Trải nghiệm loa bookshelf Piega Classic 3.0

ƯU ĐIỂM

+ Giá bán cạnh tranh, ngoại hình trau chuốt
+ Độ chi tiết, độ tương phản động cao
+ Âm thanh sống động, giàu nhạc tính


NHƯỢC ĐIỂM

+ Khá nhạy cảm với vị trí kê
+ Cần ampli tốt để phát huy hết nội lực


GIÁ THAM KHẢO

25,830,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Kiểu loa: Bookshelf 2 đường tiếng
Tần số đáp ứng: 38Hz - 40kHz
Trở kháng loa: 4 ohm
Độ nhạy: 89dB
Kích thước (C x R x S): 34 x 21 x 28 cm
Trọng lượng: 7,7 kg


ĐIỂM

9/10 điểm

Classic 3.0 là sự kết hợp một cách khéo léo giữa thiết kế mang phong cách cổ điển và công nghệ âm thanh hiện đại. Với chất âm tinh tế, chi tiết, Classic 3.0 trình diễn âm nhạc có độ chân thực cao và cũng không kém phần nhạc tính.

Hiện nay, Piega thường được đông đảo người dùng biết tới qua các mẫu loa vỏ kim loại nguyên khối, song không mấy ai nhớ rằng, thương hiệu Thụy Sĩ này từng bắt đầu với dòng sản phẩm vỏ gỗ, có chất âm độc đáo. Đó cũng chính là lý do Piega cho ra đời Classic Series như một lời tri ân đối với những thành viên từng giúp hãng giành được vị trí hiện tại trên thị trường âm thanh thế giới.

Thiết kế hoài cổ

Theo dẫn giả của Piega, từ Classic không liên quan đến một thể loại nhạc mà audiophile thường nghe. Thay vào đó, nó ám chỉ đến những công nghệ đặc thù, do chính Piega phát triển: tweeter ribbon và hệ thống loa mid đồng trục.

Trải nghiệm loa bookshelf Piega Classic 3.0

Hiện diện tại phòng nghe của Stereo là mẫu bookshelf nhỏ nhất Classic 3.0. Không chỉ sở hữu mức giá cạnh tranh so với một sản phẩm của Thụy Sĩ, Classic 3.0 còn có chất lượng hoàn thiện cao với các chi tiết được chăm chút cẩn thận, thể hiện đẳng cấp “Swiss made”. Loa được thiết kế theo phong cách truyền thống với các cạnh vuông vức. Phiên bản trải nghiệm có màu sơn mài đen bóng phù hợp để với những không gian nghe nhạc sang trọng, có gout.

Trải nghiệm loa bookshelf Piega Classic 3.0

Trải nghiệm loa bookshelf Piega Classic 3.0

Trải nghiệm loa bookshelf Piega Classic 3.0

Bởi loa có lớp vỏ bóng láng nên khá dễ in dấu tay, chúng tôi khuyên người dùng nên sử dụng găng tay mềm hoặc găng nhám (loại 3M vẫn bán phổ biến) để tránh làm bẩn loa. Loa có bố trí lỗ thông hơi để cộng hưởng giúp tăng cường tiếng trầm ở phía sau. Do đó,  người dùng chú ý bố trí Classic 3.0 tại những vị trí thông thoáng, tránh đặt sát mặt tường, góc phòng hay nơi có nhiều vật cản phía sau loa để hạn chế tiếng ù dội của dải dưới.

Trải nghiệm loa bookshelf Piega Classic 3.0

Sự xuất hiện của tweeter ribbon AMT-1 trên Classic 3.0 dễ dàng thu hút người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Không nhiều sản phẩm thuộc phân khúc nhập môn được sở hữu linh kiện chất lượng như vậy. AMT-1 sử dụng loại nam châm FeNdB (hay còn gọi là Sắt-NeodymiumBor) từ lực mạnh, giúp đẩy nhanh tốc độ di chuyển của màng ribbon nhằm tái tạo được tần số cao tới ngưỡng 40kHz. Ở ngay trước màng loa là một tấm bảo vệ bằng kim loại, có các khe dẫn thiết kế theo dạng họng kèn harmonica để tweeter tán âm hiệu quả hơn.

Trải nghiệm loa bookshelf Piega Classic 3.0

Ngay phía dưới tweeter là loa mid-woofer đường kính 180mm, được cố định chắc chắn vào thùng loa bằng vòng kim loại cùng tông màu, tạo sự đồng bộ về mặt thị giác. Nhờ loa mid-woofer đường kính khá lớn mà Classic 3.0 có thể tái hiện những nốt trầm sâu khá bất ngờ so với một cặp bookshelf thông thường.

Trải nghiệm loa bookshelf Piega Classic 3.0

Sự khác biệt đáng lưu tâm trên mid/woofer của Classic 3.0 (hay dòng Classic) là hệ thống mang tên MDS (Maximum Displacement Suspension). Nhờ sự có mặt của MDS, loa mid/woofer có thể đạt được hành trình dài trong khi vẫn duy trì được sự ổn định tối đa cho màng loa, hạn chế nhiễu động và hành trình lệch trục gây méo tiếng.  Đây cũng là công nghệ đáng khen giúp Classic 3.0 có màn trình diễn âm thanh vượt giá thành mà chúng tôi sẽ đề cập dưới đây.

Trải nghiệm âm thanh

Trải nghiệm loa bookshelf Piega Classic 3.0

Chúng tôi sử dụng music player Cary AiOS vừa là ampli tích hợp công suất 75 watt/kênh, vừa là music server chơi nhạc hi-res từ Tidal để thưởng thức âm thanh của Piega Classic 3.0. Toàn bộ hệ thống dây dẫn của dàn máy là dòng Nordost Frey 2. Ổ cắm, lọc điện cũng được sử dụng của Nordost.

Trải nghiệm loa bookshelf Piega Classic 3.0

Là một trong những thương hiệu thân thiện với người chơi audio, Classic 3.0 được Piega thực hiện nhiều tinh chỉnh kỹ, giúp sản phẩm phát huy tối đa hiệu quả trình diễn. Điểm nổi bật đầu tiên ở âm thanh của Classic 3.0 là sự cân bằng trên cả 3 dải - điều ít có sản cặp loa nào ở ngưỡng 1.000 đạt tới. Thường loa nhỏ sẽ bị rơi vào 1 trong 2 trạng thái: hoặc thiên sáng vì đói bass, hoặc thiếu chi tiết vì bị nống dải trung trầm lên cho giống giọng loa lớn.

Trải nghiệm loa bookshelf Piega Classic 3.0

Thưởng thức âm nhạc bằng Classic 3.0 có thể ví như uống một ly rượu ngon Người nghe có thể chưa có cảm giác nhiều ở bản nhạc đầu tiên, nhưng cơn “say” sẽ đến một cách từ tốn ở những ca khúc tiếp theo và bạn sẽ chìm đắm trong không gian âm nhạc từ khi nào không hay.  Với thế mạnh là trung âm có độ chi tiết, truyền cảm, Classic 3.0 dễ dàng thể hiện  tốt những bản tình ca bất hủ như The Last Waltz, Stand By Me hay Close To You. Giọng hát ca sĩ trong từng bài được tái tạo một cách ngọt ngào, sâu lắng và cuốn hút, khiến người nghe khó lòng dứt ra được. Tiếng hát thoát, bay bổng và định vị hình khối rõ rệt trong phòng nghe khi volum được đẩy lên một chút.

Trải nghiệm loa bookshelf Piega Classic 3.0

Classic 3.0 sở hữu một dải trầm cân bằng thay vì đùng đục, nằng nặng như nhiều mẫu loa bookshelf khác. Tiếng trầm trong các bản nhạc sôi động (đặc biệt là rock) được kiểm soát một cách chặt chẽ, có độ sâu rõ ràng và không hề dư thừa. Với kiểu âm thanh này, người nghe có thể tận hưởng âm nhạc liên tục nhiều giờ mà không mệt mỏi.

Cũng như 2 dải âm trên, treble của Classic 3.0 được xếp vào loại dễ nghe, không có dấu hiệu gắt, khô cứng như nhiều dòng loa trong phân khúc bình dân. Với tweeter ribbon, Classic 3.0 dễ dàng tái tạo được âm thanh ở quãng tần số rất cao, khiến cho những bản hòa tấu với nhạc cụ như violin, symbal được thể hiện một cách tự nhiên. Trong track Phantom Thread I, ngay khi đã đẩy mức âm lượng lên rất lớn (trên 50%), tiếng violin ở những đoạn nhạc cao trào vẫn giữ được độ chi tiết, sự mềm mại vốn có với những hài âm ngân nga dễ chịu

Trải nghiệm loa bookshelf Piega Classic 3.0

Một đặc điểm khác ở Classic 3.0 là khả năng tạo ra không gian âm thanh 3D có kích thước lớn, phù hợp các không gian phòng nghe từ 15 - 30m2. Với mục đích nghe nhạc, Classic 3.0 dễ dàng mô phỏng lại vị trí của các nhạc cụ lẫn ca sĩ đang trình diễn. Tất nhiên, cặp loa nhỉ chỉ có thể tái hiện những nhóm nhạc nhỏ, ít người chơi như hòa tấu thính phòng, nhạc jazz, pop… Đòi hỏi Classic 3.0 tái hiện dàn nhạc lớn là điều không thể.

Đánh giá chung

Những gì Classic 3.0 thể hiện đã chứng minh đây không chỉ là một sản phẩm kỷ niệm thuần túy. Cặp loa này sở hữu đủ những gì mà một người chơi audio cần: giá bán hợp lý, khả năng tái tạo âm thanh cân bằng, dễ nghe, nhạc tính cao. Ở phân khúc loa bookshelf nhập môn, trên dưới 1.000 USD thì Piega 3.0 là một trong những đôi loa hay, đáng chơi và có thể chơi được lâu dài bởi khả năng trình diễn nhạc đa dạng của nó.

Nhà phân phối: Cơn Bão Số

Đại lý bán lẻ: Hifiworld/HDRadio/TopAV

Hồng Dương

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận