Đầu phát Moon Evolution 650D: Lựa chọn khôn ngoan cho nguồn nhạc đa dạng

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Moon Evolution 650D là mẫu đầu phát cao cấp cả ở kĩ thuật chế tác, thành phần linh kiện cho tới khả năng hoạt động và giá trị chất âm thực tiễn mà nó đem lại. Đây quả thực là một lựa chọn đáng tiền khi mà vừa có được tính đa năng, linh hoạt, vừa đảm bảo được chất lượng âm thanh ở mức hi-end.


ƯU ĐIỂM

Hoạt động với độ ổn định rất cao.
Chơi tốt cả nhạc số và CD, không kén đĩa.
Âm thanh cao cấp của một sản phẩm hi-end thực thụ.
Chất âm trau chuốt, dễ nghe, phù hợp với nhiều dòng nhạc.
Hoàn thiện tốt.


NHƯỢC ĐIỂM

Giá cao với đa số người dùng.


GIÁ THAM KHẢO

207,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Đáp ứng tần số: 2Hz – 100kHz

Độ méo hài tổng: 0.0001%

Tỉ số tín hiệu/nhiễu (S/N ratio): 120dB

Kích thước (CxRxS): 10,2 x 47,6 x 42,7 cm

Trọng lượng: 16kg


ĐIỂM

9/10 điểm

Để có thể khai thác tốt được chất lượng của cả 2 nguồn nhạc phổ biến hiện nay là nhạc số và CD mà không phải đầu tư quá nhiều thiết bị khác nhau thì Moon Evolution 650D của Simaudio là một giải pháp cực kì phù hợp và đáng tin cậy dành cho nhu cầu trên.

Đầu phát Moon Evolution 650D: Lựa chọn khôn ngoan cho nguồn nhạc đa dạng

Trong một hệ thống âm thanh, nguồn phát luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến chất lượng âm thanh. Nó cùng với ampli và loa là 3 thành phần chính góp phần hình thành chất âm cơ bản của bộ dàn. Tuy nhiên, việc lựa chọn được thiết bị nguồn phát có chất lượng tốt cùng những tính năng phù hợp với nhu cầu sử dụng của mỗi người dùng chưa bao giờ là việc dễ dàng, đặc biệt là các nguồn nhạc ngày càng trở nên đa dạng, có sự pha trộn của nhiều hình thức lưu trữ khác nhau.

Khi chúng ta sở hữu cả một tủ đĩa CD đồ sộ cùng kho nhạc số hoành tráng không kém được lưu trong các ổ nhớ máy tính và muốn khai thác hiệu quả nhất giá trị của cả 2 "khối tài sản" này nhưng lại không thể hoặc đơn giản là không muốn đầu tư vào quá nhiều thiết bị nguồn phát vừa rườm rà vừa thêm phần tốn kém thì những giải pháp nhạc số và CD song hành như Moon Evolution 650D trở nên đặc biệt hữu dụng.

Đầu phát Moon Evolution 650D: Lựa chọn khôn ngoan cho nguồn nhạc đa dạng

Được xây dựng dựa trên nguyên mẫu của "người tiền nhiệm" nổi tiếng Moon Evolution 750D, nhà sản xuất đã giữ nguyên hình thức và tập trung cải tiến mạch bên trong để có được phiên bản Moon Evolution 650D hoàn toàn mới. Simaudio cho biết, 650D là một sự thay đổi tinh vi từ phiên bản 750D giúp nó vừa giữ được chất lượng thượng hạng của chiếc CD player đầu bảng lại vừa giảm được đáng kể về mặt chi phí giúp sản phẩm mới có được giá thấp hơn, có thể tiếp cận được tới đông đảo đối tượng người dùng hơn. Cụ thể, mức chênh lệch giá bán giữa 650D và 750D vào khoảng 4000 USD (tương đương 90 triệu đồng), đó hoàn toàn là một con số rất đáng kể với bất kì khách hàng nào.

Đầu phát Moon Evolution 650D: Lựa chọn khôn ngoan cho nguồn nhạc đa dạng

Nền tảng linh kiện chất lượng cao cũng chính là một yếu tố đảm bảo cho chất lượng của chiếc đầu phát cao cấp này. Tuy nhiên, khía cạnh được người tiêu dùng chú ý hơn cả ở Moon Evolution 650D lại chính là về mặt tính năng khi nó sở hữu khả năng chơi đĩa CD và giải mã nhạc số song song. Ngoài khay CD như các đầu phát đĩa thông thường khác, 650D còn được trang bị các đầu vào kĩ thuật số cho phép tiếp nhận và giải mã các tín hiệu nhạc số từ nguồn phát bên ngoài. Nếu như ở một số đầu phát khác, họ thường chỉ tập trung xây dựng cho phần CD player và xem phần giải mã DAC như là một tính năng phụ được bổ sung thêm thì Moon lại thiết kế trên sản phẩm của mình là 2 tính năng song hành với vai trò và chất lượng tương đương nhau. Mạch analog và digital cũng được nhà sản xuất này tách riêng hoàn toàn ngay từ phần cấp nguồn nhằm đảm bảo chất lượng và độ "tinh khiết" của tín hiệu. Cụm cổng kết nối đầu vào ở mặt sau 650D bao gồm các cổng AES/EBU, S/PDIF, TosLink và USB hỗ trợ tín hiệu 16-bit/48 kHz. Người dùng cũng có thể nâng cấp cổng USB này lên 24-bit/192 kHz bằng cách thay bảng mạch Digital ở bên trong thiết bị. Chi phí để nâng cấp bảng mạch này là 1000 USD (khoảng 22 triệu đồng).

Khác với các dòng sản phẩm cấp thấp của Simaudio, thường có ngoại hình kém ấn tượng với lớp vỏ tối màu cùng thiết kế khá đơn điệu thì Moon Evolution 650D lại đem đến cái nhìn hoàn toàn khác, cao cấp và thuyết phục hơn. Vỏ máy được bổ sung thêm những tấm kim lại sáng màu, rất dày giúp tạo điểm nhấn tốt về hình thức. Thêm vào đó, các chi tiết, góc cạnh cũng có được sự chăm chút tốt hơn giúp đạt được chất lượng hoàn thiện khá cao.

Đầu phát Moon Evolution 650D: Lựa chọn khôn ngoan cho nguồn nhạc đa dạng

Các trải nghiệm sử dụng và vận hành với chiếc máy này hoàn toàn không có bất cứ một chút vấn đề phát sinh nào dù là nhỏ nhất. Moon Evolution 650D chơi mượt mà mọi chiếc CD mà chúng tôi đem nghe thử, ngay cả với những đĩa khá cũ và chất lượng không còn thực sự tốt. Việc tinh chỉnh và tùy chọn các tính năng cũng được thực hiện trơn tru với độ trễ không đáng kể. Kết nối digital với các nguồn phát số cũng có được độ ổn định tín hiệu cao. Đặc biệt, màn hình hiển thị phía trước được thiết kế rất thân thiện, các kí tự được hiển thị với kích thước rất lớn, cho phép người dùng có thể dễ dàng quan sát và tinh chỉnh từ khoảng cách khá xa.

Về chất âm, chúng tôi ghép nối Moon Evolution 650D với một hệ thống "nhỏ" gồm ampli Luxman LX-380 và loa McIntosh XR50 và một hệ thống "lớn" gồm ampli McIntosh MA8900 và loa B&W 804 D3 để trải nghiệm và kiểm chứng hiệu năng của chiếc đầu phát này. Âm thanh được phát bởi 650D tạo ấn tượng nhờ "trau chuốt" tỉ mỉ, rất mượt mà và lọt tai.

Đầu phát Moon Evolution 650D: Lựa chọn khôn ngoan cho nguồn nhạc đa dạng

Với hầu hết các dòng nhạc được chúng tôi đem nghe thử, tất cả đều đem đến cảm giác nghe tương đối dễ chịu, không quá chát chúa đanh thép, không lảnh lót sắc lạnh cũng không quá đậm đặc tăm tối. Thay vào đó, âm thanh được triển khai một cách tự nhiên, thanh thoát và không bị khoe mẽ, bóc tách ở bất kì khía cạnh nào. Âm thanh của Moon Evolution 650D không quá đậm đà nhưng cũng đủ đầy đặn và ấm áp để tạo ra một chút ít ngọt ngào và nịnh tai rất vừa độ để sức truyền cảm trong mỗi bản nhạc trở nên thuyết phục hơn.

Nếu đem so sánh với các nguồn phát có đẳng cấp thấp hơn thì có thể dễ dàng nhận ra Moon Evolution 650D đem lại sự cải thiện rõ rệt về mặt chi tiết và âm hình. Cảm giác các âm sắc bị dính chặt vào nhau, rối rắm và bí bách hoàn toàn được loại bỏ và thay thế bởi những giai điệu mạch lạc, giàu chi tiết và tươi sáng một cách tự nhiên. Nếu như ở những nguồn phát tầm thấp, âm hình thường có xu hướng thu hẹp và bó cục vào chính giữ dàn nhạc thì trải nghiệm từ Moon Evolution 650D lại rất ấn tượng. Cảm giác về sân khấu được mở rộng ở bề ngang, trong khi chiều sâu cũng được tăng thêm đáng để giúp không gian trở nên thoáng đạt hơn và những hình dung về âm hình cũng trở nên rõ ràng hơn.

Đầu phát Moon Evolution 650D: Lựa chọn khôn ngoan cho nguồn nhạc đa dạng

Một đặc điểm rất tích cực khác mà chúng tôi nhận thấy ở Moon Evolution 650D chính là chất lượng âm thanh từ cả 2 nguồn nhạc là CD và nhạc số là khá đồng đều. Có rất ít khác biệt giữa chất âm khi được nghe với 2 định dạng lưu trữ khác nhau này.

Nhà phân phối: Sài Gòn Hi-End

 

Hoàng Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận