Marantz ND8006 & PM8006: Bộ đôi dành cho âm nhạc

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Dù không sở hữu âm thanh xuất sắc như những dàn máy hi-end ở tầm tham chiếu, nhưng những giai điệu mà cặp đôi Marantz ND8006 & PM8006 đem đến lại có tính nhạc rất cao, giàu cảm xúc, hấp dẫn và dễ nghe, có thể nghe lâu, nghe nhiều mà không cảm thấy chán.


ƯU ĐIỂM

Âm thanh có chất lượng tốt, đầy đặn và cân đối.
Các dải tần được tái tạo đủ và đồng đều.
Chất âm trong trẻo, mềm mại và có độ chi tiết tốt.
Bass căng đầy và lan tỏa, mid dày và ấm, treble tươi sáng nhưng không quá chói.
Âm thanh giàu tính nhạc và có đủ sự quyến rũ với người nghe.
Đầy đủ các tính năng cần thiết, thiết kế và hoàn thiện tốt.


NHƯỢC ĐIỂM

Âm thanh chỉ dừng lại ở mức hay dành cho nhu cầu giải trí, chưa phải quá xuất sắc.


GIÁ THAM KHẢO

69,760,000 VNĐ


ĐIỂM

9/10 điểm

Đầu phát CD kiêm DAC giải mã ND8006 và ampli tích hợp PM8006 cả Marantz là một bộ đôi lý tưởng được sinh ra để dành riêng cho việc thưởng thức âm nhạc, mang đến cho người dùng những trải nghiệm có tính giải trí cao mà không đặt nặng vấn đề tham chiếu âm thanh.

Marantz ND8006 & PM8006: Bộ đôi dành cho âm nhạc

Trong bối cảnh mà thị trường âm thanh cũng đang bị cuốn theo xu hướng của thị trường đồ công nghệ, điện tử nói chung, các nhà sản xuất quá tập trung cho sự hào nhoáng của thiết bị, cố gắng làm nổi bật chúng bằng ở các khía cạnh như thông số hay tính năng nhằm thu hút người dùng và bán được sản phẩm với giá cao hơn, thì mặt khác, vẫn còn đó dù là rất ít những thương hiệu trung thành với cách làm truyền thống, tức là lấy chất lượng và giá trị sử dụng của sản phẩm để thuyết phục người dùng, một trong số rất ít đó chính là Marantz.

Là một thương hiệu gạo cội trong lĩnh vực âm thanh, Marantz tồn tại bền vững và đó được sự thành công trong suốt nhiều chục năm qua nhờ chiếm trọn được niềm tin của người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm khách hàng phổ thông bằng những sản phẩm chất lượng cao, bền bỉ nhưng có giá thành hết sức hợp lý mà họ mang đến thị trường. Ở nhóm thiết bị nghe nhạc hi-fi, Marantz có 3 dòng sản phẩm rất nổi tiếng là Series 5, Series 6 và Series 8, trong đó cao cấp nhất là Series 8 với bộ sản phẩm mới nhất ND8006 & PM8006, tuy nhiên giá trọn bộ cả 2 thiết bị này cũng chỉ xấp xỉ 70 triệu đồng, phù hợp với hầu bao của phần lớn người chơi âm thanh.

Marantz ND8006 & PM8006: Bộ đôi dành cho âm nhạc

TÍNH NĂNG

Dòng sản phẩm Series 8 của Marantz bao gồm đầu phát CD kiêm DAC giải mã ND8006 và ampli tích hợp PM8006, cả 2 đều không trang bị quá nhiều những tính năng phức tạp và hiện đại, tuy nhiên nó lại vừa đủ để phục vụ tất cả những nhu cầu sử dụng cơ bản của người dùng ở một dàn máy thông thường. Cụ thể hơn, ND8006 có vai trò chính là một đầu phát đĩa CD, tuy nhiên, nó cũng có thể đóng vai trò như một DAC giải mã cao cấp dành cho nguồn nhạc số từ bên ngoài, thêm vào đó là tính năng transport dành cho những người dùng muốn xuất tín hiệu số thô từ đĩa CD đến DAC giải mã riêng của họ để xử lý. Ngoài ra, ND8006 còn có thể chơi trực tiếp các file nhạc số được lưu trong USB.

Trong khi đó, ampli tích hợp PM8006 lại là một bộ khuếch đại vừa vặn với công suất 70W/kênh (8Ohms) và 100W/kênh (4Ohms), đủ sức vận hành tốt những cặp loa vừa và nhỏ hay thậm chí là cả những cặp loa lớn nhưng có độ nhạy không quá thấp. Ngoài vai trò khuếch đại cơ bản, chiếc ampli này còn được trang bị sẵn mạch phono để có thể phát trực tiếp tín hiệu từ mâm đĩa than mà không cần thêm phono stage gắn ngoài. Marantz PM8006 cũng cho phép người dùng hiệu chỉnh cường độ các dải âm bass, mid, treble và chỉnh balance để có được chất âm ưng ý theo đúng gu nghe của mình. Ngoài ra còn có các tính năng hữu ích khác như pre-out (để sử dụng như một pre-ampli) hay power direct (để sử dụng như một ampli công suất).

Marantz ND8006 & PM8006: Bộ đôi dành cho âm nhạc

THIẾT KẾ

Dù không cố phô trương sự lòe loẹt hay hoành tráng của thiết bị nhưng Marantz vẫn rất biết cách ghi điểm từ ngoại hình sản phẩm. Marantz ND8006 & PM8006 được thiết kế với kích thước tiêu chuẩn, vừa vặn và hài hòa, không quá to nặng, cồng kềnh, nhưng cũng không quá mỏng manh, yếu ớt. 2 thiết bị này nổi bật với bộ vỏ cứng cáp được làm toàn bộ bằng kim loại, mặt trước sử dụng một tấm nhôm phay khá dày, được uốn cong nhẹ và cắt gọt theo những được nét đặc trưng của Marantz. Các chi tiết máy được gia công, lắp ghép với độ chính xác tốt, chắc chắn và đáng tin cậy, chất lượng hoàn thiện tổng thể đạt được khá cao, cho thấy rõ một quá trình chế tác tỉ mỉ và nghiêm túc, mang đến cho sản phẩm vẻ đẹp hài hòa, nhã nhặn và không kém phần cao cấp.

PHỐI GHÉP

Để thử nghiệm năng lực và chất lượng âm thanh từ bộ đôi Marantz ND8006 & PM8006, chúng tôi đã phối ghép thử với 2 cặp loa là Yamaha NS 1000M và Amphion Helium 510, sử dụng nguồn nhạc từ đĩa CD và nhạc số trực tiếp từ máy tính, giải mã qua DAC tích hợp của ND8006. 2 "giọng ca" một già, một trẻ, đến từ 2 thế hệ, 2 trường phái âm thanh hoàn toàn khác nhau đã cho chúng tôi những trải nghiệm âm nhạc thú vị và hơn hết là giúp lột tả được giá trị và khả năng thích ứng tốt của hệ thống Marantz này trong các điều kiện phối ghép khác nhau.

Marantz ND8006 & PM8006: Bộ đôi dành cho âm nhạc

NGHE THỬ

Ngay từ những bản nhạc đầu tiên, dàn máy với sự hiện diện của Marantz ND8006 & PM8006 đã rót vào tai người nghe thứ giai điệu êm ái, truyền cảm và rất lọt tai. Nó giúp chúng tôi ngay lập tức hòa mình vào âm nhạc cùng những cảm xúc của chúng đem lại mà không cần phải bận tâm, soi, xét quá nhiều ở các khía cạnh về mặt âm thanh. Chất âm của hệ thống không quá nổi bật, không quá ấn tượng, nhưng tất cả lại vừa đủ để mang đến đúng những gì mà chúng tôi mong đợi ở mỗi bản nhạc, một sự hài lòng không hề dễ tìm thấy ở những dàn máy thông thường trong phân khúc này.

So sánh giữa 2 phối ghép khác nhau với loa Yamaha NS 1000M và Amphion Helium 510, chúng tôi cảm nhận được những điểm chung và cả những điểm rất riêng được bộ đôi Marantz ND8006 & PM8006 thể hiện trong mỗi phối ghép. Điểm chung chính là âm thanh đầy đặn, có chiều sâu và độ chi tiết tốt. Âm nhạc được tái tạo với sự mềm mại, ấm áp, chất âm trong trẻo, mượt và rất ít gợn đục hay những quãng chói gắt khó nghe.

Marantz ND8006 & PM8006: Bộ đôi dành cho âm nhạc

Về điểm riêng, khi hát cùng với danh ca "già" Yamaha NS 1000M, dàn máy vẫn có đủ năng lượng để đẩy đôi loa đến trạng thái được thoát tiếng hoàn toàn. Nhờ đó, phối ghép này khai thác được quãng trầm rất đáng quý của Yamaha NS 1000M, dày, ấm, sâu lắng và có sức lan tỏa mãnh liệt. Đi kèm với đó là quãng trung đượm đà, hơi thiên ngọt, dễ nghe nhưng không quá nịnh tai. Dải trầm và trung này kết hợp với dải cao dịu nhẹ, leng keng của đôi loa tạo nên những giai điệu mùi mẫn, cuốn hút, những màn trình diễn có thể giữ chân người nghe thật lâu bên dàn máy. Mặt khác, dù là một cặp loa lớn nhưng ampli Marantz PM8006 vẫn có được sự kiểm soát và giữ nhịp tốt, đảm bảo các tiết lấu luôn mạch lạc, chính xác, tính chi tiết và bóc tách của âm thanh được thể hiện rõ ràng, các dải âm luôn căng, gọn và sắc nét, ngay cả ở mức âm lượng lớn, đặc biệt là dải trầm.

Khi trình diễn cùng Amphion Helium 510, một đại diện trẻ tuổi của phong cách loa hiện đại, dàn máy của Marantz cho thấy nó có đủ khả năng để theo kịp tốc độ cực nhanh của một đôi bookshelf đời mới. Điều này cho phép chúng tôi mạnh dạn thử nghiệm hệ thống với những bản nhạc có tiết tấu nhanh, phức tạp, yêu cầu nhiều về độ động và năng lượng. Kết quả thu được hết sức khả quan, các màn trình diễn lột tả được đúng tinh thần của bản nhạc, âm thanh tràn đầy năng lượng và rất giàu sức sống. Hơn nữa, sức mạnh từ ampli PM8006 giúp cho đôi loa Amphion Helium 510 dù khá nhỏ nhưng vẫn cho ra được dải bass sâu và lực, mid dày và treble tươi sáng, có thể trình diễn tốt ở những không gian trên dưới 30m2.

Marantz ND8006 & PM8006: Bộ đôi dành cho âm nhạc

Tuy nhiên, khả năng trình diễn của dàn máy này vẫn có những mặt chưa phải quá sức hoàn hảo. Đầu tiên, nó tỏ ra rất phù hợp với các dòng nhạc có tiết tấu vừa phải, giai điệu êm ái, nhẹ nhàng, tuy nhiên với những dòng nhạc khó và phức tạp, yêu cầu nhiều về sự cá tính và đôi chút gai góc thì hệ thống Marantz ND8006 & PM8006 chỉ có thể hiện ở mức khá. Mặt khác, đây là một hệ thống tốt, có âm thanh hay dùng để thưởng thức âm nhạc, giải trí thuần túy, không nên quá đặt nặng vấn đề tham chiếu âm thanh như những hệ thống hi-end hàng đầu, bởi đơn giản, ở đẳng cấp và mức giá này, nó chưa phù hợp làm hài lòng những đôi tai quá khắt khe như vậy.

KẾT

Với mức giá khoảng gần 70 triệu đồng cho trọn bộ gồm đầu phát CD kiêm DAC giải mã ND8006 và ampli tích hợp PM8006, đây là một dàn máy đáng sở hữu với những người dùng có hầu bao vừa phải, đáp ứng rất tốt mọi nhu cầu thưởng thức âm nhạc thông thường, cho người nghe những cảm nhận rõ nét về âm thanh chất lượng cao và những trải nghiệm mang tính giải trí thực sự.

Marantz ND8006 & PM8006: Bộ đôi dành cho âm nhạc

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc.

Hoàng Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận