Trải nghiệm loa cột Sonus Faber Olympica II: không chỉ đơn thuần là âm thanh tốt

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Olympica II thể hiện được khả năng tái tạo âm thanh ở một trình độ cao với chất lượng trình diễn tốt của một thiết bị hi-end chững chạc. Nhưng quan trọng hơn, nó đem đến một sự hài hòa và dễ chịu trong trải nghiệm nghe nhạc, kéo người nghe trở lại với đúng mục đích giải trí và thưởng thức âm nhạc.


ƯU ĐIỂM

Âm thanh cao cấp, khả năng trình diễn thuyết phục.
Dải trầm sâu, giàu nội lực.
Trung và trung trầm ấm áp.
Loa không lớn nhưng có âm trường rất rộng, tái hiện được sân khấu nhạc hoành tráng.
Âm thanh có sức quyến rũ tốt, mang nhiều giá trị thưởng thức, giải trí.
Thiết kế đẹp, gần như không có điểm trừ.


NHƯỢC ĐIỂM

Dải cao chỉ ở mức vừa đủ, không quá long lanh bay bổng như một số loại tweeter hàng đầu.
Cần phối ghép với ampli đẳng cấp, đủ mạnh mẽ để có thể khai thác hiệu quả chất âm.


GIÁ THAM KHẢO

227,951,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Phân loại: Loa cột ba đường tiếng

Dải tần: 40Hz-30kHz

Độ nhạy: 88dB

Trở kháng: 4 ohm

Công suất khuyến nghị: 50-250W

Kích thước (C x R x S): 105.5 x 37 x 47.2cm

Trọng lượng: 34kg


ĐIỂM

9/10 điểm

Sonus Faber Olympica II đem lại những cảm nhận khiến người ta nghĩ đến khái niệm về sự toàn diện của một đôi loa hi-end khi nó vừa có được vẻ đẹp hoàn hảo về mặt hình thức, vừa mang đến một âm thanh chất lượng cao với sức quyến rũ đáng mơ ước.

Trải nghiệm loa cột Sonus Faber Olympica II: không chỉ đơn thuần là âm thanh tốt

Lại nhắc đến Italia, là lại phải nói đến một giá trị có lẽ đã thành bản sắc của dân tộc này, đó là cái đẹp. Gần như mọi thứ được người Ý tạo ra đều mang một vẻ đẹp vừa sang trọng, vừa quyến rũ, một sức hút mãnh liệt về mặt nhãn quan. Và cũng có lẽ họ coi đây như một phần quan trọng tạo nên giá trị những sản phẩm của mình nên các món đồ họ làm ra luôn có sự trau chuốt rất công phu và tỉ mỉ ở khía cạnh này. Không chỉ ở các sản phẩm xa xỉ đơn thuần như thời trang, xe cộ, máy móc, đồ kĩ nghệ, nội thất cao cấp mà rộng ra hơn đến kiến trúc, cảnh quan và con người Ý cũng mang sức hút mạnh mẽ và sự quyến rũ mãnh liệt với những người chiêm ngưỡng. Quay trở lại câu chuyện audio, nói vậy để thấy được rằng, những sản phẩm hi-end, vốn được tạo ra với nhiệm vụ "tái tạo nghệ thuật" sẽ mặc nhiên có quyền khoác lên mình một vẻ ngoài đẹp đẻ, kiêu sau đậm chất Ý. Những đôi loa "made in Italy" của Sonus Faber hay cụ thể hơn là cặp loa cột Olympica II chính là một trong số những ví dụ điển hình kiểu như vậy.

Trải nghiệm loa cột Sonus Faber Olympica II: không chỉ đơn thuần là âm thanh tốt

Dòng loa Olympica được ra đời như một sự tôn vinh với kiến trúc sư trưởng tài ba Andrea Palladio, người đã thiết kế nên nhà hát dang tiếng Olympic ở thành phố Vicenza, Ý. Là đôi loa thứ nhì trong dòng Olympica, Sonus Faber Olympica II được thiết kế là một loa cột cỡ trung với ngoại hình thon gọn, kích thước vừa phải cùng vẻ đẹp đặc biệt hút mắt rất đặc trung của các loa Sonus Faber.

Sonus Faber Olympica II được tạo ra bởi nhà thiết kế Livio Cucuzza, sử dụng kế hợp hài hòa các vật liệu cao cấp như da thật và gỗ óc chó cùng chất lượng hoàn thiện tốt bằng kỹ thuật chế tác ở trình độ cao giúp tạo cho loa một vẻ ngoài vừa tinh tế, cao cấp và sang trọng như lại không quá sức lòe loẹt, phô trương. Cả ở khâu tạo hình và hoàn thiện đều được các nhà sản xuất thực hiện rất tốt từ ý tưởng cho tới thực hiện. Tất cả tạo ra một cặp loa với vẻ đẹp kiêu hãnh như hài hòa rất đáng khen. Tóm lại, sẽ không hề quá lời nếu nói Olympica có ngoại hình đạt gần tới mức hoàn hảo, cả ở tổng thể cho đến từng chi tiết, đường nét nhỏ hay đơn giản hơn nữa là sự hấp dẫn thị giác tới mức không thể chối từ ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Trải nghiệm loa cột Sonus Faber Olympica II: không chỉ đơn thuần là âm thanh tốt

Về mặt kĩ thuật, Olympica II được thiết kế với cấu trúc loa cột 3 đường tiếng, sử dụng 3 củ loa con. Loa trầm của nó là loại woofer W18XTR kích thước 18cm, vốn là phiên bản thu nhỏ từ woofer của đôi loa đầu bảng Aida. Màng loa của nó có cấu trúc dạng sandwich, phần bên trong là vật liệu bọt, được phủ bên ngoài bằng giấy xenlulo đã qua xử lý đem lại đặc tính độ cứng cao và trọng lượng thấp. Điều này giúp loa trầm có được hành trình nhanh và linh hoạt hơn trong khi vẫn giữ được độ chính xác mong muốn làm cho nó có thể hòa quyện tốt hơn với âm thanh của các loa mid và treble thường được biết đến với tốc độ đáp ứng nhanh hơn loa trầm.

Trong khi đó, dải trung của loa sử dụng driver M15XTR kích thước 15cm, dải cao được tái tạo bởi một tweeter vòm lụa mềm 29XTR2 kích thước 29mm. Tất cả đều được sản xuất hoàn toàn bởi Sonus Faber. Thùng loa với thiết kế kiểu đàn Lyre, vuốt nhọn và hơi ngả về phía sau tạo ra những lợi thế về cộng hưởng cũng như triệt tiêu sóng đứng trong thùng. Nó được tăng cường độ dày gấp 3 lần bằng gỗ óc chó, mặt loa được bọc da thuộc và crom, thùng loa sử dụng thoát hơi bên hông với rảnh thoát hơi dạng tổ ong. Tất cả các thành phần này đều được chế tác hoàn toàn bằng tay tại Ý, tạo nên chất lượng và sự cao cấp nổi bật của sản phẩm.

Trải nghiệm loa cột Sonus Faber Olympica II: không chỉ đơn thuần là âm thanh tốt

Để trải nghệm khả năng trình diễn của Olympica II, chúng tôi sử dụng phối ghép là một ampli tích hợp với độ "gấu" đã được kiểm chứng trước đó bởi chính Stereo Lab là McIntosh MA8000 với công suất mạnh mẽ 300W/kênh, RMS. Nguồn phát được sử dụng là bộ đôi mâm đĩa than MT5 và pre-amp phono MP100 cũng của McIntosh.

Điều đầu tiên khiến chúng tôi cảm thấy hứng khởi và hết sức hài lòng đó chính là sự thành công của phối ghép này. Đúng như kì vọng và những nhận định ban đầu của chúng tôi về hệ thống này. Cặp loa có những thể hiện tốt, tỏ ra rất phù hợp với ampli được ghép cùng, giọng loa được bung thoát hoàn toàn, có cảm toàn bộ nội lực của loa được giải phóng, giúp đem đến khả năng chơi nhạc chững chạc và khoan thai ở mọi kiểu giai điệu mà chúng tôi nghe thử.

Trải nghiệm loa cột Sonus Faber Olympica II: không chỉ đơn thuần là âm thanh tốt

Điểm đáng chú ý tiếp theo là dải trầm của loa, nó đủ tốt để làm hài lòng những người thích âm trầm bằng một tiếng bass tốt ở cả lượng và chất, và sẽ đặc biệt ấn tượng nếu nhìn vào vóc dáng thùng và kích thước không lớn của củ loa và thùng loa. Cặp loa dể dàng đẩy tiếng bass xuống những quãng rất sâu, không thua kém gì những loa có woofer đường kính lớn. Đồng thời với đó, nó vẫn duy trì được độ chi tiết, năng lượng mạnh mẽ cũng như khả năng quản lý dải trầm thuyết phục của mình.

Với sự giúp sức của bộ ampli đẳng cấp, cặp loa thể hiện được khả năng kiểm sát rất tốt, không chỉ ở dải trầm như đã nêu. Các dải âm có được sự cân đối và hài hòa. Tính chi tiết và sự mạnh lạc trong tiết tấu được duy trì ở mức cao khi chúng tôi nghe với nhiều loại nhạc khác nhau.

Trải nghiệm loa cột Sonus Faber Olympica II: không chỉ đơn thuần là âm thanh tốt

Trung âm của Olympica II chính là yếu tốt giúp tạo nên màu sắc đặc trưng cho đôi loa này, không phải bởi nó quá nổi trội, lấn lướt sự ảnh hưởng của các dải âm khác mà bởi dải trung này mang màu sắc khá rõ rệt, tạo ra điểm nhấn cũng như nét đặc trưng cho chất âm của loa. Trung âm của Sonus Faber Olympica II khá tròn trĩnh, dày, ấm và hơi thiên ngọt. Với đặc điểm này, nó có thể ngay lập tức làm hài lòng những người mê vocal, nhạc việt hay những bản hòa tấu nhẹ nhàng ngay ở những nốt đầu tiên. Âm nhạc được trình diễn bởi Olympica II cũng nhờ vào đó có nhiều sức quyến rũ hơn, đem lại những trải nghiệm với chất lượng giải trí và thưởng thức cao.

Tuy nhiên, đặc điểm này cũng làm cho những bản Rock hay Giao hưởng kém đi một chút sự hoàn hảo với những người "nghiệm" các dòng nhạc này. Dù cho Olympica II chơi Rock và Giao hưởng không thể nói là không tốt nhưng với những người "sành" và "nghiện" họ vẫn muốn âm nhạc của họ được thể hiện trung tính, không màu sắc với nhiều hơn nữa những sự gai góc, đanh thép và sôi động. Thêm một điểm nữa chưa thực sự ấn tượng ở đôi loa này chính là dải cao khi mà tiếng treble chỉ của những thể hiện chừng mực, vừa vặn ở mức khá tốt chứ chưa thể bay bổng, sắc sảo như ở những đôi loa với tweeter cao cấp.

Trải nghiệm loa cột Sonus Faber Olympica II: không chỉ đơn thuần là âm thanh tốt

Âm hình sân khấu cũng chính là một điểm mạnh của Olympica II khi với kích thước chỉ vừa phải những nó đủ sức tạo nên một sân khấu rộng rãi với lớp lang rõ nét và tưng bừng ngay trước mắt người nghe. Đây dường như là một sự bù đắp giúp nâng cao chất lượng trình diễn của nó ở những dòng nhạc sử dụng dàn nhạc lớn với nhiều nhạc cụ.

Chung lại, Sonus Faber Olympica II đem đến cho chúng ta một lựa chọn hoàn thiện cho một cặp loa có chất lượng âm thanh đủ cao cấp cho "sàn diễn hi-end". Nhưng quan trọng hơn là nó rất giàu tính nhạc và cảm xúc, đem lại những trải nghiệm thú vị, mang giá trị giải trí và thưởng thức rất cao bởi đây là một trong số ít những đôi loa có thể rung động đến nhiều giác quan của người dùng nhất, không chỉ ở thính giác mà là cả thị giác bằng cái đẹp đầy kiêu hãnh.

Trải nghiệm loa cột Sonus Faber Olympica II: không chỉ đơn thuần là âm thanh tốt

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc.

Hoàng Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận