Cụ Đá tảng 82 tuổi giồng cột điện chơi hi-end

Cụ Đá tảng 82 tuổi giồng cột điện chơi hi-end

Việc đầu tư vài trăm ngàn đô-la cho một dàn máy đã trở thành chuyện thường ngày ở huyện. Thế nhưng bỏ ra trăm ngàn đô để giồng cột điện nuôi riêng dàn máy thì còn phải học cụ Đá tảng - audiophile Nhật Bản dài dài.

Cụ Takeo Morita, 82 tuổi ở Nhật Bản vốn là một luật sư về hưu. Mấy chục năm nay cụ chẳng có thú vui gì ngoài chơi đồ audio. Mà thu nhập của luật sư ở Nhật Bản cao cỡ nào bạn biết rồi đấy. Thế nên cụ càn quét toàn bộ các cửa hàng hi-end và băng đĩa trong thành phố. Cụ đi tới đâu là cửa hàng sạch trơn tới đó. Bởi vậy dân trong nghề gọi cụ là cụ Đá tảng.

Cụ Đá tảng 82 tuổi giồng cột điện chơi hi-end

Mới đây cụ Đá tảng đưa cuộc chơi của audiophile lên một tầm cao mới khi thuê hẳn sở điện của thành phố về giồng cột điện ở vườn sau nhà vốn chỉ để thả gà tre và cá koi. Cụ cho hay không thể sống chung với tạp âm tạo ra từ nguồn điện ô nhiễm từ điện nhà hàng xóm. Điện bẩn làm hỏng cả bộ ampli 60.000 đô-la của cụ. Mong ước lớn nhất là từ giờ tới lúc nhắm mắt, cụ được nghe nhạc bằng điện sạch, để dàn máy của cụ chơi cho ra được thứ âm thanh thuần khiết như rượu sake, tình tứ như các cô geisha.

Thế là cụ đầu tư 40.000 đô-la để giồng cột điện, chạy thẳng từ trạm hạ thế về nhà. Cụ cho trang bị máy biến thế xịn, cầu dao CB xịn. Thế mới chỉ là tiền thiết bị. Cụ nhấm nháy tiết lộ, tiền lót tay sở điện để họ vượt rào bán hẳn cho cụ một đường dây riêng thế này còn nhiều hơn thế.

Cụ Đá tảng 82 tuổi giồng cột điện chơi hi-end

Cụ Đá tảng răn dạy các audiophile hậu bối rằng, điện là máu. Nếu máu xấu thì cơ thể ốm chắc luôn. Không cần biết các anh tiêu bao nhiêu cho dàn máy audio. Máu mà xấu, điện mà bẩn là hỏng toi. Âm thanh hỏng. Tiền đầu tư dàn máy hỏng. Người ngợm đâm chán nản bẳn gắt rồi cũng hỏng. Các anh đừng tiếc tiền cho điện sạch.

Theo nguồn tin mật thì hóa ra cụ Đá tảng không phải là trường hợp duy nhất ở Nhật Bản. Trong 10 năm qua đã có khoảng 40 cụ Đá tảng giồng cột điện như vậy. Và kết quả thật là khả quan khi các cụ khỏe hơn, trẻ ra, yêu đời hẳn lên sau khi nâng cấp được triệt để dàn máy.

Như vậy, nếu muốn kéo dài tuổi thọ, niềm vui thú và sự hưng phấn trong cuộc chơi audio, các audiophile cũng nên tính đến việc giồng cột điện riêng. Song ở Việt Nam khó khả thi nhất là khi ở Hà Nội và Sài Gòn. Cũng may, vẫn có thể học tập tinh thần cụ Đá tảng mà dùng lọc điện của Nordost, Furman, Audience, Shine hay Transparent... cũng cải tạo được phần nào.

Đông Phương

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận