C.E.C CD5: Đầu đọc CD tích hợp cao cấp với hệ thống truyền động đai

ƯU ĐIỂM

Thiết kế đẹp, độ hoàn thiện cao
Đáp ứng nhu cầu nghe nhạc từ CD và nhạc số
Hệ thống khay đĩa độc đáo, dễ sử dụng
Giá bán hợp lý so với chất lượng sản phẩm mang lại


NHƯỢC ĐIỂM

Cần đĩa CD chất lượng cao để cho trải nghiệm tốt nhất
Dây đai cao su cần được kiểm tra thường xuyên và thay thế sau một thời gian sử dụng


GIÁ THAM KHẢO

63,450,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Tần số đáp ứng: 20Hz - 20kHz
Tỉ số tín hiệu/nhiễu (S/N Ratio): 105dB
Công suất tiêu thụ: 17W
Kích thước (C x R x S): 109 x 435 x 335 (mm)
Trọng lượng: 8,6 kg


ĐIỂM

9/10 điểm

Với hệ thống truyền động dùng dây đai cao su độc đáo, đầu đọc CD5 từ thương hiệu Nhật Bản C.E.C có màn trình diễn âm thanh nhiều nhạc tính, thanh thoát và khác biệt so với các loại đầu đọc CD sử dụng motor ngay dưới mâm xoay.

Lịch sử dòng đầu đọc chạy dây cu-roa

Đối với hầu hết các loại đầu đọc CD hiện nay, nhà sản xuất thường chọn dùng bộ cơ với motor nằm ở trục chính ngay phía dưới mâm xoay CD, hay còn được biết đến là hệ thống truyền động trực tiếp. Việc dùng motor ở trục chính buộc quán tính motor phải lớn hơn, dẫn đến việc tạo ra những rung chấn và nhiễu điện từ nhất định, không thể tránh được.

C.E.C CD5: Đầu đọc CD tích hợp cao cấp với hệ thống truyền động đai

Vào mùa xuân năm 1992, thương hiệu Nhật Bản C.E.C đã giới thiệu bộ cơ CD truyền động bằng dây đai cao su đầu tiên trên thế giới, tạo nên sự thích thú từ cộng đồng người dùng nhờ chất âm trong trẻo và giàu nhạc tính hơn hẳn trước đây. Đến thế hệ hiện tại, motor của CD5 được định vị độc lập so với trục chính nên giảm thiểu được rung chấn và nhiễu điện từ hiệu quả hơn.

Công nghệ của CD5

Theo C.E.C, CD5 chính là sản phẩm đầu tiên của hãng được tích hợp ngõ ra digital và jack cắm tai nghe chuẩn 6.5mm. Thông qua mạch giải mã DAC ES9018K2M cao cấp do ESS phát triển, CD5 có khả năng hỗ trợ các tập tin âm thanh PCM với độ phân giải lên tới 32-bit/384kHz hoặc DSD128/5.6 MHz từ PC. Trong khi đó, mạch headamp có mặt trên thiết bị sẽ hỗ trợ được hầu hết các loại tai nghe cao cấp trên thị trường hiện nay. Ngoài ra, CD5 còn có thêm 2 bộ lọc số, bao gồm 1 bộ lọc theo tiêu chuẩn FLAT với đáp tuyến tần số tuyến tính lên tới 20 kHz và 1 bộ lọc theo chuẩn PULSE. Người dùng có thể lựa chọn giữa 2 bộ lọc này bằng điều khiển từ xa.

C.E.C CD5: Đầu đọc CD tích hợp cao cấp với hệ thống truyền động đai

Cục chặn đĩa đi kèm CD5 có tác dụng khiến mâm quay ổn định hơn, đồng thời quán tính của motor nhỏ hơn và khoảng cách từ động cơ đến trục chính mâm xoay dài hơn, tạo ra nền tảng lý tưởng cho đầu đọc trong việc tái tạo âm thanh trung thực, sạch sẽ. Hơn nữa, trục xoay nằm ở giữa không gian mở của khay đĩa dạng cửa trên giúp dây đai hoạt động thuận lợi nhất có thể.

C.E.C CD5: Đầu đọc CD tích hợp cao cấp với hệ thống truyền động đai

Về kết nối, CD5 được trang bị các ngõ vào chuẩn Coaxial và Toslink (hỗ trợ tập tin PCM 24-bit/192kHz), USB (hỗ trợ tập tin PCM 32-bit/384kHz hoặc DSD128/5.6MHz). Đối với ngõ ra, CD5 cung cấp cho người dùng các lựa chọn gồm RCA và XLR cho kết nối analog, Coaxial và Toslink cho kết nối digital.

Hình thức và chất lượng hoàn thiện

CD5 sở hữu bộ khung vỏ máy kim loại chắn chắn, có độ hoàn thiện cao với các chi tiết được chăm chút cẩn thận, tăng hiệu quả chống rung nhiễu cho các bộ phận bên trong. Tại mặt trước máy là màn hình hiển thị có kích thước lớn, chúng ta có thể theo dõi các thông tin hoạt động của máy như loại nguồn vào, bộ lọc số và độ phân giải của tín hiệu âm thanh.

C.E.C CD5: Đầu đọc CD tích hợp cao cấp với hệ thống truyền động đai

Nếu so với các đầu đọc CD cùng tầm giá thì CD5 có chất lượng hoàn thiện thuộc loại tốt nhất. Từ tấm nhôm mặt sơn nhám dày dặn cho tới toàn bộ hệ khung nhôm đều sắc sảo không một lỗi nhỏ. Chỉ có những nhà sản xuất chuyên nghiệp, và chuyên về một dòng sản phẩm (trong trường hợp này là đầu đọc CD) mới có đủ công nghệ và tay nghề để tạo nên những sản phẩm cao cấp thực sự ở giá tiền này.

Vận hành và điều khiển

C.E.C CD5: Đầu đọc CD tích hợp cao cấp với hệ thống truyền động đai

Chính giữa mặt trước của máy là mặt đồng hồ với những con số hiển thị lớn. Nó giúp chúng tôi dễ dàng theo dõi và điều khiển mọi chức năng của máy trực tiếp hoặc thông qua remote ở khoảng cách xa. Các nút bấm được cấu trúc logic, đơn giản, có lẽ chỉ mất vài giây là có thể định hình mọi chức năng trên mặt máy.

C.E.C CD5: Đầu đọc CD tích hợp cao cấp với hệ thống truyền động đai

Có cả thảy 6 nút bấm chức năng và 1 núm vặn volume cho cổng headphone. Tất cả đều nhẹ, nhạy và chắc chắn. Máy xử lý lệnh khá nhanh với độ trễ không đáng kể. Thêm một điểm cộng cho CD5 với các nút điều khiển to, thông số lớn, dễ xử lý.

Ổ đĩa top-load

Việc sử dụng ổ đĩa top-load (khay đĩa trên nóc máy) tạo cho người chơi một cảm giác thú vị, vừa mới mẻ, vừa hoài cổ, nhất là khi CD5 lại sử dụng dây cu-roa. Việc trượt cửa đĩa ra phía sau và thả chiếc đĩa CD xuống đồng thời đặt cục chặn khiến các tín đồ của đĩa than có chút xao xuyến. Những thao tác này giống hệt với thao tác bật nhạc của người chơi đĩa than.

C.E.C CD5: Đầu đọc CD tích hợp cao cấp với hệ thống truyền động đai

Với thiết kế top-load, sử dụng cục chặn và dây cu-roa để truyền chuyển động nên ổ đĩa của CD5 hoạt động cực êm là điều dễ hiểu. Tốc độ đọc đĩa của máy khá nhanh, chỉ sau vài giây kéo cử sập là màn hình đã lên toàn bộ thông số của CD. Mắt đọc của CD5 khá mạnh, nó có thể đọc được nhiều loại đĩa, kể cả đĩa tự ghi hoặc ghi đè. Như vậy người chơi CD5 không lo vấn đề kén đĩa.

Âm thanh

Với âm thanh từ đĩa CD hay từ kết nối USB 2.0, đầu đọc CD5 cho thấy chất lượng tái tạo vượt trội về độ trong trẻo, chi tiết trên một nền âm tĩnh lặng. Độ tĩnh nền âm của CD5 vượt ra ngoài giá bán, tương đương với những sản phẩm gấp 2 hoặc 3 lần tiền. Có được điều đó là nhờ cấu trúc chuyển động thông qua hệ thống dây cu-roa làm giảm những nhiễu động ngoài mong muốn.

Nếu ưa kiểu âm ngọt và mượt, hãy tìm đầu CD Marantz. Nếu thích kiểm âm đậm và ấm, hãy tìm đầu CD Wadia. Nếu muốn nghe âm thanh tươi sáng bay bổng, hãy tìm đầu CD Ayre. Nếu muốn âm thanh trung thực, khi cần ngọt sẽ ngọt, khi cần ấm sẽ được ấm, khi cần nhanh sẽ nhanh và khi cần chập là chậm… hãy nghe C.E.C CD5.

C.E.C CD5: Đầu đọc CD tích hợp cao cấp với hệ thống truyền động đai

Với CD5, có thể nghe nhiều dòng nhạc khác nhau từ nhạc vàng, nhạc pop rock cho tới jazz hay classic vẫn cảm nhận được đúng chất nhạc, đúng cảm xúc cần có. Một trong những điều giúp cho CD5 tạo được cảm xúc đúng ở mọi thể loại nhạc là độ tương phản động của nó rất rộng. Nó giúp tái tạo âm nhạc ở thể tự nhiên. C.E.C CD5 giống như một ly nước lọc thuần khiết không bỏ thêm gia vị. Với nước lọc, người ta có thể uống được mỗi ngày, và uống trong suốt cuộc đời của họ chỉ đơn giản bởi sự trung tính của nó.

Điểm mạnh

Với giá bán xấp xỉ 60 triệu thì phải thừa nhận CD5 là món hời. Nó có chất lượng hoàn thiện cao hơn hầu hết những đầu đọc khác có cùng tầm giá. Về mặt tính năng, CD5 không chỉ có đầy đủ các kết nối cần thiết về đường tín hiệu digital/analog mà nó còn là một headamp khá với tùy chỉnh volume. Đặc biệt, ngõ USB 2.0 của nó thỏa mãn các nguồn nhạc streaming đang dần trở thành xu hướng. Và điểm then chốt là CD5 cho âm thanh trung tính, tự nhiên với đầy đủ cảm xúc âm nhạc. Nó gần như một đầu đọc tham chiếu ở giá tiền này.

Điểm hạn chế

Bởi sự trung tính có phần hơi thái quá của nó mà CD5 chỉ phù hợp với những bản ghi chất lượng cao. Những bản thu quá cũ, hoặc công nghệ kém khi nghe trên CD là cả một trải nghiệm bi thương với người nghe. Nó không phải là kiểu đầu đọc bỏ mọi đĩa CD vào đều nghe lọt tai. Lưu ý, nếu chơi CD5 thì bộ sưu tập đĩa phải thực sự chọn lọc.

Nhà phân phối: Audio Choice

Châu Bùi

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận