Trải nghiệm loa không dây thông minh Dynaudio Music 5

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Mặc dù có mức giá còn tương đối cao so với mặt bằng chung, Music 5 vẫn là một sản phẩm thuộc loại "must have" đối với người dùng ưa thích những chiếc loa mang nhiều công nghệ tiên tiến và âm thanh được chăm chút cẩn thận.


ƯU ĐIỂM

_ Âm thanh to, phù hợp với phòng nghe cỡ vừa - lớn
_ Bass sâu, uy lực
_ Hỗ trợ muti-room tiện lợi


NHƯỢC ĐIỂM

_ App điều khiển chưa hấp dẫn
_ Khá to, cần được bố trí vị trí riêng khi dùng cùng với TV
_ Quá trình kết nối Wifi lần đầu chưa "mượt"


GIÁ THAM KHẢO

23,800,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

Là một thành viên của dòng loa thông minh không dây Music do Dynaudio phát triển, Music 5 có thể trở thành lựa chọn cho người chơi audio đang tìm kiếm một sản phẩm có thể đáp ứng các nhu cầu trải nghiệm âm nhạc lẫn thưởng thức phim ảnh?

Trải nghiệm loa không dây thông minh Dynaudio Music 5

Music 5 là một trong 4 mẫu loa Music Series của Dynaudio – dòng loa được hướng đến đối tượng là khách hàng thuộc phân khúc tầm trung, ưa thích sự tiện lợi đến từ những công nghệ mang tính xu hướng như kết nối không dây, âm thanh đa phòng…

Thiết kế

Trải nghiệm loa không dây thông minh Dynaudio Music 5

Ngay từ khi ra mắt, những chiếc loa Music của Dynaudio đã khiến nhiều người dùng cảm thấy thích thú trước thiết kế khá độc, lạ với các đường cắt xẻ đẹp mắt, đi cùng là lớp bọc bằng vải ở 2 mặt trước và sau loa theo phong cách Scandinavian. Sự khác biệt giữa các phiên bản 1, 3, 5 và 7 là kích thước, số lượng loa con và các loại kết nối mà chúng có thể hỗ trợ.

Trải nghiệm loa không dây thông minh Dynaudio Music 5

Music 5 – mẫu loa được chúng tôi đề cập đến trong bài viết này, có kích thước là 201 x 659 x 185mm (cao x rộng x sâu) – một kích thước khá lớn và được xếp vào dòng loa home cùng với người anh cả là Music 7, sử dụng nguồn điện tường trực tiếp thay vì pin tích hợp. Mặc dù bị mất đi tính cơ động, song Music 5 đã bù đắp lại bằng việc tập trung mang đến chất lượng âm thanh tốt nhất có thể. Phía sau mặt lưới che có thể tháo được tại mặt trước Music 5 là 2 loa tweeter soft-dome đường kính 25mm, 2 loa mid đường kính 75mm và 1 loa woofer đường kính 128mm, được cấp năng lượng bởi mạch amplifier Class D có công suất lên tới 250W.

Trải nghiệm loa không dây thông minh Dynaudio Music 5

Bên cạnh cách sắp xếp các loa con đối xứng với nhau với trung tâm là loa woofer nhằm tăng hiệu quả tán âm, Music 5 còn có thêm công nghệ RoomAdapt DSP và NoiseAdapt để nhận biết vị trí của loa/độ ồn trong phòng nghe, từ đó đưa ra các điều chỉnh tương ứng giúp âm thanh không bị sụt giảm chất lượng. Nói cách khác, người dùng có thể tạm thời "quên" đi các quy tắc truyền thống và chủ động hơn trong việc bố trí loa thông qua ứng dụng Dynaudio Music đi kèm.

 

Trải nghiệm loa không dây thông minh Dynaudio Music 5

Trải nghiệm loa không dây thông minh Dynaudio Music 5

Dynaudio Music là ứng dụng do Dynaudio phát triển riêng cho dòng loa Music (có mặt trên cả 2 hệ điều hành Android và iOS), giúp người dùng có thể điều khiển loa một cách dễ dàng hơn. Ngoài tính năng thiết lập âm thanh của loa theo điều kiện phòng nghe, Dynaudio Music còn được dùng để gom nhiều loa Music thành một nhóm, hoặc biến một cặp Music giống nhau thành hệ thống âm thanh stereo với 2 kênh L/R riêng biệt. Toàn bộ thao tác đều diễn ra một cách nhanh chóng chỉ với những cú chạm trên màn hình smartphone. 

Trải nghiệm loa không dây thông minh Dynaudio Music 5

Bên cạnh đó, ứng dụng Dynaudio Music này còn là phương tiện giúp loa Music kết nối internet thông qua Wifi, từ đó truy cập vào kênh radio internet, thiết lập hệ thống âm thanh đa phòng (multi-room audio) và phát nhạc từ Tidal. Sau khi đã lựa chọn được các kết radio ưa thích, người dùng có thể gán chúng vào các nút gọi nhanh được đánh số từ 1-5 trên loa. Đối với các dịch vụ streaming chưa được hỗ trợ trong Dynaudio Music, ví dụ như Spotify, có 2 cách để phát là thông qua kết nối Bluetooth hoặc nhờ đến sự hỗ trợ của Google Chromecast Audio qua kết nối 3.5mm. 

Trải nghiệm loa không dây thông minh Dynaudio Music 5

Có một điểm khiến chúng tôi cảm thấy hơi "tiếc nuối" ở Music 5 là sự vắng mặt của một trợ lý ảo - điều khiến dòng loa này chỉ dừng lại ở mức "intelligent" thay vì "smart" như đại đa số các mẫu loa thông minh trên thị trường. Được biết, các trợ lý ảo như Google Assistant, Amazon Alexa hay Apple Siri giờ đây ngày càng thông minh hơn, có thể giúp đỡ rất nhiều việc khác nhau trong cuộc sống thường nhật của mọi người. Dù vậy, vấn đề này còn liên quan đến nhiều vấn đề phần cứng lẫn phần mềm, tức chúng ta chỉ có thể hy vọng sự thay đổi ở thế hệ tiếp theo của dòng loa Music. 

Trải nghiệm

Chúng tôi bắt đầu buổi trải nghiệm với Music 5 với nguồn nhạc hi-res từ kho nhạc số trực tuyến Tidal. Âm lượng lớn, đủ sức bao trùm phòng khách Stereo của Music 5 chính là điểm cộng đầu tiên ở âm thanh của sản phẩm này. Dĩ nhiên, nó không quá lớn đến mức như mức âm lượng trong sàn nhảy, nhưng lại đủ để khiến cho người dùng, đặc biệt là giới trẻ, muốn mở một buổi tiệc tại gia cùng bạn bè. 

Trải nghiệm loa không dây thông minh Dynaudio Music 5

Dải trầm chính là điểm mạnh tiếp theo của Music 5. Ở ca khúc Do I Wanna Know? (Arctic Monkeys), tiếng trống xuyên suốt cả bài được thể hiện một cách nhịp nhàng nhưng không hề bị thiếu uy lực. Không chỉ vậy, người nghe có thể cảm nhận rõ sự thay đổi của tiếng trống này từ những lúc chuyển đổi nhịp độ bài hát, chủ yếu là đoạn cuối. Kế đến là Slow Dancing In The Dark (Joji) - một ca khúc dễ khiến các mẫu loa thiên bass phô bày các nhược điểm. Điều may mắn là Music 5 không hề có mặt trong các những mẫu loa này. Các đoạn trầm được tái tạo đến mức sâu nhất như ý đồ của người sáng tác và ngắt một cách chuẩn xác ngay sau đó, không để lại cảm giác ù cho người nghe.

Trải nghiệm loa không dây thông minh Dynaudio Music 5

Không chỉ là một chiếc loa dùng để nghe nhạc, Music 5 còn là sản phẩm được thiết kế để phục vụ cho mục đích nâng cao chất lượng âm thanh trong phòng xem phim tại gia (kết nối với TV thông qua cổng digital optical). Với ưu điểm về dải trầm mà chúng tôi đề cập đến phía trên, Music 5 không hề cần đến sự trợ giúp của một loa subwoofer nhưng vẫn thể hiện tốt các đoạn phim hành động gây cấn, nhất là những cảnh đấu súng hoặc cháy nổ lớn.

Trải nghiệm loa không dây thông minh Dynaudio Music 5

Music 5 hiện chưa hỗ trợ các công nghệ âm thanh vòm như Dolby Atmos hay DTS:X như những dòng loa soundbar mới xuất hiện trên thị trường, song đây vẫn không phải là lý do có thể khiến khách hàng "chùn tay" khi quyết định mang mẫu loa này về nhà. Không những vậy, bạn còn nên cân nhắc mua từ hai chiếc loa Music 5 trở lên nếu muốn được trải nghiệm một hệ thống stereo thực thụ, hoặc thỉnh thoảng có thể "đổi gió" với công nghệ âm thanh đa phòng thông qua ứng dụng Dynaudio Music. 

Nhà phân phối: Aptronics.

Đại lý bán lẻ: Hifi WorldMai Nguyên và Techland.

Hoàng Dao

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận