Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Phụ kiện chống rung cho dàn máy là giải pháp nâng cấp hiệu quả với mọi thiết bị audio, bởi chúng không can thiệp tín hiệu, chỉ đảm bảo tránh nhiễu động cơ học tối đa, một trong các yếu tố gây nên nhiễu EMI dày đặc trong không gian nghe nhạc.

Cấu hình trải nghiệm: CD Ayre CX-7EMP, Pre AudioNet G2, Power Monoblock AudioNet Max, Loa Wilson Benesch Vector với dây dẫn của Nordost.

Sunshine S50

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Sunshine S50 (490×445×15 mm) làm bằng ma-giê tinh khiết với gỗ bạch dương chất lượng cao của Nga. Ma-giê có khả năng loại trừ nhiễu điện từ EMI, trong khi đó, gỗ bạch dương lại tạo nên lớp trống xốc, hấp thụ rung động ngoại sinh từ ngoài vào, hoặc nội sinh từ tranformer trong các thiết bị điện.

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Chúng tôi dùng tấm kê sử dụng công nghệ ma-giê cho đầu CD Ayre CX-7EMP và Preamp AudioNet G2. Thoạt đầu, chúng tôi kê S50 cho cả CDP lẫn Preamp và nghe CD Hayley Westenra – Odyssey. Bản Prayer với giọng nữ hát bè cất lên trong sáng, dịu ngọt, mênh mang. Bản Both Sides Now, nữ ca sĩ hát trên nền nhạc đệm nhẹ nhàng, rõ nét, các dải âm lên đầy đủ. Bản, May It Be, Westenra chầm chậm cất cao giọng, trong vắt và đầy mơ ước. Khi có 2 tấm kê kê với CDP và Preamp, âm nhạc trở nên sạch sẽ, âm hình tốt, âm trường rộng rãi. Các nốt nhạc rõ hơn.

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Khi chúng tôi tháo bỏ 2 tấm kê khỏi CDP và Preamp và nghe lại May It Be, âm lượng của bài hát như giảm một chút, và đặc biệt, trường âm co lại. Tuy nhiên, việc nghe ca khúc này vẫn khá tốt do thiết bị vốn đã đủ tốt. Khi chúng tôi kê lại tấm S50 cho CDP, tiếng nhạc lại lên mượt hơn, sạch hơn. Bản May It Be giờ lại đẹp như khi chưa tháo bỏ 2 tấm kê S50 ra khỏi CDP và Preamp. Bản Quanta Qualia là một ca khúc nhịp chậm cho tốp nam và giọng nữ. Thêm tấm kê S50 thứ hai cho Preamp, âm nhạc “tăng tiến” thêm một bậc nữa, chủ yếu nó cho nền âm sạch và tĩnh hơn.

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Ở bản You Are Water, giọng ca của Hayley Westenra sung mãn nhưng vẫn mềm mại. Những tiếng trống rõ ràng, mạch lạc. Bản Ave Maria, nữ ca sĩ hát rất sâu sắc. Cô lên được âm vực cao với một nỗ lực đơn giản chứng tỏ nội lực rất lớn. Chúng tôi còn nghe CD David Benoit Freedom At Midnight. Đây là một CD độc tấu piano trên nền ban nhạc nhẹ đệm (Digital Master). Bản Freedom At Midnight là một tiểu phẩm hòa tấu nhạc nhẹ không lời. Các ngóc ngách của bộ gõ, của cây đàn piano đều lên hết. Bản Along The Milky Way là một hòa tấu piano với ban nhạc nhẹ cũng rất hay. Tiếng trống bass tròn sâu. Tiếng piano thánh thót, bay bổng. Bài 3 Keissong, nhạc dạo bắt đầu bằng tiếng piano, một bài nhạc để giải trí thuần túy.

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Đây là giải pháp dễ chịu với chi phí không quá cao, tiện kê đặt và có thể tạo ép-phê lên dàn máy ngay lập tức. S50 rất nhạy với nguồn phát.

Giá tham khảo: 3.825.000 VND/tấm

Nhà phân phối: Audio Choice.

Nordost Sort Kone TC/BC

Sort Kone được cấu trúc gồm ba thành phần sử dụng vật liệu cao cấp được chế tạo theo những hình khối đặc biệt sao cho giữa chúng tạo thành một mối liên kết mềm, dễ dàng hấp thu rung động. Bộ chân mềm dẫn động rung chấn có tác dụng định hướng dòng năng lượng nội tại thoát xuống bề mặt bên dưới.

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Sort Kone gồm 4 dòng sản phẩm AS (trụ và đế nhôm kết hợp với bi bằng thép cứng), AC (trụ và đế nhôm kết hợp với bi sứ chất liệu Si3N4 cải tiến), BC (trụ và đế đồng kết hợp với bi sứ). Sản phẩm trải nghiệm lần này của chúng tôi thuộc loại cao cấp hạng nhất và nhì - TC (gồm trụ và đế Titan kết hợp với bi sứ) và BC.

Từ Sort có nghĩa là “đen” theo ngôn ngữ Đan Mạch. Đây cũng chính là đặc tính mà Nordost hướng tới: tạo nên một nền âm tĩnh (đen) hơn cho âm nhạc. Làm được điều này, hệ thống audio có cơ hội tái tạo âm nhạc với độ tập trung cao hơn, âm sắc của nhạc cụ tự nhiên, trong trẻo và độ động tốt hơn.

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Chúng tôi nghe CD Medusa – Annie Lenox. Bản No more “i love you’s” là một ca khúc nhạc nhẹ với âm điệu đầy sảng khoái. Nữ ca sĩ với tốp nữ hát rộn ràng, dập dìu. Trong khi đó, Take me to the river lại là một ca khúc rock điển hình. Giọng ca nữ hát cùng tốp bè trên nền nhạc đệm của bộ gõ, guitar bass, guitar lead và organ điện. Ngay từ đầu, lúc nhạc dạo, tiếng trầm thật sâu của guitar bass, trống bass rất gợi cảm. Đoạn nhạc với các âm bass nổi bật này được tái hiện nhiều lần trong bài.

Bản Train in vain với nhạc dạo là tiếng guitar bass tròn, sâu, giọng người hát bè từng câu ngắn và ngắt quãng. Bản I Can’t get next to you là một ca khúc nhạc rock hay với thành phần ban nhạc có cả guitar thùng mắc dây nylon với những đoạn chạy cực hay. Bộ gõ và ban nhạc chơi rất sinh động.

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Chúng tôi tháo các cục kê Sort Kone BC ra khỏi CDP, nhạc “xẹp” xuống rõ rệt. Tiếng đàn, hát bây giờ không còn được nảy, mọng như khi CDP được kê trên các cục kê Sort Kone bởi âm thanh tổng thể đã mờ đi đôi chút. Chúng tôi tiếp tục tháo các cục kê Sort Kone TC ra khỏi Preamp G2, âm nhạc bây giờ còn “ỉu” hơn nữa. Không gian thu hẹp lại, âm hình không rõ nét như trước. Cả âm lượng cũng bị hãm bớt. Bài số 6 I Can’t get next to you vẫn là một ca khúc hay nhưng không hấp dẫn như trước. Khi chúng tôi kê lại chân kê Sort Kone BC cho CDP, có cảm giác như dàn máy được cấp một dòng điện tốt hơn hẳn với âm lượng được đẩy lên một nấc. Âm sắc cũng rõ ràng hơn với âm hình cụ thể, âm trường rộng mở.

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Chúng tôi kê tiếp Sort Kone TC cho Preamp G2 và bỏ chân kê Sort Kone BC ra khỏi CDP, độ cải thiện của phương án này hơi khác so với phương án trước. Bass lúc này gợi cảm hơn với âm lượng vừa đủ và có tính chất rền, dẻo.

Với TC và BC được lắp vào hệ thống, tiếng bass sâu và dẻo; middle rõ và trong sáng, dải cao chi tiết nhưng tơi và dịu hơn.

Giá tham khảo: Sort Kone TC: 7.525.000 VND/chân; Sort Kone BC: 2.902.500 VND/chân.

Nhà phân phối: Aptronics Audio.

Stillpoints Ultra 5

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Là một trong những thiết bị điều khiển rung động tinh vi nhất từng được sản xuất, Ultra 5 gồm 5 túi chứa bi gốm bên trong có nhiệm vụ chuyển đổi năng lượng rung động thành nhiệt năng, cung cấp những cải tiến phù hợp với độ phát âm rõ nét và âm trường rộng rãi cho hệ thống. Phông nền âm thanh trở nên tĩnh hơn, yếu tố âm nhạc trở nên rõ ràng hơn, về tổng thể, âm nhạc cho người nghe bao quát hơn.

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Thoạt đầu, chúng tôi kê hai bộ ba Ultra 5 cho CDP và Preamp và nghe CD Johann Sebastian Bach - The Goldberg Variations do Kurt Rodarmer soạn cho guitar cổ điển. Tác phẩm dài 73ph36 bao gồm Aria, 30 biến tấu và Aria da Capo. Ngay từ biến tấu 1, nhạc lên rất mềm mại, tiếng guitar cổ điển của Rodarmer tròn trịa, đẹp, có lực. Đây là biến tấu mà âm lượng lớn hơn so với các biến tấu sau đó. Các biến tấu sau đó cũng cho thấy âm thanh đầy đặn, mềm mại, ngọt, không hề bị gắt.

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Chúng tôi nghe Box 2 CD The Beatles (1967 – 1970), CD2, Bản “Back in the USSR” – nhạc lên dày, đậm nhưng không lấn át các giọng ca. Bản “While My Guitar Gently Weeps” là một ca khúc khá trữ tình với những tiếng trống bass sâu thẳm. Có thể nói, khi các thiết bị như CDP và Preamp được chống rung, triệt nhiễu âm bằng chân kê cách ly Ultra 5, chất lượng âm nhạc được đẩy lên một tầm rất cao, khó có thể đòi hỏi thêm.

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Chúng tôi thử bỏ các chân kê Ultra 5 ra khỏi CDP và Preamp G2. Tiếng nhạc của “While My Guitar Gently Weeps” có sự thay đổi theo chiều hướng đi xuống. Âm nhạc thiếu đi tính chi tiết đã đạt được khi sử dụng các chân kê Ultra 5. Tiếng guitar bass và trống bass bây giờ cũng không đầy và dày như trước.

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Sau đó, chúng tôi lại làm từng bước với việc sử dụng trở lại các chân kê Ultra 5. Đầu tiên, chúng tôi kê Ultra 5 cho CDP nhưng chưa kê cho Preamp. Tiếng nhạc được cải thiện lập tức, từng nốt nhạc nhất là ở bè bass được bơm căng hơn và toàn bài nhạc được thể hiện chi tiết hơn. Bản “Ob-la-di, Ob-la-da” nổi tiếng của ban nhạc này đã cất lên rất rõ với treble sắc, sáng; bass cũng đậm và nét hơn. Âm nhạc sôi động, rộn ràng.

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Sau đó, chúng tôi gỡ bỏ Ultra 5 khỏi CDP và kê chúng cho Preamp. Ở trải nghiệm này, thấy âm trường của giải pháp được cải thiện nhiều hơn so với khi dùng chân kên Ultra 5 cho CDP. Tuy nhiên, về độ nét và chi tiết, phương án kê Ultra 5 cho Preamp lại không bằng khi kê cho CDP.

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Cuối cùn, chúng tôi kê trUltra 5 cho CDP và Preamp. Như đã nói ở trên, kết quả nâng cấp âm thanh bây giờ đã được cải thiện vượt bậc. Từng tiếng bass tròn lẳn, sâu thẳm, căng đầy, có lực và các dải khác đều được cải thiện, trong đó, dải treble cực đẹp. Bài 3 “Ob-la-di, Ob-la-da” rồi bài 4 “Get Back” đã mang lại cho người nghe những giây phút giải trí rất tuyệt.

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Ultra 5 có lẽ là một trong những phụ kiện chống rung xa xỉ, nhưng hiệu quả vào bậc nhất. Nếu chơi đủ một bộ cho mỗi thiết bị, tức 3 chiếc Ultra 5 thì giá thành đã lên tới 50 triệu đồng! Món đồ chơi này có lẽ cũng chỉ phù hợp với các thiết bị ultra hi-end, với những đôi tai luôn hướng tới sự hoàn mỹ.

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Nâng cấp dàn máy với phụ kiện chống rung

Giá tham khảo: 16.875.000 VND/chiếc (chưa tính Ultra Base).

Nhà phân phối: Audio Choice.

Minh Kỳ

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận