của ban nhạc The Eagles, bản ghi cuối những năm 1970 mới được tái bản. Bản đầu tiên chính là Hotel California huyền thoại. Nghe tiếng trống bass nhả tiếng đầy mộc mạc, ấm áp mà thấy được cả cái hồn của một dòng nhạc bất hủ thời kỳ âm nhạc cách nay nửa thế kỷ. Dòng nhạc rock có 2 đòi hỏi với các hệ thống tái tạo âm thanh mà dòng nhạc cổ điển không đặt nặng. Đó là Trống và Bass! Thiếu sự đa dạng, cuốn hút, ám ảnh và lộng lẫy của 2 yếu tố này, hệ thống thiết bị tái tạo âm thanh chưa thể giúp người nghe rock lên đỉnh khi thưởng thức các album dòng nhạc này. Ấy thế mà, chỉ nhờ LPI, bộ dàn của chúng tôi đã cải thiện được cả trống lẫn bass!!

Chúng tôi bèn tranh thủ nghe bộ sưu tập 19 LP “Der Ring Des Nibelungen - Chiếc nhẫn của người Nibelung” của Wagner. Bộ sưu tập này được xuất bản năm 1976 nhân kỷ niệm 100 năm ngày công diễn lần đầu. Der Ring des Nibelungen là một chùm opera của Wagner. Nó được dựa chủ yếu vào thần thoại Bắc Âu và bài ca của người Nibelung. Vở opera gồm 4 vở nhỏ là: Das Rheingold (Vàng sông Rhine - 1854); Die Walküre (Nữ chiến binh - 1856); Siegfried (Anh hùng Siegfried - 1871) và Götterdämmerung (Ragnarok - 1874). Der Ring des Nibelungen có ảnh hưởng lớn đến văn hóa hiện đại.

Tạ chặn đĩa Stillpoint Ultra LPI: Tạ chặn đĩa tuyệt vời


Der Ring Des Nibelungen được Wagner thai nghén từ năm 1848 đến tận 26 năm sau mới hoàn thành. Wagner tự viết phần lời, tự thiết kế và xây dựng nhà hát mới (bằng tiền tài trợ từ nhà vua đương thời) vì nhà hát mới đó mới đủ sức làm nơi công diễn những tác phẩm đồ sộ của Wagner. Khi diễn, từng trang phục, vị trí diễn viên trên sân khấu, ánh sáng, lời hát, lời thoại của diễn viên và phần nhạc của dàn nhạc chơi từ khu hầm trước sân khấu đều phải ăn khớp với nhau mới đạt yêu cầu. Cho nên, bộ tác phẩm này thật sự là đỉnh cao của nghệ thuật. Bản thu và ấn loát cũng rất cầu kỳ, do Karajan chỉ huy. Và, để nghe bộ đĩa của Deutsche Grammophon này cũng cần phải có hệ thống thật tốt. Là người nghiên cứu âm nhạc tự do, tôi đã chịu khó đầu tư và nay có thêm tạ chặn đĩa xịn, tôi thấy chuẩn bị cho việc nghe đã đạt yêu cầu.

Và, quả là không có gì phải phiền muộn về thiết bị nghe, chúng tôi đã nghe được toàn bộ tác phẩm quý giá này. Những âm sắc hết sức đa dạng, âm lượng hết sức bề thế (to rất to, nhỏ rất nhỏ…)… đã lôi cuốn chúng tôi hết sức. Những motif nhạc khẩn trương – dồn dập từ opera thứ nhất tái hiện lại dồn dập – khẩn trương hơn ở opera thứ ba khiến chúng tôi quán xuyến được toàn bộ tác phẩm một cách dễ dàng hơn. Chúng tôi thấy tiếng Đức là một ngôn ngữ đặc biệt, rất phù hợp với opera. Những âm gió nặng tai như rít lên càng làm cho các phát âm thêm phần trọng lượng. Bản thu cũng trở nên sâu hơn và việc nghe cũng trở nên dễ dàng hơn với những phát âm tiếng Đức.

Tạ chặn đĩa Stillpoint Ultra LPI: Tạ chặn đĩa tuyệt vời


Tuy là món phụ kiện dành cho mâm đĩa vinyl song Ultra LPI vẫn có thể sử dụng để triệt nhiễu rung động có ở bộ cơ đọc đĩa CD. Do đó, khi ngưng nghe đĩa vinyl, chúng ta chỉ cần đặt món phụ kiện này lên nắp máy tại khu vực phía trên hộc chứa đĩa CD để cải thiện âm chất lượng âm thanh. 

Thông số kỹ thuật 

1/ Tạ LPi trục ngắn

Kích thước: Cao 23,62 mm / Đường kính: 75,44 mm

Khối lượng: 0,650kg

2/ Tạ LPI trục dài

Kích thước: Cao 23,62 mm / Đường kính: 75,44 mm

Khối lượng: 0,645 kg

Giá tham khảo: 15.500.000 VNĐ 

Nhà phân phối: Audio Choice

 

Ken

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận