Trải nghiệm Denon PMA 1600NE/DCD 1600NE: Chững chạc như dàn máy lớn

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Ampli Denon PMA-1600NE và đầu đọc Denon DCD-1600NE sở hữu nhiều công nghệ chống rung-nhiễu với tiêu chuẩn “made in Japan” cho âm thanh xứng đáng với số tiền bỏ ra. Cặp đôi này có khả năng kiểm soát loa tốt và nghe hay với nhiều dòng nhạc khác nhau.


ƯU ĐIỂM

Sở hữu nhiều thiết kế cao cấp

Chơi được với nhiều nguồn nhạc: CD/SACD/LP/Lossless file

Nền âm tĩnh so với các sản phẩm cùng tầm giá

Tốc độ xử lý cao, đều cả 3 dải, nghe tốt với nhiều dòng nhạc

Có chỉnh bass/treble để chơi theo gout của người nghe


NHƯỢC ĐIỂM

Thiếu một chút tinh tế ở những sản phẩm đẳng cấp

Độ mở của dải trầm và dải cao còn hạn chế so với các thiết bị cao cấp


GIÁ THAM KHẢO

31,000,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

Bộ dàn trải nghiệm kết hợp giữa bộ đôi ampli Denon PMA-1600NE, đầu đọc DCD-1600NE và cặp loa bookshelf Opera 2015 Prima mang lại một không gian âm nhạc rộng rãi, giàu sinh khí không thua một dàn máy hi-fi lớn, chất lượng cao.

Denon có thể coi như một trong những thương hiệu hi-fi audio phổ biến nhất tại Việt Nam. Là một trong những công ty có quy mô lớn và giàu kinh nghiệm bậc nhất Nhật Bản trong lĩnh vực chế tạo thiết bị audio, Denon giữ giá trị thương hiệu bằng chất lượng sản phẩm. Nhìn vào hai sản phẩm là đầu đọc SACD DCD-1600NE và ampli tích hợp PMA-1600NE, có thể thấy chúng được chế tác kỹ lưỡng với đường nét dầy dặn, sắc sảo và tinh tế.

Trải nghiệm Denon PMA 1600NE/DCD 1600NE: Chững chạc như dàn máy lớn

Các thiết bị không còn quá to và thô, dày đặc linh kiện với một rừng dây dẫn bên trong như những sản phẩm truyền thống trước đây của Nhật Bản. Cả đầu đọc lẫn ampli tích hợp này có kích thước vừa phải. Đầu đọc 8,2 kg không quá nặng. Trong khi đó, ampli tích hợp với biến áp nguồn tương đối lớn cho tổng trọng lượng lên tới 17,6 kg, khá nặng khi bên trên tay.

Trải nghiệm Denon PMA 1600NE/DCD 1600NE: Chững chạc như dàn máy lớn

Lưu ý, biến áp nguồn của ampli PMA-1600NE được đặt lệch về bên trái. Do vậy người dùng nên thận trọng trong việc phân bổ lực khi bố trí sản phẩm này lên kệ.

Cặp đôi sản phẩm chúng tôi nhận được từ nhà phân phối có màu đen tuyền, mặt máy được làm từ nhôm phay xước, có đường lượn mềm mại và sang trọng. Cặp sản phẩm này khi đặt cạnh nhau trở thành một cụm đồ công nghệ nghe nhìn bắt mắt, xứng đáng để bày trong các căn phòng khách với những gout nội thất khác nhau, từ cổ điển cho tới hiện đại.

Trải nghiệm Denon PMA 1600NE/DCD 1600NE: Chững chạc như dàn máy lớn

Cả đầu đọc DCD-1600NE lẫn ampli tích hợp PMA-1600NE đều sở hữu công nghệ chống rung và triệt nhiễu mới của Denon nhằm tái hiện âm thanh trung thực, giàu tính nhạc và hấp dẫn hơn. Độc giả có thể nghiên cứu công nghệ của DCD-1600NE tại ĐÂY, và công nghệ của PMA-1600NE tại ĐÂY.

Trải nghiệm Denon PMA 1600NE/DCD 1600NE: Chững chạc như dàn máy lớn

Một điểm nổi bật, liên quan đến xuất xứ của sản phẩm có thể khiến “fan” của Denon yên tâm và hài lòng, đó là cả hai sản phẩm này đều được chế tác toàn bộ tại Nhật Bản với dòng chữ “đáng tiền” - “made in Japan”!

Trong một thế giới mà Trung Quốc đang trở thành đại công trường, ngay cả với các thương hiệu hi-fi, hi-end thì một sản phẩm hơn 1.000 USD vẫn được sản xuất tại chính quốc, nhất là một đất nước với nhân công cực kỳ đắt đỏ như Nhật Bản thì DCD-1600NE và PMA-1600NE quả là có giá!

Trải nghiệm Denon PMA 1600NE/DCD 1600NE: Chững chạc như dàn máy lớn

Trước khi tiến hành trải nghiệm sâu, chúng tôi cho chạy rà thiết bị chừng 70 tiếng. Để trải nghiệm cặp đôi thiết bị này, chúng tôi sử dụng cặp loa bookshelf Prima 2015 của Opera. Ở bộ dàn này, chúng tôi dùng dây nguồn Nordost Heimdall 2, dây loa Heimdall 2, ổ cắm Nordost Qbase II và một số thiết bị lọc nhiễu QK1, QV2 cũng của Nordost. Bộ kệ đặt máy là loại 3 tầng của Solid Steel. Dưới mỗi thiết bị, chúng tôi đặt một tấm kê chống nhiễu có đường triệt mass của Tiglon.

Với đầu đọc CD/SACD DCD-1600NE, chúng tôi chọn chế độ Pure Direct; Với ampli tích hợp PMA-1600NE, chúng tôi chọn cùng lúc 2 chế độ Sound Direct và Analogue Mode. Cách chọn này cho phép nghe nhạc thuần khiết từ 2 thiết bị, không chịu nhiễu từ các mạch xử lý digital hay từ màn hình hiển thị.

Trải nghiệm Denon PMA 1600NE/DCD 1600NE: Chững chạc như dàn máy lớn

Trước tiên, chúng tôi nghe thử album Cao Nguyên Đá của nhóm progressive rock Ngũ Cung. Ngay từ những ca khúc đầu tiên như Linh Tinh Tình Phộc, Cao Nguyên Đá, Tắm Tiên, hệ thống cho thấy chúng chẳng hề nhỏ bé như vóc dáng chút nào.

Ấn tượng đầu tiên là không gian âm nhạc rộng mở và có chiều sâu hợp lý, đặc điểm không dễ gặp ở những thiết bị hi-fi tầm trung. Tiếp đến là tốc độ xử lý tín hiệu nhanh, chính xác khiến những bản nhạc rock được chơi đầy ngẫu hứng ở tốc độ cao đến hoang dại mà vẫn giữ được sự kiểm soát tốt.

Trải nghiệm Denon PMA 1600NE/DCD 1600NE: Chững chạc như dàn máy lớn

Thông thường các bộ dàn hi-fi, hay thậm chí cả hi-end khi thử với nhạc rock sẽ rơi vào 1 trong 2 tình trạng: hoặc chơi rất hay, hoặc không thể nghe nổi chứ không có tình trạng lửng lơ ở giữa - nghe tàm tạm. Với cấu hình Denon - Opera này, chúng tôi khẳng định, bộ dàn có thể chơi nhạc rock hay và đủ để khiến người nghe “phê” trong một không gian dưới 30m2.

Điều này khiến chúng tôi khác ngạc nhiên, bởi để chơi được nhạc rock, một bộ dàn bắt buộc phải sở hữu những yếu tố sau:

  • Dải trầm xuống đủ thấp để tái tạo được âm thanh của tiếng trống bass và cây guitar bass.
  • Dải trung cao và cao phải thực sự nhuyễn để trong bất cứ điều kiện nào cũng không bị chói gắt.
  • Tốc độ xử lý cực nhanh, đòi hỏi ampli kiểm soát loa thực sự tốt để không lỗi nhịp, lạc nhịp và tiếng bass không bị nhòe.
  • Độ tương phản động (dynamic) cao để tái hiện được các sắc thái khác nhau của một bản nhạc rock (vốn rất phức tạp).

Ấy vậy mà bộ dàn chúng tôi đang nghe với tổng trị giá xấp xỉ 4.000 USD lại có thể làm được điều này. Chúng chơi nhạc rock một cách tưng bừng, chững chạc “cứ như thể” chúng là “đồ lớn” không bằng! Ngay cả với đồ lớn - thiết bị hi-end thì nếu không phối ghép tốt cũng chẳng thể nào chơi nổi rock, đặc biệt là heavy rock.

Trải nghiệm Denon PMA 1600NE/DCD 1600NE: Chững chạc như dàn máy lớn

Chúng tôi nghe thêm một số album rock của AC/DC, R.E.M, Radiohead, Linkin Park… và cùng thống nhất một điểm: cặp đôi Denon hoàn toàn có thể làm chủ cuộc chơi (rock) không mấy dễ dàng khi được phối ghép với một đôi loa phù hợp.

Âm nhạc mà bộ dàn tái tạo khá chững chạc, có “chân”, có “thân” và có “ngọn”, không có cảm giác bị hụt hẫng thái quá ở một khoảng tần số nào. Đây cũng là điểm khiến chúng tôi có thể nghe nhạc hàng giờ mà không mệt.

Chuyển qua một số album cổ điển, dàn nhạc lớn, hệ thống vẫn tái hiện được không gian rộng rãi, với những sắc thái đối lập. Chúng tôi cảm nhận được độ rung và loang trong không gian từ mặt trống định âm khá rõ ràng trong chương 1 của bản giao hưởng số 5 (Beethoven). Chỉ có những bộ dàn tốt mới có khả năng tái hiện được như vậy.

Trải nghiệm Denon PMA 1600NE/DCD 1600NE: Chững chạc như dàn máy lớn

Về tổng thể, nếu không quá khắt khe thì dàn máy 1600NE khi kết hợp với cặp loa Opera cũng có thể chơi được nhạc giao hưởng, ngay cả với dàn nhạc lớn. Tuy nhiên, về độ tinh tế, những sắc thái đặc trưng, những hài âm nhỏ nhất của các nhạc cụ, đặc biệt là nhạc cụ dây thì bộ dàn chỉ thể hiện được ở mức trung bình khá. Điều này không quá ngạc nhiên bởi muốn nghe được một dàn giao hưởng với âm sắc tự nhiên “như thật” có lẽ người chơi phải bỏ ra một số tiền gấp 3-4 lần so với giá bán của DCD-1600NE và PMA-1600NE trở lên.

Nghe thêm một số album nhạc nhẹ trữ tình với tiếng hát của Hà Vân, Lệ Quyên, Tuấn Ngọc, Tuấn Vũ, Hương Lan… bộ dàn ngay lập tức “chuyển tone” qua màu sắc lãng mạn như chưa từng biết đến rock hay symphony là gì! Âm nhạc đầy tính thư giãn. Giọng hát của ca sỹ tương đối ấm áp, được định hình chính xác và nổi khối (3D) ở giữa sân khấu.

Trải nghiệm Denon PMA 1600NE/DCD 1600NE: Chững chạc như dàn máy lớn

Xét về không gian, âm hình và cả âm sắc thì dàn máy này chơi nhạc trữ tình rất khá. Song, sự mềm mại và biến hóa trong giọng hát của dàn máy này còn thua model Denon 2500NE một bậc. Nếu muốn lấp đầy khoảng trống này, người chơi phải “dấn thân” lên model 2500NE với gấp đôi chi phí!

Trải nghiệm Denon PMA 1600NE/DCD 1600NE: Chững chạc như dàn máy lớn

Điều ấn tượng nhất trong suốt quá trình trải nghiệm âm thanh của bộ đôi Denon 1600NE là nền âm tĩnh hơn khá nhiều so với những thiết bị cùng tầm giá. Bên cạnh đó, do sử dụng mạch công suất FES dòng siêu cao nên khả năng xử lý tín hiệu của ampli PMA-1600NE rất tốt, âm nhạc được tái hiện đúng với sắc thái và biểu cảm của mỗi dòng nhạc - nghe ra chất.

Nhà phân phối: ANH DUY AUDIO

Minh Quang

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận