Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Là phiên bản nhập môn của dòng mâm đĩa huyền thoại Linn LP12, Majik LP12 không hề khiến người chơi audio cảm thấy thất vọng qua những màn trình diễn ấn tượng, vốn là kết quả tất yếu của một thiết kế cao cấp kết hợp cùng các bộ phận thế hệ mới do Linn dày công phát triển.

Vào những năm thuộc thập niên 70, Linn đã lần đầu giới thiệu trước công chúng chiếc mâm đĩa than Sondek LP12 (thường gọi ngắn gọn là Sondek hoặc LP12) và sản phẩm nhanh chóng chiếm được cảm tình từ người chơi audio lẫn các chuyên gia nhờ những đặc điểm có giá trị cao: thiết kế đơn giản, chất lượng âm thanh ấn tượng, độ ổn định tốt và giá trị sử dụng rất cao.

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Đến thời điểm hiện tại, Sondek LP12 đã trải qua rất nhiều cải tiến liên tục qua từng thời kỳ - một trong những yếu tố khiến “huyền thoại” này luôn có mức giá rất cao và là ước mơ của phần lớn những ai đam mê âm thanh analog. Do đó, sự xuất hiện của phiên bản nhập môn Majik LP12 chính là một giải pháp hoàn hảo, mở ra cánh cửa bước vào thế giới âm thanh vinyl đầy mê hoặc của Linn cho mọi người. 

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Xuất hiện trong khuôn khổ bài viết này chính là chiếc Majik LP12 thế hệ mới nhất. Sản phẩm được phân phối tại Việt Nam thông qua Đông Thành - Hoà Phúc - nhà phân phối chính thức của Linn. 

Thiết kế

Về ngoại hình, Majik LP12 vẫn duy trì những nét thiết kế đặc trưng ở chiếc Sondek LP12. Khung chính của Majik LP12 được làm từ chất liệu gỗ và được hoàn thiện rất cẩn thận trên từng chi tiết nhỏ, thể hiện vẻ cao cấp, sang trọng và đậm chất cổ điển kế thừa từ phiên bản nguyên mẫu đắt giá. 

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Với kích thước các chiều cao, rộng, sâu lần lượt là 140, 445 và 356mm, Majik LP12 có thể đặt vừa khít lên hầu hết các mẫu kệ máy chuyên dụng hiện nay. 

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Phía sau mâm là hệ thống dây tín hiệu chất lượng cao được sắp xếp gọn gàng qua một rãnh nhỏ trên thân mâm. Các đầu dây (bao gồm dây tiếp địa) đều được mạ vàng giúp tăng độ dẫn điện, cải thiện đáng kể hiệu quả truyền dẫn tín hiệu từ mâm tới phono preamp. 

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ mâm Majik LP12 khỏi các rung chấn từ bề mặt đặt thiết bị là các chân cao su nhỏ nhưng chắc chắn. Hơn nữa, khi mâm đạt mức trọng lượng cần thiết do thớt xoay mang lại, các chân cao su này có thể bám chặt vào bề mặt sàn/tấm kê để đảm bảo mâm không bị trượt trong quá trình sử dụng.

Điểm nhấn công nghệ

Tay cần Krane

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Ở Majik LP12 thế hệ mới là sự xuất hiện của dòng tay cần Krane - kết quả từ cuộc hợp tác giữa Linn và thương hiệu mâm đĩa than lừng danh Clearaudio, có khả năng cải thiện hiệu quả tái tạo âm thanh với độ chi tiết cao và chính xác hơn. 

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Về cơ bản, Krane vẫn được thiết kế, chế tác dựa trên các dòng tay cần hiện có của Clearaudio, song lại có thêm các cải tiến riêng nhằm tối ưu hiệu quả trình diễn của mâm Majik LP12. Chiếc tay cần cân bằng tĩnh cao cấp này được lắp ráp thủ công từ các bộ phận chính xác làm từ nhôm và thép không gỉ, song song đó là hệ thống vòng bi phức tạp có khối lượng xoay/ma sát rất thấp. 

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Bên cạnh đó, Krane còn là chiếc tay cần được tạo ra để đơn giản hoá quá trình lắp đặt lên mâm Majik LP12 và những tinh chỉnh ngay sau đó. Thậm chí, phần headshell cũng có thể điều chỉnh được nhằm đảm bảo chiều dài hiệu dụng luôn chính xác tuyệt đối và góc lệch chuẩn, giúp cartridge của LINN có thể phát huy tối đa khả năng trình diễn. 

Ổ trục Karousel

Ổ trục Karousel thế hệ mới trên Majik LP12 chính là kết quả có được từ những đột phá về khoa học vật liệu, kỹ thuật gia công cùng với tiến bộ công nghệ LINN tích luỹ trong hàng chục năm sản xuất mâm đĩa than. Ở phiên bản này, LINN đã cải tiến toàn diện về mặt cơ học với trụ đỡ mạnh mẽ, chắc chắn cùng vòng bi có sức chịu đựng cao hơn và tấm đệm carbon để giảm ma sát. 

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Bên cạnh việc sử dụng các vật liệu cao cấp hơn để tăng cường độ bền cho cấu trúc của ổ trục Karousel, LINN còn ứng dụng kỹ thuật gia công tiên tiến nhằm chế tác toàn bộ chi tiết một cách chính xác, đảm bảo ổ trục Karousel luôn vận hành êm ái, ổn định, chính xác và hơn hết, nó có thể loại bỏ được rung chấn và tiếng ồn trong quá trình chuyển động. 

Cartridge MM Adikt

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Đi kèm như một phụ kiện tiêu chuẩn dành cho mâm Majik LP12 là chiếc cartridge MM Adikt, vốn được thiết kế để mang lại âm thanh với độ chi tiết đáng kể từ rãnh đĩa vinyl. Như LINN giới thiệu, Adikt chính là điểm khởi đầu lý tưởng cho mọi hệ thống phát nhạc vinyl nhờ khả năng trình diễn vượt qua nhiều dòng cartridge MC đắt tiền trên thị trường hiện nay. 

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Hai yếu tố quan trọng nhất để chiếc cartridge MM Adikt có thể đem lại âm thanh sống động và chi tiết chính là phần thân cứng cáp cùng mũi kim Gyger II (có thể thay thế). 

Khung gầm phụ Majik

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Để tăng cường độ cứng cáp cho khung chính, LINN đã trang bị cho Majik LP12 bộ khung gầm phụ Majik bằng nhôm dày 1,5mm với cấu trúc hộp đa lớp. Không dừng lại ở đó, khung gầm phụ Majik khi kết hợp cùng phần armboard 5 lớp (làm từ nhựa tổng hợp cao cấp laminate) sẽ tạo thành một bệ đỡ chắc chắn, có tác dụng cách ly âm học cho tay cần Krane. 

Bộ nguồn cao cấp

Hoàn thiện mâm Majik LP12 là bộ nguồn Majik LP12 Power Supply. Do đây cũng là bộ phận quan trọng nhất, LINN đã vận dụng kỹ thuật chế tạo tiên tiến để thu gọn kích thước đáng kể nhưng vẫn có khả năng hoạt động đáng tin cậy, cung cấp nguồn điện ổn định, ít nhiễu giúp duy trì sự chính xác cần thiết ở tốc độ quay của motor. 

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Mặc định, Majik LP12 Power Supply sẽ giữ motor xoay ở tốc độ 33 ⅓ rpm. Nếu cần đổi qua tốc độ 45rpm, người dùng có thể lắp thêm adapter chuyển tốc đi kèm.

Nghe thử

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Hệ thống nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12 gồm phono preamp EAR Phonobox, Pre-DAC Furutech Stratos, loa studio monitor HEDD Type 07 MKII và loa active Kanto TUK. 

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Quá trình setup mâm Majik LP12 diễn ra nhanh chóng chỉ với vài thao tác cơ bản, chủ yếu là lắp đặt bộ thớt xoay vào trục và gắn dây cu-roa. Do truyền thống có từ những thế hệ mâm LP12 đầu tiên, tay cần Krane và cartridge MM Adikt đều được LINN lắp đặt và tinh chỉnh sẵn trên Majik LP12, người dùng chỉ cần điều chỉnh lại cân đối trọng trên tay cần là có thể bắt đầu nghe nhạc với bộ sưu tập vinyl. 

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Chúng tôi bắt đầu nghe thử với album nhạc Việt “Một thời đã xa”. Khi mũi kim chạm vào rãnh đĩa cũng là lúc hệ thống bắt đầu cất tiếng, mang tới cho chúng tôi những giai điệu đầy ngọt ngào từ các tình khúc nổi tiếng trong thập niên 90. Tiếng nhạc cụ tròn trịa, trong trẻo và rõ ràng nhưng không hề lấn át giọng ca sĩ. Trái lại, sự cân bằng, ấm áp trong âm thanh của Majik LP12 đã giúp tiếng hát của tên tuổi lớn góp mặt trong album như Uyên Linh, Thuỳ Chi, Thái Trinh và Hương Giang trở nên giàu cảm xúc và ngọt ngào hơn, cho người nghe cảm giác như được rót mật vào tai. 

Chuyển qua ca khúc “Wish you were here” của ban nhạc rock lừng danh Pink Floyd, phòng nghe của chúng tôi nhanh chóng được lấp đầy với không gian âm thanh 3D rõ nét. Sau đó, người nghe bắt đầu được dìu dắt qua từng cung bậc cảm xúc khi giọng hát chậm rãi, thoáng nét buồn cất lên sau đoạn dạo guitar acoustics 12 dây. Tiếng trầm của ca khúc được bung toả khá mạnh mẽ, xuống rất sâu và có độ kiểm soát tốt, không gây cảm giác khó chịu cho người nghe.

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Chúng tôi tiếp tục chuyển sang nhạc cổ điển với một album do Clearaudio thực hiện. Tất nhiên, Majik LP12 vẫn thể hiện các tác phẩm một cách trọn vẹn để người nghe thoải mái thưởng thức. Từng loại nhạc cụ được chơi dưới đôi tay điêu luyện, giàu kỹ thuật của các nghệ sĩ đều hiện lên rõ ràng trong sân khấu trước mắt người nghe với độ chân thực cao, có lớp lang rõ ràng.

Kết

Nghe thử mâm đĩa than LINN Majik LP12

Trong tầm giá 150 triệu đồng, việc lựa chọn mâm đĩa than của người dùng đã tương đối đơn giản với nhiều sản phẩm hấp dẫn. Tuy nhiên, LINN Majik LP12 vẫn nổi bật hơn cả khi được kế thừa đầy đủ tinh hoa từ huyền thoại Sondek LP12 cùng với các công nghệ mới nhất hiện nay, giúp người dùng có cơ hội trải nghiệm chất âm vinyl quyến rũ của LINN với mức kinh phí hợp lý hơn bao giờ hết.

Nhà phân phối: Đông Thành - Hoà Phúc

Châu Bùi

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận