Nguồn phát ultra hi-end dCS Vivaldi thế hệ 2.0

Nguồn phát ultra hi-end dCS Vivaldi thế hệ 2.0

Vivaldi 2.0 là phiên bản nâng cấp của dCS Vivaldi vốn được coi là một trong những bộ nguồn phát tối tân nhất thế giới kể từ lần đầu tiên được giới thiệu năm 2012 cho đến nay.

Nguồn phát ultra hi-end dCS Vivaldi thế hệ 2.0

Không chỉ những người đam mê âm thanh mà giới chuyên gia cho rằng dCS Vivaldi luôn nằm trong danh sách những bộ nguồn phát nhạc số hàng đầu, nếu không muốn nói là tốt nhất. Nhằm tiếp nối và nâng tầm hơn nữa những thành công vang dội mà Vivaldi thế hệ đầu tiên đã đạt được. Nhà sản xuất đến từ Anh Quốc dCS đã cải tiến, nâng cấp để tạo ra phiên bản Vivaldi 2.0 hoàn thiện và siêu việt hơn.

Nguồn phát ultra hi-end dCS Vivaldi thế hệ 2.0

Nói về dCS, năm 1987, một nhóm chuyên gia hàng đầu nước Anh về thiết bị chuyển đổi kỹ thuật số đã thành lập công ty dCS (Data Conversion System) Ltd tại Cambridge. Cho tới nay, dCS đã có tới hơn 60 thiết kế chuyên biệt về xử lý tín hiệu số và các sản phẩm dCS được sử dụng rộng rãi trong rất nhiều phòng thu, hãng phim, đài phát thanh trên thế giới. Có thể kể đến như BBC, Galaxy Studio, Sony Music Studio, Universal Mastering… Trong lĩnh vực công nghiệp, dCS thực hiện nhiều đơn hàng từ y tế, viễn thông, mỏ địa chất, dây chuyền sản xuất… đáng kể nhất là hợp đồng thiết bị chuyên dùng cho hệ thống radar phòng thủ của quân đội Anh và hợp đồng mã hóa cho thư viện quốc hội Mỹ.

Nguồn phát ultra hi-end dCS Vivaldi thế hệ 2.0

Trong lĩnh vực âm thanh hi-end, mãi đến năm 1996 dCS mới thực sự bước chân vào, còn sau rất nhiều hãng khác. Nhưng nhờ bề dày nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực xử lý tín hiệu số ở những lĩnh vực còn cao cấp hơn nhiều nên chỉ với hai kỹ thuật độc quyền là Bit Perfect và Ring DAC, dCS đã trở nên vượt trội hẳn so với các nhà sản xuất khác. Sản phẩm thương mại đầu tiên của dCS cho giới âm thanh hi-end là Elgar 24bit/ 96kHz DAC được tung ra thị trường vào năm 1997. Sau đó hai năm là Elgar Plus 24bit/ 192kHz. Với hai sản phẩm đầu tiên này, dCS được các tờ tạp chí chuyên môn uy tín trên thế giới như Stereophile (Mỹ), Stereo Sound (Nhật), Diapason (Pháp), Hi-Fidelity (Đức) đều đánh giá bằng những mĩ từ như là “số một, chưa từng có”. Kỹ thuật Ring DAC dùng trong Elgar đến bây giờ đã qua nhiều cải tiến và vẫn không có đối thủ. Kế tiếp là các sản phẩm lừng danh luôn dẫn đầu thị trường như Purcell Upsampler, Verdi, Verdi La Scala, Verona, Scallarti, Paganini, Debussy, Vivaldi, Rossini…

Nguồn phát ultra hi-end dCS Vivaldi thế hệ 2.0

dCS Vivaldi phiên bản 2.0 vẫn được phát triển theo nguyên mẫu của phiên bản tiền nhiệm, là một bộ nguồn phát hoàn chỉnh với 4 block gồm Vivaldi Transport, Vivaldi DAC, Vivaldi Upsampler và Vivaldi Master Clock với khả năng xử lý gần như toàn bộ các định dạng nhạc số cũng như cung cấp một loạt cấu hình đầu vào, đầu ra cho các tiêu chuẩn khác nhau, tất cả nhằm hướng đến tham vong đưa bộ nguồn phát này hướng đến những giới hạn mới của việc tái tạo âm thanh số. Trái tim của hệ thống Vivaldi 2.0 vẫn là bộ giải mã Vivaldi DAC. Nó được phát triển riêng một hệ thống giải mã Ring DAC, mỗi bộ Ring DAC có khoảng 40 con chip giải mã. Mạch xử lý digital này hoạt động trên nền tảng chip Field Programmable Gate Array (FPGA), Digital Signal Processing (DSP) và một bộ vi xử lý, tất cả đều là những công nghệ độc quyền, được nghiên cứu và phát triển riêng bởi dCS. Vivaldi DAC chính là thiết bị quan trọng nhất của hệ thống, nó tạo nên những giá trị khác biệt nhất giúp khẳng định vị thế của dCS với các hãng hi-end khác.

Nguồn phát ultra hi-end dCS Vivaldi thế hệ 2.0

Cũng giống như các sản phẩm mới nhất của dCS, Vivaldi 2.0 được cập nhật firmware mới hoàn toàn giúp cải thiện các chức năng sử dụng và nâng cao hiệu suất xử lý của hệ thống. Ngoài ra, toàn bộ phần cứng cũng như các phần mềm sử dụng cho Vivaldi 2.0 đều đã được dCS cải tiến toàn diện để đem lại việc sử dụng dễ dàng, linh hoạt hơn và trên hết là cho chất lượng âm thanh tốt hơn nữa. Những cải tiến trên Vivaldi 2.0 bao gồm nâng gấp đôi tốc độ DSD upsamling trong Vivaldi Transport, Vivaldi DAC được trang bị thêm tính năng điều chỉnh gain với một thuật toán lập trình mới cùng một bộ lọc DSD mới. Các Vivaldi Upsamler cũng có thêm khả năng gấp đôi tốc độ DSD upsamling, bên cạnh đó là những cải tiến ở phần đầu vào USB, Network giúp tăng hiệu suất, mở rộng hỗ trợ thêm những dịch vụ trực tuyến như TIDAL, Airplay, Spotify Connect và các trình phát nhạc trên app di động.

Nguồn phát ultra hi-end dCS Vivaldi thế hệ 2.0

Các thuật toán bản đồ mới (mapper) chính là cột mốc quan trọng trong sự phát triển của hệ thống giải mã dCS Ring DAC, tạo thành trung tâm của bộ Vivaldi 2.0. Các mapper mới giúp cải thiện đáng kể công nghệ, làm cho dCS trở nên đặc biệt hơn. 5-bit dữ liệu thu được sau khi upsamling được chuyển đến bộ lọc kĩ thuật số cho giai đoạn phân loại, sau đó chúng được ánh xạ thành 48 kết quả để chuyển đến từng "lõi" xử lý của các chip giải mã trong hệ thống Ring DAC. Những kết quả giải mã ở các lõi đó được trộn lẫn, tiếp đến là lọc và khuếch đại trước khi cho ra sản phẩm cuối cùng là tín hiệu nhạc ở đầu ra analoge. Các thuật toán lập bản đồ còn được phát triển để chạy ở tốc độ cao để tránh các trường hợp bất đối xứng ở kết quả tín hiệu, giảm thiểu gần như toàn bộ những lỗi liên quan đến tương quan tín hiệu đầu ra. Kết quả, tín hiệu analoge đầu ra có độ tuyến tính cao, dù ở mức cường độ rất thấp.

Nguồn phát ultra hi-end dCS Vivaldi thế hệ 2.0

Công nghệ lập mapper tinh vi này được thiết lập bên trong của Vivaldi DAC. Ở phiên bản 2.0, các phần mềm còn cho phép lập thêm hai mapper mới để đối chiếu với mapper gốc mang lại sự chi tiết và chính xác hơn. Ngoài ra, những cải tiến về đầu vào giúp hoàn thiện hơn khả năng chơi nhạc của hệ thống này. Có thể nói khả năng xử lý nguồn nhạc của Vivaldi gần như là siêu việt khi hệ thống này cho phép chơi được mọi nguồn nhạc với nhiều định dạng lưu trữ khác nhau, từ các file nhạc số PCM, DXD, DSD cho đến các lưu trữ truyền thống như đĩa CD, SACD và cả các dịch vụ chia sẽ trực tuyến cũng như Network Streaming.

Nguồn phát ultra hi-end dCS Vivaldi thế hệ 2.0

Nhà phân phối: Thanh Tùng Audio.

Lê Thu Nga

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận