Marantz KI Ruby: Người hát tình ca

Marantz KI Ruby: Người hát tình ca

Dẫu ghép chung với loa nhỏ hay loa lớn, chơi nhạc cổ diển hay nhạc trữ tình thì cặp đôi ampli - đầu đọc Marantz KI Ruby vẫn mang đến cho người nghe những khoảnh khắc thư giãn dễ chịu với âm nhạc.

Vào năm ngoái, chúng tôi từng có một quãng thời gian “sống” cùng bộ đôi ampli/đầu đọc Marantz model KI Ruby: PM-KI Ruby & SA-KI Ruby. Cặp sản phẩm được chế tạo với mục đích tôn vin nhà thiết kế huyền thoại nhiều duyên nợ với Marantz là Ken Ishiwata. Đó cũng là lý do model được đặt tên theo 2 chữ cái đầu tên ông. Và như thể hiện sự kính trọng tuyệt đối với người kỹ sư tài ba, Marantz đã cẩn hồng ngọc vào 2.000 sản phẩm với ngụ ý: Ken như một viên ngọc của nền công nghiệp audio.

Marantz KI Ruby: Người hát tình ca

Trở lại với cặp đôi sản phẩm, do duyên nợ mà chúng tôi lại thêm một lần nữa được trải nghiệm sau một năm. Việc tiếp tục được trải nghiệm cùng một bộ sản phẩm sau cùng một năm có nhiều điểm thú vị. Nó giúp cho chúng tôi kiểm chứng lại những nhận định trước đây, và có thêm cơ hội để trải nghiệm những khía cạnh chưa từng khai thác.

Khá may mắn bởi trong test lab của Stereo thời điểm này có nhiều dòng loa khác nhau, từ những cặp bookshelf nổi tiếng như Neat Acoustics Momentum SX3i, Sonus Faber Minima Amator II, cho tới cặp loa lớn Dynaudio Evoke 50. Cặp đôi Marantz KI Puby có cơ hội thể hiện khả năng với nhiều thiết kế loa khác nhau.

Marantz KI Ruby: Người hát tình ca

Dưới đây là một số trải nghiệm khi ghép đôi Marantz KI Ruby với 3 mẫu loa từ nhỏ tới lớn.

KI Ruby vs Sonus Faber Minima Amator II

Đây là cặp loa bookshelf sở hữu thiết kế kinh điển với 2 đường tiếng, một mid-bass và một loa tweeter, lỗ thông hơi đặt phía sau. Nên nhớ, Minima Amator là đôi loa đầu tiên giúp Sonus Faber thành danh. Và cặp Minima Amator II là phiên bản kỷ niệm. Những đôi loa đặc biệt như thế này thường có âm thanh phi thường so với kích thước, song cũng không dễ khai thác.

Khi Minima Amator II chơi cặp cùng KI Ruby, điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được là sự “dễ chịu”. Năng lượng lan tỏa từ dàn máy tới người nghe là thứ năng lượng tích cực, dịu dàng, mời gọi và đầy tính thư giãn. Sonus Faber vốn nổi tiếng với chất âm trong trẻo, tinh tế. Còn Marantz KI Ruby cũng đặc biệt không kém, âm chất của nó không có gì đối chọi với cặp loa mà ngược lại, rất phù hợp, càng tôn thêm chất âm dịu dàng, thanh lịch vốn có của Amator II.

Marantz KI Ruby: Người hát tình ca

Nếu so với một số tăng âm từ châu Âu mà chúng tôi có dịp ghép cùng với Minima Amator II như Aesthetix, Lector thì PM-KI Ruby có phần thua sút về độ gai góc, sắc sảo và chi tiết. Bù lại, âm thanh của KI Ruby rất quện, nó khiến âm nhạc luôn có độ mềm mại, sâu lắng rất dễ đi vào lòng người. Nó đặc biệt phù hợp với những người có gout nghe nhạc trữ tình.

Những giọng ca được nhiều người mến mộ như Sĩ Phú, Vũ Khanh, Tuấn Ngọc hay Hương Lan, Khánh Hà, Hoàng Oanh… được tái hiện đầy cảm xúc. Tiếng hát bay, vang và tạo khối 3D rõ rệt trong không gian, hơi lui phía sau và mở rộng ra hai bên là dàn nhạc đệm.

Với một số bản nhạc cổ điển, âm thanh càng trở nên lung linh, rộng mở. Các lớp lang nhạc cụ cũng định hình rõ rệt trong không gian. Tuy nhiên, với những tiếng trầm sâu thì chưa thật đã như khi chúng tôi ghép với một số ampli bán dẫn có công suất mạnh hơn PM-KI Ruby.

KI Ruby vs Neat Acoustics Momentum SX3i

Lần này chúng tôi dành một thử thách lớn hơn cho cặp đôi Marantz KI Ruby. Neat Momentum SX 3i là đôi loa với thiết kế đặc biệt. Nhìn từ ngoài chỉ thấy 2 driver, nhưng thực tế loa chứa đến 3, trong đó có 2 driver mid-bass được bố trí theo lối iso-baric. Theo cách bố trí này, bên trong bụng loa còn một driver nữa. Nó giúp cho loa tiết kiệm về thể tích mà vẫn tái tạo dải trầm sâu đầy như loa lớn. Mặt trái của thiết kế là những mẫu loa này không hề dễ kéo.

Marantz KI Ruby: Người hát tình ca

Thật thú vị bởi KI Ruby không làm chúng tôi thất vọng khi chơi chung với SX 3i. Không như hình dung ban đầu, mẫu loa khó chơi này chẳng làm khó cho bộ đôi KI Ruby. Âm nhạc tuôn trào lấp đầy khán phòng, vẫn với kiểu âm mềm, dịu và trữ tình chứ không gượng ép, căng cứng. SX 3i có dải trung trầm đầy và dầy hơn so với cặp loa của Sonus Faber. Nói nôm na, âm thanh của nó ngọt hơn, mặc khác độ chi tiết có giảm đi một chút. Nhưng đó cũng chính là đặc tính của KI Ruby nên nhờ đó chúng tạo nên một sự phối hợp khá hài hòa.

KI Ruby khi chơi cùng SX3i đã mang đến lối trình diễn đậm chất “Ăng-lê”: dải cao ngọt và dịu, trung ấm áp, trung trầm quện và bass mềm. Kiểu âm thanh này rất dễ lấy lòng người nghe, đặc biệt ở các thể loại nhạc pop, blues, hòa tấu và nhạc vocal (jazz-pop, nhạc trữ tình). Xét về kích thước sân khấu, hệ thống này có bề ngang khiêm tốn hơn so với màn trình diễn của cặp Minima Amator. Nhưng bù lại, chiều sâu sân khấu của nó thực đáng nể. Bản If I Can Sing Your Blues của Sara K có màn intro với tiếng kèn trumpet sâu hun hút so với các nhạc cụ còn lại. Đây cũng chính là track nhạc hữu hiệu dùng để “đo” chiều sâu sân khấu trên mọi hệ thống.

Marantz KI Ruby: Người hát tình ca

Nếu dùng cặp đôi KI Ruby để chơi nhạc cổ điển trên SX 3i có lẽ chưa thực sự phù hợp bởi sự hạn chế tương đối về độ rộng sân khấu cũng như độ chi tiết của âm hình. Ở thể loại này, Ruby chơi tốt hơn với cặp loa nhỏ của Sonus Faber.

KI Ruby vs Dynaudio Evoke 50

Evoke là dòng loa mới nhất của Dynaudio. Với chiến lược mới, hãng loa của Đan Mạch đang “phẳng” hóa đối tượng sử dụng. Do vậy, những sản phẩm mới của Dynaudio không còn mang âm thanh “kiểu Dyn” với chất âm gai mộc đầy cá tính thuở trước. Thay vào đó là âm thanh nhuyễn, mịn, dẻo, mềm mại, ngọt và trữ tình hơn. Rất có thể Dynaudio có mục đích rõ ràng nhắm vào thị trường nghe nhạc châu Á hàng tỷ dân với tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định so với các châu lục còn lại.

Evoke 50 là cặp loa đứng khá lớn với 4 driver và một lỗ thông hơi ngoại cỡ sau lưng. Xét trên lý thuyết, đây không phải là một cặp loa khó thuần phục, điều mà nó cần nhất là công suất. Trong khi đó, xét về công suất thì PM-KI Ruby lại khiến người ta khá yên tâm: 100 watt/8ohm hoặc 200 watt/4ohm.

Marantz KI Ruby: Người hát tình ca

Trải nghiệm khi bộ đôi Marantz ghép chung với cặp Evoke 50 không nằm ngoài hình dung của chúng tôi:  cặp loa lớn này tỏ ra dễ chơi nhất trong số 3 cặp loa được ghép thử lần này. KI Ruby dễ dàng khai thác tốt những lợi thế của Evoke: tiếng trầm sâu và êm, dải trung trầm quện và dẻo, mid - treble ngọt không chói gắt. Và đặc biệt, nguồn năng lượng của loa lớn bung tỏa, khỏa lấp mọi ngóc ngách trong căn phòng tạo nên một trạng thái âm nhạc thật đặc biệt. Loa lớn, năng lượng lớn và trong trường hợp này là tạo cảm xúc lớn.

Với Dynaudio Evoke 50, Maranzt KI Ruby thể hiện được nhiều dòng nhạc hơn. Ngay cả với thể loại nhạc nặng như rock ‘n’ roll, hệ thống vẫn kiểm soát tốt với tốc độ hợp lý, dải trầm ổn và dải cao không gắt. Khi xiết volume lên, âm thanh càng ép phê mà không tạo sự khó chịu. Điều này cũng xảy ra khi chúng tôi chơi thể loại nhạc cổ điển. Tuy âm thanh không có sự lung linh, tinh tế như trên cặp loa nhỏ của Sonus Faber nhưng ở thể loại symphony thì loa nhỏ sẽ hoàn toàn lép vế. Hệ thống này dựng lên một sân khấu cực kỳ hoành tráng với âm hình 3D vững chãi cùng tiếng trầm sâu.

Marantz KI Ruby: Người hát tình ca

Nhưng thế mạnh của Evoke 50 khi chơi cùng KI Ruby không dừng ở đó. Với phần vocal, trung âm của dàn máy khiến người ta phải dừng tất cả các hoạt động khác mà lắng nghe. Chúng tôi có một lời khuyên cho các bạn nếu sở hữu hệ thống này: đừng nghe quá nhiều nhạc trữ tình bởi âm thanh quyến rũ của nó như một sợi dây vô hình trói chặt người nghe vào ghế khiến họ chẳng thể làm việc gì khác ngoài nghe nhạc từ ngày này qua ngày khác!

Kết

Nếu bạn thực sự là một fan của dòng nhạc trữ tình, nhạc hòa tấu nhẹ nhàng với tâm lý tìm đến âm nhạc để thư giãn, tìm đến thiết bị để mong cầu chúng phụ vụ mình tối đa thì cặp đôi Marantz KI Ruby là một lựa chọn rất hợp lý.

Mặc dù giá thành của cặp đôi Marantz không rẻ, nhưng chúng sở hữu một thiết kế và hệ thống vật liệu thực sự cao cấp mà nhiều sản phẩm của châu Âu còn phải kính nể. Và hơn hết, chúng có chất âm thực sự quyến rũ đặc biệt ở phần trung âm: có độ dẻo và độ lung linh của đèn điện tử, nhưng lại sở hữu công suất lớn và lực đánh của thiết bị bán dẫn.

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc

Thiên Thanh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận