Tìm hiểu những đầu kim đĩa than cao cấp dòng Oyster Series của Sumiko (Phần 2): Olympia

Tìm hiểu những đầu kim đĩa than cao cấp dòng Oyster Series của Sumiko (Phần 2): Olympia

Oyster Series là một trong hai dòng sản phẩm chủ lực của thương hiệu cartridge nổi tiếng đến từ Nhật Bản Sumiko, dòng sản phẩm này bao gồm các đầu kim đĩa than cao cấp, nhưng có mức giá hết sức phải chăng, mang đến trải nghiệm chất lượng cao cho những người chơi âm thanh analog ở phân khúc phổ thông.

THƯƠNG HIỆU

Tìm hiểu những đầu kim đĩa than cao cấp dòng Oyster Series của Sumiko (Phần 2): Olympia

Sumiko hay đầy đủ là Sumiko Phono Cartridge là một thương hiệu đầu kim đĩa than (phono cartridge) nổi tiếng thế giới đến từ Nhật Bản. Hãng này đã có gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực âm thanh analog, với hàng loạt dòng sản phẩm cao cấp có mặt và được ưa chuộng trên khắp thế giới. Sumiko đã cho ra đời rất nhiều thế hệ kim phono nổi tiếng trong vài thập kỷ qua, có thể kể đến như: GRACE, KISEKEI, SUPEX, KOETSU, TALISMAN, ALCHEMEST, VIRTUOSO và SHO.

Hiện nay, Sumiko Phono Cartridge là một trong số các thương hiệu âm thanh thuộc phân phối của Sumiko Audio - một nhà nhập khẩu, phân phối thiết bị âm thanh cao cấp lớn tại thị trường Bắc Mỹ, với các thương hiệu như Sonus Faber, Pro-ject, Bassocontinuo Rack, Sumiko Cartridge, Sumiko Subwoofer... Sumiko Audio hiện có trụ sở đặt tại thành phố Maple Grove, tiểu bang Minnesota, Mỹ. Công ty này hiện cũng thuộc sở hữu của tập đoàn âm thanh khổng lồ McIntosh Group.

OYSTER SERIES

Tìm hiểu những đầu kim đĩa than cao cấp dòng Oyster Series của Sumiko (Phần 2): Olympia

Sumiko có 2 dòng đầu kim đĩa than chính là dòng tham chiếu Reference Series và dòng phổ thông Oyster Series. Trong đó, thế hệ mới của dòng Oyster Series đều là các phono cartridge chuẩn MM (Moving Magnet), có mức giá khá dễ chịu (chỉ khoảng từ 100 đến 300 USD). Oyster Series gồm tổng cộng 10 model là Amethyst, Moonstone, Olympia, Rainier, Blue Point No.2, Blue Point Special EVO III (High), Blue Point Special EVO III (Low), Pearl, Black Pearl và Oyster.

SUMIKO OLYMPIA

Giới thiệu:

Tìm hiểu những đầu kim đĩa than cao cấp dòng Oyster Series của Sumiko (Phần 2): Olympia

Đầu kim đĩa than Sumiko Olympia được xem là phiên bản cao cấp của model Rainier, với nhiều sự cải tiến, nâng cấp quan trọng thay thế stylus có phần mũi kim mỏng và nhọn hơn. Điều này tạo ra sự cải thiện đáng kể về khả năng tái tạo âm thanh, cho âm thanh chính xác, giàu chi tiết và đặc biệt là có độ động ấn tượng hơn hẳn, phù hợp hơn với các dòng nhạc khó, phức tạp, đòi hỏi nhiều về mặt “cá tính”.

Tương tự như Rainier, Sumiko Olympia có cấu trúc khá đơn giản và dễ dàng tháo lắp, nhờ đó, nó cho phép người dùng nâng cấp Olympia lên dòng Moonstone cao cấp hơn chỉ bằng cách thay thế phần stylus (mũi kim) mà không cần phải thay thế cả bộ kim. Là 1 trong 3 sản phẩm thế hệ mới nhất của dòng Oyster Series (cùng với Rainier và Moonstone), Sumiko Olympia được thiết kế là một cartridge chuẩn MM (Moving Magnet). Nó được trang bị một stylus kim cương có dạng elip, cực mảnh với kích thước 0.3 x 0.7 micron, cho phép mũi kim có thể thực hiện hành trình trên các rãng ghi của đĩa vinyl một cách linh hoạt và chính xác, ghi nhận đầy đủ những chi tiết âm than được lưu trữ trên rãnh ghi, dù là nhỏ nhất, từ đó cho ra âm thanh với độ động và độ chi tiết rất cao.

Tìm hiểu những đầu kim đĩa than cao cấp dòng Oyster Series của Sumiko (Phần 2): Olympia

Mũi kim được đặt trên một giá đỡ bằng nhôm giá đỡ (cantilever) bằng nhôm, bên ngoài đặc trưng bởi phần vỏ stylus có màu xanh (để phân biệt với 2 model còn lại). Tương tự như những "người anh em" của mình, Sumiko Olympia được đặt trong một bộ vỏ bặng nhựa trơ, hoàn toàn miễn nhiễm với cộng hưởng, kết hợp với đó là cấu trúc đặc biệt của hệ thống nam châm giúp loại bỏ rung chấn và cộng hưởng trong quá trình hoạt động.

Thêm vào đó, hệ thống nam châm cũng được cải tiến để tái tạo âm thanh chính xác hơn. Cụ thể, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự cải thiện về âm thanh của Olympia so với Rainier như đáp tuyến rộng hơn (12Hz - 30kHz), độ tách kênh tốt hơn (30dB), cùng với đó, điện áp đầu ra cũng thấp hơn (4mV). Phần vỏ nhựa của bộ kim đĩa than này có thiết kế gọn gàng, đơn giản và có chất lượng hoàn thiện tốt. Nó được đóng gói sang trọng trong một chiếc hộp nhỏ bằng gỗ, bọc giấy.

Tìm hiểu những đầu kim đĩa than cao cấp dòng Oyster Series của Sumiko (Phần 2): Olympia

Thông số kỹ thuật:

- Phân loại: Moving Magnet (MM)

- Stylus: Kim cương (elip - 0.3 x 0.7 micron)

- Cantilever: Nhôm

- Dây dẫn: Đồng nguyên chất

- Trở kháng trong: 1.130Ω

- Trở kháng đầu ra: 47kΩ

- Dải tần đáp ứng: 12Hz - 30kHz

- Điện áp đầu ra: 4.0mV

- Độ tách kênh: 30dB (1kHz)

- Độ cân bằng kênh: 1,5dB (1kHz)

- Điện dung: 100pF - 200pF

- Áp lực mũi kim: 1,8g - 2,2g / 2g (khuyến nghị)

- Khối lượng cartridge: 6,5g.

Âm thanh:

Với những đặc tính như đáp tuyến rộng, độ động và độ chi tiết cao, Sumiko Olympia tỏ ra cực kì ấn tượng khi trình diễn những dòng nhạc có nhiều nhạc vụ và tiết tấu phức tạp. Âm nhạc được tạo ra bởi Olympia có thể mô tả là vừa lôi cuốn, vừa không ra khó chịu từ sự bóc tách chi tiết của nó. Các trường đoạn của những bản nhạc demo được xử lý một cách mạch lạc với khả năng kiểm soát rất tốt, tái tạo hiệu quả các dải tần và âm sắc của từng nhạc cụ.

Tìm hiểu những đầu kim đĩa than cao cấp dòng Oyster Series của Sumiko (Phần 2): Olympia

Một điểm đáng chú ý trong âm thanh được tạo ra bởi Sumiko Olympia chính là các yếu tố ồn nhiễu được kiểm soát hiệu quả, độ ồn nền được duy trì ở mức rất thấp, cho nền âm tĩnh và sạch nhiễu. Âm thanh của Olympia giàu chi tiết và sống động hơn rất nhiều so với Rainier, dù cho Sumiko Rainier cũng đã làm khá tốt những yếu tố này. Olympia cho thấy chất analog và màu sắc hi-end rõ nét hơn khi giúp hệ thống tái tạo được một sân khấu nhạc rộng mở và chân thực ngay trước mắt người nghe, các yếu tốt lớp lang, vị trí nhạc cụ và tính mạch lạc của tiết tấu đều khá thuyết phục.

Về mặt chất âm, Sumiko Olympia vẫn mang những tính chất đặc trưng của dòng Oyster Series thế hệ mới với âm thanh mượt mà, hơi thiên ấm và khá dễ nghe. Dải trầm vẫn nổi bật ở độ dày, đượm của nó, trong khi trung âm mềm mại và chi tiết, dải cao không quá long lanh, rực sáng, mà thay vào đó là sự mềm mại, tơi mịn.

Giá tham khảo: 4.850.000 VNĐ

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc.

Quang Tiến

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận