PSB Speakers AM5: Quái vật tí hon

PSB Speakers AM5: Quái vật tí hon

Loa nhỏ, thông minh có khả năng chơi nhạc tương đương một dàn máy lớn theo phong cách truyền thống. AM5 mang lại tiện ích tối đa, chi phí tối thiểu cho người dùng. Nó đúng là sản phẩm mà thị trường nghe nhìn tương lai hướng tới.

Thiết kế thông minh

AM5 thuộc thế hệ loa thông minh đầu tiên của PSB, được phát triển dựa trên nền tảng của model Alpha có tuổi đời trên 30 năm. Điều này cho thấy AM5 được thừa hưởng một nền tảng công nghệ đầy sung mãn được bồi đắp qua 3 thập niên của nhãn loa đầu bảng Canada.

PSB Speakers AM5: Quái vật tí hon

Tháng trước, chúng tôi đã có dịp giới thiệu với độc giả cặp AM3. Về mặt thiết kế, AM5 gần như tương tự so với AM3. Điểm khác biệt lớn nằm ở vóc dáng và công suất trình diễn. Về mặt thể tích, AM5 nhỉnh hơn AM3 khoảng 25%. Tương tự, công suất ampli được nâng lên tư 35 watt/kênh lên 50 watt/kênh.

Về mặt kích thước, AM5 đã vươn khỏi khuôn khổ của một cặp loa desktop để bàn. Nó tương đương một đôi loa bookshelf loại trung bình trên thị trường. Lý tưởng nhất là bố trí loa trên một cặp chân vững chãi. Tuy nhiên, nếu có một kệ máy dài cỡ 2m như test lab của chúng tôi thì việc đặt loa lên 2 đầu kệ cũng khá hợp lý.

PSB Speakers AM5: Quái vật tí hon

Xin lưu ý độc giả, cả PM3 lẫn PM5 đều có khả năng trình diễn dải trầm vượt xa kích thước của chúng khi đặt loa hoạt động ở chế độ SUB. Tuy nhiên, việc bố trí một bộ đệm chống rung dưới đáy loa là cần thiết để giảm thiểu rung chấn tương tác giữa loa và bề mặt kệ, đặc biệt là kệ gỗ. Nếu không, tiếng trầm sẽ có xu hướng cộng hưởng ngoài kiểm soát tạo nên nhiễu âm.

PSB Speakers AM5: Quái vật tí hon

Về mặt kết cấu, PM5 được trang bị sẵn 2 ampli cho mỗi loa với công suất 50 watt/bên. Tuy nhiên, đáng chú ý hơn cả là bo mạch pre-amp phía sau được nhà sản xuất hào phóng trang bị gần như mọi kết nối có thể để người dùng tối đa hoá nguồn nhạc. Những kết nối quan trọng bao gồm: 

- Kết nối không dây Bluetooth aptX HD

- Cổng cắm 3.5mm kết nối với máy tính, điện thoại

- Cổng quang kết nối với smart TV, music server hoặc đầu CD transport

- Cổng phono chuẩn MM kết nối với mâm đĩa nhựa

PSB Speakers AM5: Quái vật tí hon

Như vậy trong một cấu trúc nhỏ gọn, AM5 giúp người chơi lựa chọn linh hoạt nguồn nhạc từ nhạc số (CD/streaming) cho tới nhạc analog với nguồn phát truyền thống như đĩa nhựa. Thậm chí nhằm mang lại tiện ích tối ưu, chỉ cần phát Bluetooth cũng có thể nghe nhạc thông qua các trình nghe phổ biến như Spotify, Tidal, Qobuz...

Đa dạng trình diễn

PSB Speakers AM5: Quái vật tí hon

Trước tiên, chúng tôi kết nối AM5 qua chuẩn Bluetooth với điện thoại để nghe nhạc chất lượng cao từ Qobuz. Chuẩn nhạc trên Qobuz phần lớn là high-res với chất lượng file phổ biến từ 24 bit/96 kHz. Tuy nhiên khi phát qua Bluetooth chuẩn aptX HD sẽ bị bóp lại một phần thành 24 bit/48 kHz. Song dường như nó không quá ảnh hưởng tới chất lượng trình diễn của một dàn máy all-in-one compact như AM5.

Để đánh giá được sự khác biệt giữa việc hạ băng thông hay không hạ băng thông khi truyền dẫn trên aptx HD, người ta cần một dàn máy high-end với các thiết bị tiêu chuẩn, phụ kiện tiêu chuẩn. Trong điều kiện này, sự khác biệt sẽ được bộc lộ một cách tinh vi và đòi hỏi người nghe phải có kinh nghiệm để phân định.

PSB Speakers AM5: Quái vật tí hon

Trở lại một dàn máy tất cả trong một như PSB AM5, có lẽ nhà sản xuất đã nghiên cứu khá đầy đủ và cho rằng chuẩn aptX HD là đủ để AM5 chuyển tải đầy đủ các thông điệp âm thanh/âm nhạc cho người nghe. Và đúng như vậy, chúng tôi không cảm thấy có vấn đề gì trong quá trình nghe nhạc trên AM5.

Ngay từ khi thiết lập một dàn máy giải trí bình dân như AM5, chúng tôi cũng không kỳ vọng những kiểu trình diễn thiên về chất lượng âm thanh với những đòi hỏi khắt khe về âm sắc, tính tự nhiên, hài âm chuẩn...

PSB Speakers AM5: Quái vật tí hon

Tuy nhiên, âm thanh của AM5 lại có tính giải trí rất cao. Nó không màu mè, kiểu cách mà thân thiện, ngọt ngào đúng với chất âm truyền thống của PSB. Ngay cả với chuẩn phát Bluetooth thì AM5 vẫn có thể khiến bạn phải ngạc nhiên vì sự chững chạc, mạch lạc trong trình diễn của nó, đặc biệt, dải trầm uy lực hiếm thấy nhờ công nghệ SUB hỗ trợ.

Nhờ chế độ SUB, người nghe có thể thoải mái tận hưởng những album rock, nhạc điện tử. Với nhạc cổ điển, nên sử dụng chức năng MODE để chọn chế độ trình diễn mở rộng âm trường. Còn với nhạc thính phòng, nhạc jazz, có thể chọn chế độ gom tiếng lại một chút để giọng hát nổi lên và có chiều sâu nhất định.

Khi kết nối AM5 với một chiếc smart TV của Sony thì hệ thống nghe - nhìn này thực sự trở thành một trung tâm giải trí hấp dẫn đối với bất cứ một gia đình nào.

PSB Speakers AM5: Quái vật tí hon

Netflix đang là một ngôi sao sáng trên bầu trời giải trí. Không bỏ lỡ bất cứ một cơ hội nào, Sony đã tích hợp luôn một nút bấm Netflix trên remote để người dùng tiện sử dụng. Hoặc nếu lười bấm, chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói thì hệ thống sẽ đưa bạn vào kho phim khổng lồ của Netflix.

Chúng tôi dành nhiều thời gian để xem những series phim do Netflix tổ chức sản xuất và những bộ phim kinh điển được tải lên ứng dụng này. Với sự hỗ trợ tuyệt vời của AM5, chất lượng giải trí thông qua một bộ phim được nâng lên một tầm mới. 

Từ những bộ phim ca nhạc, phim dạng phóng sự cho đến phim hành động..., hệ thống đều cuốn người xem. Có thể nói một phần lớn là nhờ vào chất lượng âm thanh được cải thiện một - trời - một - vực khi sử dụng AM5 và khi nghe trực tiếp loa từ TV.

Ngay cả khi chuyển qua xem các clip giải trí trên youtube, chúng tôi vẫn cảm thấy hài lòng. Với hệ thống này, nhiều người có thể "cai" được điện thoại di động hoặc máy tính bảng, ít nhất khi xem các nội dung trên youtube. 

Nhận xét chung

PSB Speakers AM5: Quái vật tí hon

Trong căn phòng có diện tích xấp xỉ 40m2, PSB AM5 phục vụ chúng tôi liên tục với công suất lớn với nhiều gout giải trí khác nhau, nhiều thói quen xem - nghe khác nhau trong thời gian dài song chưa khi nào tỏ ra hụt hơi đuối sức. Phải nói, nó như là một cặp loa "quốc dân" vậy.

Nếu so sánh với những dàn máy truyền thống trên hai góc độ chi phí và chất lượng trình diễn thì PSB AM5 đúng là một con "quái vật tí hon" đáng gờm!

Giá tham khảo: 13,999,000 VNĐ

Đại lý cấp một: AudioEasy

Nhà phân phối: TecHland Audio

 

Doanh Doanh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận