Marten Django XL: Sạch, êm và ấm áp

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Nhận xét chung: Trường âm không thật lớn so với kích thước loa, Django XL thiên về trình diễn cân bằng và tinh tế như những dòng loa nhỏ. Sẽ bị cạnh tranh mạnh trong tầm giá.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế cao cấp, hình thức bắt mắt
Trung âm và dải cao mịn, mượt, ấm áp, dễ nghe


NHƯỢC ĐIỂM

Tiếng bass hơi dày
Loa cần công suất lớn, phòng lớn


GIÁ THAM KHẢO

320,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Dải tần: 26-30000 Hz
Công suất khuyến nghị: 250 watt
Độ nhạy: 89 dB
Trở kháng tối thiểu: 4 Ohms
Kích thước: 27x119x50 cm (RxCxS)
Trọng lượng: 47 kg


ĐIỂM

7/10 điểm

Thiết kế Django XL là cặp loa toàn dải 3 đường tiếng thuộc dòng Coltrane của nhà sản xuất loa hi-end Marten, Thụy Điển. Cặp loa này cho phép người chơi điều chỉnh âm lượng của dải trầm +/-1dB, tương thích với nhiều loại phòng nghe khác nhau. Thùng loa của Django được thiết kế với mục đích tối ưu hóa khả năng kiểm soát cộng hưởng cũng như các mục đích về xử lý âm học. Toàn bộ các mép loa từ trên xuống dưới, từ trước ra sau được bo tròn để hạn chế hiện tượng nhiễu xạ. Vách loa làm từ ván MDF có độ dày 25 mm. Thùng được dựng ngả về phía sau để tăng độ đồng pha cho sóng âm ở các driver khác nhau. Django XL sử dụng 3 driver woofer đường kính 200 mm màng nhôm (aluminium) đặt hàng theo yêu cầu từ hãng chế tạo củ loa SEAS. Driver tweeter và midrange có màng gốm với đường kính lần lượt 25 mm và 150 mm. Loa được thiết kế thùng hở với hai lỗ hơi đánh thẳng xuống đáy. Django XL sở hữu cọc loa đơn của WBT. Âm thanh Loa có khả năng tạo nên một trường âm sâu với chi tiết âm thanh được phác hoạ tự nhiên, mạch lạc, gần với không gian biểu diễn sống. Tuy nhiên, độ rộng của trường âm không thật rộng mở sang hai bên. Song đặc điểm này không vì thế mà ảnh hưởng tới chất lượng trình diễn. Người nghe có thể cảm nhận được các lớp âm thanh được bóc tách rõ ràng, với mỗi nhạc cụ, mỗi giọng hát có độ ngân vang trong không gian xác định. Nói cách khác, loa truyền tải được không gian,không khí nơi bản ghi được thực hiện, cho dù tại studio hay phòng hòa nhạc. Django XL có chất âm tương đối chung tính. Sở dĩ chỉ “tương đối”, bởi ở dải trung và trung trầm, người nghe phảng phất cảm nhận được độ ấm trong giọng hát và âm sắc của nhạc cụ trình tấu. Độ ấm này không đến mức giả tạo và mất kiểm soát để phủ màu lên tone giọng của cặp loa. Ngược lại, nó được xử lý một cách tiết chế và chỉ nhấn nhá sao cho phù hợp với đặc điểm của thể loại nhạc trình diễn. Một chút ấm áp trong giọng hát của ca sỹ sẽ khiến người nghe thấy dễ chịu, êm tai và nhiều xúc cảm hơn những giọng hát ca quá chính xác, sạch đến lạnh lùng. Ba dải của Django XL có sự hài hòa và cân đối. Dải trung và cao của cặp loa tĩnh, sạch và mượt. Tuy tiếng trầm của loa đủ để thỏa mãn những đôi tai “đói” bass, song trong một số trường hợp, lại không thật gọn gàng và có hiện tượng kéo đuôi. Loa khá ăn công suất, đòi hỏi được đánh với ampli lớn, trên 300 watt/kênh mới có độ thanh thoát, ung dung. Ngoài ra, mặc dù lỗ thoát hơi được bố trí xuống dưới, song loa vẫn phải giữ khoảng cách trên 1 m với tường sau, và chỉ trình diễn thoải mái khi được đặt trong phòng nghe trên 40m2.

Cùng chủ đề

Bình luận