Trải nghiệm loa desktop mini Yu Kanto đến từ Canada

Trải nghiệm loa desktop mini Yu Kanto đến từ Canada

Đơn giản, nhưng sắc sảo và tinh tế, Yu cho âm thanh ngọt ngào, đầy đặn, quyến rũ với dải trầm đặc sắc khiến người dùng phổ thông dễ dàng thoả mãn nhu cầu âm nhạc.

Thiết kế đơn giản

Trải nghiệm loa desktop mini Yu Kanto đến từ Canada

Nếu đã quen với những đôi loa nghe nhạc thì bạn sẽ thấy Kanto Yu khá nhỏ. Nó nhỏ hơn hầu hết các cặp loa bookshelf hiện có trên thị trường. Thậm chí, nhỏ hơn cả một cặp loa rear loại bé trong một set loa xem phim.

Tuy nhiên, với nhóm dân văn phòng vốn quen sử dụng loa để bàn để nghe nhạc và làm việc thì Yu không hề nhỏ. Nó thậm chí còn lớn hơn cả những cặp desktop lừng lẫy Companion của Bose.

Trải nghiệm loa desktop mini Yu Kanto đến từ Canada

Yu có vẻ ngoài đơn giản, gọn và xinh. Là dòng sản phẩm nhập môn và nhỏ nhất của Kanto, vỏ ngoài của Yu chỉ được bọc một lớp simili giản dị. Tuy nhiên, không vì thế làm giảm giá trị của sản phẩm. Xét một cách toàn tiện, Yu cho cảm giác cứng cáp, sắc sảo, được hoàn thiện tốt.

Trải nghiệm loa desktop mini Yu Kanto đến từ Canada

Cặp loa được chuyển đến phòng lab của Stereo kèm theo cặp chân. Khi gắn loa lên chân và cố định bằng 2 vít, loa sẽ hướng lên trên tạo thành một góc nghiêng chừng 15% so với mặt bàn. Thiết kế này giúp âm thanh giảm thiểu hiện tượng cộng hưởng với mặt bàn, đồng thời tạo nên âm hình rõ hơn, sắc nét và chi tiết hơn.

Yu được thiết kế theo motif chung cùa loa để bàn gồm 1 loa chính được tích hợp sẵn ampli 2 kênh và kết nối với loa phụ thuộc thông qua một sợi dây loa. Phụ kiện đi kèm gồm có dây loa tiêu chuẩn, điều khiển từ xa cùng pin.

Trải nghiệm loa desktop mini Yu Kanto đến từ Canada

Về mặt kết nối vật lý, Yu có thể nói là tối giản. Phía sau của loa chủ động chỉ có một cổng RCA nhận tín hiệu analog, một cổng sub out để bổ sung thêm subwoofer, một cặp jack loa để kết nối với loa phụ thuộc cùng một núm công tắc nguồn.

Tối ưu tính năng

Tuy loa có thiết kế rất đơn giản nhưng tính năng vận hành lại không dừng ở đó. Nguyên do là nhà sản xuất đã tích hợp nhiều chức năng lên chiếc remote. Điều này giúp người dùng tuỳ chỉnh âm thanh tối đa sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Trải nghiệm loa desktop mini Yu Kanto đến từ Canada

Hoạt động kết nối có dây (RCA) và không dây (Bluetooth) của Yu được điều chỉnh thông qua nút bấm trên remote. Ngoài ra, người dùng có thể tuỳ chỉnh bass/treble để cân đối âm thanh cho từng bản ghi, từng dòng nhạc hay vị trí đặt loa.

Trong trường hợp phải đặt loa sát tường khiến tiếng bass bị dội, có thể giảm bớt âm lượng bass. Ngoặc ngược lại, nếu vị trí nghe quá gần loa và dư thừa dải treble, cũng có thể giảm bớt tiếng treble. Nếu sử dụng loa để xem phim hay chơi game từ máy tính, người dùng sẽ có xu hướng đẩy tiếng bass/treble lên một chút để tăng độ sống động và ép phê cho hoạt động giải trí của mình.

Trải nghiệm loa desktop mini Yu Kanto đến từ Canada

Một tính năng mà chúng tôi rất tâm đắc trên remote là nút Balance âm lượng giữa 2 loa. Tính năng Balance tỏ ra rất hữu dụng bởi trong không gian sử dụng thực, hiếm khi 2 loa được bố trí ở 2 vị trí có đặc điểm âm học tương đồng. Bởi vậu chúng sẽ tạo ra những hệ số khuếch đại âm lượng khác nhau. Nút Balance giúp người dùng cân bằng âm lượng ở vị trí ngồi nghe, đưa âm hình trở về vị trí tiêu chuẩn, không bị lệch.

Bên cạnh 2 nút tăng/giảm volume, Kanto còn bố trí nút tua bài (tua tới/tua lui) ngay trên remote rất tiện dụng. Không cần phải dùng đến nguồn phát để bấm bài. Chỉ cần sử dụng remote đã có thể dò được bản nhạc ưa thích.

Kết nối ổn định

Trải nghiệm loa desktop mini Yu Kanto đến từ Canada

Một khi đã kết nối với thiết bị phát thông qua kết nối không dây chuẩn Bluetooth aptX 4.2, Yu sẽ tự động đồng bộ với thiết bị của bạn ở mọi thời điểm, và chỉ cần kết nối 1 lần duy nhất.

Khi bật thiết bị, Yu sẽ tự động khởi động và phát nhạc theo. Khi tắt thiết bị, sau một thời gian không nhận được tín hiệu Yu cũng sẽ tự động chuyển về trạng thái chờ (stand by) với đèn LED đỏ. 

Trải nghiệm loa desktop mini Yu Kanto đến từ Canada

Có thể thấy tính năng tự động kết nối/ngắt kết nối của Yu vừa thân thiện với người dùng lại vừa thân thiện môi trường, giúp bạn giảm thiểu nguồn điện năng tiêu thụ.

Một khi đã kết nối và phát nhạc, tín hiệu luôn được duy trì ổn định. Trong suốt thời gian trải nghiệm kéo dài 2 tháng, chưa một lần chúng tôi chứng kiến bị ngắt kết nối đột ngột. Điều này là phẩm chất vô cùng quan trọng, giúp người dùng yên tâm thưởng thức và giải trí, không bị ngắt mạch cảm xúc.

Âm trầm vượt trội 

Ngay khi kết nối và phát nhạc, Yu khiến chúng tôi phải ngạc nhiên vì khả năng trình diễn dải trầm thú vị hiếm thấy ở đôi loa bé xíu này. Nếu chỉ để nghe nhạc, chúng tôi hoàn toàn không cảm thấy cần phải bổ sung thêm loa subwoofer bởi tiếng trầm của loa đã đủ để thoả mãn.

Trải nghiệm loa desktop mini Yu Kanto đến từ Canada

Phải thừa nhận, âm thanh tổng thể của cặp loa lại thiên về trầm ấm. Nó khá đĩnh đạc và dày dặn ngay cả khi so với những đôi loa có kích thước và công suất lớn hơn nhiều.

Trong một số trường hợp, người nghe có thể cần thêm tiếng trầm thì chỉ cần thao tác đơn giản là tăng 1 - 2 mức âm lượng bass trên remote là được. Loa sẽ tạo được nền âm bass ấm, vưng và ổn định khiến trải nghiệm nghe nhạc trở nên dễ dàng và thú vị hơn.

Trải nghiệm loa desktop mini Yu Kanto đến từ Canada

Thử với một số dòng nhạc cần nền bass tương đối như blues, blues rock, rock, jazz pop..., cặp loa đáp ứng tốt. Âm thanh tròn trịa và đầy đặn. Tiếng trầm đủ và vững. Có thể nghe lâu mà không có cảm giác mỏi tai hay khó chịu.

Nhạc tính cao

Nếu bạn đòi hỏi cặp loa này phải có đẳng cấp trình diễn tương đương những đôi bookshelf hi-end cao cấp có giá trên dưới 1,000 USD thì là chuyện không tưởng. Yu cũng không phải là mẫu loa cho âm thanh trong trẻo, cân bằng do giới hạn về kích thước ảnh hưởng đến thiết kế và nguyên lý hoạt động chung.

Trải nghiệm loa desktop mini Yu Kanto đến từ Canada

Công suất ampli class D 25 watt/kênh của Yu cũng chỉ vừa đủ cho cặp loa trình diễn tốt trong phạm vi  12 - 15m2. Với một cặp loa để bàn như vậy là dư thừa. Vậy nên khó đòi hỏi Yu chơi tốt được với tất cả các thể loại âm nhạc. Ví dụ như dòng nhạc đòi hỏi tốc độc cao như rock (hard rock/metal) thì Yu chỉ trình diễn ở mức trung bình. Âm thanh ra đầy đủ nhưng cảm giác thiếu lực và không thật dứt khoát.

Với những bản giao hưởng symphony hoặc concerto đòi hỏi độ bóc tách cao, âm hình rộng, chi tiết và có chiều sâu thì Yu cũng chưa tái hiện được trọn vẹn mà chỉ mang lại cho người nghe cái không khí, hương vị tương tối mà thôi. Đây cũng là hạn chế chung của dòng loa nhỏ, ít đường tiếng. 

Tuy nhiên, với hầu hết các thể loại âm nhạc còn lại như pop, classic rock, blues, classic jazz, hoà tấu, đơn tấu, nhạc Việt Nam... thì Yu hoàn toàn thoả mãn người dùng ở tầm giá 7 triệu đồng của nó. Những hiệu ứng âm thanh và cảm xúc âm nhạc mà Yu đem lại vượt xa nhiều lần giá thành. 

Trải nghiệm loa desktop mini Yu Kanto đến từ Canada

Trong số những điểm hài lòng nhất ở Yu, phải kể đến "nhạc tính". Nó khiến những giai điệu tái tạo trở nên ngọt ngào, duyên dáng, bắt tai một cách lạ lùng. Chúng tôi tin chắc rằng phần lớn người yêu nhạc và không quá khắt khe về âm thanh, đặc biệt không bị ám ảnh về âm thanh hi-end, thì sẽ dễ dàng chấp nhận, thậm chí có cảm tình sâu sắc với Yu. 

Để nghe nhạc giải trí ở mức độ phổ thông thì chỉ cần Yu là đủ. Nó, cùng với một số mẫu loa nhỏ tiêu biểu khác xứng đáng lọt vào danh sách những đôi loa để bàn "quốc dân".

Giá tham khảo: 7.990.000 VNĐ

Đại lý cấp một: AudioEasy

Nhà phân phối: TecHland Audio

 

Minh Quang

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận