[Vietnam Hi-end Show 2017] Estelon X Diamond: Kiệt tác từ đam mê

[Vietnam Hi-end Show 2017] Estelon X Diamond: Kiệt tác từ đam mê

X Diamond - cặp loa sẽ trình diễn tại Vietnam Hi-end Show 2017 là kết tinh của quá trình liên tục đổi mới và phát triển kỹ thuật từ phòng nghiên cứu của Estelon. Đây cũng là dịp đầu tiên, Estelon ra mắt chính thức giới mộ điệu tại Hà Nội.

Khởi nguồn từ đam mê tìm kiếm sự hoàn hảo

[Vietnam Hi-end Show 2017] Estelon X Diamond: Kiệt tác từ đam mê

Hướng người nghe đến với sự hoàn hảo là ước mơ tuyệt vời nhất của Alfred Vassilkov – người sáng lập hãng loa Estelon, và cũng là động lực để ông tạo ra mẫu loa đang ngày càng được biết tới rộng rãi trong giới hi-end. Ước mơ này cũng được chia sẻ đến và tiếp tục vun xới bởi các thành viên trong gia đình Vassilkov.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Estelon X Diamond: Kiệt tác từ đam mê

Thuở trẻ, Alfred từng bị choáng ngợp trước vẻ đẹp của những giai điệu âm nhạc tràn đầy trong nhà và luôn thắc mắc về nguồn gốc của chúng. Tự mình hoàn thiện một bộ loa khi còn đi học, người thiếu niên này ý thức rằng loa chính là chiếc cầu nối liền hai bờ âm nhạc và công nghệ, khiến cho nhạc sống được tái sinh theo lối tự nhiên nhất.

Trong gần ba thập kỷ, Alfred cùng gia đình đã mở rộng các giới hạn công nghệ chế tạo âm thanh với niềm đam mê và những nỗ lực không ngừng nghỉ. Mỗi mẫu loa ra mắt đều được xem như một thứ “nhạc cụ” tìm về bản sắc của âm nhạc. Không một chi tiết nhỏ nào trong cấu trúc loa bị bỏ sót thông qua việc lựa chọn cẩn trọng những nguyên liệu tốt nhất, nhằm đảm bảo mỗi hệ thống loa Estelon là một sản phẩm trọn vẹn, sắm tròn vai chiếc cầu nối nghệ thuật.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Estelon X Diamond: Kiệt tác từ đam mê

Tất cả các bộ phận đều phải trải qua các đợt kiểm tra trong phòng Lab trước khi được đưa vào lắp đặt. Và dĩ nhiên, những cặp loa thành phẩm chỉ có thể rời khỏi nhà máy Estelon sau khi đã vượt qua được bài kiểm tra cuối cùng, nhưng khắt khe bậc nhất - đôi tai khó tính của vị giám đốc.

Là thương hiệu giàu tính sáng tạo, Estelon cho thấy chỉ đổi mới công nghệ ở củ loa không đủ để tạo nên những trải nghiệm hoàn hảo. Bởi loa không tồn tại như một thực thể độc lập mà nó là một bộ phận của không gian phòng nghe. Và ngược lại, có thể coi phòng nghe như một thiết bị đặc biệt của dàn máy. Do đó, cần phải có sự phối hợp ăn ý giữa loa và phòng để loa nói riêng và dàn máy nói chung bộc lộ được hết phẩm cấp của chúng. Vậy nên những đôi loa Estelon khá thân thiện với phòng nghe. Đặc biệt có model có khả năng tinh chỉnh để tối ưu hóa với phòng.

X Diamond: Viên kim cương của Estelon

Những điểm nổi bật trên X Diamond là củ loa tweeter với dome kim cương và bộ phân tần được cấu thành từ các linh kiện cao cấp. Chúng đều được đặt trong các buồng chứa độc lập, kèm theo là công nghệ kiểm soát cộng hưởng trên màng carbon và công nghệ cách ly nhiễu tiên tiến. Thùng loa của X Diamond cũng được thay đổi với chất liệu chống rung mới do điều chỉnh ở lớp trong vỏ thùng có thể ảnh hưởng tới toàn bộ cấu trúc.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Estelon X Diamond: Kiệt tác từ đam mê

Đối với củ loa tweeter đường kính 30mm, Estelon sử dụng nón loa kim cương. Đặc tính của loại loa này là chỉ bắt đầu suy hao tín hiệu ở tần số 45kHz. Do đó, gần như không nghe thấy những giới hạn suy hao của nó. Củ loa sử dụng nam châm neodymium treo với cuộn dây âm bằng nhôm. Lớp vải mềm bao quanh kết hợp với dung dịch ferrofluid giúp các bộ phận chuyển động tuyến tính theo trục thiết kế với sự ổn định cao.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Estelon X Diamond: Kiệt tác từ đam mê

Với việc trang bị bộ phân tần điện bậc 2 dạng “minimalist” - tối giản, cùng những nâng cấp từ củ loa và vách thùng, Estelon đã khiến X Diamond thành mẫu loa đáng trải nghiệm. Bản thân mẫu loa này có thể được xem như một thứ “nhạc cụ” chân thực. Một khi được phối ghép cẩn thận và bố trí hợp lý trong phòng nghe, những trải nghiệm âm nhạc mà nó đem lại đầy thú vị.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Estelon X Diamond: Kiệt tác từ đam mê

Củ loa trầm Accuton “Made in German” kích thước 280mm trên X Diamond sử dụng màng ceramic siêu cứng theo cấu trúc sandwich 3 lớp. Nam châm của nó sử dụng cuộn dây âm 55mm với thiết kế chuyển hóa nhiệt tối ưu, mang lại sự ổn định trong quá trình phát nhạc hiệu suất cao.

Loa trung-trầm cũng được phát triển bởi Accuton, là một thiết kế tinh vi với việc chú ý đặc biệt vào cuộn dây âm chất liệu titanium có khoảng không xung quanh. Loa sử dụng màng ceramic cứng và được đánh giá cao ở khả năng gắn kết với dải mid. Những thành phần chuyển động của củ loa đều được thông gió nhằm tạo nên môi trường “không cộng hưởng”.

[Vietnam Hi-end Show 2017] Estelon X Diamond: Kiệt tác từ đam mê

Để đảm bảo chất lượng hoạt động được duy trì theo trị số thiết kế, từng củ loa đều được Estelon “nấu” kỹ bằng sóng âm trong nhiều giờ liên tục trước khi được lựa chọn ra để lắp lên loa. Sau đó, chúng tiếp tục trải qua lượt “nấu” thứ hai bằng sóng âm đặc biệt. Ngoài ra, những linh kiện được chọn lọc dựa trên quá trình thí nghiệm đo đạc và hàng trăm phiên nghe đối chứng gồm: củ loa, tụ điện Teflon Hybrid, cuộn cảm, dây nối Kubala-Sosna… được hợp nhất bởi bộ phân tần của Alfred. Bộ phân tần dùng tụ Teflon-Hybrid và cuộn cảm lõi khí được bọc trong các buồng riêng biệt nhằm triệt tiêu hiệu ứng microphonic, mở ra khả năng trình diễn ăn ý tối đa sau khi được hợp nhất thành một tháp loa X Diamond hoàn chỉnh.

Thông số kỹ thuật

Phân loại: Loa thụ động

Woofer: 1 củ loa Accuton kích thước 280mm, dùng ceramic sandwich dome

Mid-Woofer: 1 loa Accuton kích thước 178mm, dùng ceramic membrane

Tweeter: 1 loa Accuton kích thước 30mm, dùng diamond inverted dome

Dây nối: Kubala-Sosna

Tụ điện: Mii, Teflon-Hybrid

Cuộn cảm: Goertz, Copper Foil – Air Core

Dải tần: 22Hz – 45kHz

Trở kháng loa: 6 Ohm

Độ nhạy: 88 dB

Kích thước (C x R x S): 1370 x 450 x 640 (mm)

Trọng lượng: 86 kg

Nhà phân phối: Overture

Estelon là một trong số những thương hiệu hi-end sẽ góp mặt và trình diễn tại sự kiện Vietnam Hi-end Show 2017 diễn ra trong 3 ngày 29/9-30/9-1/10 tại khách sạn Daewoo (360 Kim Mã, Hà Nội).

Anh Châu

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận