Knosti Disco-Antistat: Cải lão hoàn đồng cho đĩa vinyl

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Knosti Disco-Antistat có công dụng gần như tuyệt đối với tất cả các loại đĩa LP. Dù đĩa có bụi, bẩn, cũ tới đâu (trừ trường hợp xước xát), Knosti Disco-Antistat cũng có thể trả lại sự trong trẻo, tinh khôi tương tự như vừa “xé vỏ”.


ƯU ĐIỂM

Hiệu quả hơn mức mong đợi, dễ thao tác
Có thể tái sử dụng nước rửa qua màng lọc
Giá rẻ, chỉ tương đương 3 chiếc LP loại tốt


NHƯỢC ĐIỂM

Giá một hộp Mixture mua thêm khá mắc, chiếm trên 50% cả bộ


GIÁ THAM KHẢO

3,000,000 VNĐ


ĐIỂM

9/10 điểm

Những người mê nhạc, trung thành với mâm đĩa nhựa không thể thiếu một dụng cụ quan trọng là bộ rửa đĩa, khử tĩnh điện vì không có nó, âm nhạc không thể toả sáng.

Knosti Disco-Antistat: Cải lão hoàn đồng cho đĩa vinyl

  Knosti Disco-Antistat Bộ dụng cụ rửa sạch đĩa Knosti Disco-Antistat được sản xuất tại Đức áp dụng kỹ thuật dùng bồn chứa dung dịch làm sạch ngâm đĩa và cọ rửa nên tính hiệu quả về sạch sẽ và khử tĩnh điện rất cao. Bộ Disco-Antistat gồm bộ kẹp đĩa kiêm nhiệm trục quay, bồn rửa đĩa hình bán nguyệt hẹp có 2 bàn chải lau đĩa nằm 2 bên chính giữa; một lọ nước rửa kiêm khử tĩnh điện Mixture 1 lít, phễu lọc để thu hồi, tái sử dụng nước rửa và giá phơi khô đĩa.

Knosti Disco-Antistat: Cải lão hoàn đồng cho đĩa vinyl

Thao tác sử dụng bộ dụng cụ rửa đĩa Knosti Disco-Antistat rất đơn giản: tháo giá đựng đĩa ra khỏi khay rửa, xếp ngay ngắn trên bàn làm việc. Mở nắp chai nước rửa Mixture, đổ vào khay rửa đến ngập bàn chải. Đây là mức nước nhấn chìm phần rãnh chứa thông tin của đĩa vinyl. Gỡ trục gá kẹp đĩa ra và thao tác kẹp đĩa lại rồi gá cả trục lẫn đĩa (lúc này đã thành một khối) lên gờ ở giữa khay. Sau đó, người chơi có thể thư thả bắt đầu việc “tắm rửa” cho chiếc đĩa. Dùng bàn tay ấn nhẹ lên mép đĩa, thao tác xoay đĩa quanh trục để cho hàng chổi lông quét sạch bụi bám và khử tĩnh điện đọng trên mặt đĩa. Chỉ cần xoay nó nhiều lần theo một hướng, và sau đó một lần nữa theo hướng ngược lại. Lặp lại nhiều vòng trong khối dung dịch Mixture là được.

Knosti Disco-Antistat: Cải lão hoàn đồng cho đĩa vinyl

Giá dựng đĩa có tối đa 15 chỗ cho 15 đĩa (song chỉ nên dựng 8 đĩa). 15 là số đĩa có thể rửa sạch trong 1 đợt thao tác kéo dài từ 30 phút đến 1 giờ. 15 đĩa cũng là số lượng đĩa mà một người nghe trung bình thường nghe trong một tuần. Cần có khoảng 1 giờ để cho các đĩa vừa được rửa trở nên khô ráo. Knosti Disco-Antistat thực sự khử tĩnh điện. Bằng chứng là, mỗi đĩa vinyl mà chúng tôi chơi xong trước đây đều hút các sợi len từ chiếc khăn mạnh như có một làn gió điện khi người thử nghiệm tháo đĩa ra khỏi mâm. Trong trường hợp đĩa vinyl đã được khử tĩnh điện, hiện tượng đó không còn. Khi đĩa vinyl được làm sạch và khử tĩnh điện, nó ít bị nổ lép bép, và quan trọng hơn, nó mang lại chất âm được cải thiện nhiều lần. Tĩnh điện có thể tích tụ cả trên mặt đĩa mới tinh và sạch nhưng để lâu ít sử dụng.

Knosti Disco-Antistat: Cải lão hoàn đồng cho đĩa vinyl

Trả cho đĩa nhựa “vẻ đẹp tinh khôi” Khi chúng tôi rửa lại và hong khô những đĩa nhựa cũ còn khá mới như J.S.Bach Suites Pour Orchestre No1&2 do Academy Of St.Martin in the Fields, chỉ huy là Neville Marriner (đĩa của Philips 1978), chúng tôi nghe thấy chúng hầu như không còn sạn. Từng tiếng đàn lẫn sân khấu đều hơn hẳn do mọi thứ trở về tinh khôi. Ngay cả với đĩa mới tinh vừa bóc Mozart Piano Concertos No.20&21 do Friedrich Gulda (piano) chơi với Vienna Philharmonic & Claudio Abbado (Deutsche Grammophon, bản thu 1975), việc rửa với nước làm sạch, khử tĩnh điện Mixture cũng khiến cho nhạc trong và hay hơn. Đặc biệt, chúng tôi đã có những trải nghiệm khá thú vị với mấy bộ sưu tập già cỗi như “Tiếng hát quê hương” xuất bản 10 đĩa một bộ vào những năm 1970 bởi hãng đĩa nhựa Melodia (Liên Xô cũ) dành cho Hội đồng hương người Việt sống, làm việc và học tập tại đất nước này. Melodia đã xuất bản khá nhiều bộ sưu tập “Tiếng hát quê hương” (tem đỏ, tem xanh…). Trong trải nghiệm này, chúng tôi rửa và nghe bộ tem đỏ là bộ chưa được rửa bằng nước chuyên dụng trước đây. Trước đó những đĩa này rất “thảm thương”. Trước đây, chúng tôi chỉ rửa chúng bằng nước rửa kính vì không có dung dịch chuyên dụng và vẫn chưa nghe được vì còn lạo xạo nặng. Thế nhưng sau khi rửa với Knosti Disco-Antistat, dàn đĩa nghe như thế gần như mới. Mặc dù, hãng Melodia làm đĩa chưa tốt như các hãng ghi âm hàng đầu của Mỹ, Đức, nhưng thực sự thì không có gì phải phàn nàn sau khi đĩa cũ được rửa bằng nước rửa đĩa khử tĩnh điện.  

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận