Tìm hiểu những đầu kim đĩa than cao cấp dòng Oyster Series của Sumiko (Phần 3): Moonstone

Tìm hiểu những đầu kim đĩa than cao cấp dòng Oyster Series của Sumiko (Phần 3): Moonstone

Oyster Series là một trong hai dòng sản phẩm chủ lực của thương hiệu cartridge nổi tiếng đến từ Nhật Bản Sumiko, dòng sản phẩm này bao gồm các đầu kim đĩa than cao cấp, nhưng có mức giá hết sức phải chăng, mang đến trải nghiệm chất lượng cao cho những người chơi âm thanh analog ở phân khúc phổ thông.

THƯƠNG HIỆU

Tìm hiểu những đầu kim đĩa than cao cấp dòng Oyster Series của Sumiko (Phần 3): Moonstone

Sumiko hay đầy đủ là Sumiko Phono Cartridge là một thương hiệu đầu kim đĩa than (phono cartridge) nổi tiếng thế giới đến từ Nhật Bản. Hãng này đã có gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực âm thanh analog, với hàng loạt dòng sản phẩm cao cấp có mặt và được ưa chuộng trên khắp thế giới. Sumiko đã cho ra đời rất nhiều thế hệ kim phono nổi tiếng trong vài thập kỷ qua, có thể kể đến như: GRACE, KISEKEI, SUPEX, KOETSU, TALISMAN, ALCHEMEST, VIRTUOSO và SHO.

Hiện nay, Sumiko Phono Cartridge là một trong số các thương hiệu âm thanh thuộc phân phối của Sumiko Audio - một nhà nhập khẩu, phân phối thiết bị âm thanh cao cấp lớn tại thị trường Bắc Mỹ, với các thương hiệu như Sonus Faber, Pro-ject, Bassocontinuo Rack, Sumiko Cartridge, Sumiko Subwoofer... Sumiko Audio hiện có trụ sở đặt tại thành phố Maple Grove, tiểu bang Minnesota, Mỹ. Công ty này hiện cũng thuộc sở hữu của tập đoàn âm thanh khổng lồ McIntosh Group.

OYSTER SERIES

Tìm hiểu những đầu kim đĩa than cao cấp dòng Oyster Series của Sumiko (Phần 3): Moonstone

Sumiko có 2 dòng đầu kim đĩa than chính là dòng tham chiếu Reference Series và dòng phổ thông Oyster Series. Trong đó, thế hệ mới của dòng Oyster Series đều là các phono cartridge chuẩn MM (Moving Magnet), có mức giá khá dễ chịu (chỉ khoảng từ 100 đến 300 USD). Oyster Series gồm tổng cộng 10 model là Amethyst, Moonstone, Olympia, Rainier, Blue Point No.2, Blue Point Special EVO III (High), Blue Point Special EVO III (Low), Pearl, Black Pearl và Oyster.

SUMIKO RAINIER

Giới thiệu:

Sumiko Moonstone được xem là giải pháp hoàn hảo dành cho những audiophile đang muốn xây dựng một hệ thống đầu phát đĩa với hiệu năng và chất lượng trình diễn cao cấp, trong một mức giá phải chăng nhất. Nhờ vào phần mũi kim (stylus) được thiết kế cực kì thanh mảnh, bộ kim đĩa than Moonstone ghi nhận chính xác và đầu đủ tất cả các chi tiết âm thanh được lưu trữ trên rãnh ghi của đĩa vinyl, dù là nhỏ nhất, từ đó tái tạo được âm thanh với độ chính xác rất cao, trung thực và giàu chi tiết, mang đậm màu sắc analog.

Moonstone là model cao cấp nhất trong bộ 3 cartridge thế hệ mới của dòng Sumiko Oyster Series (gồm Moonstone, Olympia và Rainier), do đó, giống với 2 "người anh em" của mình, đầu kim đĩa than này được đặt trong một bộ khung vỏ bằng nhựa trơ, có thiết kế hết sức đơn giản. Đặc trưng của chất liệu này là hoàn toàn trơ với cộng hưởng, điều này giúp cho bộ kim gần như miễn nhiễm với rung chấn và cộng hưởng trong quá trình hoạt động.

Tìm hiểu những đầu kim đĩa than cao cấp dòng Oyster Series của Sumiko (Phần 3): Moonstone

Tương tự như tất cả các cartridge khác của dòng Oyster Series thế hệ mới, Sumiko Moonstone là một đầu kim đĩa than chuẩn MM (Moving Magnet), được trang bị stylus kim cương cực mảnh với kích thước 0.3µM x 0.7µM, đi kèm là phần giá đỡ (cantilever) bằng nhôm đường kính 0,5mm. Bộ sinh tín hiệu của Moonstone sử dụng cuộn dây bằng đồng nguyên chất, kết hợp với hệ thống nam châm cao cấp nhất trong số 3 model của dòng Oyster Series thế hệ mới, nhờ đó, đầu kim đĩa than này cũng sở hữu những thông số đầu ra hoàn toàn vượt trội như đáp tuyến rộng hơn (12Hz - 33kHz), độ tách kênh lớn hơn (30dB), độ cân bằng kênh tốt (0,5dB) và điện áp đầu ra nhỏ hơn hẳn (3mV).

Nhờ sử dung chung phần thân với Olympia và Rainier, cùng cấu trúc sylus có thể tháo lắp, thay thế dễ dàng, người dùng đnag sở hữu Olympia và Rainier lên Moonstone bằng việc thay thế stylus tương ứng mà không cần thiết phải bỏ tiền ra mua cartridge mới. Sumiko Moonstone được đóng gói trong một cái hộp nhỏ rất bắt mắt bằng gỗ, bên ngoài được bọc giấy bìa cứng, in đầy đủ các thông số kỹ thuật của sản phẩm.

Tìm hiểu những đầu kim đĩa than cao cấp dòng Oyster Series của Sumiko (Phần 3): Moonstone

Thông số kỹ thuật:

- Phân loại: Moving Magnet (MM)

- Stylus: Kim cương (elip 0.3µM x 0.7µM)

- Cantilever: Nhôm (⌀0.5mm)

- Dây dẫn: Đồng nguyên chất

- Trở kháng trong: 1.130Ω

- Trở kháng đầu ra: 47kΩ

- Dải tần đáp ứng: 12Hz - 33kHz

- Điện áp đầu ra: 3.0mV

- Độ tách kênh: 30dB (1kHz)

- Độ cân bằng kênh: 0,5dB (1kHz)

- Điện dung: 100pF - 200pF

- Áp lực mũi kim: 1,8g - 2,2g / 2g (khuyến nghị)

- Khối lượng cartridge: 6,5g.

Âm thanh:

Trong các trải nghiệm nghe thử, Sumiko Moonstone có thể được mô tả ngắn gọn là một sản phẩm sinh ra để dành cho âm nhạc với chất âm ấm áp, giàu chi tiết và vô cùng quyến rũ. Cụ thể, Moonstone thể hiện rất tốt những tính chất âm thanh đặc trưng của dòng cartridge này như dải động rộng, âm trường rộng mở và sống động, cùng khả năng kiểm soát các dải tần cực kì hiệu quả.

Tìm hiểu những đầu kim đĩa than cao cấp dòng Oyster Series của Sumiko (Phần 3): Moonstone

Âm thanh của hệ thống đĩa than sử dụng đầu kim này có trung âm dày, đượm và ấp áp, tuy nhiên vẫn giữ được sự thanh thoát và độ chi tiết cao, không quá nặng nền, bí bách. Trong khi đó, dải treble lại được thể hiện một cách tươi tắn, mềm mại, vừa đủ để thể hiện sự lung linh, bay bổng của những nốt cao nhưng hoàn toàn không gặp phải hiện tượng rực sáng gây chói gắt, khó nghe. Dải trầm vẫn là điểm mạnh nổi bật của Sumiko Moonstone với tiếng bass căng đầy và xuống được rất sâu.

Âm thanh tổng thể được tạo ra bởi Sumiko Moonstone thể hiện rõ chất analog với sự cân bằng, chính xác ở cả 3 dải tần, tính chi tiết và hài âm được duy trì ở mức rất tốt. Chất âm của Moonstone khá trung tính với sự chính xác về mặt âm sắc, tuy nhiên, nó vẫn thổi vào những bản nhạc được trình diễn với đủ sức hấp dẫn và sự lôi cuốn cần thiết. Có thể nói, việc sử dụng Sumiko Moonstone có thể giúp mang lại cho người dùng những trải nghiệm âm thanh analog ở đẳng cấp hi-end theo đúng nghĩa, trong khi con số đầu tư dành cho nó lại thực sự không quá lớn nhưng các dòng cartridge khác có cùng chất lượng.

Giá tham khảo: 7.850.000 VNĐ

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc.

Tiến Dũng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận