Audience Au24 SX: Tri kỷ của dàn high-end

Audience Au24 SX: Tri kỷ của dàn high-end

Dây nguồn Audience Au24 SX hỗ trợ các thiết bị hi-end audio đạt tới ngưỡng trình diễn tối ưu, với âm giàu đầy năng lượng nhưng được kiểm soát tốt, cho trải nghiệm nghe dễ chịu, nhiều cảm xúc.

Hệ thống sử dụng để trải nghiệm gồm lọc điện Audience aR12-T4, music server NuPrime Omnia, DAC Furutech ADL Stratos, ampli tích hợp Sugden MasterClass ANV-50, loa Neat Acoustics SX3i, ổ cắm Furutech e-TP609 NCF, dây dẫn Nordost Frey 2 và Valhalla 2. 

Audience Au24 SX: Tri kỷ của dàn high-end

Hệ thống được set-up trong phòng nghe khoảng 30m2 với các thiết bị tiêu tán âm chuyên dụng của Artnovion và Kaiser. Nhờ bộ tiêu tán âm có khả năng xử lý âm học tốt mà chúng tôi có thể khai thác tối đa công suất của cặp loa trong phòng với mức âm lượng lớn trên 100dB, tương đương với âm thanh biểu diễn trong một khán phòng mini, hoặc trong bar nhạc dance.

Audience Au24 SX: Tri kỷ của dàn high-end

Trước tiên, chúng tôi sử dụng một sợi dây nguồn thuộc loại tốt của một nhãn hiệu châu Âu cho ampli tích hợp Sugden ANV-50. Sợi dây có giá xấp xỉ 4.000 USD, tạm gọi là dây A. Phần lớn thời gian chúng tôi chập trung trải nghiệm 3 yếu tố của hệ thống: khả năng kiểm soát dải trầm, độ chi tiết và âm hình 3D.

Với dải trầm, sợi dây A có thể giúp dàn máy tái tạo âm bass và low bass khá dễ dàng. Ở ngưỡng âm lượng vừa phải hệ thống chơi nhuần nhuyễn, cân đối. Tiếng trầm mềm mại và thực hiện tốt vai trò âm nền. 

Tuy nhiên khi xiết âm lượng lên thật lớn, tiếng trầm bắt đầu có hiện tượng kéo đuôi. Đặc biệt với dòng nhạc dance-pop có sử dụng các nhạc cụ điện tử với tiếng bass điện, trống điện cho dải trầm cực sâu như trong album Madame X của Madonna. Dải trầm bị ồn tạo hiệu ứng xấu lên các dải âm còn lại khiến âm thanh tổng thể mờ và đục. Nghe lâu sẽ mệt.

Audience Au24 SX: Tri kỷ của dàn high-end

Độ chi tiết của dàn máy ở mức độ khá. Nếu lắng nghe, vẫn có thể thấy được các chi tiết trong một bản nhạc, song không tới mức thật rõ rệt. Đôi khi cần phải lắng nghe, hoặc nghe lại tác phẩm một vài lần mới có được cảm nhận chính xác.

Sân khấu âm thanh của hệ thống khá rộng, hiệu ứng stereo tốt, hiệu ứng 3D cũng rõ ràng, song sự bong tách giữa các lớp âm chưa thật dứt khoát. Để tạo hiệu ứng 3D tốt, phải hiện diện những vùng âm "câm" mà ở đó là khoảng tĩnh, để giữa các đầu mút nổi lên những âm thanh của nhạc cụ. Vùng âm "câm" của dàn máy khi dùng sợi dây A chưa thật tĩnh lặng, vẫn còn chút gợn khiến hiệu ứng 3D chưa đạt tới sự xuất sắc.

Audience Au24 SX: Tri kỷ của dàn high-end

Về tổng thế, nếu nghe dàn máy với sợi dây A ở mức âm lượng vừa phải thì âm thanh cũng đủ tốt, nhưng nghe lâu sẽ cho cảm giác hơi "nhạt" và nếu xiết lớn sẽ bị ồn. Nhạt vì thiếu độ chi tiết nhất định, ảnh hưởng đến âm sắc tự nhiên, thiếu cá tính trên mỗi bản ghi. Ồn vì khi xiết volume lớn, tiếng low bass sẽ có độ trễ gây hiện tượng lùng bùng. Có lẽ, nó phù hợp với một dàn máy hơi thiên sáng trong một không gian nhỏ hơn 1 chút.

Sau khi nghe dàn máy sử dụng sợi dây A trong khoảng 1 tuần, chúng tôi chuyển sang dây nguồn Audience Au24 SX cho ampli Sugden ANV-50. Với Audience Au24 SX, độ ấm và độ mềm vẫn được duy trì tương tự như trên sợi dây A. Tuy nhiên, lớp sương mờ phủ lên bản ghi đã tan biến. Âm thanh trở nên chi tiết, trong trẻo, tinh tế hơn nhiều. Nhờ vậy chúng tôi nghe nhạc với nhiều cảm xúc hơn. Âm nhạc trở nên đa sắc, cuốn hút một cách tự nhiên.

Audience Au24 SX: Tri kỷ của dàn high-end

Độ chi tiết cao hơn, khả năng kiểm soát tốt hơn khiến dàn máy cũng thể hiện âm hình 3D tốt hơn nhiều so với trước. Những khoảng lặng đã xuất hiện rõ rệt trong không gian, tạo độ phân tách lớp lang cho nhạc cụ.

Khi nghe nhạc house, trance, electro, dance pop... chúng tôi có xu hướng đẩy âm lượng lên thật lớn tới ngưỡng tối đa, trước khi âm thanh bị tràn. Ở ngưỡng đó, dàn máy chơi thực sự sung với năng lượng bùng nổ như không khí của một bar nhạc DJ thực thụ. Tiếng trống điện tử, nhạc cụ bass điện tử xuống rất sâu, chắc, gọn gàng mang đến cảm giác thật kỳ lạ. 

Hiếm khi một dàn máy high-end gồm toàn những thiết bị vốn được thiết kế tinh tế, được sử dụng một cách nâng niu, được set-up cầu kỳ lại chơi một thể loại nhạc đòi hỏi năng lượng khủng khiếp như vậy. Phần lớn thiết bị nếu phối ghép hoặc bố trí chưa đủ tốt sẽ cho âm thanh xịt, hụt hơi, lùng bùng khó nghe. Chỉ khi nào dàn máy xử lý được vấn đề về mặt năng lượng: điện năng sạch, đủ, ổn định thì mới hội tụ được điều kiện cần. Điều kiện đủ là tự thân thiết bị gồm ampli và loa phải có khả năng thể hiện.

Audience Au24 SX: Tri kỷ của dàn high-end

Một dàn máy tốt, trước hết phải là dàn máy tiêu chuẩn như hệ thống chúng tôi đang trải nghiệm: năng lượng âm thanh dồi dào và được kiểm soát tốt. Với dàn máy này, dù chúng tôi nghe nhạc nhỏ, hoặc rất lớn vẫn cho cảm giác thoải mái. Nghe nhỏ vẫn đủ chi tiết, nghe lớn không ồn ào, không khó chịu.

Xem thêm thiết kế của dây nguồn Audience Au24 SX tại ĐÂY.

Giá tham khảo: 116.000.00 VNĐ

Nhà phân phối: Thanh Tùng Audio

Châu Bùi

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận