[Vietnam Hi-end Show 2017] Krono Pro: Sự tĩnh lặng của thời gian

[Vietnam Hi-end Show 2017] Krono Pro: Sự tĩnh lặng của thời gian

Triệt tiêu rung nhiễu luôn là bài toán khiến các nhà sản xuất mâm quay đĩa đau đầu và dường như phải duy trì một sự thỏa hiệp nhất định. Tuy nhiên, thiết kế trục xoay nghịch đảo triệt tiêu lực xoắn của Kronos (Canada) đã giải quyết triệt để vấn đề này. Nhờ đó, Kronos nổi lên như một nhà sản xuất mâm đĩa hi-end được ưa chuộng hàng đầu trong cộng đồng hi-end thế giới.

Từ những hạn chế thường gặp ở thiết kế mâm đĩa nhựa…

[Vietnam Hi-end Show 2017] Krono Pro: Sự tĩnh lặng của thời gian

Hầu hết các mâm đĩa phổ biến trên thị trường hiện nay thường sở hữu một trong hai cơ chế vận hành là cơ chế trục treo hoặc không. Riêng đối với dạng mâm đĩa treo thì có khả năng cách ly rung lắc cơ khí nội tại, hoặc rung lắc truyền từ loa tốt hơn. Thường các nhà sản xuất hay chuộng kiểu thiết kế này hơn dạng một khối vì chúng tái hiện được âm thanh mạch lạc, êm ái hơn.

Tuy nhiên, sự phối hợp giữa mâm treo và tay cần lại phát sinh vấn đề khá nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến tín hiệu âm nhạc. Nguyên nhân là do lực momen xoắn sinh ra từ mâm phụ trong quá trình xoay để đồng bộ hóa cùng mâm chính. Hệ quả phát sinh là các nhiễu động được tạo ra do rung lắc dội ngược lên chính đầu kim đọc. Nó khiến hệ thống bị sai pha, dẫn đến âm hình không rõ ràng và méo tiếng.  Kết quả là toàn hệ thống mất khả năng tái tạo lại những chi tiết âm nhạc quan trọng.

…cho tới sự ra đời của Kronos Audio

[Vietnam Hi-end Show 2017] Krono Pro: Sự tĩnh lặng của thời gian

Kronos hay Cronus là tên một vị thần hùng mạnh trong các thần thoại Hy Lạp với khả năng điều khiển thời gian. Louis Desjardins - người sáng lập Kronos Audio, quyết định chọn cái tên này cho hãng và cũng cho sản phẩm của mình với mong muốn đưa người nghe trở lại thời khắc và địa điểm mà bản ghi được thực hiện.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Krono Pro: Sự tĩnh lặng của thời gian

Ảnh: Gadgety News.

Cũng như bao người khác, Louis rất tự tin ở các thiết kế và cách cảm thụ âm nhạc của bản thân. Louis từng là một audiophile trong suốt nhiều năm liền và là nhà sưu tập đĩa than kì cựu cùng những mẫu loa cổ điển. Ông cũng từng tiếp xúc với các thiết bị chơi băng cối. Do đó, Louis tin rằng điều quan trọng nhất là năng lượng được lưu trữ trong âm nhạc, có thể là cảm xúc, tính nghệ thuật, hay linh hồn, bộc lộ ra thông qua hệ thống âm thanh và điều này phải bắt đầu từ nguồn phát, hay chính là bộ mâm quay đĩa.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Krono Pro: Sự tĩnh lặng của thời gian

Ảnh: Mono and Stereo.

Hiểu được vấn đề phát sinh ở các mâm đĩa dùng trục treo, Louis cũng chia sẻ rằng: “Ý tưởng của tôi về cách xử lý những hạn chế phát sinh của hệ thống mâm treo là sử dụng mâm xoay kép khác chiều nhau, triệt tiêu hiệu ứng mô-men xoắn sản sinh ra rung lắc.” Và ý tưởng này được ông áp dụng vào trong mẫu mâm đĩa nhựa đầu bảng - Kronos Pro.

Điều đáng lưu ý là sau gần 2 năm ra đời, Kronos Pro đã trở thành một trong những mâm đĩa tham chiếu được sử dụng nhiều nhất trong các show âm thanh trên thế giới.

Kronos Pro: Nhân đôi cảm xúc

[Vietnam Hi-end Show 2017] Krono Pro: Sự tĩnh lặng của thời gian

Như đã đề cập ở trên, bí quyết thành công của mâm Kronos Pro chính là ở hệ thống mâm xoay kép do chính Louis Desjardins nghiên cứu và phát triển. Dù đã có nhiều hãng sử dụng thiết kế nhiều hơn 1 mâm xoay, nhưng điểm khác biệt ở Kronos Pro chính là mâm xoay thứ 2 có chiều quay độc lập theo hướng ngược lại so với mâm xoay chính. Bản chất của cơ chế này là giúp cho thiết bị loại bỏ mọi rung động ngay khi nó khởi phát. Nếu tìm hiểu kỹ, có thể thấy hãng xe Mitsubishi cũng từng đăng kí bản quyền công nghệ tương tự cho động cơ của chiếc Porsche 944 vào những năm thuộc thập niên 80. Và đây cũng chính là công nghệ được ứng dụng trong ngành hàng không dùng cho máy bay lên thẳng để đảm bảo phương tiện này không bị rung lắc.

Do kích thước mâm của Kronos Pro khá lớn, thiết bị này được hãng khuyến nghị phối ghép với các loại tay cần 12-inch. Nhờ vào công nghệ mâm đảo chiều, môi trường hoạt động của tất cả chi tiết còn lại là cực kỳ ổn định, giúp hệ thống có khả năng khai thác được nhiều thông tin âm nhạc còn ẩn dấu trên mỗi rãnh đĩa.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Krono Pro: Sự tĩnh lặng của thời gian

Khi thiết kế và chế tạo mâm đĩa nhựa 2 ổ trục Kronos Pro, mục tiêu của hãng là tạo ra đầu đọc đĩa nhựa có độ tĩnh cao nhất. Quá trình thiết kế còn bao gồm cả hoạt động nghiên cứu chất liệu phù hợp, mà tâm điểm là một số hợp kim cơ bản và quá trình đúc sử dụng kỹ thuật bay hơi bề mặt tương tự quy trình xử lý của ngành công nghiệp vũ trụ. Hãng cũng đảo ngược thiết kế hai ổ trục để duy trì điểm tiếp xúc sao cho mâm xoay luôn nằm trên một mặt phẳng, hạn chế tối đa hiện tượng sai nhiễu do lực xoắn gây nên. Bên cạnh đó, Kronos còn sử dụng hệ thống ống kép chứa chất lỏng để chống sốc cho toàn thiết bị. Kết quả đạt được là độ ù nền được giảm tối đa mà không phải mâm đĩa nào cũng đạt được.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Krono Pro: Sự tĩnh lặng của thời gian

Mỗi chi tiết trong sản phẩm của Kronos Pro được chế tạo với mục đích sử dụng đơn giản, dễ dàng giúp người dùng lắp đặt mâm đĩa một cách nhẹ nhàng, đồng thời vận hành trơn tru và có độ ổn định cao. Thiết kế tối giản mang tính trực tiếp cho phép mâm Kronos Pro tập trung được năng lực vào tái tạo những chi tiết quan trọng nhất của âm nhạc, cho phép người chơi mâm Kronos tìm lại cảm xúc gốc từ những chiếc đĩa nhựa, nghe được những gì mà trước đây chưa cảm nhận được.

Nhờ vào sự lựa chọn chính xác vật liệu của từng chi tiết giúp cho máy hạn chế tối đa việc lan truyền rung lắc cơ khí phát sinh từ ổ trục và ma-sát giữa đầu kim và rãnh đĩa. Kết quả đạt được là bệ máy có độ ổn định hiếm thấy.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Krono Pro: Sự tĩnh lặng của thời gian

Về phần động cơ, Kronos Pro sử dụng một cặp mô-tơ điện một chiều chất lượng cao của Thụy Sĩ với chế độ vận hành tĩnh, mượt và truyền tín hiệu một cách tuyến tính. Điện áp một chiều của mô-tơ được cấp bởi một cặp cấp nguồn Class A với mạch kiểm soát CPU nhằm duy trì tốc độ ổn định tuyệt đối. Mạch kiểm soát của Kronos không sử dụng điều biến xung bởi cấu trúc này có thể gây nên trạng thái sốc, giật tức thời cho mô-tơ.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Krono Pro: Sự tĩnh lặng của thời gian

Thay vào đó, mạch kiểm soát CPU nhận tín hiệu đọc tốc độ từ mâm xoay qua một cảm biến quang học và tự điều biến điện áp cho từng mô-tơ điện một chiều ngay tại thời điểm hoạt động. Nhờ cấu trúc này mà tốc độ xoay mâm được duy trì ổn định, không đổi trong suốt quá trình hoạt động của máy, bất chấp các nhân tố tác động từ môi trường ngoại vi, độ giãn nở của dây cu-roa hay sự mài mòn của các chi tiết cơ khí.

Thông số kỹ thuật

Kích thước (C x R x S): 28 x 56 x 36 (cm)

Trọng lượng: 41 kg

Tốc độ quay: 33.3 rpm và 45 rpm

Độ dài tay cần đề nghị: 9 - 12 (inch)

Mâm xoay (platter): Mâm balanced, được bọc mặt composite.

Trọng lượng mâm: 13,6 kg

Nhà phân phối: Công Audio

Kronos Pro sẽ xuất hiện và trình diễn tại sự kiện Vietnam Hi-end Show 2017 diễn ra trong 3 ngày 29/9-30/9-1/10 tại khách sạn Daewoo (360 Kim Mã, Hà Nội).
 

Hồng Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận