Ortofon 2M Black:  Lựa chọn hàng đầu cho người chơi kim MM

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Ortofon 2M Black là sản phẩm thân thiện, dễ lắp đặt, bảo quản và sử dụng. Kim cho âm thanh trung tính, chi tiết và sắc sảo, nghe tốt với các thể loại nhạc giao hưởng, hòa tấu, jazz & vocal.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế cao cấp, hiện đại, dễ lắp đặt, hiệu chỉnh
Âm thanh chi tiết, tinh tế, độ tĩnh khá tốt
Dải trầm vừa đủ sâu, gọn và sắc sảo
Dải cao đẹp, nhuyễn, không chói gắt


NHƯỢC ĐIỂM

Không gian chỉ ở mức khá
Độ chi tiết chưa cùng một đẳng cấp với những dòng kim MC loại tốt


GIÁ THAM KHẢO

15,679,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Điện áp đầu ra ở 1000 Hz, 5cm/sec: 5 mV
Dải thông tần tại 3dB: 20-31.000 Hz
Đá tuyến tần số: 20-20.000 + 2 / - 0 dB
Khả năng tiếp xúc tại 315Hz ở lực tỳ khuyến nghị: 80 µm
Loại đầu kim: Shibata
Lực tỳ lý thuyết: 1,4-1,7g (14-17 mN)
Lực tỳ khuyến nghị: 1,5 g (15 mN)
Góc tiếp xúc: 20°
Nội trở: 1,2 kOhm
Trở kháng khuyến nghị: 47 kOhm
Dung kháng khuyến nghị: 150-300 pF
Trọng lượng kim: 7,2 g


ĐIỂM

9/10 điểm

2M Black không chỉ là kim MM đầu bảng của Ortofon, với chất âm chi tiết, cân bằng, nó còn có thể cạnh tranh với một số dòng kim MC đắt tiền hơn.

Thiết kế - lắp đặt

2M Black được gắn mũi kim kim cương Shibata, chi tiết tương tự trên đầu kim MC Jubilee vốn được giới chơi LP ca ngợi. So với chuẩn chung của kim MM thì mũi kim Shibata khá mảnh, linh hoạt nên có khả năng tiếp xúc tối đa với rãnh đĩa, giúp cho việc khai thác thông tin từ đĩa nhạc nhiều nhất có thể. Nhờ đó mà âm thanh do 2M Black mang lại tương đối đầy đủ, thậm chí tái hiện tốt cả những dải tần cao, vốn là giới hạn của những cây kim MM thông thường.

Thân kim được làm từ vật liệu mới do Ortofon phát triển có tên gọi Lexan DMX Piano Black. Đây được coi như một cuộc cách mạng công nghệ vật liệu cho cartridge đĩa nhựa. Lexan DMX Piano Black là loại vật liệu siêu cứng, hạn chế tối đa cộng hưởng, rung lắc ngoài ý muốn. Trên khía cạnh nâng cấp chất liệu của sản phẩm, 2M Black còn gây chú ý với 4 ống phân cực được mạ bạc và dây dẫn bằng đồng tinh khiết.

Ortofon 2M Black:  Lựa chọn hàng đầu cho người chơi kim MM

Một trong những thế mạnh của kim Ortofon 2M Black là khả năng tháo lắp linh loạt. Ngoài ra, kích thước và trọng lượng kim cũng được tính toán để phù hợp với hầu hết các mâm đĩa nhựa phổ biến trên thị trường hiện nay. Các chỉ số của kim cũng được thiết kế để hoạt động tốt với nhiều preamp khác nhau của đại đa số người dùng. Đây cũng là lý do tại sao kim Ortofon lại phổ biến trong giới chơi đĩa nhựa như vậy.

Việc lắp đặt đầu kim Ortofon 2M Black cũng tương đối đơn giản, chỉ cần tuân thủ đúng hướng dẫn kỹ thuật trong giấy hướng dẫn hoặc trên website của nhà sản xuất thì hầu như ai cũng có thể tự gắn cây kim này lên tay cần của mình. Trước tiên, chúng tôi rút đầu kim (stylus) ra khỏi thân kim (catridge) để đảm bảo trong quá trình thao tác không có bất kỳ sơ suất nào có khả năng gây ảnh hưởng đến đầu kim cương. Dụng cụ tháo mở cung cấp theo kim dùng để gắn kim lên máng (headshell) khá thuận tiện.

Ortofon 2M Black:  Lựa chọn hàng đầu cho người chơi kim MM

Sau khi đã cố định kim lên máng, gắn đầu kim kim cương trở lại, chúng tôi cân chỉnh lực tì cho kim. Lực tì của kim được công bố từ 1,4 g - 1,7g, tuy nhiên với kim mới, nhà sản xuất khuyến nghị nên đặt ở mức 1,5g. Chúng tôi điều chỉnh quả đối trọng theo khuyến nghị và có tinh chỉnh đôi chút với sự hỗ trợ của cân điện tử cho độ chính xác cao nhất có thể.

Trải nghiệm

Tôi sử dụng mâm đĩa nhựa Transrotor Z3, phono-preamplifier đèn Rogue Audio PR1 và mono block đèn Rogue Audio M-180 cùng cặp loa ProAc Response D1 để trải nghiệm Ortofon 2M Black.

Tôi nghe thử với một đĩa vinyl nhạc cổ điển do danh cầm người Do Thái, Jascha Heifetz chơi nhạc của Brahms, Mendelssohn và Tchaikovsky. Ấn tượng đầu tiên với 2M Black là độ chi tiết rất tốt, không giống như những cây kim MM thông thường. Có lẽ đầu kim kim cương rất nhỏ đã phát huy tác dụng. Nó khai thác tối đa những đường gợn dù nhỏ nhất của rãnh đĩa, không bỏ sót góc khuất nào. Toàn bộ âm thanh của dàn nhạc giao hưởng lên rất đã với độ đồng đều và hài hòa cao. Tiếng violin của Heifetz toát ra được độ ấm, mộc, độ vang của thùng đàn gỗ và những hài âm tinh tế vốn có của loại nhạc cụ “vua” này. Thậm chí ở một số track nhạc, tôi còn có cảm giác như đang nghe trên một cây kim MC loại tốt. Việc Ortofon coi 2M Black là sản phẩm đầu bảng của dòng kim MM Ortofon là hoàn toàn có lý. Về không gian, 2M Black có độ bóc tách tuy chưa phải hàng đầu nhưng cũng đủ tốt để tạo nên lớp lang nhạc cụ cần thiết trong trải nghiệm nghe nhạc cổ điển.

Ortofon 2M Black:  Lựa chọn hàng đầu cho người chơi kim MM

Độ chi tiết của 2M Black vượt trội khá nhiều so với những cây kim MM cùng tầm giá khác. Tuy nhiên, để nghe nhạc hay thì chỉ có tính chi tiết thôi là chưa đủ mà hệ thống cần phải duy trì tốt cả không gian, độ tương phản động, độ tuyến tính và cân bằng của các giải âm… Tôi chuyển qua album blues Heart Blood Ballads của nhóm United Blues Experience. Với một album nhạc blues-jazz đặc thù như thế này, tôi có cơ hội trải nghiệm, và đánh giá dải trung âm cũng như tiếng trầm của cây kim 2M Black. Ở album này, với 2M Black, âm thanh của hệ thống như giãn ra, mịn hơn và cân đối hơn chứ không tập trung xuống dải trầm và trung trầm như thường thấy. Tiếng guitar điện tròn trịa, sắc sảo và cả gai góc nữa. Trong khi đó, cây contrabass/electric bass của Rudi Bayer với 2M Black có vẻ như biến hóa và linh hoạt hơn hẳn. Nốt trầm gọn, bong, không kéo đuôi nhưng vẫn duy trì lực và độ ấm hợp lý.

Trong những năm gần đây, các ca sỹ Việt Nam thực hiện album trên đĩa vinyl khá phổ biến. Tôi cũng không bỏ qua cơ hội trải nghiệm một album nhạc Việt để cảm nhận khả năng trình diễn vocal của cây kim này. Với đĩa vinyl Thu Phương và Hà Nội, âm nhạc được tái hiện với nhiều cảm xúc. Giọng hát Thu Phương trước giờ vẫn vậy - đầy nội lực, ấm áp và rung cảm. Tiếng hát của cô được tái tạo rất rõ, rõ cả các chi tiết xử lý kỹ thuật đến mức, một người bạn cùng trải nghiệm với tôi đã thốt lên : “Thiệt quá, như cổ ngồi ngay kia!” Những tác phẩm kinh điển về Hà Nội như Hoa Sữa, Hà Nội Ngày Tháng Cũ, Hướng Về Hà Nội, Hà Nội Và Tôi… được Thu Phương trình bày với tất cả tâm trạng khắc khoải của một người xa xứ. Nó khiến trải nghiệm nghe không giống như thưởng thức đơn thuần, không rõ tự lúc nào mà những người có mặt trong phòng nghe đều có chung nỗi niềm rưng rưng.

Ortofon 2M Black:  Lựa chọn hàng đầu cho người chơi kim MM

Không chỉ có chúng tôi, mà ngay cả những độc giả của STEREO, có biết bao nhiêu người đang sống và làm việc xa quê hương, xa một thời của tuổi thơ, tuổi trẻ, xa Hà Nội. Những hoài niệm xa xôi bỗng chốc ùa về theo những giai điệu mộc mạc, ngọt ngào của Thu Phương & Hà Nội. Có lẽ, đây là thành công lớn nhất mà một tác phẩm âm nhạc muốn vươn tới. Lẽ dĩ nhiên, không thể bỏ qua sự đóng góp của cây kim 2M Black - đây là chi tiết tối quan trọng của một cuộc chơi analog trên nền đĩa nhựa.

Kết luận

Với giá thành thuộc hàng top của dòng kim MM, song màn trình diễn của 2M Black cũng vượt hẳn lên so với những cây kim MM thông thường về độ chi tiết, độ tương phản động và không gian. Đây là sản phẩm dành cho những người muốn có một cây kim chất lượng trình diễn vượt trội nhưng chưa sẵn sàng chơi kim MC, hoặc chưa sở hữu phono box MC.

Nhà phân phối: ĐÔNG THÀNH - HÒA PHÚC

Hoàng Hải

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận