Sonus Faber Minima Amator II: Chạm vào huyền thoại

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Chơi nhạc đa dạng với chất âm đặc thù của Sonus Faber: trong trẻo, tinh tế và đầy lãng mạn.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế cực kỳ bắt mắt đậm chất Ý
Chất lượng hoàn thiện ở mức độ hoàn hảo
Âm thanh tự nhiên, trong trẻo, dải trầm tốt so với loa nhỏ
Chơi nhạc đa dạng


NHƯỢC ĐIỂM

Nhạy với ampli, cần đầu tư ampli tốt để chơi hay
Khá đói công suất
Giá khá cao so với một cặp loa bookshelf


GIÁ THAM KHẢO

116,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Dải thông tần: 50 Hz - 35 kHz
Trở kháng: 4 Ohms
Độ nhạy: 87 dB
Điểm cắt tần: 2500 Hz
Kích thước: 325 x 200 x 274,5 mm
Khối lượng: 7,1 kg
Công suất khuyến nghị: 35-150 watt


ĐIỂM

9/10 điểm

Minima Amator II được thiết kế theo nguyễn mẫu của nhà sáng lập Sonus Faber - ngài Franco Serblin. Không chỉ sở hữu thùng loa chế tác từ gỗ thịt cao cấp, phần thiết kế âm học của Minima Amator II còn được nâng cấp toàn diện, kết hợp với những công nghệ tối tân nhất để trở thành biểu tượng văn hóa Ý.

4 thập niên lịch sử

Mọi đế chế dù hùng mạnh và vĩ đại tới đâu đều được đặt nền móng từ những yếu tố nhỏ bé đến khó ngờ. Ngay cả bức Vạn Lý Trường Thành gần 1 vạn cây số xây dựng trong suốt 2000 năm cũng bắt đầu từ một viên gạch. Và Minima chính là viên gạch đầu tiên của Sonus Faber - một đế chế trong thế giới hi-end toàn cầu.

Sonus Faber Minima Amator II: Chạm vào huyền thoại

Năm 1984, cặp loa stereo đầu tiên ra đời dưới thương hiệu Sonus Faber được Franco Sarblin đặt cho cái tên Minima (sự tối giản). Minima là mẫu loa đánh dấu việc Sonus Faber chính thức dấn thân vào thị trường loa nghe nhạc hi-fi. Đôi loa thể hiện triết lý xuyên suốt của hãng với mặt loa bọc da và các cạnh được ốp gỗ thịt cao cấp. Ngôn ngữ thiết kế sang trọng này vẫn tiếp tục được Sonus Faber duy trì trong suốt 4 thập niên và là niềm tự hào của nước Ý.

Tròn 35 năm sau, khi người ta chỉ còn biết tới Minima trong các viện bảo tàng về âm thanh thì Sonus Faber bất ngờ tung ra phiên bản thứ 2 với tên gọi Minima Amator II. Đôi loa nhỏ được ra mắt tại sự kiện audio lớn nhất thế giới High End Munich 2019. Sự ra đời của đôi loa kỷ niệm làm nức lòng giới mộ điệu. Giờ đây, người ta đã có thể chạm vào huyền thoại!

Công nghệ chế tác

Sonus Faber Minima Amator II: Chạm vào huyền thoại

Xuất hiện ở mặt trước của Minima Amator II là công nghệ Voice of Sonus Faber - chìa khóa mang tới chất giọng đặc trưng của các loa Sonus Faber. Đây là công nghệ kết hợp nhuần nhuyễn giữa tweeter vòm lụa 28mm DAD và củ loa mid 150 mm với màng loa bằng hỗn hợp bột giấy và sợi tự nhiên. Những chất liệu này giúp loa tái tạo dải trung - cao cực nhuyễn, tơi mịn, giàu chi tiết và ngọt ngào.  

Sonus Faber Minima Amator II: Chạm vào huyền thoại

Trong khi đó, mặt sau của loa là lỗ thông hơi có đường kính tương đối nhỏ cùng bộ cọc đấu loa 2 cầu cao cấp, được mạ vàng để tăng chất lượng truyền dẫn tín hiệu. Với thiết kế thùng loa sử dụng thông hơi bass ở mặt sau của Minima Amator II, người dùng cần chú ý đặt loa cách xa tường hoặc vật chắn phía sau một khoảng cách nhất định để hạn chế sóng phản xạ gây ảnh hưởng tới chất lượng trình diễn.

Sonus Faber Minima Amator II: Chạm vào huyền thoại

Để các loa con phối hợp với nhau tốt nhất có thể, Sonus Faber trang bị cho Minima Amator II bộ mạch phân tần Paracross Topology - thiết kế độc quyền được sáng tạo bởi Paulo Tezzon. Đây là bộ phân tần thiết kế với định dạng “semi balanced”, sử dụng tụ điện Clarify Cap ESA cùng hàng loạt linh kiệt chất lượng cao, giảm độ nhiễu tạo ra bởi sóng radio tần số cao, tối ưu hiệu suất khuếch đại và độ phản hồi pha. Nhờ vậy, loa có được nền âm tĩnh hơn và độ chi tiết được tăng cao.

Tính thẩm mỹ

Minima Amator II là mẫu loa được chế tác dựa trên nguồn cảm hứng từ 36 năm kinh nghiệm sản xuất cho thị trường hi-end, vốn là sân chơi của dòng sản phẩm có thiết kế và công nghệ đỉnh cao mà giá cả không còn là vấn đề. Đôi loa này chính là mẫu sản phẩm hòa hợp giữa phong cách thiết kế mang tính biểu tượng, công nghệ tiên tiến và những nguyên tắc cơ bản trong kỹ thuật chế tác của người Ý. Do đó, Minima Amator II không chỉ là một cặp loa thuần túy mà còn là món đồ nội thất thể hiện sự sành sỏi của người dùng.  

Sonus Faber Minima Amator II: Chạm vào huyền thoại

Ngay từ lúc khui thùng, Minima Amator II dễ dàng khiến chúng tôi thích thú trước độ hoàn thiện cao. Toàn bộ phần vỏ gỗ óc chó ở thùng loa được phủ thêm một lớp nước sơn cao cấp, không chỉ tăng độ bền mà còn khiến loa trở nên sang trọng hơn.

Sonus Faber Minima Amator II: Chạm vào huyền thoại

Những mối ghép nối đều được giấu một cách khéo léo bằng các đường rãnh tinh tế, kết hợp với những mặt bo cong khiến loa càng thêm quyến rũ. Mặt trước và sau của loa được phủ một lớp da dán thủ công bởi đội ngũ nhân viên tay nghề cao của Sonus Faber.                                    

Sonus Faber Minima Amator II: Chạm vào huyền thoại

Thuộc mẫu loa bookshelf 2 đường tiếng cỡ nhỏ nên Minima Amator II khá thân thiện với nhiều loại phòng nghe kích thước nhỏ và vừa - vốn khá phổ biến ở Việt Nam. Thêm vào đó, độ cứng của vỏ loa gỗ còn góp phần cải thiện chất lượng âm thanh, hứa hẹn mang tới những trải nghiệm nghe nhạc thú vị nhất có thể.

Để tối ưu chất lượng trình diễn, Sonus Faber cung cấp chân đế được thiết kế dành cho loa bookshelf. Người dùng có 2 lựa chọn, bao gồm bộ chân đá cẩm thạch Carrara (vốn được thiết kế để hoàn thiện cho model Electa Amator III) và chân Unicum với thiết kế theo phong cách tối giản và giá thành khá mềm.

Điểm nhấn ngoại hình

Gỗ vẫn được coi là chất liệu chính để làm vỏ thùng cho loa. Nhưng gỗ thịt walnut cao cấp nguyên khối được đưa vào làm vỏ thùng một cách đầy thẩm mỹ như trên cặp Minima Amator II thì cực kiếm. Sự hoàn hảo trong từng thớ gỗ của Minima khiến người ta muốn liên tưởng nó như một món đồ gỗ trang trí có gout hơn là một cặp loa thông thường.

Sonus Faber Minima Amator II: Chạm vào huyền thoại

Phía dưới thùng loa được nhấn thêm một đường chỉ mỏng bằng đồng khiến Minima Amator II trở nên thanh nhã và lịch lãm hơn hẳn. Tất cả những chi tiết nhỏ, nhưng tinh hội tụ ở cặp loa khiến nó trở thành một món đồ chơi hấp dẫn không chỉ với giới audiophile mà với bất cứ ai yêu cái đẹp.

Sonus Faber Minima Amator II: Chạm vào huyền thoại

Một trong những điểm nhấn độc đáo không thể thiếu trên những cặp loa Sonus Faber nói chung và Minima Amator II nói riêng là chất liệu da được sử dụng phủ trên mặt loa. Da thuộc được xử lý kỹ và tạo lớp bọc đầy thẩm mỹ khiến cặp loa trở nên sang trọng hơn bao giờ hết. Nhiều người còn tin rằng, lớp da ở mặt trước của cặp loa còn có tác dụng nhất định trong việc tái hiện âm thanh trong trẻo, trung thực đặc trưng của Sonus Faber.

Nghe với ampli bán dẫn

Sonus Faber Minima Amator II: Chạm vào huyền thoại

Khi nghe thử với ampli Marantz KI Ruby, âm thanh của Minima Amator II dịu và ấm, nghe hay với thể loại nhạc trữ tình, đặc biệt là nhạc Việt, cụ thể hơn là nhạc vàng. Giọng hát ca sỹ mềm, bay với âm hình chắc, vững giữa một sân khấu có động rộng vừa phải. Tuy nhiên nếu nghe với những thể loại nhạc đòi hỏi tốc độ, cần sự nhanh mạnh dứt khoát, cần một vẻ gai góc xù xì nhất định thì Marantz KI Ruby chưa đáp ứng được triệt để.

Nghe với ampli hybrid

Với chiếc ampli hybrid Lector ZX 120 của Ý, Minima Amator II có được sự lột xác khá toàn diện. Tuy âm thanh không còn thật quyện và quánh để nghe đã tai với nhạc vàng, nhưng bù lại ở các thể loại khác hệ thống chơi tốt hơn hẳn. Sân khấu âm nhạc được mở rộng ra với độ chi tiết cao hơn. Về âm sắc vẫn có độ ấm nhất định nhưng trên tổng thể đã có sự cân bằng, hài hòa giữa các dải âm. Trong một số track nhạc như The Sound Of Silence, Cry Freedom của The Sound Of California, tiếng trầm xuống sâu đến mức gây ngạc nhiên cho người nghe. Nhiều người sẽ không thể hình dung nổi một đôi bookshelf xinh xắn như Minima Amator II lại tái hiện được tiếng trầm sâu mà chắc đến thế.

Sonus Faber Minima Amator II: Chạm vào huyền thoại

Tuy nhiên, điều thú vị nhất, cũng là điều chúng tôi kỳ vọng nhất trên Minima Amator II chính là những trải nghiệm với nhạc cổ điển. Và chỉ khi ghép với Lector thì ưu thế về thể loại classic của đôi loa Sonus Faber mới thực sự phát huy. Bộ đôi này khiến chúng tôi thoải mái thưởng thức nhạc classic trong nhiều giờ với thứ âm nhạc trong sáng, tinh khôi. Âm sắc của nhạc cụ được tái hiện khá tự nhiên, đặc biệt là tiếng piano đanh, vang cùng tiếng vĩ cầm sáng sủa, bay bổng mà không chói gắt.

Nghe với ampli đèn

Chiếc ampli cuối cùng dùng để ghép với đôi loa nhỏ là Cary SLI-80 Heritage Series. Đây có thể coi là dòng sản phẩm huyền thoại làm nên tên tuổi cho Cary Audio Design, một trong những hãng ampli đèn nổi tiếng của Mỹ. Chiếc ampli đèn tích hợp này sử dụng 4 bóng công suất KT88 với 2 chế độ TRIODE để nghe nhạc chậm và UTRA LINEAR để nghe nhạc sôi động.

Với chế độ TRIODE, hệ thống trình diễn có nhiều nét tương đồng như khi nghe Marantz KI Ruby: êm ái, dịu dàng và ấm. Ở chế độ ULTRA LINEAR, dàn máy đẩy độ dynamic lên một bậc, tăng tính tự nhiên, tăng động lực, giúp Minima Amator II chơi nhạc đa dạng hơn, đặc biệt hay với thể loại pop, classic và blues. Tiếng trầm xuống sâu mà êm, dải trung âm trong trẻo êm ái và dải cao nhuyễn, dịu.

Sonus Faber Minima Amator II: Chạm vào huyền thoại

Có thể thấy Minima Amator II khá nhạy với ampli. Nếu “nghiện” nhạc vàng và các thể loại nhạc trữ tình thì không gì hợp hơn là Marantz KI Ruby. Nếu thích nghe nhạc đa dạng với đầy đủ nội lực, sức sống thì những chiếc ampli hybrid hoặc có khả năng chơi 2 chế độ Triode/Ultra Linear như Lector ZX 120 hay Cary SLI-80 Heritage Series là lựa chọn phù hợp.

Đánh giá

Chơi audio là thú chơi nghệ thuật mang tính trừu tượng, nhưng trong trường hợp này chúng tôi có thể chắc chắn một điều: Sonus Faber Minima Amator II là đôi loa dành cho những người duy mỹ. Duy mỹ về hình thức, duy mỹ về âm nhạc. Đôi loa nhỏ tuy không hoàn toàn sở hữu thứ âm thanh đậm đặc của Sonus Faber như những model vintage xưa, nhưng bù lại, nó chơi nhạc đa dạng hơn nhiều mà vẫn giữ được vẻ đẹp của nhà sản xuất Ý: trong trẻo, tinh tế và đầy lãng mạn.

Thiết bị trải nghiệm

  • Nguồn phát: Đầu cd Marantz KI Ruby, đầu CD C.E.C CD5,  mâm đĩa than Sota Comet,  
  • Ampli: Marantz KI Ruby, Lector ZX 120, Cary Audio SLI-80 Heritage Series
  • Phụ kiện dây dẫn: Shunyata Research Delta series
  • Ổ cắm: Furutech eTP-609 NCF
  • Chống nhiễu: Bybee iQSE, Sunshine, Symposium Segue

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc

Vạn Hạnh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận