Test nhóm, trải nghiệm loa bookshelf

Test nhóm, trải nghiệm loa bookshelf

Như đã được giới thiệu đến độc giả ở bài viết trước, hôm nay Stereo sẽ tiến hành test nhóm, trải nghiệm 6 cặp loa bookshelf đáng chú ý ở tầm giá dưới 3.000USD để nêu lên những đặc điểm về âm thanh, phối ghép và dòng nhạc cho những đôi loa này.

1. Focal JMLab Aria 906

- Đặc điểm phối ghép: Đây là cặp loa có khả năng đáp ứng các phối ghép rất tốt. Focal Aria 906 không tỏ ra kén ampli hay có hiện tượng ngốn công suất khi thực hiện các phối ghép khác nhau. Nó có thể hiện tốt cả khi ghép với những ampli bán dẫn mạnh mẽ có công suất lớn cũng như khi ghép với những ampli đèn có công suất nhỏ hơn rất nhiều. Vì vậy, tuỳ theo "gu" thưởng thức, người dùng có thể chọn ghép với ampli mình thích mà không quá khắt khe, tuy nhiên cặp loa vẫn tỏ ra rất phù hợp với những dòng ampli nhẹ nhàng, mềm mại như đèn hay class A.

- Đặc điểm âm thanh và kiểu nhạc: Focal Aria 906 thể hiện đúng phong cách tinh tế lãng mạn kiểu Pháp điển hình. Cặp loa thể hiện chất âm mềm mại, trong trẻo đầy tinh tế cùng với sự ngọt ngào có phần hơi nịnh tai. Các dải âm có được sự cân bằng và chi tiết tốt, không quá đậm đà và mạnh mẽ ở một dải âm cụ thể nào, tất cả chỉ ở mức vừa phải êm ái. Aria 906 rất phù hợp để nghe kiểu nhạc mềm mại, ngọt ngào như vocal, những bàn hoà tấu, độc tấu mềm mại, du dương, nhạc trữ tình, nhạc Việt.

Test nhóm, trải nghiệm loa bookshelf

Test nhóm, trải nghiệm loa bookshelf

 

2. Dynaudio Emit M20

- Đặc điểm phối ghép: Tuy không quá khó tính trong phối ghép như cặp loa này cũng có những đặc điểm riêng để có thể đạt được hiệu quả trong việc khai thác chất âm của nó. Nên ghép nó với những dòng ampli bán dẫn có "sức đánh" khá và tốc độ đáp ứng cao do đặc điểm của loa Dynaudio luôn rất nhanh. Ở tầm giá thấp có thể kể đến NAD, cao hơn có thể Naim hoặc T+A ... Không nên ghép với ampli đèn.

- Đặc điểm âm thanh và kiểu nhạc: Loa có đặc điểm chất âm tươi tắn, độ động cao và rất giàu năng lượng. Âm thanh của Dynaudio M20 cũng khá tự nhiên giúp cho người dùng có thể nghe được với khá nhiều kiểu nhạc khác nhau, từ vocal, hoà tấu, jazz, pop, cổ điểm... Tuy nhiên M20 tỏ ra đặc biệt phù hợp với những kiểu nhạc có tiết tấu nhanh, nhiều chi tiết.

Test nhóm, trải nghiệm loa bookshelf

Test nhóm, trải nghiệm loa bookshelf

 

3. ATC SCM11

- Đặc điểm phối ghép: Đây là loa bookshelf lớn kiểu thùng kín và khá nặng đánh và ăn công suất, nên phối ghép nó với những ampli mạnh mẽ (công suất trên 100W/kênh) và có chất âm đẳng cấp để khai thác được hết giá trị cao cấp của cặp loa này.

- Đặc điểm âm thanh và kiểu nhạc: ACT SCM11 cho âm thanh trong vắt, chất âm có thể sánh ngang và thậm chí vượt xa các đối thủ có giá tiền cao hơn nhiều. Đôi loa này có nhạc tính tốt, nghe êm tai, giàu chi tiết, cảm giác thú vị nhất là nghe không ồn chút nào, rất chừng mực và có kiểm soát. Nếu so với các đời loa cùng loại có lỗ hơi thì loa kín nghe chừng mực hơn, cảm giác làm chủ màn trình diễn rõ hơn. Không có cảm giác tiếng thùng loa, đặc biệt ở mid-bass, đây là điểm cộng được đánh giá tốt ở ATC SCM11. Một điểm đáng lưu ý nữa là âm thanh của ATC có sự cân bằng và trung tính cao nên người nghe có thể nghe tốt với nhiều thể loại nhạc khác nhau mà không phục thuộc vào gu hay chất loa.

Test nhóm, trải nghiệm loa bookshelf

Test nhóm, trải nghiệm loa bookshelf

 

4.Totem Raimaker

- Đặc điểm phối ghép: Phối ghép tốt nhất cho cặp loa này có lẽ là những ampli có đặc điểm mềm mại, mộc mạc như Marantz, Accuphase... các ampli class A hay các ampli đèn.

- Đặc điểm âm thanh và kiểu nhạc: Khi được phối ghép phù hợp, cặp loa sẽ cho ra một chất âm rất "đượm" và giàu cảm xúc. Âm nhạc từ Raimaker rất truyền cảm và cho cảm giác nghe rất dễ chịu. Âm thanh của nó mộc mạc tự nhiên, chi tiết và sâu lắng, không hợp với những kiểu mạnh bạo, ồn ào. Nên chọn những kiểu nhạc có giai điệu uyển chuyển, nhẹ nhàng hay những bài ca tình tứ để có thể thả hòn theo những cảm xúc mà Raimaker mang lại.

Test nhóm, trải nghiệm loa bookshelf

Test nhóm, trải nghiệm loa bookshelf

 

 5. Neat Acoustics Momentum SX3i

- Đặc điểm phối ghép: Những loa của Neat có đặc điểm ưu tiên chọn những ampli tinh tế để khai thác được nét đẹp âm thanh của nó thay vì ưu tiên cho công suất, sức đánh. Đặc biệt cho những loa nỏ như SX3i, tốt nhất vẫn nên ghép nó với các ampli đèn và nguồn âm analoge.

- Đặc điểm âm thanh và kiểu nhạc: Neat Momentum SX3i có một hiệu suất âm trầm sâu sắc ấn tượng căng mọng và mạnh mẽ trong khi thùng loa chỉ cao 38cm. Dải trung rất rõ ràng, mạch lạc, chi tiết làm cho cả giọng hát dày đậm., phần âm cao của nhạc cụ tạo ra rất rõ, các âm sắc cao vút, tơi mịn, sáng, sạch nhưng không bị chói. Có thể nói không gì phù hợp với Neat SX3i bằng nhạc vocal và trữ tình.

Test nhóm, trải nghiệm loa bookshelf

Test nhóm, trải nghiệm loa bookshelf

6. Chario Constellation Delphinus

- Đặc điểm phối ghép: Các thế hệ loa Chario trước đây rất được ưa về âm chất, nhưng vẫn chịu “tiếng” là khó đánh, kê đặt và khó thích ứng với phòng nghe… khiến người nghe có tâm lý e dè trước bài toán phối ghép hoặc bố trí phòng. Tuy nhiên, những vấn đề này dường như đạ được các nhà sản xuất tính toán kỹ lưỡng và loại bỏ trong các thế hệ loa mới. Dẫu vậy, nó vẫn không phải là một cặp loa dễ dãi trong phối ghép. Có thể ghép với cả đèn và bán dẫn nhưng nên con những ampli có sức đánh tốt và khả năng kiểm soát loa cao để có thể giúp nó được thoát tiếng hoàn toàn, không bị bí tiếng hay lộ tiếng thùng.

- Đặc điểm âm thanh và kiểu nhạc: Chario Delphinus có khả năng tái tạo âm thanh rộng mở, hoành tráng. Cặp loa này khá lý tưởng cho dòng nhạc cổ điển, mang đến người nghe cảm giác âm thanh được phát ra từ đôi loa lớn. Âm nhạc đươc nó tái tạo tự nhiên, mộc mạc nhưng rất giàu năng lượng. Classic, nhạc Jazz, hay hoà tấu sẽ rất thú vị khi nghe với đôi loa Ý này.

Test nhóm, trải nghiệm loa bookshelf

Test nhóm, trải nghiệm loa bookshelf

Bài test được thực hiện với sự hỗ trợ về các thiết bị và sản phẩm tại phòng nghe Thiên Hà Audio.

Lê Tiến Dũng

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận