Nâng cấp âm thanh toàn diện với tấm âm học Stillpoints Aperture

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Nếu không có trở ngại về mặt tài chính thì Stillpoints Aperture là một trong những giải pháp xử lý phòng nghe hiệu quả mà đảm bảo tính thẩm mỹ hàng đầu hiện nay.


ƯU ĐIỂM

Dễ sử dụng, gọn gàng, có thể thay tranh trường trang trí
Xử lý tốt các vấn đề nhiễu động tần số trong khoảng 40 Hz - 40 kHz
Không gian xử lý rộng hơn nhiều so với kích thước sản phẩm
Không gian âm nhạc rộng và sâu hơn
Độ chi tiết, độ tĩnh của hệ thống hi-end được nâng lên một bậc


NHƯỢC ĐIỂM

Chỉ phát huy rõ ràng trên những dàn máy hi-end đẳng cấp cao
Giá cao


GIÁ THAM KHẢO

15,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Kích thước: 55,88x55,88x7,9 cm (CxRxS)
Trọng lượng: 6-7 kg/tấm


ĐIỂM

9/10 điểm

Stillpoints Aperture được thiết kế “tất cả trong một”, tổng hợp cả ba yếu tố quan trọng trong xử lý âm thanh phòng nghe gồm hấp thụ, tán âm và chống dội âm mang đến sự thay đổi âm thanh theo hướng tích cực mà không đòi hỏi phải bố trí cầu kỳ hay chiếm nhiều diện tích.

Tấm xử lý âm học Stillpoints Aperture có kích thước 564x564x80 mm, nặng 5,4kg. Khung hình của chúng làm bằng 3 loại gỗ thật là walnut (gỗ óc chó), cherry (anh đào) hay oak light (gỗ sồi sáng) nom khá sang. Người dùng có thể chọn 1 trong 3 loại gỗ và 1 trong 2 mầu vải căn bản (là màu kem hay đen). Đặc biệt, có thể trang trí căn nhà với các tấm Aperture in tranh nghệ thuật của nhiếp ảnh gia Simon Marsh ở mặt trước. Loại Aperture mặt vải mầu kem hay đen không in hình mỹ thuật có giá cơ sở 650 USD. Loại Aperture có tranh ở mặt trước, giá 770USD/tấm.

Nâng cấp âm thanh toàn diện với tấm âm học Stillpoints Aperture

Stillpoints Aperture là thiết kế độc đáo và là một sáng chế độc quyền của công ty Stillpoints, Hoa Kỳ. Đằng sau sản phẩm độc đáo này là Elliot, một chuyên gia âm học có trên 25 năm lăn lộn trong ngành thiết kế các thiết bị chống dội âm, hút âm. Ông là người sáng lập ra công ty cung cấp phụ kiện cách âm nổi tiếng nhất Hoa Kỳ Sonex. Khi hợp tác với Stillpoints, ông đã thiết kế và chế tạo thành công các tấm Aperture Acoustic và cho rằng đây là sản phẩm cách âm lý tưởng nhất bởi lẽ nó được thiết kế theo triết lý  “tất cả trong một - all in one formula”.

Nâng cấp âm thanh toàn diện với tấm âm học Stillpoints Aperture

Thực nghiệm cho thấy Stillpoint Aperture tác dụng đến các tần số quan trọng nhất ở những vị trí nhạy cảm, các sóng âm bao gồm nhiều tần số đến cùng lúc, cùng một điểm sẽ được Aperture xử lý tổng hợp, cách thiết kế Aperture ưu việt hơn hẳn so với thiết kế tấm xử lý âm hạn chế tần số và tách rời.

Nâng cấp âm thanh toàn diện với tấm âm học Stillpoints Aperture

Hiệu quả của 1 tấm Aperture tương đương 2 - 3 tấm xử lý âm học thông dụng. Do vậy, với các phòng thông thường chỉ cần dùng 3, thậm chí chỉ cần treo 1 tấm Aperture cũng đã thấy sự thay đổi tích cực (trường hợp trải nghiệm).  Bố trí lý tưởng cho một bộ Aperture như sau: Một tấm ở trung tâm vách sau, giữa hai loa và 2 tấm ở đúng vào vị trí phản chiếu của loa. Điểm mạnh và độc đáo nhất của tấm xử lý âm học Aperture là không làm nghẹt nén âm nhạc như các công thức cổ mà xử lý sóng âm theo cách tinh tế, khiến tín hiệu âm thanh trôi chảy, bay bổng trong không gian âm nhạc của phòng nghe.

Nâng cấp âm thanh toàn diện với tấm âm học Stillpoints Aperture

Cách xếp đặt thông thường rất thuận tiện. Phía sau mỗi tấm xử lý âm học đều có khoen móc chắc chắn. Tấm Aperture thường nằm cao hơn nóc loa từ 20 - 25cm. Tấm quan trọng nhất phải được đặt ở trung tâm phía sau của 2 loa (trường hợp của trải nghiệm). Hiệu quả của tấm xử lý âm học có thể được ví như việc tập trung ống kính của một máy ảnh. Hình ảnh âm thanh được tập trung hơn, có chiều sâu hơn, và kích thước thật lớn hơn nữa. Âm thanh được cải thiện theo hướng chi tiết, đẹp, cảm xúc chuyển đổi, tăng cường tính năng động, đảm bảo một sân khấu âm thanh sâu hơn và đưa người nghe đến nơi thực hiện bản ghi âm.

Nâng cấp âm thanh toàn diện với tấm âm học Stillpoints Aperture

Chúng tôi kê 2 tấm xử lý âm học tựa vào bức tường phía sau và ở chính giữa của hai loa, đối diện với điểm ngọt. Sau khi bổ sung biện pháp xử lý âm học đến từ Stillpoints, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về mức độ cải thiện. Tháp âm thanh của bộ dàn bây giờ có dải trầm xuống sâu hơn, chắc tiếng; mid rõ ràng hơn, các nốt nhạc se lại khiến bài nhạc chi tiết và thật hơn; treble cao và sáng, mịn, dịu. Nói chung, tháp âm thanh rõ ràng hơn, nền âm cũng trong sạch hơn. Sân khấu âm thanh của hệ thống cũng như được mở rộng, cao và sâu hơn. Điều đó đã khiến cho việc nghe trở nên thoải mái và thuận lợi hơn.

Nâng cấp âm thanh toàn diện với tấm âm học Stillpoints Aperture

Khi có các tấm xử lý âm học đến từ Stillpoints, chúng tôi thấy các bản nhạc lớn được chia thành các mảng nhỏ hơn và các mảng nhỏ hơn được chia thành các chi tiết nhỏ hơn nữa, rất dễ nghe. Ngoài ra, nền âm của các bài nhạc cũng sạch hơn nhiều.

Như Dũng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận