Synergistic Research Atmosphere Level 2: Dây dẫn dành cho dàn máy cao cấp

Synergistic Research Atmosphere Level 2: Dây dẫn dành cho dàn máy cao cấp

Atmosphere là dòng dây hi-end mới nhất của Synergistic Research, Hoa Kỳ. Dòng Atmosphere phân ra 4 cấp và bộ dây được Stereo đánh giá trong bài viết là Atmosphere Level 2, ở tầm trung của dòng dây này.

Synergistic Research Atmosphere Level 2: Dây dẫn dành cho dàn máy cao cấp

Theo nhà thiết kế Ted Denney III, dòng dây Atmosphere có nền âm tĩnh sạch và khả năng biểu diễn âm nhạc ở quy mô lớn. Và Atmosphere có phẩm chất vượt trội nhờ áp dụng công nghệ độc quyền mới nhất của SR mang tên UEF (Uniform Energy Fiel Technology) giúp lọc sạch tạp âm ở cả tần số cao lẫn thấp để tối ưu hoá sự hài hoà về mặt âm sắc.

Kỹ thuật áo giáp chủ động của Synergistic Research

Synergistic Research Atmosphere Level 2: Dây dẫn dành cho dàn máy cao cấp

Synergistic Research (SR) là một công ty có hơn 25 năm phát triển và năng động với nhiều kỹ thuật dị thường. SR đi tiên phong sử dụng hệ thống áo giáp chủ động trong dây loa, dây dẫn các loại và họ khẳng định rằng kỹ thuật tinh tế này thực sự ưu việt hơn hẳn kỹ thuật truyền thống. Sau 7 năm nghiên cứu, nhà thiết kế Ted Denney III của SR đã nhận ra các yếu tố gây hạn chế dẫn truyền tín hiệu âm nhạc trong mọi dây dẫn - (dây nguồn, dây tín hiệu, dây loa) - chính là sự tích luỹ điện dung và các nhiễu âm vô tuyến RFI và nhiễu điện từ EMI. Khi tín hiệu chạy ngang các sợi dẫn, điện dung và sự tích luỹ điện dung sẽ xảy ra và tạo các hiệu ứng bất lợi cho việc tái hiện âm nhạc trung thực. Trong 2 năm gần đây, Ted Denney III đã tìm ra công nghệ UEF (Uniform Energy Field) nhằm cải tiến và hỗ trợ kỹ thuật áo giáp chủ động, nâng dây dẫn, phụ kiện lên đẳng cấp mới. Điển hình là các nút điều âm phòng HFT, Bộ hỗ trợ phân tần XOT…

UEF (Uniform Energy Field) - công nghệ lọc nhiễu âm và tối ưu hoá âm trường

Synergistic Research Atmosphere Level 2: Dây dẫn dành cho dàn máy cao cấp

Đây là sản phẩm độc quyền mới của Synergistic Research và Uniform Energy Field tạm gọi là công nghệ lọc nhiễu âm và tối ưu hoá âm trường. Ted Denney III có ý tưởng rằng khi hàng trăm vật dụng khác nhau trong phòng nghe bị các sóng âm cường độ cao tác động, chúng sẽ “đồng ca”, phát ra các sóng âm dội ngoài ý muốn và tạo ra cộng hưởng âm vang; tác động này xen lẫn vào sóng âm nhạc từ đôi loa và gây nên hiện tượng sai pha, nén ép các tín hiệu âm nhạc… Do đó, công nghệ UEF sẽ giúp lọc âm, cắt bỏ các hài âm xấu và nhờ đó âm nhạc trở nên sống động và chân thật. Hiện nay một số sản phẩm ứng dụng công nghệ UEF đang được các audiophile sử dụng nhằm tối ưu hoá hệ thống và chỉnh âm cho phòng nghe là HFT, FEQ, XOT... Và, lần đầu tiên, công nghệ UEF được áp dụng trực tiếp vào dây loa và dây tín hiệu, vào dòng dây Atmosphere, do vậy Synergistic Research đã tuyên bố Atmosphere là loại dây có độ phân giải, tách bạch cao nhất mà SR từng chế tạo trong vòng 25 năm qua.

Dây tín hiệu Atmosphere UEF Level 2

Synergistic Research Atmosphere Level 2: Dây dẫn dành cho dàn máy cao cấp

Hình thức bắt mắt với đầu cắm rất tốt, dây tín hiệu UEF Level 2 được chế tạo cầu kỳ, lắp ráp bằng tay trong 3 giờ và chạy rà 100 giờ để định chiều, rồi qua hệ thống Quantum Tunel “xử lý lượng tử” chạy điện 2 triệu volts trên dây. Cách xử lý này nhằm tái cấu trúc phân tử sợi dẫn, tối ưu hoá sự truyền dẫn tín hiệu nhưng ngược lại với công nghệ Alpha Process - ủ lạnh sâu âm 250 độ C của công ty Furutech (Nhật Bản). Dây tín hiệu Atmosphere Level 2 sử dụng sợi dẫn ma trận, bên trong bao gồm một sợi dẫn bạc tinh và hai đường dẫn bằng đồng tinh, được cách ly bằng không khí. Hệ thống áo giáp chủ động mới nhất UEF Ground Plane, với một sợi bạc mát tiếp đất chủ động chạy riêng bên ngoài và không còn dùng cục adaptor AC/DC như các serie trước.

Dây loa Atmosphere UEF Level 2

Synergistic Research Atmosphere Level 2: Dây dẫn dành cho dàn máy cao cấp

Dây loa Atmosphere được Ted Denney dùng 4 đường dẫn: 2 đồng và 2 bạc pha lê độ tinh khiết 99.9999%; dây được xếp theo cấu hình ma trận của SR. Công việc thực hiện các dây loa và dây tín hiệu Atmosphere Level 2 là hàn kết nối bằng tay và ráp các đầu cắm trong thời gian 3 giờ làm việc. Sau đó tiến hành kỹ thuật kết nối linh kiện UEF cấp độ 2 rồi cho đi qua xử lý đường hầm lượng tử 2 triệu volts Quantum Tunnel. Dây cũng được chạy rà 100 giờ và định hướng trước khi xuất xưởng. Tuy nhiên hãng SR đề nghị chạy rà thêm 150 giờ vì trong dây Atmosphere có sử dụng sợi dẫn bạc. Hệ thống giáp chủ động mới của Atmosphere cải tiến cực tốt và thuận tiện so với các dòng dây trước đây, nó không cần dùng cục adaptor AC/DC mà kết nối trực tiếp ổ cắm điện. Nếu người dùng chơi nguyên bộ, nhiều dây Atmosphere thì lại càng thuận lợi vì chỉ cần 1 cục Grounding Block (GB) hỗ trợ mát tiếp đất và áo giáp chủ động rất gọn gàng.

Đặc điểm chung của dây loa và dây tín hiệu

Synergistic Research Atmosphere Level 2: Dây dẫn dành cho dàn máy cao cấp

Chế tạo thủ công tại xưởng sản xuất của Synergistic ở bang California USA

  • Hệ thống áo giáp nối đất chủ động mới UEF Ground Plane, chạy riêng bên ngoài một dây bạc để tăng cường tính năng ngăn chặn nhiễu âm RFI, EMI
  • Cách ly với vỏ bằng không khí. Cách điện bằng nhựa tổng hợp
  • Áo giáo bọc 360 độ chống nhiễm từ làm bằng nhựa mylar mềm pha bạc
  • Công nghệ Xử lý lượng tử Quantum Tunelling và cấu hình dây ma trận.

Hình thức

Dây loa và dây tín hiệu Atmosphere UEF Level 2 có đường kính khá lớn nhưng mềm mại, nhìn bắt mắt đẹp và chuyên nghiệp với áo lưới mầu đen và các đầu cắm cao cấp chắc chắn; cách chế tạo dây cẩn thận và tinh tế. Chúng có loại đầu giắc để kết nối với cục UEF Ground Plane nhưng không có cục hài âm UEF như dây Level 3 và 4. SR tin là dòng dây Atmosphere UEF Level 2 khó có đối thủ trong tầm giá vì nó có công nghệ cao, âm thanh đặc sắc với mức giá vừa tầm.

Synergistic Research Atmosphere Level 2: Dây dẫn dành cho dàn máy cao cấp

Khảo sát âm thanh

Trước khi chúng tôi nghe thử bộ dây tín hiệu và dây loa Atmosphere Level 2, chúng tôi đang sử dụng bộ dây tầm trung của hãng Analysis  Plus cũng đến từ Mỹ. Chất âm của bộ dàn sáng sủa, mềm mại, dày mà chi tiết, đều toàn dải với bass đủ, xuống sâu; trung âm rõ ràng đâu vào đấy còn treble thì tơi mịn dịu, nghe lâu không mệt. Sau đó, chúng tôi thay dây tín hiệu và dây loa Atmosphere Level 2. Ngay lập tức, nhóm nghe dễ dàng nhận ra một sự cải tiến trong sự tinh khiết và độ tĩnh của nền âm. Độ phân giải và chi tiết bên trong giọng ca thật sự ấn tượng. Chất âm tăng tiến khá nhiều, nằm ở sự thay đổi màu sắc của âm thanh. Âm thanh của bộ dàn khi chơi với dây Atmosphere Level 2 trở nên thanh và tinh tế hơn.

Synergistic Research Atmosphere Level 2: Dây dẫn dành cho dàn máy cao cấp

Chúng tôi nghe CD Beethoven Triple Concerto do Richter (piano), Oistrakh (violin) và Rostropovich (cello) chơi cùng Dàn nhạc Khuyến nhạc Berlin do Karajan chỉ huy (CD của EMI Classic). Concerto cho 3 cây đàn chính của âm nhạc cổ điển lên đẹp, phóng khoáng. Tiếng piano (và cả violin lẫn cello) được tái hiện cực chuẩn. Đó là một cây đàn Steinway & Sons chơi cùng với những cây đàn dây nổi tiếng của Oistrakh và Rostropovich. Âm thanh nói chung và âm nhạc nói riêng của bộ dàn với dây Synergistic Research UEF Level 2 cải tiến đủ, không có gì phải phàn nàn.

Synergistic Research Atmosphere Level 2: Dây dẫn dành cho dàn máy cao cấp

Chúng tôi cho bộ dây Atmosphere Level 2 chơi với bộ dàn thứ 2 gồm đầu CD Teac ZD-7000, ampli đèn tích hợp Rogue Audio Cronus Magnum, loa Infinity Studio Monitor 150 công suất lên tới 300 watt. Sự cải thiện ở đây, với thiết bị tốt hơn là đáng kể theo một tỷ lệ khiến người nghe hài lòng. Chúng tôi vẫn nghe đĩa Beethoven Triple Concerto và thấy rõ uy lực của bộ dây đến từ Synergistic Research. Nó cung cấp độ động lớn, âm hình nổi 3D, màu sắc trung tính (khá hơn hẳn các dây cùng hãng Synergistic Research đời cũ) với các dải âm rộng hơn và chuẩn xác.
Trong đĩa Beethoven Triple Concerto còn phần độc tấu Sonata No.17 của Beethoven của Richter. Tiếng piano thường là khó tái tạo nhưng ở đây người nghe có thể quên ngay bộ dàn mà tưởng rằng cây đàn đang được Richter thực.

Synergistic Research Atmosphere Level 2: Dây dẫn dành cho dàn máy cao cấp

Chúng tôi nghe thêm một CD ca nhạc nhẹ: Carol Kidd - Gold (CD trong sê-ri Linn Gold của Linn Records). Bài đầu rất nổi tiếng là When I Dream, cây guitar tỉa tót đệm cho Carol Kidd hát thật sâu lắng, dịu dàng. Từng tiếng đàn tròn trịa, nổi bật, ngân dài nâng đỡ những câu hát như tự sự của nữ ca sĩ. Bài thứ 2 cũng rất nổi tiếng là Summertime, một bản nhạc jazz chơi chậm với các nhạc cụ đệm gồm piano, kèn oboe, trống… Người nghe hoàn toàn thỏa mãn với những giai điệu thăng hoa của kèn cùng phần hát chậm.

Chúng tôi nghe CD The Legend Of Music ghi âm những bản nhạc bán cổ điển do dàn nhạc của Paul Mauriat biểu diễn. Bài đầu tiên Toccata cho thấy một hòa âm tốt đẹp về mọi mặt. Những tiếng bass sâu, tròn, căng; âm trường rộng mở và các tiếng treble cao vút, tơi dịu. Bản thứ hai Penelope cũng sảng khoái tương tự với hiệu ứng stereo nổi bật, ba dải trầm trung bổng nghe đâu vào đấy. Ở phương án nghe thử với amply đèn tích hợp Rogue Audio Cronus Magnum và loa Infinity Studio Monitor 150, chúng tôi thấy dây tín hiệu và dây loa Atmosphere Level 2 rất phù hợp, có thể nghe mãi không chán.

Synergistic Research Atmosphere Level 2: Dây dẫn dành cho dàn máy cao cấp

Trong quá trình trải nghiệm, chúng tôi còn dành thời gian để đánh giá cả thiết bị Grounding Block. Sở dĩ có loại phụ kiện này là do thời gian gần đây, nhận ra nhiễu âm điện từ và vô tuyến trong không gian và bên trong thiết bị quá cao, làm u ám không khí âm nhạc nên đã có một số sản phẩm hỗ trợ mát như AudioPrism cho ra mắt sản phẩm Ground Control và SR cũng cho ra mắt Grounding Block (GB) mang dấu ấn công nghệ UEF. Ưu điểm của GB là có thể kết nối đến 18 thiết bị, mà lại rất nhỏ bé như một cây kèn Harmonica loại nhỏ. Mục tiêu chính của SR là dùng Grounding Block cho mọi thiết bị và dây của hãng SR nhưng đồng thời cũng phục vụ rộng rãi cho mọi dàn âm thanh bởi vì khi ta kết nối ampli, pre, CD, DAC, mâm đĩa nhựa, thậm chí cả loa vào GB, nhiễu âm nền sẽ được triệt giảm và chắc chắn âm thanh cải tiến. Chúng tôi sẽ có bài khảo sát riêng cho Grounding Block nhưng trong bài này sẽ chỉ khảo sát nhanh với bộ dây Atmosphere Level 2.

Chúng tôi kết nối 2 dây loa, dây tín hiệu Atmosphere dễ dàng với Grounding Block nhờ vào các râu mảnh mai bằng sợi đồng tinh khiết dài hơn 1m, dây do SR cung cấp theo GB. Khi có thêm hỗ trợ của GB, không khó để người nghe nhận ra các điểm mới là tổng thể âm thanh dễ nghe, tự nhiên hơn, nền âm sạch, êm hơn và hé mở thêm một số chi tiết âm nhạc. Đây lại là một khám phá mới thú vị và đáng chú ý của nhà thiết kế tài ba Ted Denney III.

Synergistic Research Atmosphere Level 2: Dây dẫn dành cho dàn máy cao cấp

Ưu điểm: Âm thanh động, rộng, mạnh, nổi, tinh tế, thanh, dành cho dàn vừa và lớn

Nhược điểm: Chưa thật rõ ràng trong mức giá này

Giá tham khảo:

Dây tín hiệu Atmosphere UEF Level 2

22.500.000 VND loại RCA dài 1m; 29.250.000 VND loại XLR dài 1m.

Dây loa Atmosphere UEF Level 2

29.250.000 VND một bộ dài 2,4m.

Nhà phân phối: Audio Choice.

Hồng Hạnh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận